สโมสรนักบุญภูเหล่าเงินฮาง ร่วมสร้างสรรกับ คณะเบิกบาน บันเทิงบุญ(อดีตรำลึกของบุญกุศล)

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Nar, 8 กรกฎาคม 2006.

  1. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    20050924_210616.jpg

    บารมี นี่แปลว่า เต็ม
    คราวนี้มาว่ากันถึงการปลดร่างกาย จะมานั่งปลดกันเฉย ๆ จะมองทุกข์กันเฉย ๆ มันก็มองไม่เห็น มองเห็นเหมือนกันแต่ไม่ชัด องค์สมเด็จพระสวัสดิโสภาคย์ได้แสดงกฎของการปลดทุกข์ คือ ปลดอารมณ์แห่งความทุกข์ สร้างอารมณ์ความสุขให้เกิดขึ้นกับใจ มีอยู่ 10 อย่าง ด้วยกันคือ
    (1) ทานบารมี
    (2) ศีลบารมี
    (3) เนกขัมมบารมี
    (4) ปัญญาบารมี
    (5) วิริยบารมี
    (6) ขันติบารมี
    (7) สัจจบารมี
    (8) อธิษฐานบารมี
    (9) เมตตาบารมี
    (10) อุเบกขาบารมี
    คำว่า บารมี นี่แปลว่า เต็ม เมื่อเต็มแล้วก็ต้องเต็มจริง ๆ เป็นอันว่าถ้าบารมีทั้ง 10 ประการนี้เต็มครบถ้วนบริบูรณ์ ที่เรียกว่า ปรมัตถบารมี สำหรับพระสาวกนะ ไม่ใช่อันดับขั้นพระพุทธเจ้า สำหรับขั้นพระสาวกนี้ใช้อารมณ์ต่ำ อารมณ์ไม่สูงนักไม่ใช่ขั้นพระพุทธเจ้า
    ถ้าหากว่าบารมีทั้ง 10 ประการนี้เป็น ปรมัตถบารมี
    คำว่า ปรมัตถบารมี หมายความว่า มีอารมณ์ทรงสูงอย่างยิ่ง คำว่าอย่างยิ่งก็หมายความว่าไม่เคลื่อนไป อารมณ์ที่มีอาการตรงกันข้ามไม่เกิดขึ้นกับจิตใจของเรา
     
  2. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    20050924_211621.jpg

    ขอบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย ระมัดระวังเรื่องจิตใจให้มาก ที่สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสอนให้ใช้อนุสสติ คือ ตามนึกถึงความดี คือนึกยอมรับนับถือพระพุทธเจ้า ๑ ยอมรับนับถือพระธรรม ๑ ยอมรับนับถือพระอริยสงฆ์ ๑ นี่เรียกว่า เป็นพุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ พยามยามนึกถึง ความดีของเทวดา นึกถึงความตายที่จะเข้ามาถึง นึกถึงอารมณ์ของพระนิพพาน อย่างนี้เป็นต้น อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาท่านพุทธบริษัท ไม่ต้องครบทั้งหมด

    องค์สมเด็จพระบรมสุคตทรงสอนว่า ขึ้นชื่อว่าความชั่วที่ทำมาแล้วในกาลก่อน จงอย่าตามนึกถึงมัน นึกถึงความดีที่ทำไว้แล้วเท่านั้น ผลของความดีจะส่งผลให้เป็นสุข คือไปเกิดบนสวรรค์ได้
     
