พระครูบาเหนือชัย โฆสิโต รับมอบปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ “ สาขาสันติภาพโลก “

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย MayBuddhaBlessYou, 2 มีนาคม 2013.

  1. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    พระครูบาเหนือชัย โฆสิโต รับมอบปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์“ สาขาสันติภาพโลก “ จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ประเทศสหรัฐอเมริกา

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ณ สำนักสงฆ์ถ้าป่าอาชาทอง ทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย และคณะ ได้นำปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสันติภาพโลก นำมามอบให้กับพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต หรือที่หลายๆ คน รู้จักท่านในนามของพระขี่ม้าบิณฑบาตร และUnseen Thailand ซึ่งพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีการรับมอบที่สำนักสงฆ์ ถ้ำป่าอาชาทอง

    ผู้สื่อข่าวได้ทำการสัมภาษณ์ ผศ.ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม และคณะทำงานว่าทำไมถึงมอบรางวัลนี้ให้พระครูบาเหนือชัย โฆสิโต?

    [​IMG]

    ผศ.ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม ตอบว่ามหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายทำงานร่วมกับนานาชาติหลายประเทศ และอีกแห่งหนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้ทำงานร่วมด้วยคือมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีสาขาในประเทศไทยด้วย ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้นำผลงานของหลวงพ่อ นำเสนอไป เมื่อประมาณ 1 ปีก่อน เพราะว่าเห็นว่าหลวงพ่อท่านเป็นผู้ที่ทำงานกับชนกลุ่มน้อย หลายเผ่า ตามแนวตะเข็บชายแดนติดเพื่อบ้านอย่างเช่นพม่า เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่พระโดยทั่วๆ ไม่ค่อยได้ทำกัน และท่านทำมายาวนานามาก 10 กว่าปี 20 ปีได้ และหลวงพ่อท่านเป็นผู้ที่มี เมตตา กรุณา สูงมาก และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของชนกลุ่มน้อยในทางที่ดีขึ้นกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก

    ผู้สื่อข่าวสอบถาม ดร.มานพ อีกว่า คณะกรรมการที่พิจารณามอบปริญญา ด้วยหลักเกณฑ์อะไรบ้าง ?

    ผศ.ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม ท่านได้ตอบผู้สื่อข่าวว่า ท่านเป็นตัวแทนนำเสนออัตชีวประวัติ และคุณธรรม และการทุ่มเทในการทำงานที่เสียสละอย่างมากของพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ไปให้ทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเอง ทางคณะกรรมการพิจารณาจากการสร้างสันติสุขให้เกิดกับโลก ให้เกิดความสงบแก่ชีวิต เสียสละตนเพื่อส่วนรวม ทำงานอย่างจิรงจัง และทุ่มเท เพื่อให้เกิดสันติสุขกับโลกอย่างแท้จริง ก่อนที่ทางมหาวิทยาลัยจะมอบปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นี้ให้กับพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต นี้ ทางมหาวิทยาลัย ต้องทำเรื่องส่งตลอดเวลา 1 ปี ว่าท่านทำงานด้านไหนบ้าง ผลเป็นอย่างไร อีกเรื่องคือทางสถานฑูตอเมริกาประจำประเทศไทย ต้องทำการตรวจสอบด้วย

    นอกจากคณะของตัวแทนมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มาร่วมแสดงมิทิตาจิตกับท่านพระครูบาเหนือชัย โฆสิโตแล้ว ยังมีนายทหารอีกท่านหนึ่งที่ท่านได้ร่วมงานกับพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ท่านคือพลโทสุพจน์ เจริญรัตนกุลพร้อมภรรยา มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

    [​IMG]

    ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ท่านพลโทสุพจน์ เจริญรัตนกุล ว่า รู้จักกับท่านพระครูบาเหนือชัยอย่างไร

    พลโทสุพจน์ ฯ ตอบว่าได้รู้จักพระครูบาเหนือชัย ปี 2555 ที่ผ่านมานี้เอง ท่านศรัทธาในภารกิจที่พระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ได้สนองงานของสมเด็จพระสังฆราช องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของปวงชนชาวไทย ท่านจึงอยากที่จะสนับสนุน และในอนาคตอันใกล้นี้ท่านพระครูบาเหนือชัย และพลโทสุพจน์ เจริญรัตนกุล กำลังจะทำโครงการ 2 ธรรมราชาโครงการใหญ่ร่วมกัน

    ท่านพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ท่านดีใจและขอบคุณที่ทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก นำปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสันติภาพโลก มามอบให้ ท่านกล่าวว่า ที่ท่านได้รับมานี้ก็เพราะว่าท่านได้ทำงานสนองพระเดชพระคุณของ 2 ธรรมราชาคือสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความซื่อสัตย์ กตัญญู และจงรักภักดีอย่างสูงสุด

    ท่านพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ท่านได้สนองงานของ 2 ธรรมราชา มานานมากแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีใครรู้จักท่าน จนการท่องเที่ยวขอให้ท่านเป็น Unseen Thailand จากนั้นคนก็เริ่มรู้จักท่านกันมากขึ้น เมื่อ 10 ปีก่อน ทางรางวัลแมกไซไซ ตั้งใจจะให้ไปรับ แต่ด้วยภาระหน้าที่ที่มากมายของท่าน ท่านเลยไม่ไปรับรางวัลนั้น

    นอกจากคนไทยจะรู้จักพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ในนาม นักบุญแห่งขุนเขา พระขี่ม้าบิณฑบาต และ Unseen Thailand แล้ว คนที่ศึกษาพระพุทธศานาอย่างลึกซึ้ง คงได้เห็นคุณธรรม และบารมีของท่านว่าสูงส่งมากเพียงใด จึงนับได้ว่าพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต เป็นพระสงฆ์ที่พุทธศาสนิกชน ควรน้อมกราบไหว้บูชาอย่างสูงอีกหนึ่งองค์ในประเทศไทย


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      124.9 KB
      เปิดดู:
      1,210
    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      152.6 KB
      เปิดดู:
      1,129
    • 4.jpg
      4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      147.6 KB
      เปิดดู:
      1,382
    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      83.4 KB
      เปิดดู:
      1,287
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2013
  2. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    พระธรรมเทศนาบนหลังม้า ของพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต เนื่องในวันรับปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสันติภาพโลก จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก วันที่ 26 มกราคม 2556

    [​IMG]

    การศึกษาทุกแขนงและนำมาปฎิบัติและใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นสิ่งสำคัญมาก

