๑๑๑ ปฐมบทแห่งพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์ หลวงตาม้า วัดถ้ำเมืองนะ ๑๑๑

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย เสือยิ้ม, 19 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. เสือยิ้ม

    เสือยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +823
    ความเป็นมาในการจัดสร้างพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์
    เนื้อนวะชั้นครู รุ่นแรกของพระเดชพระคุณหลวงตาม้า วิริยธโร
    วัดพุทธพรหมปัญโญ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
    ด้วยสำนึกในความเมตตาที่พระเดชพระคุณหลวงตาม้ามีแก่คณะกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ด้วยความอุปถัมภ์ที่พระเดชพระคุณได้เป็นที่ปรึกษาในกิจกรรมงานการกุศลต่างๆ ทั้งยังเป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์องค์แรกตั้งแต่ได้เริ่มก่อตั้งเป็นคณะกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ขึ้นมา และเมื่อในเดือนธันวาคม ๒๕๔๗ ทางคณะกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์และหล่อรูปเหมือนบูรพาจารย์มอบให้แก่วัดดอยข่อยเขาแก้ว จ.ตาก ซึ่งได้มีพระเดชพระคุณหลวงตาม้าเป็นประธานร่วมกับครูบาอาจารย์อีกหลายๆ ท่าน อาทิเช่น พระเดชพระคุณหลวงปู่หวล วัดพุทไธศวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อประยงค์ วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงพ่อทวี วัดอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม หลวงปู่ธีร์ วัดจันทราวาส จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้จัดขึ้น ณ วัดอ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม
    ทางคณะกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ได้จัดสร้างพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์ เนื้อนวะชั้นครู ถวายบูชาคุณพระเดชพระคุณหลวงตาม้าที่ได้มีเมตตาต่อคณะกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ เสมอมา ในพิธีนี้ได้นิมนต์ครูบาอาจารย์มาร่วมอธิษฐานจิตดังนี้
    ๑. หลวงปู่ทรง วัดศาลาดิน
    ๒. หลวงปู่เพิ่ม วัดป้อมแก้ว
    ๓. หลวงปู่อั๊บ วัดท้องไทร
    ๔. หลวงปู่เพี้ยน วัดตุ๊กตา
    ๕. หลวงปู่ผล วัดเนินทอง
    ๖. หลวงพ่ออวยพร วัดดอนยายหอม
    ๗. ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพธิญาณ
    ๘. หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน
    และได้ประกอบพิธีเททองในช่วงสวดเทวานพเคราะห์ โดยพระเดชพระคุณหลวงตาม้านั่งเป็นประธานเทด้วยองค์ท่านเอง และให้คณะศิษย์สวดมหาจักรพรรดิ์คล้อยตามไปด้วย ซึ่งหลวงตาม้าได้อธิษฐานครอบวิมานยังพระกริ่งนี้ด้วย ซึ่งในขณะที่เททองอยู่นั้นได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น ทองได้เกิดประทุและระเบิดขึ้น น้ำทองและชนวนทองคำที่มีผู้ศรัทธาถวายร่วมบุญได้กระเด็นโดนผู้ที่อยู่รอบบริเวณนั้น แต่ก็ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายเหมือนโดนแค่น้ำอุ่นๆ กระเด็นใส่ แต่ก็ได้มีลูกไฟกระเด็นโดนจีวรหลวงตาม้า ในขณะที่หลวงตาท่านกำลังแผ่อธิษฐานจิตครอบวิมานอยู่ หลายๆ ท่านรีบปัดลูกไฟนั้นแต่หลวงตาท่านกับนั่งนิ่งเฉยจนเสร็จพิธีเททอง หลวงตาท่านจึงได้หันมาทางผู้เขียนแล้วถามด้วยรอยยิ้มว่า “เป็นไงดีมั้ยต้น ขลังดีนะ” ผู้เขียนอมยิ้มและกราบเรียนท่านไปว่า “ขลังดีครับ ทองระเบิดไม่มีใครเป็นอะไร แต่จีวรหลวงตาทะลุเป็นรูเลยครับ” หลวงตาท่านกับอมยิ้มและตอบกลับผู้เขียนว่า “ก็เราหล่อพระกริ่งโปร่งฟ้าไม่ใช่เหรอ นี่จะได้ปลอดโปร่งไง” และท่านก็ยิ้มให้ผู้เขียนอีกที ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีอัศจรรย์ใจเป็นอันมากและเข้าใจว่าท่านคงเข้าสมาบัติตอนเททองเป็นแน่ ท่านคงมีเคล็ดของท่าน ซึ่งการที่ท่านไม่มีอาการตระหนกตกใจในเหตุการณ์นี้และไม่มีใครเป็นอะไร คงเป็นด้วยคุณแห่งพระรัตนตรัยและฌานสมาธิของท่านที่ได้ทรงอารมณ์อยู่เป็นแน่แท้ ผู้เขียนจึงได้ไหวตัวรีบผาติกรรมผ้าไตรใหม่ถวายท่าน เพื่อให้คณะศิษย์ทุกคนได้อานิสงส์หลังจากท่านได้ออกจากสมาบัติ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้เก็บจีวรผืนประวัติศาสตร์นั้นเอาไว้ ไม่รู้ว่าตอนนี้จะไปตกทอดอยู่กับศิษย์ท่านใด เพราะตอนนั้นกำลังปีติในบุญกันเป็นอย่างมาก จากนั้นพระเดชพระคุณหลวงตาม้าได้ครองผ้าจีวรผืนใหม่ให้พวกเราได้อานิสงส์ผลบุญกันอย่างถ้วนหน้า และท่านยังได้เอ่ยว่า “ต่อไปจะหายาก คนจะต้องการกันมาก แล้วจะทำยังไงต่อไป” ผู้เขียนจึงได้กราบเรียนท่านว่า “เมื่อเสร็จแล้วตั้งใจจะนำไปถวายหลวงตาให้เมตตาเสกและจารครับ และจะนำไปทำพิธีที่โบสถ์ปรกโพธิ์ค่าบางกุ้งครับ ตั้งใจถวายเป็นพระราชกุสลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และอุทิศแก่บรรพชนโมทนาครับ” หลวงตาท่านจึงได้ตอบกลับมาว่า “เอางั้นเลยเหรอ เออดี” จากนั้นเมื่อช่างได้ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้วผู้เขียนได้นำไปถวายพระเดชพระคุณหลวงตาพิจารณา ที่บ้านคุณศิวกรถนนตอกจันทน์ พระเดชพระคุณหลวงตาได้เมตตาอธิษฐานจิตและลงเหล็กจารของหลวงปู่ดู่บนพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์ทุกองค์ เรียกได้ว่าจารรวดเดียวทั้งหมดครบจำนวนทุกองค์ ขณะที่หลวงตาจารคณะศิษย์ก็ร่วมกันสวดมหาจักรพรรดิ์ไปจนหลวงตาท่านจารเสร็จครบทุกองค์ และหลวงตาได้พาคณะศิษย์อธิษฐานจิตครอบวิมานให้อีก จึงได้มอบพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์นี้ให้กับผู้เขียน ซึ่งผู้เขียนก็จะนำเข้าไปทำพิธีต่อที่โบสถ์ปรกโพธิ์ ค่ายบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม ต่อไป
    ในวันทำพิธีที่โบสถ์ปรกโพธิ์ ค่ายบางกุ้งนั้น พวกเราก็ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสได้เมตตาอนุญาตให้ใช้โบสถ์เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมได้ ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์ของพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์รุ่นนี้ทีเดียว ในวันทำพิธีในช่วงเช้านั้นพวกเราคณะศิษย์กองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ได้ประกอบพิธีบวงสรวงกันก่อน หลังจากนั้นก็ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ อัมพวา และคณะสงฆ์ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ธรรมจักรกัปปวัฒนสูตรและนั่งปรกอธิษฐานจิตกว่า ๒ ชั่วโมง (ท่านเป็นศิษย์รุ่นสุดท้ายของหลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม)
    จากนั้นพระเดชพระคุณหลวงตาม้าท่านได้อธิษฐานจิตต่อปิดท้าย หลายๆ ท่านที่สามารถเข้าถึงพลังพระ ท่านหลวงตาได้กำหนดให้ดูความสว่างไสวไปทั้วทั้ง ๓ แดนโลกธาตุ เมื่อเสร็จพิธีผู้เขียนจึงได้น้อมถวายพระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์แด่พระเดชพระคุณหลวงตา จำนวน ๒๐๐ องค์ และทางกองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ แบ่งไว้ ๑๙๐ องค์ ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงตาท่านยังยิ้มเมตตาและบอกว่า “ขลังดีตาต้น ต่อไปดังระเบิด” จากเหตุการณ์ในวันนั้นจนมาถึงวันนี้พระกริ่งโปร่งฟ้าบรมจักรพรรดิ์นับเป็นพระที่คณะศิษย์และผู้ที่มีความศรัทธาเสาะแสวงหากันเป็นอย่างมาก