  3. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    20050924_211321.jpg

    การที่จะหนีอบายภูมิทั้ง ๔ คือการไม่เกิดเป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัชฉาน ต่อไปนั้น ต้องกำจัดสังโยชน์ คือ อารมณ์ชั่ว ๓ ประการ ให้พ้นจากใจ อารมณ์ชั่วทั้ง ๓ ประการ คือ
    ๑. ที่มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้ไม่ตายตัดทิ้งไป ให้มีความรู้สึกว่ามันจะต้องตายแน่และไม่ประมาทในชีวิต คิดทำความดีต่อไป
    ๒. วิจิกิจฉา ความสงสัยในความดีของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ตอนนี้ตัดทิ้งไป ยอมรับนับถือพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์
    ๓. สีลัพพตปรามาส มีการปฏิบัติในศีลไม่แน่นอน ไม่จริงจัง อันนี้ต้องทิ้งไปหันมากลับมาปฎิบัติในศีลให้แน่นอนและจริงจัง ฆราวาสเพียงแค่ศีลห้า หรือว่ากรรมบถ ๑๐ ใช้ได้แล้ว สำหรับภิกษุสามเณรก็มีศีลของท่าน
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>รถชน!!!.....อย่าตกใจ-ทำอย่างไรดี</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>11 พฤศจิกายน 2549 13:37 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>อุบัติเหตุบนท้องถนน มีให้เห็นได้เสมอทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสารพัดตลอดทั้งปีของบ้านเรา มีทั้งบาดเจ็บเล็กน้อย กระทั่งเสียชีวิต อีกกรณีก็คือพวกที่ชอบ "ชนแล้วหนี" มีให้เห็นตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกวัน ซึ่งฟังแล้วทำให้รู้สึกว่าคนสมัยนี้ขาดความรับผิดชอบและประมาทกันมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็มักจะตกใจจนไม่มีสติไม่รู้จะทำอย่างไรดี ที่สำคัญอุบัติเหตุบนท้องถนนยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของคนไทยด้วย แต่เมื่อห้ามกันไม่ได้หากจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น ตัวคุณไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ ผู้โดยสาร หรือผู้พบเห็นเหตุการณ์ก็ตามลองมาดูแนวทางปฏิบัติที่"ผู้จัดการ มอเตอร์ริ่ง" นำมาให้อ่านกัน

    1 ถ้าเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์

    ควรช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ตามสมควรและเราจะต้องแสดงตัวเป็นพลเมืองดีโดยยินดีที่จะเป็นพยานในคดีให้ สมมุติว่าเราเห็นคนคันหนึ่งชนคนแล้วหนีสิ่งที่เราควรทำก็คือพยายามจดจำทะเบียนรถ ชื่อยี่ห้อ สีรถแล้วรีบแจ้งตำรวจทราบ เพื่อติดตามจับกุมต่อไป มีบางคนถึงกับขับรถตามไปคนประเภทนี้ควรได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดีต่อสังคม


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=220 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=220>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>2 ถ้าท่านเป็นคนเจ็บเพราะรถชน

    สิ่งแรกที่ควรทำก็คือท่านต้องร้องให้คนอื่นช่วย ถ้าท่านยังมีสติอยู่ เพราะว่าคนที่มามุงดูอาจจะไม่ทราบว่าท่านบาดเจ็บร้ายแรงเพียงใดหากท่านยังสามารถพูดได้ก็ขอให้บอกว่าเจ็บที่ตรงส่วนใดเพื่อจะได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ส่วนเรื่องคดีนั้นเอาไว้พิจารณาทีหลัง หากเราบาดเจ็บเล็กน้อยและไม่มีพยานในที่เกิดเหตุเราควรจดทะเบียนรถไว้ เผื่อไปเรียกร้องค่าเสียหายที่หลัง

    3 ถ้าท่านเป็นผู้ขับ

    กรณีนี้อย่านี้เป็นอันขาดเพราะความผิดฐานขับรถประมาทนั้นไม่ใช่เรื่องเจตนา ผู้กระทำผิดไม่ใช่อาชญากร โทษก็ไม่มากมายอะไรควรจะอยู่เพื่อต่อสู้กับความจริง มิฉะนั้นท่านจะต้องหลบหนีนานถึง 15 ปี ถ้าท่านขับรถชนคนเสียชีวิต แต่ถ้าท่านมอบตัวสู้คดีบางทีท่านก็ไม่มีความผิด หรือมีความผิดศาลก็ปรานีลดโทษให้ ถ้าท่านมีน้ำใจ

    หน้าที่ของคนขับรถเมื่อเกิดรถชนกันนั้น กฎหมายกำหนดดังนี้
    3.1 ต้องหยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควร เช่น ขับรถชนคนก็ต้องหยุดรถช่วยเหลือคนที่ถูกชน นำส่งโรงพยาบาล
    3.2 ต้องไปแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงทันที คือต้องรีบแจ้งตำรวจใกล้เคียงทันที แต่ต้องบอกด้วยว่าเราเป็นคนขับรถอะไร
    3.3 แจ้งชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่หมายเลขทะเบียนรถแก่ผู้เสียหาย
    3.4 ถ้าเป็นผู้ขับขี่ที่หลบหนีหรือไม่แสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่กฎหมายให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำผิดและตำรวจมีอำนาจยึดรถไว้จนกว่าจะได้ตัวผู้ขับขี่หรือจนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด
    3.5 ถ้าคนขับคนใดไม่ปฏิบัติตามกฎข้อ 1, 2 และ 3 แล้วจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าคนที่ถูกชนบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตต้องจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท

    4 ถ้ารถท่านมีประกันก็ต้องรีบแจ้งต่อบริษัทประกันทันที

    เพราะบริษัทประกันจะมีเจ้าหน้าที่มาตามที่เกิดเหตุ พร้อมกับทำแผนที่เกิดเหตุไว้พร้อมเพื่อเอาไว้สู้คดี

    5 ถ้ามีกล้องถ่ายรูปต้องรีบถ่ายรูปรถไว้ทันที

    นอกจากนี้ยังต้องถ่ายรายละเอียดต่างๆไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เกิดเหตุ ความเสียหายตามจุดต่างๆของรถ รวมถึงรถของคู่กรณี หรือหากว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุก็ให้ขอรูปจากมูลนิธิที่ทำการเก็บภาพไว้เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีในภายหลัง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=410 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=410>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>6 ควรช่วยเหลือคนเจ็บ หรือค่าทำศพของผู้เสียชีวิต

    เรื่องนี้สำคัญมากๆคนขับรถมักไม่ค่อยเห็นประโยชน์ ของการช่วยเหลือเหล่านี้ความจริงเมื่อคุณขับรถชนคนเสียชีวิต หรือบาดเจ็บหรือขับรถโดยประมาทนั้นมีโทษทางอาญฟา

    - ทางอาญา คุณอาจจะต้องรับโทษจำคุก

    - ทางแพ่ง คุณจะต้องชดเชยค่าเสียหายค่าบาดเจ็บ ค่าทำศพให้กับคู่กรณี หากคุณช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ไม่ชนแล้วหนี ต่อมาเมื่อเรื่องถึงศาล ศาลก็จะเห็นถึงความมีน้ำใจของคุณก็อาจจะรอลงอาญาให้เราโดยไม่จำคุกเรา แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณหนีศาลมักจะให้จำคุกเลยเพราะเห็นว่าคุณเป็นคนแล้งน้ำใจ การตกลงใช้ค่าเสียหายให้คนเจ็บก็มีประโยชน์มาก

    ยกตัวอย่างเช่นถ้าไม่พยายามตกลงใช้ค่าเสียหายให้กับคนเจ็บ ตำรวจเขาจะมีระเบียบไว้ว่าไม่ให้คืนของกลางให้แก่ผู้ต้องหาจนกว่าผู้ต้องหาจะพยายามตกลงกับผู้เสียหายและถ้าคุณยอมชดเชยค่าเสียหายและค่าทำศพให้กับผู้เสียหาย คดีแพ่งก็ระงับเพราะถือว่ายอมความคดีแพ่งกันแล้ว จะฟ้องเรียกค่าเสียหายคุณในทางแพ่งไม่ได้อีกแล้ว

    ทั้งนี้การใช้รถใช้ถนนร่วมกันให้ดีขึ้นนั้น เราทุกคนควรขับรถอย่างมีสติไม่ประมาทและมีน้ำใจให้แก่กัน เพียงเท่านี้อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นแล้ว

