ว่าด้วย"ธรรมชาติ"ของพระสมเด็จ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย veer, 19 สิงหาคม 2012.

  1. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    ร่องน้ำตาเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆน้อยๆครับ ไม่ใช่จุดหลักที่ฟันธง อย่างที่บอกครับ พิมพ์ใช่ เนื้อถูก (มวลสาร/ธรรมชาติ) แท้แน่นอน เช่าได้ครับ ... พระบางองค์ที่ใช้สึกมองไม่ออกว่าเป็นพิมพ์อะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญจริงๆเขาก็ดูได้ (ไม่แนะนำให้เช่าครับ ยกเว้นเอาไว้บูชาเอง)
     
  2. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับท่านveer...เวลาผมอยากรู้อาไรมากๆ..ผมต้องหาผู้รู้จิง..แล้วก็กับมาค้นคว้าหาข้อมูล..ทำซ้ำๆ..ครับ..ไม่เข้าใจ..ก็เอาทั้งภาพ..ไปส่องของจิงที่พรรคพวกในวงการมั่ง..ครั้นจามาสอน..ก็ยังไม่รู้ว่าจาเริ่มต้นยังงัย...เพราะผมไม่ชอบ..สอนแบบคำพูดวกไปวนมา..แค่ภาพแท้ๆยังเข้าใจยากเลยนะครับ..ผมโชคดีที่ยังมีเพื่อนฝูง..เกรงอกเกรงใจ..รักใคร่กันอยู่...ก็ได้ส่ององค์จิงมั่ง..ชิ้นส่วนมั่ง...ผมมีข้อคิดนิดนึงนะครับ..ดูสมเด็จ..ให้ดูเนื้อที่เก่า..ให้เป็น..เสียก่อนอันดับแรกเลยนะครับ..หาพระเนื้อผงที่อายุหลังหน่อยก็ได้..ดูให้รู้ว่าเก่าเป็นยังงัย..หลายคนลงมาถาม..เค้าไม่รู้เบสิคเลยว่า..พระที่เอามาถาม..เนื้อหามันเก่าได้หรือยัง..หลายคนก็เริ่มรู้สึกเบื่อที่จาตอบ...โลหะก็เหมือนกันนะครับ..ดูอายุเนื้อให้ได้ก่อน..ว่าเน้ือหา..ควรจามีสีสรรยังงัยในอายุปีที่ผ่านมา..
    แล้วค่อยดูอย่างอื่นไปทีละเสต็ป...ไม่ยากหรอกนะครับผม.....ท่านveerรู้อาไรเอามาสอนมาศึกษา..กันเลยดีครัสอนจากภาพ..ที่วงการยอมรับ...เป็นกุศล..แรงๆ..นะครับอย่างน้อยก็..ช่วยคน..ตกเหว..ได้เยอะหละครับผม
     
  3. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    สุดยอดครับคุณchaimarnya ตอนแรกก็พยายามหาพระสมเด็จตามแผงสนามเจอเก่าๆก็ชอบแต่หารู้พิมพ์และธรรมชาติความเก่าไม่ แต่ก็มีอาจารย์ท่านนึง(ถือว่าเป็นอาจารย์คนแรกของผมเลย) ท่านแนะนำให้เริ่มศึกษาจากพระเนื้อผงเก่าๆก่อนอย่างที่คุณchaimarnyaแนะนำให้คุ้นตาและดูธรรมชาติการหดและยุบตัวของเนื้อรวมถึงมวลสาร ความหนึกนุ่ม และน้ำหนักพอสังเขป ท่านได้แนะนำกรุทับข้าวครับ ซึ่งขรัวตาแสงอาจารย์ของสมเด็จโตเป็นคนสร้างเพราะฉะนั้นมวลสารเนื้อหารวมถึงวิธีการทำผงวิเศษห้าประการเป็นต้นฉบับของสมเด็จโตก็ว่าได้ครับซึ่งผมก็ได้ดูของจริงซึ่งก็ยอมรับครับว่าต่างจากพระสนามโดยสิ้นเชิงถ้าเราไม่มองพิมพ์(ซึ่งที่ดูเป็นพิมพ์ขุนแผนครับ)แต่เราดูเนื้อสรุปว่าเนื้อนั้นไม่ต่างจากพระสมเด็จแท้ในหนังสือที่เราเห็นๆกันเลยครับ ซึ่งท่านก็บอกว่าใช้ดูเป็นเนื้อครูได้สำหรับวัดระฆัง แต่ยกเว้นบางขุนพรหมนะครับ ซึ่งท่านก็มอบให้ผมเก็บไว้ศึกษาโดยไม่เอาเงินแต่ผมก็ขอเช่าท่านครับราคาไม่แพง(เป็นพระหักถักลวดเก่า) เดี๋ยวไว้จะลงให้ดูครับ:cool:
     