    มหาวิทยาลัยชีวิตนั้น ให้รู้จักคุณค่าของการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ การเป็นมนุษย์นั้นใช่ว่าจะมีเกียรติยศด้วยยศฐาบรรดาศักดิ์ อำนาจ วาสนา บารมี ได้เกิดในตระกูลที่สูงศักดิ์ มีเงินมีทองมากมาย มีบริวารมากมายหรือมีหน้าที่เรียกว่า สืบเผ่าพันธุ์อยู่ในห้วงอำนาจวาสนาอย่างเดียวไม่ใช่ การที่เกิดเป็นมนุษย์นั้นควรที่จะเสียสละและอดทนให้ความรู้ซึ่งกันและกัน แบ่งปันความสุขซึ่งกันและกัน เช่นห้องน้ำห้องท่า ศาลาที่พักผ่อน ที่สาธารณะประโยชน์ บางทีกันไปมาหาสู่กันนั้นมันยาวไกล ไม่มีนอนที่พักผ่อน ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีห้องน้ำห้องท่า การทำสถานที่ไว้ให้พักผ่อนสถานที่บรรเทาทุกข์ และแม้กระทั่งการเยียวยาในด้านจิตใจ ก็เลยต้องเอาธรรมะของพระพุทธเจ้า พยายามถ่ายทอดไปว่า “ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน “ ผู้ที่ฝึกฝนไปเองเท่านั้นที่จะออกจากกองทุกข์ไปได้ พระพุทธจ้าทรงตรัสรู้มีอยู่ 4 คำได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ทุกข์ต้องทำความเข้าใจทุกข์ เมื่อทำความเข้าใจทุกข์แล้วจะก้าวล่วงออกจากกองทุกข์ๆได้ สมุทัยสาเหตุทำให้เกิดทุกข์ สาเหตุทำให้ไม่สบายกาย ไม่สบายใจก็คือการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ผิดๆ ควรจะมายึดมั่นในสื่งที่ถูกต้องในแนวทางที่บรรพบุรุษได้วางแนวทางไว้ ที่ครูบาอาจารย์ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชา คนที่มีการศึกษา แม้แต่จบ ป.4 ถ้าเอาการศึกษานั้นมาใช้เรียกว่าคนมีการศึกษา แต่ถ้าคนจบมีปริญญา ได้เป็นด็อกเตอร์แต่ไม่ได้เอาการศึกษานั้นมาใช้ก็ถือว่าไร้การศึกษา ซึ่งคำๆ นี้ โยมพ่อ ก่อนที่โยมพ่อก่อนที่ท่านจะเป็นทหาร ทหารเกณฑ์นี่แหล่ะ ปู่ย่าตายายสัมยเป็นทหาร สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ท่านบอกว่าการศึกษาที่แท้จริงนั้นให้เอาการศึกษามาใช้ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่องหมัดมวย การทำนา การจับช้าง จับม้า จับวัว จับควาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะแขนงไหนก็ช่าง หากมีความรู้แล้ว แล้วนำความรู้นั้นไปใช้ถือว่าได้การศึกษา หากจบมาสูงแล้วไม่ได้เอาการศึกษานั้นมาใช้ มิหนำซ้ำทำให้บ้านเมืองวุ่นวายอีก ถือว่าไร้การศึกษา คำที่โยมพ่อที่ท่านให้มานี้ ตระหนักได้ว่าฉันชอบหมัดมวย ชอบหมัดมวบ กระบี่กระบอง พลองไทย กลองสะบัดชัย และการจับช้าง จับม้า วัว ควาย ไถนา เพราะว่านี่คือการศึกษา ที่เป็นมหาวิทยาลัยที่ว่า เลี้ยงดูปากท้องกันมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ และกองทัพนั้นเรียกว่าเดินด้วยปากท้องจริงๆ อย่างคนแก่ๆ นั้นอย่าดูถูกนะ เขามีวิชาหัตถกรรม ทำกับข้าวได้อร่อยสามารถเลี้ยงกองทัพได้ทั้งกองทัพ แม้พิการนั่งรถเข็นก็สามารถบอกบริวารลูกหลานว่า หมากนี้เอามากินกับปูน เอาพริก เอาหอม มาเท่านั้นเท่านี้ จงทำเถิดเดี๋ยวย่าจะไปชิม อร่อยหรือไม่อร่อยย่าก็จะชิมดู ใส่นั่นนิดใส่นี่หน่อยก็สามารถทำให้กองทัพนั้นต่อสู้และสามารถฟันฝ่าอุปสรรค จนกู้บ้านกู้เมืองเป็นเอกราชขึ้นมา นี่คือการศึกษาเล็กๆ น้อยๆ ที่ยายแก่ๆ ที่ทำหัตถกรรม ทำกับข้าวอร่อยได้บอกลูกหลานว่า ที่ครอบครัวอยู่กันไม่ยั่งยืนเรื่องหนึ่งก็เพราะว่าทำอาหารไม่ถูกปาก อาจทำให้สามีไปมีเมียน้อยได้ ก็เพราะว่าความบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ นี่แหล่ะ

    สมัยนี้การศึกษากว้างไกลมาก ก็เลยให้กำลังใจคนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ที่ด้อยโอกาสทางการศึกษา ผู้ชายอย่าได้น้อยใจ ผู้หญิงก็อย่าได้น้อยใจเลย การศึกษาสมัยนี้ “ ถ้าเราดีจริง ตั้งใจทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองจริง ปริญญาชีวิตก็จะเกิดได้จริง เหมือนกัน “ แล้วหลวงพ่อมีไหม ...“ ฉันก็ไม่มี (หัวเราะ).. ก็พยายามอยู่รอดไปวันๆ แต่สักวันไม่แน่นะ เออ..เพราะว่าสวรรค์มีตา ให้เชื่อว่าสวรรค์มีตา ...มีจริงๆ..แต่มาถึงตอนนี้ ก็มาเห็นให้เด่นชัดว่า..สวรรค์มีตาจริงๆ..(หัวเราะ)”
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 6.jpg
      6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      126.8 KB
      เปิดดู:
      912
  3. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ศีล 5 ข้อรับประกันความสุข

    นี่แหล่ะเพราะว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์เพราะว่ายึดมั่นในสิ่งที่ผิดๆ คนที่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง สามารถพิสูจน์แล้ว คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าพิสูจน์แล้วว่า ศีลข้อที่ 1 นั้นรับแล้วเป็นหลักประกันชีวิต ศีลข้อที่สองนั้นประกันทรัพย์สิน ศีลข้อที่สามนั้นรับประกันครอบครัว ศีลข้อที่สี่นั้นรับประกันสังคม ศีลข้อที่ห้านั้นรับประกันสุขภาพ ศีลทั้ง 5 ข้อนั้น รับประกันรับประกันความสุข “ สีเลนะ สุคะติง ยันติ “ ศีลทั้ง 5 ข้อนั้นรับประกันว่าต้องมีทรัพย์มาก “ สีเลนะ โภคะสัมปะทา” ศีลทั้ง 5 ข้อรับประกันว่ามีสติสัมปะชัญญะ พูดมีเหตุมีผล เชื่อเรื่องกฎของกรรม ทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว ทำมั่วๆก็ได้มั่วๆ..(หัวเราะ)..ทำใจให้จิตใจผ่องใสเบิกบาน เชื่อเรื่องนรก สวรรค์และนิพพาน เชื่อเรื่องว่าการกระทำของเรา ว่ามีเทพเจ้าองค์ไหน อำนวยการให้เราทุกข์ยากลำบากหรือเจ็บไข้ได้ป่วยหรือสุขสบาย พระพุทธเจ้าบอกว่าการกระทำของเราเอง บันดาลให้เราอยู่ดีมีสุขหรือทุกข์ยากลำบาก อยู่ที่การกระทำ พระพุทธเจ้าได้เอากฎของกรรม มาสอนว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จงละชั่วแล้วมาทำดี ชำระใจให้ผ่องใส ศีลทั้ง 5 ข้อนี่แหล่ะที่พระพุทะเจ้าทรงมอบให้ เป็นขุมทรัพย์มรดกของชาวพุทธ พระพุทธเจ้าทรงเผ็นผู้ชี้ขุมทรัพย์ แต่ว่าสงฆ์ พุทธบริษัทสี่ อุบาสก อุบาสิกา ผู้นับถือพระพุทศาสนา ถือว่าเป็นทายาทผู้ได้รับมรดกแห่งขุททรัพย์คือพระธรรม

    อันได้พิสูจน์ชีวิตอันยาว บางครั้งก็พูดออกไป เวลาที่เค้าถามอะไรมาก็ตอบไม่ทัน ก็พูดออกไปว่า ทำดีต้องได้ดี ทำชั่วต้องได้ชั่ว ..(หัวเราะ)...วันนี้ก็ 23 เข้า 24 ปี สวรรค์มีตา ปริญญาก็มา ทั้งๆ ที่ต่างประเทศ ตั้งใจจะให้ไปรับ แต่พอดีด้วยภาระหน้าที่และอะไรหลายๆ อย่างไม่พร้อมด้วย เลยไม่ไป และขอประกาศว่าได้ใบสุทธิเป็นพระที่ถูกต้องตามกฎหมายเมื่อ วันที่ 12 พ.ย.2554 ได้ 22 ปี เป็นพระเถื่อนหลายปี และปริญญาก็ตามมา..(หัวเราะ)..
    ก็ได้ธรรมะของพระพุทธเจ้าสอนว่า..ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนั้น..หากใครฝึกฝนตนเองแล้ว ก็จะก้าวล่วงออกจากความทุกข์ แล้วก็จะรู้สาเหตุแห่งกองทุกข์ว่าการยึดมั่นถือมั่น ในสิ่งที่ผิดๆ นั้น ทำให้เกิดทุก์ตามมาแน่นอน ถ้าเรายึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ถูกต้องความเจริญก้าวหน้า ต้องตามมา เมื่อเราละการยึดมั่นถือมั่นที่ผิดๆ นิโรธก็ประจักษ์ขึ้นมา นิโรธคือความดับทุกข์ การดับทุกข์ทางกายคือการรักษาศีล 5 การดับทุกข์ทางใจคอการรักษาสมาธิ การดับทุกข์ด้วยความคิดต้องรักษาปัญญา บางทีความคิดของเรานั้นไม่สามารถที่จะตอบสนองความต้องการให้ได้ในเร็ววันได้ ปัญญาที่เป็นกลางๆ หากแก้ไขไม่ทันต้องปล่อยวางด้วยปัญญา ซึ่งเรียกว่าอุเบกขา เรียกว่าการเฉยเมย อุเบกขาเพื่อปัญญาตัวใหม่มาแก้ไข ถ้าสถานการณ์และเวลามันจำกัดต้องได้คำตอบวันนี้ หากตอบไม่ทันต้องว่างเฉยก่อน..(หัวเราะ)..ต้องรอปัญญาสักสี่ห้าวันก่อน ถ้าได้ปัญญาแล่วค่อยแก้ไข...(หัวเราะ)..นี่คือหลักของพระพุทธศาสนา ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
     
  4. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    มรรคคือแนวทางการดำเนินชีวิต

    [​IMG]

    มรรคคือแนวทางการดำเนินชีวิต เพราะว่าการดำเนินชีวติที่เป็นมนุษย์นั้น เบื้องต้นคือปัจจัย 4 ชีวิตนั้นมีทุกข์เพราะอะไร ทุกข์เพราะไม่มีที่อยู่อาศัย หาที่อยู่อาศัยโดยการสร้างบ้านสร้างเรือนกันขึ้นมา ทุกข์เพราะอาหารการกิน ทำงาน ทำไร่ ทำสวน ทำการเกษตร เป็นหมอ เป็นข้าราชการ ทุกข์เพราะไม่สบาย ขาดหยูกขาดยา ทุกข์ว่ามันหนาวเกินไป มันร้อนเกินไป ทุกข์เพราะไม่มีเครื่องนุ่งห่ม ผ้าผ่อนถ่อนสไบ ปัจจัย 4 นี้ ทุกชีวิตของมนุษย์นี้เป็นพื้นฐานที่ต้องมีไว้ เมื่อมีที่บ้านที่อยู่อาศัยแล้วก็ต้องมีอาหาร อาหารก็เป็นไร่นา สถานที่ทำงาน มีเงินเดือน มีเงินมีงานขึ้นมา มีหยูกยา ผ้าผ่อนถ่อนสไบ ส่วนเรื่องจิตใจนั้นต้องมีความรู้ดี สัมมาอาชีโว การประกอบทรัพย์หาเลี้ยงชีพนั้น ต้องมีความรู้ดี ถ้าไม่มีความรู้ดีก็ไม่มีทรัพยืเพราะประกอบอาชีพไม่ได้ ซึ่งก็คือมรรค การเป็มรรคนั้นก็ตั้งแต่อนุบาลนั่น ไปจบมีงานทำก็ใช้เวลา 10 กว่าปี กว่าจะจบ เมื่อมีความรู้ดี ย่อมพูดดี การพูดดีนี่แหล่ะคือสัมมาวาจา สัมมาวาจานั่นเป็นผล สัมมาวายาโมนั่นเป็นมรรค เมื่อมีความรู้ดีย่อมพูดดี เมื่อพูดดีไปที่ไหนคนก็ชอบนั่นเป็นมรรค พยายามเพียรพยายามจำแบบที่ดี ตามที่ครูบาอาจารย์สร้างไว้ พยายามเพียรจำให้ได้ แม้กระทั่งคาถาชินบัญชร ต้องใช้ความเพียรหลายวัน ถึงจะจำได้ก็เป็นมรรค มรรคตัวนี้เรียกว่าสัมมาวายาโม เมื่อจำแบบอย่างที่ดีก็ต้องย่อมทำดี ตัวทำดีนี้เป็นสัมมากัมมันโต เมื่อเป็นแบบอย่างที่ดี พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นคนดี แต่พ่อแม่ต้องทำความดีให้ลูกดู นี่คือแบบอย่างที่ต้องจดจำ เมื่อจำได้ดีเป็นมรรคแล้วย่อมเกิดการกระทำที่ดี นี่เป็นผลเป็น สัมมากัมมันโต แม้กระทั่งความคิดก็ต้องมีแบบอย่างที่คิดให้ดี ความคิดดี ควมคิดเกื้อกูล ความคิดสร้างสรรค์ คิดให้เจริญรุ่งเรือง อยู่ตรงไหนก็ทำให้ตรงนั้นเจริญรุ่งเรือง ความคิดตรงนี้มันเป็นสัมมาสังกัปโป ซึ่งเป็นมรรค เมื่อมีความคิดดีย่อมมีสติดี รู้ตัวทั่งพร้อม ไม่ว่าจะอยู่ไหนตำแหน่งไหน เกิดมาเป็นประชาชนชาวไทย อยู่ไหนตำแหน่งไหน ตำแหน่งแม่บ้าน ตำแหน่งพ่อบ้าน ตำแหน่งข้าราชการ ตำแหน่งพลเมืองที่ดี ตำแน่งนั่นตำแหน่งนี้ ต้องมีสติรู้ตัวทั่วพร้อมว่าตนเองอยู่ในตำแหน่งไหน จงตอบแทนคุณของแผ่นดินด้วยความมีความรู้สึกที่ดี ตอบแทนคุณแผ่นดินโดยการเป็นคนดีนี้มันก็ง่ายแล้ว ว่านอนสอนง่าย เมื่อมีความคิดที่ดีเป็นมรรค ก็มีสติดีเป็นผล เป็นสัมมาสติ ที่คือผลตัวจริงของทางด้านปฎิเวธ ทางด้านปริยัติทำให้รู้จริง ปฎิเวธทำให้รู้แจ้ง เมื่อเห็นแบบย่างที่ดีเป็นตัวอย่าง เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อเห็นแล้วก็เกิดความสงบร่มเย็นตามมา เป็นสัมมาสมาธิ การเห็นแบบย่างที่ดีก็ทำให้ใจสงบได้ เห็นแต่เรื่องวุ่นวายเห็นแต่ข่าวความวุ่นวาย เห็นแต่สิ่งที่ไม่เป็นมงคลใจก็ไม่สงบ เห็นดีเห็นงานเห็นญาติโยมมาใส่บาตร บำรุงพระพุทะศาสนา ในสาธารณะประโยชน์ ในถิ่นทุรกันดารต่างๆ เมื่อเห็นแล้วใจมันก็สงบ ปลื้มไปด้วยนะ เป็นสมาธิโดยไม่รู้ตัว เป็นสัมมาสมาธิ ทุกข สมุทัย นิโรธ มรรค ได้เกิดขึ้นตามที่พระพุทธเจ้าได้วางเอาไว้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 5.jpg
      5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      98.5 KB
      เปิดดู:
      931
  5. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ปริญญาสันติภาพโลก ที่ได้รับ น้อมมอบแด่ 2 ธรรมราชา