    ข้อมูลจากหนังสือ เชฟวี่ ทอล์ค

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. พรหมประกาศิต

    พรหมประกาศิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,684
    ค่าพลัง:
    +13,541
    พอดีว่า เพื่อนฝูงเขาอยากจะเลี้ยง(ปาร์ตี้)เนื่องจากงานใกล้จะจบแล้ว ทีแรกว่าจะเข้ากทม.ก็เลยงด โทรบอกมเหสีให้ขึ้นไปหาที่ระยองแทนอ่ะครับ แล้วก็เลยพากันไปนอนตากอากาศเล่นที่ชายหาดแม่รำพึง เลยไม่ได้เข้ามาเยี่ยมชมเว็ป
    วันนี้ภรรยาก็เลยได้รับเคราะห์นิดหน่อย เนื่องจากลื่นล้มในห้องน้ำที่บ้านพักผม
    เมื่อสักครู่ใหญ่ที่ผ่านมา ต้องพาไปโรงพยาบาลเย็บแผลที่นิ้วเท้าซะสามเข็ม
    คงโดนขอบประตูบาดเอาน่ะครับ พรุ่งนี้คงต้องลาหยุดอีกสักหนึ่งวันเพื่อพาภรรยาไปส่ง...เวรกรรม...เพราะเห็นแก่กินแท้ๆเทียว..ถึงได้เกิดเรื่อง (ใช่หรือเปล่าก็ไม่รู้นาครับ) แต่วันนี้เป็นวันดีของท่านสมาชิกครับ เพราะเห็นได้เป็นสมาชิก VIP ถึง สามท่าน โมทนาสาธุครับ....
    (verygood) (bb-flower
     
  6. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,737
    ค่าพลัง:
    +205,377
    แหม..น้า... น้าหายไปนาน สโมสรเลยเงียบ กลับมานึกว่ามีอะไรดีๆมาฝาก ผมก็นึกว่าน้าคงไปซุ่มซ้อมกลอนใส่กลอนที่ไหนเพื่อเอามาลุยผม ที่ไหนได้ดันให้มเหสีมารับเคราะห์แทนซะนี่ (แล้วเหล่าสนมทั้งหลายหายไปไหนกันหมดหรือขอรับท่าน)
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    แล้วน้าพัฒหาพระพิมพ์นี้ได้หรือยัง ให้กำลังใจและเชียร์อยู่ครับ

    พระพิมพ์รุ่นพระมเหสีครับ

    .
     
  8. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,737
    ค่าพลัง:
    +205,377
    พระพิมพ์รุ่นพระมเหสี น่าจะมีเพียงองค์เดียวครับ แต่ที่ผมกลัวคือ พระพิมพ์รุ่นพระสนม นี่ซิครับ น่ากลัวจะหลายองค์ ผมเองยังไม่เคยเห็นความเก่า เอ้ย..ความสวยของแต่ละองค์เลยครับ แล้วยิ่งถ้ามีงานชุมนุมพระพิมพ์ทั้งสองพิมพ์นี้ด้วยแล้วละก้อ ผมว่าน้าแผน เนียนแปลบ*

    *เป็นสำนวนแถวบ้านผม แปลว่า แหลกละเอียดไม่มีชิ้นดี แม้แต่เศษซากก็กลายเป็นผุยผง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 พฤศจิกายน 2006
  9. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ได้รับเมล์จากน้องที่ปราจีนบุรีส่งมาให้

    ถาม
     
  10. ป้าเล็ก

    ป้าเล็ก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +2,447
    รบกวนถามพี่เม้าค่ะ
    การบรรจุสิ่งต่างๆในฐานพระพุทธรูปที่สร้างตามที่ต่างๆมีความเป็นมาอย่างไร มีอานิสงค์อย่างไร ควรบรรจุสิ่งใดบ้าง และจะเกิดประโยชน์ต่อวัด หรือต่อพระศาสนาในกาลปัจุบันอย่างไรคะหรือต้องรอให้เกิดประโยชน์ในภายภาคหน้าคะ
     
  11. oyoyo554

    oyoyo554 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    610
    ค่าพลัง:
    +9,199
    ทุกท่าน สวัสดีค่ะ นานนนน นานนนน จะโผล่มาทักทาย

    แต่ติดตามความเคลื่อนไหวของทุกท่านอยู่นะคะ เห็นบางท่านหลังไวๆๆ ตามกระทู้โน้น กระทู้นี้ วิ่งงานบุญกันจ้าละหวั่นเลยนะ หุหุ

    YOYO ก็เป็นเช่นนั้นเหมียนกัน

    นอกจากโครงการหนังสือได้เสร็จลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความโล่งอก เบาใจเป็นอย่างยิ่ง

    และสังเกตุเห็น หลายๆ กระทู้ตอนนี้เป็นเรื่องการสร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมต้นกันหลายที่เลยทีเดียว นับเป็นบุญใหญ่ หลากหลายให้ท่านที่มีจิตศรัทธาได้ทำบุญ สร้างกุศลกัน