สมตามคำที่ท่านได้กล่าวไว้จริงๆ ครับ ซึ่งในตอนนั้นผู้เขียนได้ขอให้พระเดชพระคุณหลวงตาได้เปิดให้บูชาเพื่อนำปัจจัยเข้ากิจกรรมการกุศลของท่านหลวงตา โดยให้ร่วมบุญบูชาองค์ละ ๒,๐๐๐ บาท ซึ่งพระก็ได้หมดลงภายในเวลาอันรวดเร็ว ตามที่ท่านได้บอกไว้ แม้ในทุกวันนี้ที่กองทุนหลวงปู่ปาน โสนันโทฯ ก็ไม่มีพระแล้วก็หมดภายในระยะเวลารวดเร็วด้วยเช่นกัน หลายๆ ท่านที่เสาะแสวงหากันมากก็อาจเป็นเพราะมีประสบการณ์ต่างๆ มากมายเป็นอัศจรรย์แก่ผู้ที่มั่นคงในพระรัตนตรัยจริงๆ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. เสือยิ้ม

    เสือยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +823
    [​IMG]

    [​IMG]

    การถวายพระนามพระกริ่งบรมจักรพรรดิ์รุ่นนี้ว่า “นวะชั้นครู” อันมีที่มาจากอาจารย์สมร ช่างเทพระกริ่งชินบัญชรอันโด่งดังเป็นผู้ผสมผสานชนวนและมาเททองถวายพระเดชพระคุณหลวงตาม้าด้วยตนเอง ทั้งยังได้นำชนวนพระกริ่งส่วนตัวทั้งสายวัดสุทัศน์ฯ ชนวนพระกริ่งหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ชนวนหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี และชนวนหลวงพ่อทองอยู่มาผสมลงให้ด้วย ทั้งยังเป็นผู้ออกแบบและแต่งองค์พระด้วยตัวของท่านอาจารย์สมรเองออีกด้วย
    จำนวนการสร้างเป็นเนื้อนวะโลหะจำนวนไม่เกิน ๔๐๐ องค์ (ร่วมพระช่อที่ได้เก็บเป็นอนุสรณ์ด้วย) ตีโค๊ตรูปอุณาโลมที่ด้านหลังองค์พระ และโค๊ตรูปม้าอันหมายถึงชื่อพระเดชพระคุณหลวงตาม้าที่ฐานด้าน ส่วนฐานด้านล่างตีโค๊ตหมายเลข ชนวนมวลสารที่ทางกองทุนหลวงปูปาน โสนันโทฯ ได้รวบรวมไว้มีดังนี้
    - ทองชนวนน้ำหนัก ๕ กิโลกรัมของหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา
    - เหรียญหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง
    - แผ่นจารหลวงปู่ทิมวัดพระขาวอยุธยา
    - แผ่นจารหลวงปู่หวลวัดพุทไธศวรรย์ อยุธยา
    - แผ่นจารพระอาจารย์วรงคต(หลวงตาม้า)วัดพุทธพรหมปัญโญ เชียงใหม่
    - แผ่นจารพระอาจารย์เปลี่ยนวัดป่าอรัญญวิเวก เชียงใหม่
    - แผ่นจารครูบาเทือง วัดบ้านเด่น เชียงใหม่
    - แผ่นจารหลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม อยุธยา
    - แผ่นจารหลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน อยุธยา
    - แผ่นจารหลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว อยุธยา
    - แผ่นจารครูบาน้อย วัดศรีดอนมูล เชียงใหม่
    - แผ่นจารหลวงพ่อเที่ยง วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ
    - แผ่นจารหลวงปู่บุญเรือน วัดยาง พรานนก กรุงเทพฯ
    - แผ่นจารหลวงตาปราเมตต์ กรุงเทพฯ
    - ตะกรุดหลวงปู่ฤทธิ์ วัดชลประทานราชดำริ บุรีรัมย์
    - ตะกรุดมหาราชหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ สุพรรณบุรี
    - ตะกรุด ๙ ดอก หลวงพ่อหนูอิน กาฬสินธุ์
    - ตะกรุดหลวงปู่เก๋ วัดแม่น้ำ สมุทรสงคราม
    - ชนวนพระกริ่ง พระวิสุทธาธิบดี วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ
    - ชนวนรูปหล่อเหมือน เท่าองค์จริงหลวงพ่อนองวัดทรายขาว ปัตตานี
    - แผ่นยันต์ตามสูตรโบราณ อีกมากมาย อาทิ ยันต์พุทธยอดฟ้า ยันต์โภคทรัพย์ ยันต์บารมีสามสิบทัศ ฯลฯ
    - โคตรเหล็กไหลและขี้เหล็กไหลจำนวนไม่น้อยกว่า ๑ กิโลกรัม
    - ชนวนรูปเหมือนหลวงพ่อแดง วัดศรีมหาโพธิ์ ปัตตานี
    - ชนวนลูกอม หนุมานและพระกริ่งพูลสุข หลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นครปฐม
    - แผ่นจารยันต์มงกุฎพุทธเจ้า หลวงปู่กอง วัดสระมณฑล อยุธยา