    [​IMG]

    ปริญญาที่ได้นำมามอบให้เป็นเกียรติและศักดิ์ศรีในวันนี้ ยินดีน้อมรับด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของ 2 ธรรมราชา เพราะงานที่ทำให้ก็เพื่อถวายสองธรรมราชาจริงๆ เพราะตอนแรกก็ทำด้วยจิตวิญญาณของความจงรักภักดีอย่างสูงสุด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 7.jpg
      7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      130 KB
      เปิดดู:
      908
  6. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    “ ธรรมเพลี “

    เมื่อเห็นการกระทำดีมาหลายๆ ปีแล้ว ก็เริ่มมีคนเข้ามา เริ่มมีสายตาอันแหลมคมของนายทหารท่านหนึ่ง เขาเห็นว่าพระองค์นี้อยู่กับชาวเขา แล้วก็อยู่กับผู้คนหลายชั้นวรรณะได้ ไม่ว่าจะเป็นเผ่าไหน ไม่ว่าจะเป็นคนชั้นไหน อยู่คลุกคลี และก็แปลกว่า พระนี่เป่าขลุ่ย..(หัวเราะ)...ที่ศาสนาอื่นเวลาที่เขาไปเผยแพร่ศาสนาเขามีการร้องเพลง เล่นกีตาร์ ที่นี้พระขี่ม้าไปบิณฑบาต อยู่ๆ ไปบิณฑบาต สัญญานไม่บอกชาวบ้านก็เลยอดข้าว เลยต้องลงเขาเข้าไปในเมืองกันหมดเลย ที่นี้หากพรุ่งนี้จะไปบิณฑบาตรต้องส่งสัญญานเสียงขลุ่ยให้ชาวบ้านได้ยิน พอชาวบ้านได้ยินก็รู้ว่า เสียงขลุ่ยมาอย่างนี้ พรุ่งนี้ต้องเตรียมตัวใส่บาตร เป็นการส่งสัญญานชาวบ้านให้ได้รู้เนื่องจากที่นั่นไม่มีวัด จึงไม่มีฆ้อง ไม่มีระฆัง เลยต้องใช้ “ ธรรมะเพลี “ เป็นเสียงขลุ่ยแทน ชาวบ้านจะได้รู้ว่าพระมาแล้ว ให้พระเองจะได้ไม่อด..(หัวเราะ)...เพราะเสียงขลุ่ยก็เหมือนเสียงประกาศ ..ทีนี้ตอนไปบิณฑบาตนั้น ต้องมีคำว่า ...สัมมาอะระหัง...เพราะไม่มีฆ้องตี..พอชาวบ้านได้ยินว่า..สัมมาอะระหัง...นี่พระมานี่..พระจะมาบิณฑบาตจะได้เตรียมของใส่บาตร นี่แหล่ะ..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  7. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ให้ชาวเขาผูกใจไว้กับพระพุทธเจ้า

    ที่นี้ทางด้านวัตถุมงคล ชาวป่าชาวเขานี่ คนหนึ่งฝันร้าย เป็นตาแดง เป็นงูสวัด เจ็บไข้ได้ป่วยก็ใช้คาถาอาคม พระคือที่ผู้บริสุทธิ์ คาถาแปลว่าสุภาษิต พระคาถาคือสุภาษิตที่บริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้า ผูกใจไว้ ..ผูกใจ..เขาเรียกว่าพุทธาภิเษก.. คือให้ผูกใจไว้กับพระพุทธเจ้า.....ที่นี้บอกชาวเขาการรักษาโรคนั้นต้องผูกใจไว้กับพระพุทธเจ้า ให้ไปหาดอกไม้ตามมีตามเกิด แล้วมากราบพระพุทธเจ้า..พระพุทธเจ้าเป็นโคตรผี ไหนๆ พวกเราก็นับถือผีแล้ว ก็มานับถือโคตรผีชั้นสูง คือพัฒนาแล้ว น่าเลื่อมใส หน้ากราบ หน้าไหว้ ผีที่พวกเรานับถือนั่น อยู่ในระดับที่ล่างสุดเลย เห็นแล้วน่ากลัว แต่โคตรผีนั่นเห็นแล้วไม่น่ากลัว นั่งอยู่ที่ศาลานั่น ..แล้วเรานี่ก็เป็นโคตรผีเหมือนกัน ผีปลาทู ผีกุ้งแห้ง ผีไก่ต้ม ผีวัว ผีควายก็อยู่ในท้องเรา เราก็ป่าช้าเคลื่อนที่เหมือนกันนั่นแหล่ะ ไม่ต้องกลัวมานั่งคุยกัน ไม่สบายมากราบก่อน โคตรผีนี้ ชื่อว่า “ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า “ เสร็จแล้วก็กราบ กราบแล้วให้ไหว้พระ ตั้งนะโม 3 จบก่อน แล้วก็อะระหังสัมมา ฯ จากนั้นรับศีลก่อน รับศีลคือว่าให้เป็นคนดี เผื่อรักษาหายแล้วจะไปค้ายาบ้า ไปเป็นโจร ไปทำอะไรไม่ดี เกิดปัญหาให้บ้านเมืองลำบากอีก ไม่ดี ต้องรับศีลสัญญาว่าให้เป็นคนดี รักษาหายแล้ว ให้เป็นหูเป็นตาให้กับบ้านเมือง ต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการ เรียกแล้วต้องมา ให้รับสัจจะ แล้วจะรักษา เมื่อรับสัจจะแล้วจะทำพิธี ขอพุทธานุภาพ ธัมมานุภาพ สังฆานุภาพ เสร็จแล้วให้หาสมุนไพรสัก4-5 ตัวมาตำมาโขลก ผสมกับน้ำมนต์แล้ว เอาราดลงไปดัง..ซั่ว...ควันโขมง..แล้วเอาเท้าเหยียบว่าน ไม่ใช่เหยียบเหล้กร้อน แล้วเอามานาบ แล้วนำมาถู..บอกเขาว่า..ถ้าเจ็บจะหายไว..(หัวเราะ)..ถ้าร้องดังๆ ยิ่งหายไว..ถ้าร้องโอ้ยยยย...ยิ่งหายไว (หัวเราะ)..ที่นี้ทหารไม่ค่อยสบายเพราะกินเหล้าบ่อย เป็นโรคกระเพาะ..นี่ต้องไปเอารากหญ้าปากเสือ....มาตำๆๆๆ แล้วคลุกกับน้ำผึ้งกิน...ทีนี้พอทำพิธีขอให้เจ้ากรรมนายเวรยอมรับ หากรับแล้วก็จะได้หายไว..พอรักษาหายเสร็จแล้ว อยากสักยันต์ สักยันต์ทำไม..เพราะจะได้เตือนใจตัวเองว่าร่างกายนี้ไม่ใช่ของเรา หากไม่ใช่ของเรา..ห้ามเจ็บ ..ถามว่าเจ็บไหม...ตอบว่าเจ็บ..(หัวเราะ)..ถ้าเจ็บนี่ก็ไม่ใช่ของเรา..ของพ่อแม่ให้มา..ร่างกายนี้ที่พ่อแม่ให้มานี่คือทุน
     