    จึงขอเรียนเชิญทุกท่านแวะเข้าไปในกระทู้ต่างๆ ด้านล่างตรงลายเซ็นหน่ะค่ะ

    คือมาประชาสัมพันธ์ให้ทราบกันหล่ะจ้ะ

    จบข่าว
     
  12. anko

    anko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    972
    ค่าพลัง:
    +8,252
    สวัสดีค่ะทุกๆคน แวะมาทักทายค่ะ เคยแต่แว๊บไปแว๊บมาเป็นครั้งคราว เพิ่งจะได้มีโอกาสได้ส่งข้อความทักทายทุกๆคนค่ะ แหะๆ ขอให้มีความสุขกันมากๆนะคะ ผลบุญที่ทุกๆคนได้ทำสั่งสมมาขอให้ส่งผลตามที่ปราถนาด้วยค่ะ
     
  13. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    สวัสดีครับ ป้าเล็ก

    (ขนาดป้าเรียกพี่ นี่ แล้วน้องๆเขาจะเรียกอะไรกันหนอ อิอิ)

    เรื่องการบรรจุสิ่งต่างๆในฐานพระพุทธรูปนั้น จริงๆแล้ว เราไม่ต้องบรรจุก็ได้
    เพราะว่าองค์พระพุทธรูป ก็เป็นสิ่งแทนองค์พระศาสดา ถือว่าสูงสุดแล้ว
    ผมเข้าใจว่าที่มีการบรรจุใต้ฐานพระ น่าจะมาจากอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์
    ซึ่งเดี๋ยวนี้กลมกลืนไปกับศาสนาพุทธที่เรานับถือ(เลยได้ศาสนาพราหมณ์มาเป็นของแถม คงถูกใจพวกชอบของแถม หละครับ)

    ทีนี้จะไปบอก หรือบังคับว่า ไม่ต้องนำอะไรไปบรรจุใต้ฐานพระหรอก
    เพราะคนเรากราบไหว้พระพุทธเจ้า กราบในพระบริสุทธิคุณ ในปัญญาธิคุณ พระมหากรุณาธิคุณ
    ไม่ต้องอิงอาศัยของมงคลหรอก มันก็ใช่อยู่

    แต่คนเรามักขาดกำลังใจ เลยคิดว่า น่าจะมีของมงคลศักดิ์สิทธิ์บรรจุใต้ฐานพระไปด้วย ก็จะได้เกิดกำลังใจ กราบพระพุทธ แล้วก็ได้กราบของศักดิ์สิทธิ์ด้วย
    ถือว่าได้สองต่อ เป็นมงคลทวินแอคชั่น นะ แล้วเราจะไปว่าอย่างไรได้
    เลยกลายเป็นประเพณีทำตามกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคล

    อีกอย่างหนึ่งก็ถือว่าเป็นการสืบทอดพระศาสนาให้ดำรงคงอยู่ได้อย่างยาวนาน
    เช่นการบรรจุพระเครื่อง ไว้ใต้ฐานพระบ้าง เพดานโบสถ์บ้าง เช่นพระสมเด็จ
    แก้ว แหวน เพชรนิล จินดา ของเหล่านี้ย่อมมีคุณค่า เมื่อกาลเวลาผ่านไป
    ย่อมนำมาแปลงเป็นปัจจัย ซ่อมทำนุบำรุงวัดวาอาราม หรือแม้แต่องค์พระ
    ลักษณะนี้ก็มีให้เห็นอยู่ เป็นรูปธรรม ได้

    แต่ถ้าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ที่บอกว่า บรรจุไปแล้ว ใครมากราบไหว้บูชา จะได้รวยๆๆ หมดเคราะห์ หมดโศก อย่างนี้ผมว่าไม่ใช่พุทธ ร้อยเปอร์เซ็นต์
    ใครที่ไหว้พระ แล้วขอรวย เกิดรวยขึ้นมา เป็นเพราะบุญเก่าสร้างสมมาดีครับ
    ส่วนเคราะห์โศกโรคภัย แก้ไขไม่ได้ ทำมาอย่างไรก็ต้องรับชดใช้กันไปหนะ ข รับ ที่มีการจัดสะเดาะเคราะห์นั้น ก็ไม่ถูก เคราะห์ใครเคราะห์มัน ไม่มีใครทำแทนกันได้หรอก เห็นเสียเงินเสียทอง ไปสะเดาะเคราะห์กันเยอะไป มันไม่ใช่วิถีพุทธ ครับ....กฎแห่งกรรม ยุติธรรมที่สุดแล้ว

