ร.ร.วิถีพุทธดังระดับโลก _ี่ปุ่น-อังกฤษสนใจบินมาดูงานที่ประเทศไทย

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 29 ตุลาคม 2004.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,682
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    ข่าวและกิจกรรม "การศึกษาแนวพุทธ-โรงเรียนวิถีพุทธ" ๒๗

    สพท ๑ กรุงเทพฯ ระดมสมองพัฒนาตัวชี้วัดโรงเรียนวิถีพุทธ เขตแรกของประเทศ

    สืบเนื่องจากที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต ๑ กรุงเทพฯ ได้มีความสนใจ มีฉันทะที่จะพัฒนาตัวชี้วัดโรงเรียนวิถีพุทธ ต่อเนื่องจากตัวชี้วัดของทางกระทรวงศึกษาธิการซึ่งทางท่านเจ้าคุณ พระเทพโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้เมตตายกร่างเป็นแม่บทไว้ให้ โดยท่านได้ประมวลมาจากหลักธรรมด้านไตรสิกขา-ภาวนา๔ ตลอดจนข้อคิดเห็นของคณะทำงานด้านตัวชี้วัดจากหลากหลายฝ่ายที่ผ่านมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้เรียกประชุมผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนวิถีพุทธทั้ง ๑๗๕ เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้มาร่วมประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงแนวทางในการนิเทศ ติดตาม ตามแนวทางของตัวชี้วัดโรงเรียนวิถีพุทธดังกล่าวนี้ เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ

    ในการนี้ ทางศึกษานิเทศก์เมตตา ภิรมย์ภักดิ์ ผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๑ มีฉันทะที่จะพัฒนาตัวชี้วัดซึ่งอยู่ระหว่างการเริ่มต้นพัฒนาประเด็นพิจารณาให้สำเร็จไปจนถึงเกณฑ์วัด ให้ถูกต้องเป็นที่ยอมรับตามหลักวิชาการ และสามารถวัดผลการดำเนินงานในภาคปฏิบัติได้จริง เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้ของโรงเรียน ศน.เมตตา จึงเป็นกัลยาณมิตรในการประสานงานให้เกิดการประชุมจากบุคลากรหลากหลายฝ่ายทั้งพระภิกษุ ครูและผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธทั้งภาครัฐและเอกชน นักวิชาการด้านตัวชี้วัด ศึกษานิเทศก์ มาร่วมกันพัฒนาตัวชี้วัดสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธในเขต ๑ ด้วยกัน โดยเริ่มพิจารณาทำความเข้าใจในข้อบ่งชี้คุณภาพตามตัวชี้วัดที่ท่านเจ้าคุณพระเทพโสภณได้ตั้งเป็นแม่บทไว้ แล้วระดมความคิดเห็น แตกเป็นประเด็นพิจารณาย่อย ๆ ออกมาให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานในภาคปฏิบัติจริงในโรงเรียน และเอื้อต่อการตั้งเกณฑ์วัดที่เป็นรูปธรรมต่อไป

    การประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งที่ ๒ ที่ต่อเนื่องมาจากการประชุมพัฒนาตัวชี้วัดในครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ ๒๔ - ๒๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ ซึ่งได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคุณพระเทพโสภณได้บรรยายพิเศษให้ข้อคิดในการพัฒนาตัวชี้วัดไว้ด้วย โดยการประชุมในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๖ - ๗ ตุลาคม ที่โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ โดยมี นายนพพล เหลาโชติ ผู้อำนวยการ นางสุกั__า ณ ตะกั่วทุ่ง นางช่อทิพย์ สุวรรณศรี อาจารย์โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ ให้การอุปถัมภ์ด้านสถานที่อาหารและอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ในการประชุมในครั้งนี้อย่างดีเยี่ยม การประชุมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้พิจารณาเสร็จสิ้นในเฉพาะประเด็นพิจารณาย่อยของตัวชี้วัดเท่านั้น โดยขั้นตอนต่อไป จะส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๐ ท่าน ตรวจพิจารณาให้ความเห็นปรับแก้ประเด็นและเกณฑ์การประเมิน และหลังจากนั้นจะได้นำกลับมาปรับปรุงโดยคณะศึกษานิเทศก์ของเขต และจะนำไปวิจัยภาคสนามกับโรงเรียนวิถีพุทธอื่นที่ไม่ได้ร่วมประชุมเพื่อทดลองใช้จริง แล้วนำผลวิจัยย้อนกลับมาเพื่อพัฒนาปรับปรุงเกณฑ์วัดให้เหมาะสมมากขึ้น และหลังจากนั้นจะนำมาจัดพิมพ์เผยแพร่ให้โรงเรียนวิถีพุทธในเขต ๑ ได้เริ่มทดลองใช้ประเมินตนเองภายในโรงเรียนของตนเองก่อน ซึ่งอาจจะต้องมีการวิจัยภาคสนามต่อเนื่องต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง
    อนึ่ง การพัฒนาตัวชี้วัดโรงเรียนวิถีพุทธในครั้งนี้ มิได้มีจุดประสงค์เพื่อจะนำไปใช้ในการบีบคั้น หรือเร่งบังคับให้โรงเรียนวิถีพุทธต้องเคร่งเครียดหรืออึดอัดในการดำเนินงาน หรือมิใช่เพื่อนำไปจัดชั้นเกรดความเป็นวิถีพุทธเพื่อลงโทษหรือให้รางวัลโดยประการใด ๆ แต่ต้องการให้เป็นเครื่องมือช่วยให้โรงเรียนมีความเข้าใจที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมในการพัฒนาตนเองตามแนวทางวิถีพุทธได้อย่างมั่นใจ รู้และประเมินตนเองได้ตามสภาพจริง บนเส้นทางที่มีพัฒนาการไปตามลำดับของโรงเรียนเองก่อน ดังนั้น จึงไม่มีลักษณะที่จะไปกดดันเพื่อวัดผล ประเมินผล จากภายนอกเพื่อประณามหรือยกย่องให้เกิดความลำบากใจหรือหลงยกยอตนเองแต่อย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งถ้าหากการพัฒนาตัวชี้วัดของสพท. กทม. เขต๑ ในครั้งนี้สำเร็จผลไปตามที่กล่าว ก็จะเป็นผลานิสงส์อันยิ่งให_่ ที่จะเปรียบเสมือนเป็นกัลยาณมิตรให้กับโรงเรียนวิถีพุทธอีกหมื่นกว่าแห่ง ทั้ง ๑๗๕ เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้ได้รับประโยชน์ในการนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ก็ต้องขออนุโมทนาในบุ_กุศลกับคณะผู้เข้าร่วมประชุมที่ได้กระทำสิ่งดีดีในครั้งนี้ สาธุ..



    โรงเรียนวิถีพุทธดังระดับโลก _ี่ปุ่นให้ความสนใจบินมาดูงานที่ประเทศไทย พร้อมวางแผนทำวิจัยต่อไป