  4. Csx

    Csx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    813
    ค่าพลัง:
    +468
    รบกวนขอความรู้ พี่พี่หน่อยนะครับ
    ปกติสมเด็จรุ่นเก่าเก่า จะแตกลายงาไหมครับ หรือจะค่อนข้างยุบตัวอย่างเดียว
    เคยมีคนที่สอนผมดูพระว่า ส่วนใหญ่พระสมเด็จยุคเก่าๆจะไม่แตกลายงา
    ถ้าเจอให้วาง
     
  5. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ลองดูกันนะครับระหว่างเนื้อพระที่เก่า..กับ..แกล้งเก่า...คุณว่าเนื้อหาแบบไหนน่าจาเก่ามากที่สุด..แล้วเนื้อแบบไหน..ที่ดูว่าใช่วัดระฆัง..แล้วอันไหนเนื้อพระที่เก๊...หรือแกล้งเก่า...ดูกันเล่นๆนะครับ...หรือไม่แท้ทั้งหมด..หรือไม่มีเนื้อสมเด็จ..ซักองค์..(เนื้อไม่ถึง)..ได้ทุกคำตอบนะครับ..อันนี้เอาแค่..ดูเนื้อเบสิค.ก่อนนะครับ..อย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง...วันหลังแค่เนื้อที่ดูแล้วไม่เก่าจาได้ศึกษาก่อนลง..ถาม..ว่านี่ใช่สมเด็จหรือเปล่า..พี่ๆเค้าจาได้ไม่เบื่อกันนะครับ..(ผมเอาแค่ใกล้ๆมือก่อนนะครับ.วันหลังจาเอาเนื้อที่ต่างปีมาดูกันเล่นๆว่ามันเก่าต่างกันยังงัย)ไม่ซีเรียสนะครับทุกท่าน..รู้อาไรมาก็มาแชร์กัน..จาได้ขึ้นจากเหวกันซะที....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC05285.JPG
      DSC05285.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.6 MB
      เปิดดู:
      161
    • DSC05293.JPG
      DSC05293.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      137
    • DSC05296.JPG
      DSC05296.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      126
    • DSC05300.JPG
      DSC05300.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.5 MB
      เปิดดู:
      139
    • DSC05301.JPG
      DSC05301.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.2 MB
      เปิดดู:
      114
    • DSC05308.JPG
      DSC05308.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.5 MB
      เปิดดู:
      117
    • DSC05311.JPG
      DSC05311.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3.6 MB
      เปิดดู:
      127
  6. Kawinpun

    Kawinpun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,154
    ค่าพลัง:
    +991
    ตอบก่อนเลยได้มั๊ยว่า ข้างดูใช้ได้ทุกภาพเลยนะครับ

    แต่บังเอิญ ไม่ชอบซักอันที่พี่ชัยเอามาลง .... โดยส่วนตัวแล้วผมดูด้านข้างแค่ใช้ประกอบ

    เนื้อที่มีส่วนใสๆ ของ 2-3 ภาพแรกก็ดูดี แต่วงการว่าเนื้อไม่เก่า ไม่น่าจะถึง (มั๊งครับ) :boo:

    ส่วน 4 ภาพสุดท้ายคาดว่าเป็นองค์เดียวกัน .... ดูดีขึ้นมาหน่อยหนึ่ง แต่ก็ยังไม่น่าจะใช่ที่วงการชอบ

    ผมเรื่องมากไปรึเปล่าครับ ประสบการณ์ยังน้อย ยังไงรบกวนพี่ชัยเฉลยพรุ่งนี้ด้วยนะครับ ถ้าพี่จะพาขึ้นจากเหว ผมขอเกาะไปด้วยเป็นคนแรก catt3
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2012
  7. Csx

    Csx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    813
    ค่าพลัง:
    +468
    ช่วยดึงผมขึ้นจากเหวอีกคนด้วยนะครับผม
    ผมแอบตอบแล้วในใจ รอพี่มาเฉลยครับ
    พร้อมจะเรียนรู้สิ่งที่ถูกที่ควรไปพร้อมๆกับทุกท่านครับผม
     
