เรื่องเด่น เสียงเตือนในนรก สู่ “คาถาหัวใจเปรต” สวดกันผีรังควาญ..แฝงคติเตือนผู้ชาย อย่าคิดเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย picko, 23 พฤษภาคม 2018.

  1. picko

    picko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2014
    โพสต์:
    635
    กระทู้เรื่องเด่น:
    97
    ค่าพลัง:
    +2,126
    Untitled-1.jpg

    เมื่อครั้งหนึ่ง “พระเจ้าปเสนทิโกศล” ได้มีความคิดล่วงเกินภรรยาของผู้อื่น และคิดว่าหากสว่างแล้วจะให้ฆ่าบุรุษผู้นั้นเสีย (ซึ่งเป็นสามีของหญิงคนดังกล่าว) แล้วนำหญิงคนนั้นมาเป็นภรรยาของตน ระหว่างนั้นเอง พระเจ้าปเสนทิโกศล ได้ยินเสียง “ทุ สะ นะ โส” ดังกังวานขึ้นมาอย่างน่าหวาดกลัว ความนี้ได้ทราบถึงพระนางมัลลิกา พระนางจึงได้พาพระเจ้าปเสนทิโกศลเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อทูลถามถึงเสียงอันน่าหวาดกลัว

    พระพุทธองค์จึงตรัสว่า ทุ สะ นะ โส เป็นเสียงร้องของสัตว์นรก ๔ ตน ที่ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในชั้นโลหกุมภีนรก ถูกไฟนรกมอดไหม้ทั้งร่างกายกลิ้งไปมาอยู่ภายในหม้อทองแดงที่กำลังเดือดพล่าน จมลงไปถึงพื้นภายใต้ก้นหม้อ ๓ หมื่นปี แล้วลอยขึ้นมาถึงที่ขอบปากหม้ออีก ๓ หมื่นปี สัตว์นรกเหล่านั้นยกศีรษะขึ้นแลดูกันและกันแล้ว ปรารถนาเพื่อจะกล่าวคาถาตนละคาถา แต่ไม่อาจจะกล่าวได้ จึงกล่าวได้ตนละอักษร แล้วหมุนกลับไปสู่โลหกุมภีอย่างเดิม

    สำหรับสัตว์นรกทั้ง ๔ ตน ในสมัยยังเป็นมนุษย์นั้น เกิดเป็นลูกของเศรษฐี แต่ทำกรรมชั่วโดยล่วงเกินภรรยาของผู้อื่น เมื่อตายไปแล้วจึงต้องตกนรกในอเวจีมหานรก เมื่อหมดกรรมจากอเวจีมหานรก เศษกรรมที่เหลืออยู่ ทำให้พวกเขาต้องมาชดใช้ทนทุกข์ทรมานในชั้น โลหกุมภีนรกต่อ พวกเขาได้สำนึกในบาปกรรมที่ทำ และต้องการประกาศว่า หากตนได้มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้งจะหมั่นทำแต่ความดี เลิกทำความชั่ว แต่แล้วพวกเขาก็ไม่ได้พูดตามสิ่งที่ตนต้องการ เมื่อโผล่พ้นขึ้นมาจากกระทะทองแดงเพียงเสี้ยววินาที ก็พูดได้แค่ตนละคำเท่านั้น คือ สัตว์นรกตนที่ ๑ พูดคำว่า ทุ ,สัตว์นรกตนที่ ๒ พูดคำว่า สะ ,สัตว์นรกตนที่ ๓ พูดคำว่า นะ ,สัตว์นรกตนที่ ๔ พูดคำว่า โส ,แต่ละตนพูดได้คำเดียวก็จมลงไป

    โดย ความหมายของ ทุ สะ นะ โส ที่สัตว์นรกต้องการจะกล่าวนั้นมีดังนี้

    เสียงที่ ๑ ต้องการกล่าวคาถาที่ชื่อว่า (ทุ ) ทุชฺชีวิตมชีวิมฺหา เยสนฺโน น ททามฺห เส วิชฺชมาเนสุ โภเคสุ ทีปํ นากมฺห อตฺตโนติ ฯ … เราทั้งหลายเหล่าใด เมื่อโภคะทั้งหลายมีอยู่ ไม่ได้ถวายทาน, ไม่ได้ทำที่พึ่งแก่ตน, พวกเราเหล่านั้น จัดว่ามีชีวิตอยู่ชั่วช้าแล้ว.