    เมื่อวันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา นักศึกษาระดับปริ__าโทจากประเทศ_ี่ปุ่น ชื่อคุณซาโทโกะ บาบะ ซึ่งได้รับการประสานงานมาก่อนหน้านี้จากทาง ดร.บรรเจอดพร รัตนพันธุ์ ว่ามีความสนใจเรื่องโรงเรียนวิถีพุทธ และต้องการข้อมูลความรู้เพิ่มเติมขึ้น จึงได้ประสานงานขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนทอสีซึ่งมี ครูที่สามารถสื่อสารภาษา_ี่ปุ่นได้ดี ให้ช่วยเป็นล่าม พร้อมกับดูงานโรงเรียนวิถีพุทธที่โรงเรียนทอสีเองโดยตรงด้วย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือช่วยเหลืออำนวยความสะดวกเป็นอย่างดียิ่ง
    ซาโทโกะ ได้เปิดเผยให้ฟังว่า ได้รับข้อมูลเรื่องโรงเรียนวิถีพุทธในประเทศไทยมานานแล้วตั้งแต่เริ่มเกิดมีโครงการนี้ขึ้นในเมืองไทย โดยมีอาจารย์นักวิจัยในมหาวิทยาลัยที่ประเทศ_ี่ปุ่น ๒ ท่านได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ และยังได้แปลบทสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองบัว ซึ่งเป็นโรงเรียนวิถีพุทธต้นแบบของ กทม. เป็นภาษา_ี่ปุ่นอีกด้วย ทำให้เธอเองได้รับทราบและมีความสนใจมาก ซึ่งเธอเล่าต่อไปว่าในระยะนี้ทางประเทศ_ี่ปุ่นเองก็มีความตื่นตัวเรื่องการศึกษาเช่นกัน เพราะเห็นโทษของระบบการศึกษาที่ผ่านมาว่าล้มเหลวและผิดพลาด ทำให้เด็กและเยาวชนของ_ี่ปุ่นมีพฤติกรรมที่เสื่อมทรามทางศีลธรรมลงอย่างมาก และกำลังแสวงหาทางออกใหม่ทางการศึกษาอยู่โดยประเทศ_ี่ปุ่นใช้คำว่า
     
  2. Star Platinum

    Star Platinum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +1,152
    เยี่ยมมากครับ ดีใจจริงๆครับที่มีข่าวดีๆแบบนี้ ตอนนี้ต่างประเทศสนใจในพระพุทธศาสนากันมาก เป็นเรื่องที่น่ายินดีเหลือเกิน
     
  3. เสาวนีย์

    เสาวนีย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +251
    ทราบข่าวมาว่า พุธ17/11/47 โรงเรียนของอาจารย์ถาวร ก็ได้รับการเยี่ยมชมจากชาวต่างชาติค่ะ

    คือมีแนวทางคล้ายกันแบบนี้นะค่ะ ขอโทษทีนะค่ะ จำไม่ได้ว่าเป็นชาติไหน ตามจริงการศึกษาแบบ_ี่ปุ่นเท่าที่เคยดูสารคดีมาก็น่าเรียนนะ โดยเฉพาะชั้นเด็กเล็กๆ แต่พอโตมันกลับกลายเป็นการแข่งขันเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อของ_ี่ปุ่น ก็คงพอๆกับบ้านเรา ที่พ่อแม่บากบั่น
    ให้ลูกได้ที่เรียนดีๆ มีชื่อเสียง เพื่ออนาคตของลูก ซึ่งพ่อแม่บางคนเอาแต่ใจตัวเพียงฝ่ายเดียว อย่างนี้ลูกหลานที่ทำไม่ได้แย่เลย
    ซึ่งข่าวการเยี่ยมชมโรงเรียนนั้น รู้มาจาก พระอาจารย์ที่วัดท่านบอกนะค่ะ คือ ตอนนั่นไม่ได้ตั้งใจฟัง อิอิ ไม่ดีเยย พอดีพาเด็กไปร่วมกิจกรรม
    Super Kids เพื่อให้เด็กได้มีกิจกรรมทำ ซึ่งแน่นอนว่ายอมเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆที่เด็กสนใจ และได้รู้จักการไหว้พระสวดมนต์ค่ะ ที่วัดก็เลยจัดกิจกรรมเพื่อรอเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้พูดคุยกันในเรื่องต่างๆ ได้นั่งสมาธิ ได้นำเสนอปั_หาที่บางครอบครัวอาจประสบอยู่ และเอาปั_หาต่างๆ ซึ่งท่านจะนำเสนอไปสู่หลวงพ่อ ซึ่งหลวงพ่อท่านก็คงพอทราบดีว่าปั_หาเด็กส่วนให_่มาจากอะไร เพื่อท่านจะได้จัดให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นนะค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...