  8. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ถูกของท่าน.กวิน.นะครับ..ผมก็แกล้งเอามาลงถามเผื่อใครจาดูเป็น.เนื้อสมเด็จ...เท่านั้นแหละครับ..พระที่เอาลงมาให้ดู..3ภาพข้างบนเป็นพระอายุประมาณ50กว่าปี.เท่านั้นแหละครับส่วนภาพที่4-5...เป็นภาพพระ..เก๊..แกล้งเก่า...ภาพที่6-7..เป็นภาพพระเกจิอายุ30กว่าปี..ครับที่ผมอยากให้รู้..เบสิคง่ายๆกันก่อน..ว่าพระเก่าประมาณไหน...ในอายุของพระ..เพื่อหลายๆท่านที่เอาสมเด็จลงมาโพสน์ถามจาได้หยิบพระตัวเองก่อนลงถามมาดูก่อนว่า..เนื้อพระของตัวเอง..เอาแค่..มีร่องรอยของความเก่า..ตามซอกรอยปรื..สีผิว..พอเก่า..บ้างหรือยัง..ไม่ใช่เจอ..เหมือนสมเด็จ..ก็เอามาโพสน์ถาม..ทุกครั้ง..สังเกตุดิครับ..ไม่มีใครอยากมาโพสน์..ตอบ..ซักเท่าไหร่ที่มีก็..อาจจะรำคาญหรือ..พูดสั้นๆให้ท่านสบายใจ..หรือเสียใจ..กันไปเลยก็มี...ผมเองก็เห็นท่านveer..แสดงเจตนารมณ์ที่ดี..หยิบภาพจากองค์ที่เค้าเล่นกันเป็นสากล..มาสอนมาบอก..มันยังดีกว่า..สอนด้วยคำพูดวกไปวนมา..แล้วก็ตั้งคำถาม.แอ๊กๆ..เหมือนคนเขียนหนังสือ..นิยาย..ขายเป็น..ตอนๆ..หละครับเพียงแต่เค้ารู้ว่านิยาย..สมเด็จ..วัดระฆัง..มีคนสนใจเยอะ...วันนี้จบตอน..พรุ่งนี้..ก็มาอีกตอน..กระตุ้นอารมณ์..มีคำถามเร้าใจ..แล้วก็บอก..รอชมตอนต่อไป...ผมก็อยากขำเป็น..ภาษา..เสปน..จิงๆ..555..ทุกคนก็เข้ามาถามได้ทุกวัน..ถามแบบ..จินตนาการ..5555ไม่รู้ชาตหน้า..เกิดใหม่จารู้จัก..สมเด็จ..หรือเปล่าก็ไม่รู้..ท่าน..veer..จั่ว..หัว..เรื่องมา..ดู.ธรรมชาติ..สมเด็จ..แล้วเอาภาพมาชี้แนะผมว่ามัน..เคลียร์..ดีนะ..ผมเองก็แค่..เป็นคนเดินเข้ามาร่วม.ศึกษาด้วพ.ภาพจิง..เหมือนกับท่านๆหละครับ..ไม่ได้เก่งสมเด็จ..สักกะนิด..แค่อยากศึกษาเอาไว้.เป็นวิชาเผื่อ..ไปเจอแบบที่เราทำการบ้านมา..มันก็ยังมี..ลุ้น..กลับกัน.เก่ายังไม่รู้เลย..ไปเรียนดู..มวลสาร.ละ..ไปดูอาไรที่ยากๆแล้วก็มาจินตนาการกัน..ผมว่าที่ผมมาบอกว่าระวังจาตกเหวกันก็เพราะ..เรื่องแบบนี้หละครับ...ยังงัยต้องขอโทษ..จขกท..ด้วยนะครับ...ที่ผมมาไร้สาระเยอะหน่อย...พี่เริ่มต่อเลยครับ..ผมรู้อาไร.มา..ท่านใดรู้มุมมไหนมา..เอามาแจม.กัน..แบบมีภาพ..มาให้เห็น..ดีกว่านะครับ..อย่าใช้จินตนาการ..กับนิทาน..มาเล่นกันเลยผมว่า...มันบาปนะครับที่ทำให้คน.ตกเหว...วัดระฆัง..ขอบคุณนะครับที่พยาม.เข้าใจ.....
     
