เรื่องเด่น หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ แนะเคล็ดลับ ทำสังฆทาน ให้ได้อานิสงส์มาก

ในห้อง 'หลวงปู่ดู่ และ หลวงตาม้า' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 กรกฎาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    2345y-1.jpg

    การทำสังฆทานให้ได้อานิสงส์บุญมากขึ้น การทำสังฆทานควรทำให้ครบทั้งปัจจัยสี่ มีอาหาร (คาว-หวาน-ผลไม้-น้ำ), เครื่องนุ่งห่ม (ผ้าไตรจีวร หรือ ผ้าขนหนูสีสุภาพ), ยารักษาโรค, ที่อยู่อาศัย (บ้านหลังเล็ก ๆ ซื้อได้ตามร้านสังฆภัณฑ์ เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยทิพย์ให้กับเจ้ากรรมนายเวร เค้าจะได้มีที่พักพิง ไม่มารบกวนเราอีก) และควรเพิ่มหนังสือธรรมะเข้าไปด้วยเพื่อให้จิตใจของเจ้ากรรมนายเวรซึ้งในรสพระธรรม มีจิตใจที่เย็นสบายพ้นทุกข์

    1377605163-1-o.jpg

    เคล็ดลับสำคัญ เครื่องสังฆทานและอาหารเหล่านี้ เราควรที่จะต้องไปถวายแด่พระสงฆ์ที่มีเนื้อนาบุญสูง แต่ถ้าหาไม่ได้หรือไม่ทราบ ให้เรานั้นตั้งจิตอธิฐานถวายแด่พระพุทธเจ้าโดยตรงและ พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ หรือครูบาอาจารย์ที่เรานับถือ เพื่อให้อานิสงส์ของบุญจะได้มากขึ้นทบทวี และหลังจากนั้นก็ให้อุทิศบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งหมด และควรกรวดน้ำหลังทำบุญทุกครั้งเพื่อให้พระแม่ธรณีและเทพเทวาทั้งปวงท่านเป็นพยานในการทำบุญครั้งนี้

    B8%B9%E0%B9%88_%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B9%82%E0%B8%8D.jpg

    เมื่อท่านได้ทราบว่า ทำบุญอะไร แล้วได้รับอานิสงส์ของการทำบุญเป็นอย่างไร สมควรช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นได้ทราบด้วย เพราะเป็นการให้คนได้รู้ถึงอานิสงส์ของทำบุญในแต่ละอย่าง จะได้จำสืบต่อกันไปอย่างถูกต้อง

    review5(1).jpg

    ดังนั้น จึงสรุปว่า การทำบุญอะไรก็ตาม เมื่อได้ทำบุญแล้ว ก็ได้รับผลบุญในทันที กล่าวคือ ขณะที่ทำบุญนั้น สภาพจิตของเราตรงนั้นเป็นอย่างไร สุขใจไหม สบายใจไหม ภูมิใจไหม ตรงนี้ไม่ต้องถาม หวังว่า ท่านที่เคยทำบุญมาแล้วก็จะตอบตนเองได้อย่างแจ่มแจ้งทีเดียว

    tnews_1562644286_1969.jpg

    เมื่อเราได้ทำบุญ ผลของการทำบุญ จะให้อานิสงส์ไม่เหมือนกัน บุญบางอย่าง ก็ให้ผลโดยตรง แต่บุญบางอย่าง ก็ให้ผลโดยอ้อมไม่ตรงทีเดียว ในเรื่องนี้ แสดงให้เห็นว่า อานิสงส์แห่งการทำบุญนั้นไม่เหมือนกัน และผลบุญที่เราได้ทำนั้น รอให้ผลอยู่ตลอดเวลาแก่ผู้ที่ได้ทำบุญไว้ ตราบเท่าที่ยังมีผลบุญอยู่ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำบุญไว้ ถ้าไม่ประมาท ถึงแม้ไม่มีอะไรจะทำบุญ เพียงแต่เห็นคนอื่นเขาทำบุญ แล้วทำใจให้เลื่อมใส ก็เป็นอันได้ทำบุญเหมือนกัน บุญชนิดนี้ เรียกว่า บุญด้านปัตตานุโมทนามัย (บุญจากการอนุโมทนาบุญ)
    หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

    tnews_1562644286_3877.jpg

    ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น




    เรียบเรียงโดย

    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ​

    ข่าวด่วน โดยสำนักข่าวทีนิวส์
    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.tnews.co.th/variety/514593/หลวงปู่ดู่-พรหมปัญโญ-แนะเคล็ดลับ-ทำสังฆทาน-ให้ได้อานิสงส์มาก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กรกฎาคม 2019
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa398.jpg
     
  3. MK2508

    MK2508 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2012
    โพสต์:
    2,916
    ค่าพลัง:
    +4,248
    ขออนุญาตทักท้วง

    การแนะนำให้ทำสังฆทานด้วยปัจจัย๔ (อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค) เป็นเรื่องดีที่น่าอนุโมทนา เพราะได้อุปถัมภ์คณะสงฆ์ให้ปฏิบัติสมณธรรมได้โดยสะดวก

    แต่ตรงที่ว่า”...ที่อยู่อาศัย (บ้านหลังเล็ก ๆ ซื้อได้ตามร้านสังฆภัณฑ์ เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยทิพย์ให้กับเจ้ากรรมนายเวร เค้าจะได้มีที่พักพิง ไม่มารบกวนเราอีก)...”

    ส่วนนี้ขอให้ลองพิจารณาดีๆ บ้านหลังเล็กๆนั้น ซื้อไปถวายพระ ท่านจะใช้ประโยชน์อะไรได้จริง นอกจากเป็นภาระให้พระจัดเก็บ จะเอาไปทิ้งไปทำลายก็ลำบาก เพราะถวายมาเป็นสังฆทาน เป็นของสงฆ์ พระท่านเอาของสงฆ์ไปทิ้งไปทำลาย ก็จะเป็นโทษแก่ตัวท่านอีก

    ถ้าต้องการอานิสงส์ของที่อยู่อาศัย ให้ทำบุญเรื่องวิหารทาน กุฏิสงฆ์(มีให้เลือกทำบุญอยู่มาก ตามประกาศในเวบพลังจิต ที่รับประชาสัมพันธ์ให้วัดต่างๆ)ทำบุญแบบนี้ พระเณรได้ใช้ประโยชน์จริงๆ และไม่ต้องกังวลว่า ต้องจ่ายทรัพย์ทำบุญทั้งหลังจึงจะได้อานิสงส์ที่อยู่อาศัย ขอให้ทำตามกำลังทรัพย์และศรัทธา ทำเท่าไรก็ได้บุญ ได้อานิสงส์แน่นอน ทำแล้วก็อุทิศต่อให้ผู้อื่นตามที่ต้องการ

    ที่ทักท้วงมานี้ เกรงว่าจะเกิดธรรมเนียมนิยมซื้อบ้านตุ๊กตาแห่กันไปถวายพระ ให้ท่านลำบากต้องจัดเก็บ ที่สำคัญ ไม่เคยได้ยินว่า หลวงปู่ดู่แนะนำให้ทำเช่นนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...