  8. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ความกตัญญูที่ถูกต้อง

    เรื่องความกตัญญูกับความจงรักภักดี บางครั้งไม่สามารถจะให้เกิดได้พร้อมๆ กัน แต่บางทีเราก็ต้องเลือกเอา บางทีเราเลือกเอาความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือว่าเรากตัญญู ต่อผู้มีพระคุณแล้ว พอเราไปคุยกับพ่อค้ายา แต่ลูกมารักษาอย่างนี้..เราบอกว่า..ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นี้ไม่ยาก...แค่เรามั่นคงเป็นคนดี นี่ถือว่าเป็นคนดีแล้ว แต่ถ้าเราตอบแทนโดยการที่พ่อแม่ให้เราไปค้ายา เราก็ไปค้ายาด้วย อย่างนี้ไม่ใช่การตอบแทนบุญคุณที่ถูกต้อง การตอบแทนผู้มีพระคุณให้ถูกต้องคือการตั่งมั่นอยู่ในความดี ถ้าเรามั่นคงอยู่ในความดีแล้วถือว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณ การจะเป็นพลเมืองที่ดีนั้น ตอบแทนประเทศชาติบ้านเมือง ขอให้ยึดมั่นอยู่ในหลักของการเป็นพลเมืองที่ดี
     
  9. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    “ ธรรมหัตถยุทธ “

    นี่แหล่ะใน การเข้าไปในถิ่นทุรกันดารในหมู่บ้านต่างๆ ก็อาศัยธรรมะของพระพุทธเจ้าบวกกับแม่ไม้มวยไทย ก็เลยเป็น “ ธรรมหัตยุทธ “ ที่นี้ถ้าเราอยู่บนยอดดอยสูง ถ้าเราไม่มีเด็กนักมวยพระอยากจะดื่มน้ำ อยากจะอาบน้ำนี่ ต้องเดินลงเขาอีก อาบเสร็จแล้วขึ้นเขามาเหงื่อแตก.. ต้องลงเขาอีกไปอาบอีก..(หัวเราะ)..เรามีนักมวยสักสี่ห้าคน วิ่งขึ้นวิ่งลง..ใครอยากมีวิชาดี..ไปตักน้ำให้ได้พละกำลังมาให้ครูบาหน่อยซิ..วิ่งกันไป..พวกเราหาหน่อไม่เก่ง วันนี้มีของดีในบาตรได้ขนมมา ได้มาม่ามา ..ไปหาหน่อไม้มาซิ..ไปทีเดียวได้หน่อไม้มาเป็นกระสอบ..ปลากระป๋องสี่ห้ากระป๋อง หน่อไม้เป็นกระสอบ ก็เลี้ยงดูกันได้ ..เฉพาะปลากระป๋องนี่ไม่พอกิน... ให้มาม่า คนแก่เฒ่าชาวเขาด้วย....เขาชอบกินบอกว่ากินง่ายดี..ก็เลยได้คุยกับชาวบ้านพ่อแก่ผู้เฒ่าด้วยว่า ..ไหนดูสิดูดยา สูบยากันควันโขมงเลย ไหนลองยึดพื้นให้ดูซิ..โอ้ย..เขาบอกว่า..ไม่ไหว..(หัวเราะ)...เพราะว่าร่างกายมันมีแต่ควัน..เลยไม่มีพละกำลัง...เอาอย่างนี้ดีกว่า มารับสัจจะมากรวดน้ำสาบานว่า..เรื่องยาบ้า ยาเสพติดนี่เลิกซะ ถ้าเลิกจะเอามาม่ามาส่งให้..รับปากแล้ว ก็เก็บมาม่าไปมอบให้ ชาวบ้านเขาก็เลยเออ..จะเอาหมัดมวยก็ไม่ไหว เลยเอาฤาษีดัดตนช้าๆ ..แล้วเอามาม่าไปบำรุง เสร็จแล้วก็เอาไก่งามๆ ไปให้ อันนี้เขาเรียกว่าไก่พ่อขุนเม็งรายมหาราช เขาเรียกว่าลายหักขา ชีวิตของคนเราต้องเริ่มจาก ก.ไก่ ก่อน เมื่อกินอิ่มแล้วก็ต้องรู้จักกตัญญู กอเอ๋ยกอไก่ เอากอไก่ ไป 2 กอ ก่อน กินอิ่มแล้วก็เกิดความกตัญญู ขนาดหมาเราได้กินอิ่มกับเรา พอเราหายไปไหนหลายๆ วันกลับมาเห็นเรายังไม่ทันได้เรียกชื่อเลย แกว่งหางมาเลย หมายังเกิดความกตัญญูเลย..(หัวเราะ)..ที่นี้เราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยนี่ อย่างในหลวงพ่อหลวง ..ท่านจะอยู่สุขสบาย 12 เดือนในรั้วในวังก็ได้ แต่พระองค์ท่านก็ยังทรงงานหนัก ทั้งที่พระองค์พระชนม์มายุมากแล้ว ทีนี้พวกเรานี่มาสร้างปัญหาตามตะเข็บชายแดนนี่ สร้างปัญหาเรื่องตัดไม้ทำลายป่า เรื่องยาบ้า ..เพราะอะไรหนอ..เพราะยากจน..เอาเลี้ยงไก่ดีกว่า ไก่นี่เป็นไก่ไทยนะ ไก่อินทรีย์ ราคาตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป บางที เป็นพัน เป็นหมื่น บางทีเป็นแสน ..เลี้ยงไปเถอะ อีก 10 ปี กิโลละ 50 บาท เป็นไก่ย่าง 5 ดาว ไก่ต้ม ไก่แกง แต่ไก่เรานี่เป็นไก่อินทรีย์ มันมีความสง่าในตัว กล้าได้กล้าเสีย ไก่ดีก็ไก่คู่บ้านคู่เมือง..ไก่เก่ง..ไก่เก่งก็จะร้อง..เอกราชเด้ออออ....เก่งจริง.ถ้าไก่ไม่เก่งก็จะร้อง..จะต้มก็ต้มเด้อออ..(หัวเราะ)..ต้องเลี้ยงกอไก่ก่อน ก่อนจะถึง ฮอนกฮูกนะ... พระอรหันต์ต้องผ่านอักขระตั้ง 44 ตัว มรรค 4 ผล 4 ต้องเข้าฌาน 4 ต้องเข้าอรูปฌาน 4 เป็น 8 สมบัติ ต้องเขานิโรธสมาบัติ 9 เป็นฮอนกฮูกตาโต ถ้าฮอนกฮูกหลับตาเมือ่ไหร่ ก็ไปพระนิพพาน แต่นี่เรายังไม่ถึงฮอนกฮูกเอากอไก่ก่อน...(หัวเราะ)..ขอให้อยู่ดีกินดี ให้กินอิ่มก่อน ให้รู้คุณค่าก่อน เมื่อมี ก.ไก่แล้ว ก็จะมี ข.ไข่ ตามมา เมื่อมีไข่เยอะๆๆ นั่น ..เอามาเลี้ยงดูกัน..เมื่อมีไข่เยอะๆๆ..ไปซื้อขวดมา เอาทำไข่เค็ม ..เมื่อขายไข่ได้เงินเยอะแล้ว ก็ไปซื้อค.ควาย เอาไว้ไถนา..มีข้าวให้เรากิน..แล้วก็เอาควายนั่นแหล่ะ ลากเราเอาข้าวไปถวายพระ..พระให้ศีล.ศีลนี่ทำให้มีความสุข..ศีลทำให้รวยแน่ะ...ศีลทำให้มีสติปัญญา ..ก็ทำให้กลายเป็น ค.คน เรียนก็จบปริญญา ทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง มีชื่อเสียง พอมีปัญญาแล้วก็มี ฆ.ระฆัง แล้วดังกังวาน ดังข้ามหมู่บ้านน ดังข้ามบ้านข้ามเมือง ดังไปทั่วประเทศ ดังมากๆ นี่ก็เป็น ง.เงินแล้วที่นี้ จะผ่านหรือไม่ผ่านถึง ฮ.นกฮูกนี่ เพราะว่าเป็น ง.เงินแล้ว ..บางคนเป็นโง่เลยนะ....ที่มองเห็นนี่เป็นปัจจัยเพื่อนำไปพัฒนาถิ่นทุรกันดาร พิษของเงินถ้าเรามองเป็นเงินนะ จะแปลงร่างเป็นจงอางเป็นงูทันที ..ฉกทันที..พิษขอองมันนี่ร้ายแรงมาก พิษของมันนี่ติดหนี้สักสองสามแสนนอนไม่หลับเลย..ร้อนทั้งวันทั้งคืน..ยิ่งสิบล้านร้อยล้านยิ่งไปใหญ่เลย นืคือขั้นตอนการเรียนรู้ เมื่อใช้ ง.งู เป็น ต่อไปคืองบประมาณ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มีนาคม 2013
  10. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    เข้าพบองค์สมเด็จพระสังฆราช