  9. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ผมมีภาพที่ท่าน..คีฟ..เคยเอามาให้ดูโดยไม่คิดตังค์ซักกะบาทแบบนี้ไม่มีใครเอาศึกษากัน...แปลกนะ...ขอตบมือกับการให้ของท่าน..คีฟ..อีกครั้งนะครับที่..เป็นองค์กรณ์ไม่แสวงหาผลประโยชน์...จิงๆ..กับอีกหลายๆท่านไม่ว่าจาเป็นพี่โตร์น้าต๋อยน้าเอ๋..ท่านน้ำ.พี่เคพี่หนุ่ม.พี่ธนต.พี่โย.พี่ธรรมพล..แล้วอีกหลายๆท่านที่..รักการให้..โดยไม่หวังผลประโยชน์มาเพื่อให้น้องๆพี่ๆที่ไม่รู้เรื่องพระมาสอนมาบอก.ใครคิดแบบผมก็ขอเสียง..ปรบมือ..ให้ท่านเหล่านี้..ด้วยละกันนะครับ.....;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. คิงคอง99

    คิงคอง99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    3,277
    ค่าพลัง:
    +23,769
    ผมก็ขอชื่นชมด้วยความจริงใจของผมให้กับพี่ชัย เช่นกันครับ ว่า มุมมองของพี่ชัย ลงลึก มีเหตุมีผล พิจารณาแล้ว ส่วนตัวผม มองว่า ลึกซึ่ง เลยทีเดียวครับ ขอปรบมือให้พี่ชัยดังเช่นกันครับผม;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ;ปรบมือ
     
  11. คิงคอง99

    คิงคอง99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    3,277
    ค่าพลัง:
    +23,769
    กระทู้นี้ค่อยยังชั่วครับ ผมชอบมากครับ ค่อยพิจารณาทีล่ะอย่างๆ ชัดเจนมากได้พี่ชัยมาเสริมกับเจ้าของกระทู้ มุมมองลงตัวดีครับ เอาไป5:cool::cool::cool::cool::cool:ดาว
     
  12. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ขอบคุณครับพี่เค...ที่เป็นนักรบร่วมสมัยจิงๆ...ที่กล้าหาญชาญชัยมาปรบมืออยู่คนเดียว5555.....อันนี้แล้วแต่มุมมองนะครับ...ถูกผิดคิดกันเป็นอยู่แล้วครับผม.....ยังงัยก็รอ..จขกท..มาเปิดเผย..ธรรมชาติ..สมเด็จ...ดีกว่านะครับ...เอามาทีละเม็ดไปเรื่อยๆเลยดีกว่า..วันนี้..บ่อน้ำตา..พรุ่งนี้..รอยหนอนด้น..ปูไต่..รอยปาดรอยตัดขอบเนื้อปริ้น.ความเก่า.เอามันทีละเสต็ปแค่พูดวันละอย่างก็ตอบกันไม่ไหวละครับ..เอาแค่โครงสร้าง..หลักง่ายๆกันก่อน...พิมพ์ทรงเนื้อหา..ธรรมชาติ...มวลสาร..เอาไว้ปีหน้าก็ยังไมสายนะครับ..ไม่มีใครเรียนรู้สมเด็จ...แค่วันเดียวหรอกนะครับ..แล้วที่ดีที่สุดท่านที่ชอบก็ต้องลงพื้นที่หาข้อมูล..เดินตามสนาม..ตามงานประกวด..ใช้วิชา..อาไรก็ได้ที่จาขอเค้าส่องเค้าดู....สำหรับผม..เสียตังค์กับเรื่อง..อินเตอร์เทรน...สมเด็จไปพอสมควร..ไม่ใช่นั่งอยูเฉยๆแล้ว.ถ่ายรูปลงถาม...55555...อีก10ปี..ก็วนอยู่อย่างนี้แหละครับ....เจตนา...ไม่ได้ลบหลู่...เจตนา...เพื่อมุมมองที่ถูกต้อง..เจตนา..เพื่อใหท่านทั้งหลาย..บรรลุ..จุดประสงค์..ที่ท่านต้องการ....องค์กรณ์แสวงหาพระสมเด็จ.โดยไม่มีผลประโยขน์...ครับผม
     
  13. Tonypwm

    Tonypwm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +87
    เยี่ยมยอดครับต้องเริ่มจากเก่า เก่าอย่างไรดูให้เป็นก่อน แล้วค่อยมาดูอย่างอื่นต่อ:cool::cool::cool:
     