    - แร่โคตรเศรษฐีและชนวนวัตถุมงคลที่สร้างจากแร่โคตรเศรษฐีไม่น้อยกว่า ๕ กิโลกรัม
    - ชนวนหล่อสมเด็จองค์ปฐมองค์แรกที่หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง ปี ๒๕๓๕
    - ชนวนพระกริ่งและเหรียญเจ้าสัว วัดอ้อมใหญ่
    - ชนวนนวโลหะพระกริ่งหลวงปู่หมุน วัดบ้านจาร
    - ชนวนนวโลหะพิธีหล่อพระเกศสมเด็จองค์ปฐมทองคำและพระกริ่งโคตรเศรษฐีบรมจักรพรรดิ์ (ในงานพิธี วันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๔๖)
    - ผงตะไบทองล้นเบ้า ในพระราชพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเททอง ๙ วัด
    - ผงตะไบพระกริ่งสมเด็จพระสังฆราชแพและเจ้าคุณศรี วัดสุทัศน์ฯ กรุงเทพฯ
    - ตะกรุดหลวงปู่เจียม สุรินทร์
    - ชนวนการสร้างพระทรงเครื่องจักรพรรดิ์ จากเว็บไซด์พระรัตนตรัย
    - เหรียญ คณาจารย์ต่างๆ ไม่น้อยกว่า ๓ กิโลกรัม อาทิ เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม เหรียญหลวงปู่ชอบ ฐานสโม เหรียญหลวงปู่ฝั้น อาจาโร เหรียญหลวงพ่อคล้อย วัดถ้ำเขาเงิน เหรียญหลวงพ่ออุตมะ เหรียญหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ เหรียญหลวงปู่วงศ์ หลวงปู่ดวงดี ปี พ.ศ. ๒๕๓๒ เหรียญหลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม เหรียญหลวงพ่อวัดปากน้ำ รุ่นซื้อที่ดิน เหรียญพระ ๒๕ พุทธศตวรรษ เหรียญหลวงปู่ชื้น วัดญาญเสน เหรียญหลวงพ่อเกษม เขมโก เหรียญหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง เหรียญหลวงปู่บุดดา ถาวโร เหรียญหลวงปู่อิงอายุ ๑๑๕ ปี เหรียญหลวงปู่แหวนหลวงปู่มั่น วัดเจดีย์หลวง เหรียญหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง เหรียญหลวงพ่อโต วัดสังฆทาน เหรียญ ๑๐๐ ปีเกิดหลวงปู่ปาน พ.ศ.๒๕๑๘(ปลุกเสกโดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ)เหรียญสมเด็จพระนเรศวร วัดใหญ่ชัยมงคล เหรียญมาตุภูมิ หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญพระศรีศากยมุนีผสมเหล็กไหล หลวงปู่กอง วัดสระมณฑล พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เหรียญหลวงพ่อแช่มพระครูอวยพรรุ่นแรก วัดดอนยายหอม สิงห์หล่อรุ่นแรกพระครูอวยพร เหรียญไตรสิกขา หลวงปู่หวล วัดพุทไธศวรรย์ เหรียญพระมงคลบพิตรรุ่น ส.ธ. เหรียญสมเด็จโต เนื้อตะกั่วนิตยสารศักดิ์สิทธิ์จัดสร้าง เหรียญหลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ
    - เส้นลวดจากการถวายเพลิงหลวงปู่พวง สุวีโร อุดรธานี
    - แผ่นจารหลวงพ่อบุญรัตน์ วัดโขงขาว เชียงใหม่
    - ชนวนพระกริ่งหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
    - ชนวนพระกริ่งหลวงปู่ทองอยู่ วัดใหม่หนองพระองค์
    - ชนวนพระกริ่งชินบัญชร และชนวนพระกริ่งชินบัญชรรุ่นมหาปราบ หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่
    - ชนวนพระหลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช
    - พระกริ่งโปร่งฟ้าชินบัญชร หลวงปู่ผล วัดเทียนดัด
    - ตะกรุดโบราณไม่ทราบชื่อ ไม่น้อยกว่า ๕๐ ดอก
    - พระกริ่งหลวงปู่คงวัดตะคร้อ
    - เนื้อเงินก้นเป้าที่เหลือจากการหล่อสมเด็จองค์ปฐมทั้ง ๓ องค์
    ปัจจุบันจึงเป็นที่แสวงหากันเป็นอย่างมากในหมู่คณะศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือในองค์พระเดชพระคุณหลวงตาม้า หรือพระครูวินัยธรวรงคต วิริยธโร ธรรมทายาทของหพระเดชพระคุณหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ พระโพธิสัตว์แห่งแผ่นดินสยามประเทศ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...