    ในการทำโครงนี้ก็อาศัย งบประมาณ ซึ่งสมเด็จพระญานสังวรสมเด็จพระสังฆราช ฯ ทรงเรียกเข้าเฝ้าเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 25544 ไม่เห็นส่งรายงานให้พ่อมาปีกว่าแล้ว ไปตามพระขี่ม้ามาซิ ว่างานไปถึงไหนแล้ว ตอนนั้นอยู่ตะเข็บชายแดน จำพรรษาที่หัวแม่คำ ถึงตอนนั้นเคราก็ไม่ได้โกน ลูกประคำก็โต จีวรเป็นสีกรัก เป็นสีที่สมเด็จย่ามอบให้ ก่อนที่พระองค์จะจากไปเมื่อ พ.ศ. 2538 ครั้งนั้นสมเด็จย่ากะว่าจะทรงเสด็จมามอบให้ด้วยพระองค์เอง และกฐินจะไปทำกฐินให้พระขี่ม้า ..พอออกพรรษาก็นำไตรจีวรสีนี้มอบให้ ตอนแรกๆ ก็ชุดเหลืองอ๋อยนะนั่น ต่อมาก็เลยใส่ชุดของสมเด็จย่ามาโดยตลอด ..สมเด็จพระญานสังวรสมเด็จพระสังฆราช ฯ ทรงถามว่า ลูกเอางบประมาณมาจากไหน ไม่เห็นรายงานให้พ่อ ไม่เอางบประมาณจากพ่อ เลยเป็นห่วงว่าเป็นอะไรบ้าง ตอบท่านว่า “ ลูกเอางบประมาณจากบุญพระกรรมฐานครับพ่อ “ ไม่รู้พูดไปได้ยังงัย ..และท่านก็ทรงอึ้งไป..และก็บอกว่า ดี..ดี...ทำต่อไปนะลูก..พระองค์ทรงตรัสถามต่อว่า “ ลูกต้องการอะไร “ (ปู่ย่าตายายสอนว่า เมตตาเป็นข้าวแสนห่อ ถ้าใครมีเมตตาแล้วค้ำจุนโลก เมตตาถ้าไปบ้านใครไม่อดข้าว ปู่เคยสอนไว้ ) ตอบไปทันทีโดยไม่คิดเลยว่า “ ขอพระเมตตาครับพ่อ ขอพระบารมี ขอพระปัญญา ขอพระเทคนิค ในการทำงานแบบศักดิ์สิทธิ์ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีครับพ่อ “ ท่านทรงนิ่งไปตั้งนาน..ตอนนั้นครูบาผอมด้วยตอนนั้น โดนยาพิษ โดนยาสั่ง พระองค์ท่านเลยรดน้ำมนต์ให้ ..เสร็จแล้วท่านทรงถามว่าจะขออะไร ต้องการอะไร..ตอบท่านว่า “ ขอฟังธรรมะที่ท่านบรรลุแล้ว สำเร็จแล้ว “ นี่แหล่ะ..ต้องการฟังธรรมะที่องค์สมเด็จพระสังฆราชบรรลุแล้ว สำเร็จแล้ว..ท่านถามถึง 4 ครั้งและก็ตอบเหมือนเดิมถึง 4 ครั้ง

    พระองค์ท่านก็ตอบว่า

    1.“ อะโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ให้รักษาสุขภาพร่างกายไว้ให้ดีนะ “ (นี่แหล่ะจึงต้องฝึกมวยทุกวัน) ฝึกมวย ฝึกการไว้ครู เป็นฤาษีดัดตน ทำให้เลือดลมดี เส้นสายดี พอก่อนจะขี่ม้านี่ต้องไว้ครูก่อน เดี๋ยวขี่ไม่ได้นะ เดี๋ยวเอวเคล็ด เอวเดี้ยง..(หัวเราะ)...แข้งขานี่ไปหมด..

    2. จงทำความเพียรด้วยความสุขุมรอบคอบ เยือกเย็น ละเอียดอ่อน ลองดู

    3.สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี พระนิพพานสงบนิ่ง จงทำพระนิพพานให้แจ้ง ชาวพระนิพพานได้จำลองมาเป็นพระประธาน ตั้งไว้ในโบสถ์ ในวิหาร ศาลา หลับตาก็ให้เห็น ลืมตาก็ให้เห็น นั่น...ก็ตรงกับพระธรรมกาย ของหลวงปู่สด
     
  11. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    เหตุผลที่มอบวัตถุมงคล​


    ตั้งแต่วันนั้นมา ก็ทำงาน และถวายรายงานทุกปี ๆๆๆๆๆ ปีนี้ก็เลยจะมอบปฎิทินให้ทุกๆ คน ให้ทุกคน ให้ท่านนายพล ให้ท่านอธิการบดี และวัตถุมงคลด้วย นายทหารหลายคนบอกว่า เมื่อก่อนนั้น เวลาสิ้นปี ปีใหม่มา ต้องหมดเงิน ซื้อเหล้าซื้อเบียร์อะไรให้ลูกน้อง ตั้งแต่พระครูบาเอาวัตถุมงคลให้ ประหยัดขึ้นเยอะ..(หัวเราะ)...ลูกหลานเยอะ..เออ..เอาเหรียญไป..เอาพระไป..เอาตะกรุดไป เพราะว่าดีขึ้นๆๆๆ เป็นสิริมงคล วัตถุมงคล วัตถุคือวัตถุธาตุ ดินน้ำไฟลมประชุมขึ้นมา ท่อนไม้ก็ดี เหล้กกล้าก้ดี ดินก็ดี นี่แหล่ะ มงคลหมายถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า ใครเอาไปแล้วเกิดสิริมงคล ได้วัตถุมงคลของดีจากพระแล้ว เมื่อได้ของดีแล้วห้ามคบคนชั่ว เพราะว่าเป็นของดี คบคนชั่วไม่ได้ ต้องให้ไปคบคนดี ..(หัวเราะ)..หลักการที่ม้าเวลามอบวัตถุมงคลให้กับญาติโยมลูกศิษย์ลูกหา เพราะว่า

    มงคลที่1 วัตถุมงคลเป็นของดี จึงต้องคบกับคนดี เพราะคนดีคือขุมทรัพย์ ทำให้เรามีความสุขความเจริญตามมา ถ้าวัตถุอัปมงคลคือวัตถุไม่ดี ได้จากคนที่ผิดศีลผิดธรรม แบบนี้ถ้าได้ไปก็เหมือนกับรับของโจร อย่าไปคบคนชั่วคนพาลสันดานหยาบ มีแต่ขุมนรก มีแต่ความทุกข์ความเดือดร้อนตามมา

    มงคลที่ 2 ให้คบหาบัณฑิตผู้มีปัญญา คนดีมีปัญญานี่ขุมทรัพย์ ไปคลุกคลีเถอะ มีแต่เจริญ