    เอ๊ะ.. ป้าเล็ก ถามเรื่องอะไรนี่ ผมงง ไปหมดแล้ว ตอบเข้าประเด็นหรือเปล่าเนี่ย
    (f)
     
  14. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    ลืมบอกเรื่องอานิสงค์ กับป้าเล็ก
    เราทำสิ่งใด แล้วสบายใจ สุขใจ
    นั่นคืออานิสงค์ ปัจจุบันทันด่วนครับ
    ให้จับความรู้สึกนี้ให้มั่น นำไปข้ามภพข้ามชาติได้นะครับ
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

    ตอนนี้พระมเหสีของน้าแผน ดีขึ้นแล้วหรือยังครับ แต่ระวังพระสนมมาเยี่ยมพระมเหสีละ ตัวใครตัวมันเด้อน้าแผนครับ

    .
     
  16. พรหมประกาศิต

    พรหมประกาศิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,684
    ค่าพลัง:
    +13,541
    ขอบคุณครับที่เป็นห่วง ก็พอเดินขโยกเขยกได้แล้วครับ ไม่ได้เป็นอะไรมากนัก
    ก็ธรรมดาครับคนไม่ค่อยเคยได้เจ็บป่วยอะไร พอเป็นขึ้นมานิดๆหน่อยๆก็โอดครวญจะเป็นจะตาย ทำเอาคนทางบ้านเขาตกอกตกใจ จนพี่สาวเขาโทรไปสวดผมหาว่าไม่ดูแลน้องสาวเขาให้ดีๆ จะไปรับกลับกทม.คืนนั้นเลย ผมก็เลยสวนไปบอกว่าใครจะไปนั่งเฝ้าได้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงล่ะครับ นี่มันก็เป็นอุบัติเหตุจะให้ผมทำอย่างไร (เขาคงโทรไปบอกกับพี่สาวเขาว่าเป็นมากอ่ะครับ)
    พอวันนี้ผมเอาไปส่ง เขาเห็นไม่ได้เป็นอะไรมากเขาก็เลยไม่ได้พูดอะไร
    แต่พอผมกลับไปแล้ว แฟนโทร.ไปบอกว่าโดนพี่สาวกับน้องชายรวมทั้งคนอื่นๆพากันรุมสวดว่าตาขาว เป็นแค่นิ้วเดียวเอง นึกว่าหัวแบะ ขาหักเดินไม่ได้ ต้องอ้อนให้ฝาละมีไปส่งถึงบ้าน...เลยน้อยใจไปแอบนอนร้องไห้ ขี้มูกโป่งอีก..เฮ้อ
     
  17. พรหมประกาศิต

    พรหมประกาศิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,684
    ค่าพลัง:
    +13,541
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 2 คน ( เป็นสมาชิก 2 คน และ บุคคลทั่วไป 0 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>พรหมประกาศิต, MOUNTAIN </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- currently active users -->
    <!-- controls above postbits --><TABLE style="MARGIN-BOTTOM: 3px" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR vAlign=bottom><TD class=smallfont>[​IMG]</TD><TD align=right>
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=3 border=0><TBODY><TR><TD class=vbmenu_control style="FONT-WEIGHT: normal">หน้าที่ 66 จากทั้งหมด 66 หน้า</TD><TD class=alt1>« แรก</TD><TD class=alt1><</TD><TD class=alt1><!---50-->16</TD><TD class=alt1>52</TD><TD class=alt1>53</TD><TD class=alt1>54</TD><TD class=alt1>55</TD><TD class=alt1>56</TD><TD class=alt1>57</TD><TD class=alt1>58</TD><TD class=alt1>59</TD><TD class=alt1>60</TD><TD class=alt1>61</TD><TD class=alt1>62</TD><TD class=alt1>63</TD><TD class=alt1>64</TD><TD class=alt1>65</TD><TD class=alt2>66</TD><TD class=vbmenu_control id=pagenav.65 title="" style="CURSOR: hand" state="false" unselectable="true"></TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ดึกแล้วยังไม่เข้าพระแท่น อีกหรือครับคุณลุงหนู(เม้า) เอ..เรียกคุณลุง จะดูแก่เกินไปรึเปล่าน๊า....ระวังรักษาสุขภาพหน่อยนะครับ ประเดี๋ยวต้องเป็นไกด์นำทางให้น้องๆ ต้นเดือนหน้านี้แล้ว เด๊วเดินก้าวขาไม่ออกนาครับ...อิ..อิ...
     