  14. คิงคอง99

    คิงคอง99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    3,277
    ค่าพลัง:
    +23,769
    ถุกต้องแล้วครับ ค่อยๆก้าวขึ้นบรรได ทีล่ะขั้นๆไม่รีบร้อน อย่างนี้แหละ รีบก้าวข้ามขั้นพลาดตกลงมามันจะแข้งขาหักกันพอดี ผมจะติดตามความเคลื่อนไหวกระทู้นี้ ตลอดครับ เพราะโดนใจมาก สำหรับคำอธิบายและมุมมองอันแยบคลาย ก้าวไปอย่างช้าๆจะได้พร้าเล่มงาม อิอิ ไงก็นิมนต์เจ้าของกระทู้และพี่ชัยเข้ามาให้ความรู้วันล่ะนิดจิตแจ่มใสนะครับ
     
  15. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->chaimarnya<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_6567323", true); </SCRIPT>
    สมาชิก
    ขอบคุณครับพี่เค...ที่เป็นนักรบร่วมสมัยจิงๆ...ที่กล้าหาญชาญชัยมาปรบมืออยู่คนเดียว5555.....อันนี้แล้วแต่มุมมองนะครับ...ถูกผิดคิดกันเป็นอยู่แล้วครับผม.....ยังงัยก็รอ..จขกท..มาเปิดเผย..ธรรมชาติ..สมเด็จ...ดีกว่านะครับ...เอามาทีละเม็ดไปเรื่อยๆเลยดีกว่า..วันนี้..บ่อน้ำตา..พรุ่งนี้..รอยหนอนด้น..ปูไต่..รอยปาดรอยตัดขอบเนื้อปริ้น.ความเก่า.เอามันทีละเสต็ปแค่พูดวันละอย่างก็ตอบกันไม่ไหวละครับ..เอาแค่โครงสร้าง..หลักง่ายๆกันก่อน...พิมพ์ทรงเนื้อหา..ธรรมชาติ...มวลสาร..เอาไว้ปีหน้าก็ยังไมสายนะครับ..ไม่มีใครเรียนรู้สมเด็จ...แค่วันเดียวหรอกนะครับ..แล้วที่ดีที่สุดท่านที่ชอบก็ต้องลงพื้นที่หาข้อมูล..เดินตามสนาม..ตามงานประกวด..ใช้วิชา..อาไรก็ได้ที่จาขอเค้าส่องเค้าดู....สำหรับผม..เสียตังค์กับเรื่อง..อินเตอร์เทรน...สมเด็จไปพอสมควร..ไม่ใช่นั่งอยูเฉยๆแล้ว.ถ่ายรูปลงถาม...55555...อีก10ปี..ก็วนอยู่อย่างนี้แหละครับ....เจตนา...ไม่ได้ลบหลู่...เจตนา...เพื่อมุมมองที่ถูกต้อง..เจตนา..เพื่อใหท่านทั้งหลาย..บรรลุ..จุดประสงค์..ที่ท่านต้องการ....องค์กรณ์แสวงหาพระสมเด็จ.โดยไม่มีผลประโยขน์...ครับผม<!-- google_ad_section_end -->
    ...............................................................................................
    ขอขอบคุณท่านชัยครับ ที่มาเสริมความรู้โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อให้ท่านสมาชิกได้ประโยชน์ โดยเรียนรู้จากสมเด็จแท้ครับ
    ด้านหลังพระสมเด็จมีหลายแบบครับ ค่อยๆศึกษาไปทีละอย่าง แล้วจะซึมซับเข้าไปเองครับผม
     
  16. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    ด้านหลังของพระสมเด็จ แบบต่างๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. brutus

    brutus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,250
    ค่าพลัง:
    +2,082
    ขอเข้ามาร่วมศึกษาด้วยคนครับ ใครกรุณามาให้ความรู้ ผมขอรับหมดครับ ขอบคุณคุณ veer มากครับที่เข้ามาช่วยถ่ายทอดความรู้ให้ เยี่ยมยอดมากครับ
     
  18. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    ด้านหลังของพระสมเด็จ แบบต่างๆครับ<!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    ด้านหลังของพระสมเด็จ แบบต่างๆครับ
     
  20. veer

    veer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +356
    ด้านหลังของพระสมเด็จ แบบต่างๆครับ<!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...