ไขปมปริศนา สีผึ้งเขียวหลวงพ่อทาบ สีผึ้งอันดับหนึ่ง ของเมืองไทย

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย montrik, 25 พฤศจิกายน 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,116
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,072
    jf8588hba78edaf8agiki.jpg
    คออลัมน์ ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดยคุณเอก อัคคี
    นสพ คมชัดลึก วันที่ 24 พ.ย. 2562

    หลวงพ่อทาบ หรือพระครูอรรถโกศล ท่านเป็นคนระยองโดยกำเนิด เกิดที่บ้านนาตาขวัญ ต.นาตาขวัญ อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันศุกร์ เดือน 6 ปีฉลู ตรงกับ พ.ศ2420. โยมบิดาชื่อ อุ่น เพชรนคร โยมมารดาชื่อ ฉิม พื้นเพเป็นชาวจังหวัดจันทบุรี ท่านมีพี่น้องถึง 8 คน หลวงพ่อทาบเป็นน้องคนสุดท้อง

    fgk5aj5ac5gjjk9eb8c9c.jpg

    “หลวงพ่อทาบ วัดกระบกขึ้นผึ้ง อ.บ้านค่าย จ.ระยอง” โดยท่านอาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ซึ่งในส่วนความเห็นของผมเองคิดว่าข้อเขียนส่วนใหญ่น่าจะอ้างอิงจากข้อเขียนของอาจารย์ประถม อาจสาคร

    เรื่องราวมีอยู่ว่าสมัยท่านเป็นเด็กมีคนเล่าให้ฟังว่าท่านเป็นคนใจบุญมาก เมื่อโยมของท่านจับปลามาขังไว้เพื่อประกอบอาหารท่านมักจะปล่อยลงน้ำไปหมดด้วยความสงสารจนถูกโยมบิดามารดาดุเอาหลายครั้งหลายหน แต่เมื่อมีโอกาสท่านมักจะปล่อยปลาลงน้ำไปเสมอๆ จนโยมท่านต้องงดนำปลาเป็นๆ มากักขังไว้ หลวงพ่อทาบท่านได้เริ่มต้นเล่าเรียนเมื่ออายุได้เพียง 4-5 ขวบ พออายุได้ 20 ปี เข้าสู่วัยฉกรรจ์ ท่านก็ถูกเกณฑ์เป็นทหารเรือรับใช้ชาติตามหน้าที่ของลูกผู้ชายอยู่ถึง 4 ปี จึงได้ปลดประจำการ
    9aaf9hgah9588beab65a6.jpg

    ขี้ผึ้งเขียวในตำนาน

    หลังจากนั้นท่านก็บวชอุทิศส่วนกุศลให้แก่โยมบิดามารดาทั้งสองคนโดยมีพระครู สมุทรสมานคุณ (แหยว) เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์มาก เจ้าอาวาสวัดนาตาขวัญ เป็นพระกรรมวาจารย์ และพระอาจารย์รวม วัดบ้านแลง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่ออุปสมบทแล้ว หลวงพ่อทาบเป็นพระหนุ่มที่เคร่งครัด สำรวม ขยันขันแข็งมาก ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัยและสามารถแปลมูลกัจจายน์มงคลทีปนี้ได้ในพรรษาแรก

    นอกจากนี้หลวงพ่อทาบก็ยังได้ศึกษาวิชาอาคมกับหลวงพ่อมาก พระกรรมวาจารย์ของท่านอีก จากนั้นท่านก็ไปอยู่รับใช้พระอุปัชฌาย์อีกประมาณ 2 ปี ได้รับการถ่ายทอดวิชาอาคมจากพระอุปัชฌาย์จนหมดสิ้น

    พระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อทาบ คือ พระครูสมุทรสมานคุณ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดระยอง ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อแหยว เป็นผู้มีวิชาอาคมขลังยิ่งรูปหนึ่งในจังหวัดระยองยุคนั้น โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยม เล่ากันว่าผ้ายันต์พัดโบกของท่านนั้น ใช้โบกไปทางไหนผู้หญิงก็จะต้องตามไปทางนั้นทันที เรียกว่าหลวงพ่อมีชื่อเสียงทางผ้ายันต์หรือผ้าพัดโบกมาก

    เมื่อหลวงพ่อทาบ บวชได้พรรษาที่ 5 พ้นจากการเป็นพระนวกะแล้ว ท่านก็เริ่มออกเดินธุดงค์เพื่อหาความสงบวิเวกตามป่าเขาลำเนาไพร และแสวงหาพระอาจารย์ดีๆ ไปตามที่ต่างๆ ในช่วงเวลานั้น หลวงพ่อทาบชอบพอกับหลวงพ่อทิมมาก เคยไปธุดงค์และแสวงหาพระอาจารย์ด้วยกันหลายครั้งหลายหน

    daha7jieffeajbcahhaei.jpg


    อาจารย์ประถม อาจสาคร เคยเล่าเอาไว้ว่า แป้งผัดหน้านั้น หลวงพ่อทาบท่านลงนะนวลจันทร์ และตั้งแต่นั้นมาชื่อเสียงในด้านเมตตามหานิยมของหลวงพ่อทาบก็ยิ่งโด่งดังขึ้นจนคนระยองถึงกับผูกวลียกย่องไว้ว่า “อิทธิฤทธิ์หลวงพ่อเพ่ง เมตตามหานิยมหลวงพ่อทาบ อาคมหลวงพ่อทิม”

    แม้หลวงพ่อทาบ หรือท่านพระครูอรรถโกศล จะสงเคราะห์ผู้เกิดทุกข์เกิดร้อนด้วยการลงนะหน้าทอง อาบน้ำมนต์ ตลอดจนแจกสีผึ้งเขียวให้ผู้เดือดร้อนจนสัมฤทธิ์ผลตามความปรารถนาแล้ว วิชาของท่านกลับมาย้อนทำลายใจของท่านเองเข้าจนได้ กล่าวคือพระลูกวัดท่านรูปหนึ่งซึ่งบวชอยู่รับใช้ใกล้ชิดท่านมาหลายปีเกิดอยากสึกไปครองเรือน จึงมาอ้อนวอนขอสีผึ้งเขียวท่านโดยบอกท่านตรงๆ ว่า

    ชอบผู้หญิงอยู่คนหนึ่ง หลวงพ่อทาบใจอ่อนเห็นใจในความรักของหนุ่มสาวซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ หลวงพ่อทาบจึงให้สีผึ้งเขียวแก่ทิดสึกใหม่ผู้นั้นไปเพียงหนึ่งหัวไม้ขีด ทิดสึกใหม่คนนั้นก็เอาไปป้ายหญิงที่ตนรัก หญิงสาวก็หนีพ่อแม่ตามหนุ่มทิดสึกใหม่ผู้นั้นไปอย่างที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง ทว่าหญิงสาวคนนั้นก็คือหลานสาวแท้ๆ ของท่านเอง!!!

    คุณลุงเจริญ เพชรนคร หลานแท้ๆ ของหลวงพ่อทาบเล่าให้ผู้เขียนประวัติของพ่อทาบลงในเว็บไซต์อิทธิปาปฏิหาริย์พระเครื่องให้ทราบถึงความเสียใจของท่าน โดยท่านพูดว่า “นิ้วเราเองมาทิ่มตาเราเอง ต่อไปนี้จะไม่แจกสีผึ้งแก่คนในบ้านค่ายอีก”


    ขอบคุณภาพและบทความจาก https://www.komchadluek.net/news/kn...dium=internal_referral&utm_campaign=knowledge
     
  2. ice5509876

    ice5509876 พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2015
    โพสต์:
    129
    ค่าพลัง:
    +76
    สาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...