  18. nina_sasitorn

    nina_sasitorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +130
    สโมสรนักบุญภูเหล่าเงินฮาง ร่วมสร้างสรรกับ คณะเบิกบาน บันเทิงบุญ ตอบกระทู้

    สวัสดีค่ะทุกท่านค่ะ

    นาได้เข้ามาอ่านเว็บนี้นะค่ะ ทำให้ศรัทธาอยากจะร่วมบุญกับวัดภูเหล่าเงินฮาง โดยเฉพาะการสร้างศาลาเพื่อให้ชาวบ้านได้มาปฏิบัติธรรมค่ะ จึงได้โทรสนทนากับพระอาจารย์สาค่ะ พระอาจารย์อยากจะให้มีแหล่งน้ำกับโรงครัวก่อนค่ะ ซึ่งนาได้เข้าไปโพสขอเพื่อนเพื่อนชาวลานธรรมมาร่วมทำบุญสมทบทุนให้โครงการนี้สำเร็จดังเว็บด้านล่างที่โพสค่ะ
    เมื่อได้ปัจจัยมาเพียงพอแล้ว พระอาจารย์สาจะจ้างคนมาขุดเจาะแหล่งน้ำบาดาลและซื้อเครื่องสูบค่ะ จึงมาบอกบุญค่ะ


    http://larndham.net/index.php?showtopic=23122&st=12

    นาได้โทรคุยสนทนากับคุณอนุชาแล้วนะค่ะ รวมทั้งได้ขออนุญาติพระอาจารย์สาและคุณอนุชาแล้วค่ะ ในการแจ้งบุญบอกต่อในเวบค่ะ
    คุณอนุชารับปากจะช่วยประสานงาน นำรายชื่อผู้ร่วมบุญแจ้งต่อพระอาจารย์ค่ะ เนื่องจากนาอยู่ต่างประเทศค่ะ แต่จะกลับบ้านอาทิตย์หน้าค่ะ แต่ก็อยู่ได้เพียงหนึ่งอาทิตย์ค่ะ นาได้ติดต่อขอรูปเพิ่มเติมของวัดภูเหล่าเงินฮางจากคุณอนุชาแล้วค่ะ ถ้าพี่พี่ในนี้มีรูปมใหม่เพิ่มเติม รบกวนส่งหรือโพสให้ด้วยนะค่ะ นาเขียนคำบรรยายภาพไม่เป็นนะค่ะ รบกวนด้วยค่ะ โดยหวังที่จะให้พระสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา และชาวบ้านได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ และโรงครัวให้พระสงฆ์ได้มีอาหารฉันตลอดนะค่ะ รบกวนบอกบุญต่อด้วยค่ะ และแนะนำแก้ไขเปลี่ยนแปลงในเวบลานธรรมที่นาช่วยประกาศออกไปค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ
     
  19. nina_sasitorn

    nina_sasitorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +130
    ขอรบกวนกลับมาช่วยโครงการนี้ให้สำเร็จอีกนะค่ะ คงจะดีมากค่ะถ้าพระสงฆ์จะมีแหล่งน้ำใช้ น้ำดื่ม อาหารสมบูรณ์ค่ะ อนุโมทนาค่ะ
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE width="100%" bgColor=#e4f3f3 border=0><TBODY><TR><TD>http://larndham.net/index.php?showtopic=23122&st=0

    เนื้อความ : (nina)
    </TD><TD></TD><TR><TD colSpan=2>
    ขอเรียนเชิญเพื่อนสมาชิกชาวลานธรรมและท่านผู้ใจบุญทุกท่านร่วมสมทบทุน
    ซื้อ เครื่องสูบน้ำ ท่อน้ำ ค่าแรงขุดเจาะน้ำบาดาล และ สร้างโรงครัวถวายแด่วัดภูเหล่าเงินฮาง หมู่บ้านศรีสมบูรณ์ ต.หนองทันน้ำ อ.กุดข้าวปุ้น จ.อบลราชธานี