    มงคลที่ 3 นั้นบูชาบุคคลที่ควรบูชา พ่อแม่ที่คอยสอน ครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนเราก็ดี ยิ่งพระสงฆ์องค์เจ้ายิ่งต้องอ่อนน้อมถ่อมตน และขอให้รับศีลรับพรชีวิตก็จะเจริญขึ้น และจงเป็นคนที่ขยัน อย่าได้ขี้เกียจ เพราะขยันนี่เป็นมงคลนะ ขี้เกียจนี่อัปมงคล..(หัวเราะ)..และก็อย่าประมาท เพราะหากได้วัตถุมงคลแล้วอย่าประมาทนะ ถ้ไปโดนยิงนี่ ถ้าไม่เข้า แต่มันก็จุกนะ ..โดนเหมือนกันโดนระเบิด..15 วัน..มันไม่เข้านะ แต่มันถลอกนะ..จุก...นี่มีของดีประมาทไม่ได้...ถ้าเขาเอายาพิษให้กินหล่ะ..ช่วยไม่ได้นะ..
    หทารไปรบชายแดนภาคใต้ กลับมารายงานปลอดภัยทุกรุ่น ๆ ปีที่แล้วก็ปลอดภัย แต่กลับมากินยาตาย ก็เมียหนี ไปรบมาไม่ตาย หายไปนานเมียหนี กลับมาเลยไปกินยาตาย อันนี้ช่วยไม่ได้นะ วัตถุมงคลช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย..นี่กลับมากินยาตาย
     
  12. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    คำพูดของคนทรงศีล​


    ด้วยอำนาจของบุญกุศลในวันนี้ที่ได้ถวายงาน ต่อ 2 ธรรมราชา ถวายงานด้วยความจงรักภักดีจริงๆ จนวันนี้ได้ก่อเกิดปาฎิหารย์ สววรค์มีตา เกิดความมหัศจรรย์เกิดขึ้น ปริญญาที่ว่าไว้สมัยก่อนๆ ว่าเดี๋ยวสวรรค์มีตา เราเป็นชาวเขา ไม่มีบัตร ไม่มีใบ ถ้าเป็นคนดีวันไหน 10 ปี ให้หลัง เดี๋ยวเค้าก็มาให้บัตร ให้ใบแล้ว บัตรที่ได้ยาก เพราะว่าไม่อยู่ติดหมู่บ้าน เพราะว่าย้ายไปย้ายมา และปริญญาถ้าเราทำจริงๆ เดี๋ยวมันก็มี ..ตอบนั้นก็ให้กำลังใจคนเขาไป แต่วันนี้เป็นจริง..นี่คำพูดของคนทรงศีลนะ..สมัยก่อนบอกเขาให้เลี้ยงม้าเถอะ เดี๋ยวอีกหน่อยก็เป็นแหล่งท่องเที่ยว เวลานักท่องเที่ยวมา เราก็จูงม้าให้เขาขี่ ไม่ใช่ว่าเราจะให้เขาขี่อย่างเดียว ม้าเราเอาไว้ไถนาก็ได้ ตอนนั้นก็เอาม้าลากไม้ ลากอะไรให้ดู ชาวบ้านก็หัวเราะชอบใจ ...ผ่านไปสิบกว่าปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวจริงๆ ด้วย ชาวบ้านที่หัวเราะชอบใจตอนนั้น ..ใครที่เหลืออยู่ก็พูด..โอ้มันเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ยังงัยเน๊าะ..(หัวเราะ)..เหมือนกับตอนนี้ชาวบ้านยากจน ยาบ้าเม็ดหนึ่งก็หลายตังค์ ผ่านมาแต่ละหมู่บ้านๆ หมู่บ้านนี่ 1 บาท หมู่บ้านนั้น 1 บ้าน ผ่านไป 100 หมู่บ้านก็ร้อยบาท บางทีก็มีการตัดตอน ..เอาไปนะหมื่นเม็ดเม็ดละ 1 บาท หมื่นเม็ดก็หมื่นบาท ..จากหมู่บ้านนี้ ไปหมู่บ้านนี้ เสร็จแล้วก็กลับบ้าน ได้แล้วหมื่นบาท ที่นี้ไปตัดตอนต่อ ให้คนทำต่อๆ ได้เงินมากขึ้น ที่นี้ฉลาดกว่าเก่าอีก แตกกิ่งก้านสาขา จะไปจับตรงนั้นเขาไม่ให้จับ ตรงนั้นเค้าไหว้ผี ผีน้ำ ผีป่า ผีเขา เขาใช้คาถาอาคม ทหารมาหาพระขี่ม้า พระขี่ม้าก็เลย ให้ไม้ฟ้าผ่าไป อักขระมีดหมอของไม้ฟ้าผ่า เห็นรอยเท้าของคนค้ายาบ้า เอาจิ้มเข้าไปตรงรอยเท้าเขา เดี๋ยวเขาก็เจ็บแข้งเจ็บขา นั่งรอเราอยู่ข้างหน้า..(หัวเราะ)..มันก็ต้องใช้สรรพวิชาอย่างนี้ ..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ถ้าเชื่อแล้วก็อย่างมงาย ของอย่างนี้มันก็ต้องผสมผสานกับสติปัญญา เพราะว่าภูมิประเทศ ดินฟ้าอากาศนี่ก็สำคัญ ถ้าเข้าในพื้นที่ถ้าไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมประเพณี ดินฟ้าอากาศ ก็เสียท่าเขา ..มีการไปปิดล้อมหมู่บ้าน หทารบอกเพื่อนว่าอย่าใจร้อน ..เพื่อนไม่ฟัง..เข้าไป..บอกให้เอาของมงคลไปด้วยไม่ฟัง..โป้ง..เสร็จ...ตาย..พวกทหารเก่าๆ พวกมีอายุ เขามีเครื่องรางของขลังเพียบ .ถ้ามีการปิดล้อมก็ต้องมีการอาราธนา...พระพุทธเจ้าชนะมาร...มงกุฎพระพุทธเจ้า...เราปลุกใจด้วยอำนาจพุทธานุภาพ..ธัมมานุภาพ..สังฆานุภาพ..บิดามารดา ครูบาอาจารย์ เรามาทำหน้าที่นี่เพื่อ ความสงบร่มเย็นของขอบขันธสีมา เราไม่ได้มีเจตนาจะไปฆ่าใคร แต่เรารับพระบัญชาจากพระเจ้าแผ่นดิน จากผู้หลักผู้ใหญ่ ให้มาเคลียร์พื้นที่นี้ให้มันสงบร่มเย็น ฉันไม่สามารถที่จะยิงจะไปฆ่าใครและเบียดเบียนใครได้ ฉันมาทำตามหน้าที่ ฉันให้สัจจะว่า ฉันจะไม่ยิงก่อน..(หัวเราะ)..พอดีเขายิงก่อน สวนไปถูกพอดี..ทหารก็พากันไปเล่าสนุก..จากการไปกินเหล้าเมายาก็พากันมาซ้อมมวย เอาไก่ไปเลี้ยงก็ได้ผ่อนคลาย ไก่ดี ไก่งาม ไก่พระนเรศวรด้วย ไก่เหลืองหางขาว ไก่พระเจ้า 5 พระองค์ ไก่พระองค์ดำนั้นชาติตระกูลสูงหน้าเหมือนนกยูงแหลมคม คมสัน สีกายเหลืองดุจทองอำพรรณ์ ดวงตานั้นดุจตาเฝ้ามองตาม สีกายดำขับรับกับเหลือง สีหางขาวพราวพรุ่งดังปุยฝ้าย ปากเล็บแข้งเดือยงามประเทือง สีขาวขบเหลืองดุจงาช้างพลาย ..บรรยายซะจนอยากได้..(หัวเราะ)..อยากได้ไปทำเล้าก่อน..ชาวบ้านเห็นทหารได้ อยากได้ด้วย ..มิตรมวลชนสัมพันธ์นี่เขาคุยกันนะ...นี่แหล่ะอำนาจของ กอ.ไก่..พระพุทธเจ้าพระองค์แรก พญาไก่เลี้ยงไว้ ..
     