    เสียงที่ ๒ (สะ) สฏฺฐี วสฺสสหสฺสานิ ปริปุณฺณานิ สพฺพโสนิรเย ปจฺจมานานํ กทา อนฺโต ภวิสฺสติ … เมื่อเราทั้งหลาย ถูกไฟไหม้อยู่ในนรกครบ ๖ หมื่นปี โดยประการทั้งปวง, เมื่อไรที่สุดจักปรากฏ?

    เสียงที่ ๓ (นะ) นตฺถิ อนฺโต กุโต อนฺโต น อนฺโต ปฏิทิสฺสติ ตทา หิ ปกตํ ปาปํ มม ตุยฺหญฺจ มาริสา ฯ… ผู้นิรทุกข์ทั้งหลาย ที่สุดย่อมไม่มี, ที่สุดจักมีแต่ที่ไหน? ที่สุดจะไม่ปรากฏ. เพราะว่ากรรมชั่ว อันเราและท่านได้กระทำไว้แล้วในกาลนั้น.

    เสียงที่ ๔ (โส) โสหํ นูน อิโต คนฺตฺวา โยนึ ลทฺธาน มานุสึ วทญฺญู สีลสมฺปนฺโน กาหามิ กุสลํ พหุนฺติ ฯ … เรานั้นไปจากที่นี่แล้ว ได้กำเนิดเป็นมนุษย์ จักเป็นผู้รู้ ถ้อยคำที่ยาจกกล่าว ถึงพร้อมด้วยศีล ทำกุศลให้มากแน่.

    ส่วนสาเหตุที่พระเจ้าปเสนทิโกศลได้ยินเสียงร้องของสัตว์นรก พระพุทธเจ้าตรัสว่า เสียงนี้เป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกให้เลิกทำความชั่วและทำแต่ความดี พร้อมเล่าเรื่องราวของสัตว์นรกทั้งสี่ตน ที่ต้องไปเกิดในแดนนรกเพราะเคยล่วงเกินภรรยาผู้อื่นสมัยยังเป็นมนุษย์ เมื่อพระเจ้าปเสนทิโกศล ได้ทราบแล้ว จึงเลิกความคิดที่จะอยากได้ภรรยาผู้อื่น

    จาก “ทุ สะ นะ โส” ที่ปรากฏนี้เอง ทำให้ผู้ทรงเวทย์ในยุคต่อมาได้นำมากล่าวเป็น “คาถาหัวใจเปรต” โดยสวดท่องเมื่อยามที่ต้องผจญกับฤทธิ์ของผีเปรต ทำให้ผีเปรตเกิดความเกรงกลัว หรือแม้แต่ผีชนิดต่างๆที่จะเข้ามารังควาญก็เกรงกลัวคาถานี้ และยังใช้สวดขับไล่วิญญาณที่ชั่วร้าย ผีร้ายที่เข้ามาสิงสู่ในร่างของมนุษย์ได้อีกด้วย

    ฉะนั้นคาถาหัวใจเปรต “ทุ สะ นะ โส” จึงไม่เพียงแต่มีอิทธิฤทธิ์ที่ทำให้ผีเกรงกลัวเท่านั้น แต่ยังแฝงไว้ด้วยคติธรรมเตือนใจผู้ชายทั้งหลาย ว่า “อย่าคิดเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน” ไม่เช่นนั้นต้องตกนรกหมกไหม้ กลายเป็นเพื่อนของสัตว์นรกอีกหลายตนที่กำลังรับกรรมจากการกระทำชั่วเหล่านี้

    อ้างอิงข้อมูลจาก :อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท พาลวรรคที่ ๕ เรื่องบุรุษคนใดคนหนึ่ง http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=15&p=1

    และขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : http://puredhamma.com/1701a0918mo/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 พฤษภาคม 2018
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa290.jpg
     
  3. ครึ่งชีวิต

    ครึ่งชีวิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,178
    ค่าพลัง:
    +15,103
    สาธุๆๆ ขอรับ
     
  4. ต๊กโกว

    ต๊กโกว นักดาบเดียวดาย

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2016
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +552
    สาธุ จ้า
     
  5. mankhraninara

    mankhraninara สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤษภาคม 2018
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1

แชร์หน้านี้

Loading...