    งบประมาณ 100,000 บาท โดยประมาณโครงการละ 50,000 บาท

    และถ้าเหลือจากนั้นจะใช้สำหรับสร้างแท๊งก์น้ำหรือเครื่องกรองน้ำสำหรับเป็นน้ำดื่ม สำหรับพระภิกษุสงฆ์ และอุบาสกอุบาสิกาต่อไปค่ะ


    ได้สอบถามทางพระอาจารย์สาทำให้ทราบว่าตอนนี้วัดมีอยากจะได้แหล่งน้ำโดยจะขุดเจาะน้ำบาดาล แต่ยังไม่มีปัจจัยเพียงพอในค่าแรง ค่าซื้อเครื่องสูบน้ำ และท่อน้ำ ปัจจุบันน้ำดื่มใช้เป็นน้ำที่เป็นขวดที่ทางวัดต้องซื้อและอีกส่วนได้จากผู้จิตศรัทธาบริจาคให้ค่ะ
    ถ้ามีงบมาขุดเจาะน้ำบาดาลได้ ท่านก็จะนำดินนั้นมาถมสร้างโรงครัว เพราะพื้นวัดเป็นหินส่วนใหญ่ ถ้ามีโรงครัว ชาวบ้านก็สามารถมาหุงข้าวทำกับข้าวให้พระฉันได้ค่ะ

    ท่านที่มีจิตศรัทธาอยากร่วมทำบุญกับวัดป่าพระป่าก็สามารถร่วมทำได้โดยโอนเงินปัจจัยไปที่ท่านเจ้าอาวาสโดยตรงค่ะ นอกจากนี้ ถ้ามีปัจจัยพอจะนำไปสร้างแทงค์น้ำถวาย เพื่อจะได้แก้ปัญหาน้ำดื่มถาวรค่ะ


    ชื่อบัญชี พระอ่อนสา ฐิติคุโณ
    ธนาคาร กรุงเทพฯ จำกัด
    สาขา กิโลศูนย์
    เลขบัญชี 340-4-11629-9
    เบอร์โทรพระอาจารย์สา 089-578-9600
    เบอร์ฆารวาส อนุชา 01-966-5710 ( กรุงเทพ )

    โปรดแจ้งนาม หรือนามแฝงของท่านเพื่อนำรายชื่อกราบถวายพระอาจารย์
    ในกระทู้นี้ หรือแจ้งได้ที่ liusasitorn@yahoo.com

    โครงการนี้จะมีคุณอนุชาเป็นผู้ประสานงานที่กรุงเทพค่ะ

    รูปภาพในเบื้องต้นนี้สามารถเข้าไปชมได้ค่ะที่เว็บล่างนี้ ซึ่งคุณอนุชาจะนำมาโพสอัพเดทให้อีกเป็นระยะค่ะ
    http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=43806 รูปภาพและเรื่องราวได้รับการขออนุญาตจากพระคุณเจ้าและคุณอนุชา ซึ่งเพื่อนเพื่อนสามารถอ่านข้อมูลเริ่มต้นในการร่วมกันสร้างวัดนี้ให้เป็นวัดเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาค่ะ


    วัดนี้ยังจัดเป็นวัดที่ทุรกันดารอยู่มาก แม้ว่าจะทำบุญทอดกฐินผ่านไป ปัจจัยที่ได้ได้นำไปใช้ในการสร้างพระองค์ปฐม กุฏิพระ หนังสือธรรมะและติดตั้งไฟให้วัดได้มีไฟใช้ ซึ่งตอนนี้กำลังติดตั้งให้เสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้ก็มีเรื่องน้ำและโรงครัวที่รอปัจจัยอยู่ค่ะ ขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมด้วยช่วยกันให้พระภิกษุสงฆ์ และอุบาสกอุบาสิกาได้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ และอาหารได้ฉันทุกมื้อค่ะ


    ขออนุโมทนาทุกท่านค่ะ <!--emo&:09:-->[​IMG]<!--endemo-->






    จากคุณ : nina [ ตอบ: 13 พ.ย. 49 [​IMG]09:17 ] แนะนำตัวล่าสุด 08 ก.ย. 49 | สมาชิกลานธรรมถาวร | [​IMG]ตอบ: 92 | ฝากข้อความ | </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...