  13. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ภาวนาคาถาพระยาไก่เถื่อน​


    [​IMG]

    สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช ท่านก็ภาวนาคาถาพระยาไก่เถื่อน คาถาพระยาไก่เถื่อนมีอานุภาพมาก ใครที่ยากจนที่สุดในหมู่บ้าน นำคาถาพระยาไก่เถื่อนไปภาวนาแล้ว ก็จะมีฐานะที่ดีกว่าใครในหมู่บ้าน ถ้ารับราชการก็จะมียศถาบรรดาศักดิ์รวดเร็ว ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็จะได้เป็นเศรษฐีในเร็ววัน ถ้าเป็นลูกเต้าก็จะเรียนหนังสือเก่ง ถ้าเป็นเณรน้อยต่อไปก็จะได้เป็นครูบาอาจารย์ หรือเป็นพระสังฆราช สมเด็จพระญาณสังวรมีอยู่ 2 องค์ พระสังฆราชญาณสังวร สุก ไก่เถื่อน ก็ภาวนาคาถาบทนี้

    เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว
    ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา
    สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา
    กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ


    สมเด็จพระญาณสังวรภาวนาคาถาบทนี้ตั้งแต่เป็นเณรแล้ว ให้ภาวนาคาถาบทนี้แหล่ะ เสกข้าวกิน เสกน้ำกินทุกวัน เสกได้ 7 วัน เสียงเป็นนกการะเวก เราคุยอะไรไปเขาฟังเรานะ เสียงก้องกังวานอยู่ในหูนั่น ถ้าภาวนาไป 6 เดือน สติปัญญาแตกฉาน อ่านตำราได้เป็นพันๆ เล่ม ถ้าภาวนา 1 ปี ได้คงกระพันชาตรี ถ้าภาวนาตลอดชีวิต อบายภูมิไม่ต้องได้ไป ไปสวรรค์ พรหม นิพพาน ตายไปกระดูกกลายเป็นทอง..
     
  14. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    จากนั้นพระครูบาเหนือชัย โฆสิโต ไปทำกราบบังคมตรงพระบรมฉายาลักษณ์ของ 2 ธรรมราชา (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) เพื่อน้อมถวายปริญญาดุษฏีบัณฑิต สาขาสันติภาพโลกนี้แด่ 2 ธรรมราชา ของปวงชนชาวไทย

    [​IMG]
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 8.jpg
      8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      103.2 KB
      เปิดดู:
      909
  15. 789654561

    789654561 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +333
    หัวข้อผิดนะคะ ไม่ใช่ได้รับ ปริญญาดุษฎีบัณฑิต ซึ่งคือปริญญาเอก (Ph.D. = ดุษฎีบัณฑิต = ปริญญาเอก ส่วนมหาบัณฑิต = ปริญญาโท) แต่เป็นแค่ ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (honoray bechalor; bechalor = ปริญญาตรี; honoray = กิตติมศักดิ์) เท่านั้น ส่วนระดับของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ขอพูดถึงคะ เอาไว้ฉะกันในวงวิชาการดีกว่าจะมาพูดที่นี่

    หวังว่าคงไม่มีใครไปเรียกท่านว่า ดร. พระ...... นะคะ อายเขา (เพราะที่เอามาโพสก็ผิดไปแล้ว) คนที่รู้จริงจะหัวเราะเอา
    ที่พูดนี่ไม่ได้เจตนาว่าพระท่านนะคะ ไม่ได้มีอคติกับท่าน เพียงแต่บอกไว่ก่อนว่ามันไม่ใช่ดุษฎีบัณฑิต หรือ ปริญญาเอก ตัวท่านเองคงไม่สนใจอะไรมาก ขนาดจะรับประเคนให้สมกับสมณสารูปท่านก็ยังไม่ทำ นั่งบนม้าเฉยๆ เสียอย่างงั้น แสดงว่าท่านก็ไม่ให้ความสำคัญกับปริญญาเหล่านี้หรอกคะ ของนอกกาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2013
  16. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    ขอบพระคุณค่ะที่มาแก้ไขให้ค่ะ คนโพสต์ก็ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษค่ะ ขออภัยค่ะหากผิดพลาดไป ลองอ่านที่ท่านเทศนาไว้ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่านะค่ะ
     
  17. viphard

    viphard เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2010
    โพสต์:
    951
    ค่าพลัง:
    +1,877
    สาธุด้วยนะครับ ผมเองพึ่งกลับมาจาก
    วัดท่านเมื่อวันที่ ๑๔ - ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นี้เองครับ
    ทางวัดกำลังมี งานสร้างเสนาสนะ เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ
    [​IMG]
    หัวใจพระธาตุ
    [​IMG][​IMG]
    การก่อสร้าง
    [​IMG][​IMG]
    และยกยอดฉัตร ๕ ชั้น
    [​IMG][​IMG][​IMG]
    และบรรจุหัวใจพระธาตุ
    [​IMG][​IMG]
    ประมวลภาพงานยกยอดฉัตร-บรรจุหัวใจพระธาตุ ณ เจดีย์พระธาตุเจ้ามหาปัญจมิตร
    [​IMG][​IMG]


    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=CzZLnSFYpHc"]ตุ๊พ่อสอนมวยเด็กๆ[/ame] [ame="http://www.youtube.com/watch?v=vjo5RnqxeKQ"]ตุ๊พ่อสอนมวยเด็กๆ๒[/ame]

    ตอนนี้ทางวัดกำลังบูรณะวัดสามสูง...ซ่อมวิหารทานที่เสียหายจากภัยพิบัติ ท่านที่สนใจร่วมบุญ
    ลองแวะชม ตามเพจดูนะครับ
    Facebook ของพระกบและคณะลูกวัดนะครับ
    [​IMG]

    Facebook :ข้าพระพุทธเจ้าฯ พระขี่ม้าบิณฑบาตร
    Official Website : prakeema [Engine by iGetWeb.com]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มีนาคม 2013
  18. MayBuddhaBlessYou

    MayBuddhaBlessYou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +9,538
    อนุโมทนาสาธุกับคุณ viphard ด้วยค่ะ ที่บอกข่าวมหาบุญนี้ ชื่อวัด ณ วัดเล่าลิ้วอาชาไนย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย(วัดสาขาของสำนักปฏิบัติธรรมถ้ำป่าอาชาทอง) หัวใจพระธาตุเห็นแล้ว แบบต้องดูซ้ำค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    [​IMG]
     
  19. เทพสีขาว

    เทพสีขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +459
    เรียน ทุกท่านด้วยความเคารพยิ่ง

    สกอ.และกพ.ไม่รับรองปริญญาบัตรจากสถาบันนี้ครับ หากท่านได้ติดตามข่าวในวงการการศึกษาท่านทราบถึงข้อมูลที่นี้

    http://sekson-borsae.blogspot.com/2013/02/blog-post_26.html

    ติดตามข้อมูลการก่อตั้งมหาวิทยาลัยที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้ที่ website

    http://www.mua.go.th/users/he-commission/doc/law/private law (2)/2.3 establish private U 2551.pdf

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2013
  20. เทพสีขาว

    เทพสีขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +459
    http://pantip.com/topic/30136284

    http://www.oknation.net/blog/akom/2013/02/24/entry-1
    ดร.กิตติมศักดิ์ระบาดหนัก:ม.สันติภาพโลกจัดให้จับ Demand ชน Supply



    อ่านแล้วสะเทือนใจมากก วงการศึกษาไทยเป็นไปขนาดนนี้เลยhttp://pantip.com/topic/30176997

    http://www.dailynews.co.th/education/169491


    พระท่านคงไม่ค่อยสนใจครับเพราะท่านทำคุณประโยชน์มากจริง กราบนมัสการท่านด้วยครับ

    แต่มหาวิทยาลัยนี้ก็ตามเนื้อหาที่กล่าวมาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2013

แชร์หน้านี้

Loading...