ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โอกาสที่เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ มีมากกว่าที่หลายคนคิดไว้ เงินเฟ้อสูงยืดเยื้อ สงครามและความรุนแรงที่น่ากลัว ซีอีโอ ธ.เจพี มอร์แกน ชี้การตื่นตัวให้ระวังตลอดเวลาเป็นสิ่งจำเป็น BTimes

    Apr 13, 2024 ยังเสี่ยงสูง! ซีอีโอธนาคารใหญ่สุดในสหรัฐ เตือนโอกาสของเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มีสูงกว่าที่หลายคนคิด เปิด 3 ปัจจัยที่ไม่แน่นอนและเสี่ยงสูงต่อเนื่อง

    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอธนาคารเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค นายเจมี ดิมอน ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และชื่อดังระดับโลก กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันหลายตัวยังคงดูดี อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปในอนาคต จะต้องตื่นตัวกับปัจจัยความไม่แน่นอนที่สำคัญมากมาย ความสำคัญอย่างแรก คือ อัตราเงินเฟ้อ ต่อมาคือสงคราม ทำให้มุมมองของเศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอน ความรุนแรงและสงครามที่น่ากลัว เป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนสูงส่งผลต่อธุรกิจธนาคารเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค และเศรษฐกิจในภาพรวม

    นอกจากนี้ มีสัญญาณที่ชัดเจนว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยต่อเนื่องที่ได้รับแรงกดดันอย่างไม่หยุดหย่อน และภาวะเงินเฟ้อในลักษณะเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่สหรัฐอเมริกาไม่เคยมีประสบการณ์อย่างแท้จริง หรือเคยพบมาก่อนกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการใช้นโยบายดอกเบี้ยในระดับสูงในกว่า 2 ทศวรรษซึ่งทรงตัวมานานต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลจากตลาดซื้อขายตราสารหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

    ทั้งนี้ โอกาสของเศรษฐกิจที่จะเผชิญความย่ำแย่มีอยู่สูงมากกว่าที่หลายคนคิดไว้

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #เจพีมอร์แกน #ธนาคารกลาง #ดอกเบี้ย #ถดถอย #เศรษฐกิจ #สหรัฐอเมริกา #เฟด #สงคราม #รัสเซีย #BTimes

    https://www.facebook.com/share/wyecGRAqg4buVmSp/?mibextid=oFDknk
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ในด้านการเงินกฎของตัวเลข 72 (The Rule of 72) เป็นหนึ่งในสูตรคำนวณคร่าวๆ เพื่อหาระยะเวลาหรืออัตราดอกเบี้ย ที่จะทำให้เงินของเราเติบโตเป็น ‘สองเท่า’ จาก ‘ดอกเบี้ยทบต้น’
    .
    โดยมีสูตรที่ใช้สำหรับคำนวณแบบสากลง่าย ๆ คือ 72/อัตราดอกเบี้ยรายปี (%) = จำนวนปีที่ต้องใช้ให้เงินเพิ่มเป็นสองเท่า
    .
    ตัวอย่างเช่น หากฝากเงินได้อัตราดอกเบี้ยรายปีอยู่ที่ 9% สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/9 = 8 หมายความว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 8 ปี ผลตอบแทนจึงจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
    .
    อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือกฎนี้จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่ออัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วง 6-10% เพราะหากอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่านี้ความแม่นยำในการคำนวณอาจลดลง
    .
    ทั้งนี้ ‘กฏ 72’ ยังสามารถใช้คำนวณหาอัตราดอกเบี้ยรายปีที่จะทำให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตามระยะเวลาที่กำหนด
    .
    รวมถึงยังใช้คำนวณหาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าได้เช่นเดียวกัน โดยการจัดเรียงสูตรใหม่ ดังนี้
    .
    สำหรับคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยรายปี คือ 72/ระยะเวลา = อัตราดอกเบี้ยรายปี (%)
    .
    ตัวอย่างเช่น หากตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มเงินเป็นสองเท่าภายใน 10 ปี สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/10 = 7.2% คำตอบคือถ้าต้องการให้เงินเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระยะเวลา 10 ปี จะต้องได้รับอัตราดอกเบี้ยต่อปีที่ 7.2%
    .
    สำหรับคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คือ 72/อัตราดอกเบี้ยรายปี (%) = ระยะเวลา (ปี)
    .
    ตัวอย่างเช่น หากกู้เงินมา 1,000 บาท และมีอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 12% ต่อปี สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/12 = 6 ปี นั้นหมายความว่าหนี้จากเงินกู้จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระยะเวลา 6 ปี
    .
    อย่างไรก็ตาม วิธีเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณคร่าวๆ เท่านั้น หากต้องการให้การลงทุนหรือการออมได้รับผลตอบแทนตามเป้าหมายที่กำหนด ควรลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างวินัยการเงินที่ดี
    .
    #TODAYBizview
    #MAKETomorrowTODAY

    https://www.facebook.com/share/4eSjmQZzjDVqwuNu/?mibextid=oFDknk
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    IPO คืออะไร?
    ทำไมถึงจำเป็นกับธุรกิจ
    ที่อยากจะเติบโต
    .
    เมื่อไม่นานมานี้เราคงได้ยินข่าวที่ว่า Bitkub โอ้กะจู๋ ชายสี่ หรือ 3 ธุรกิจชื่อดังของไทยกำลังยื่น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ
    .
    แต่ทุกคนเคยสงสัยไหมว่าทำไมการ IPO ถึงจำเป็นกับธุรกิจที่อยากเติบโต? TODAY Bizview จะมาอธิบายเรื่องนี้ให้ฟัง
    .
    แต่ก่อนอื่น TODAY Bizview จะเล่าถึงเคสหุ้น IPO ของปี 2567 ที่ระดมทุนวันแรกราคาหุ้นเด้งไปไกล เรียกเสียงฮือฮาให้กับนักลงทุนไม่น้อยเลย นั่นก็คือหุ้น ADVICE (ร้านขายสินค้าไอที) ที่เพิ่ง IPO ไปเมื่อต้นปี (31 ม.ค. ปี 2567) ราคา IPO ที่หุ้นละ 3.24 บาท
    .
    แต่เข้าเทรดวันแรกราคาพุ่งถึง 80% ทำราคาหุ้นพุ่งอยู่ที่ 5.85 บาท คิดเป็นมูลค่า 3,600 ล้านบาท โดยในตอนนั้น ADVICE ต้องการ IPO ระดมทุนไปขยายธุรกิจและสั่งสินค้ามาสต๊อกไว้ในร้าน รวมถึงชำระหนี้คืนนายทุนสถาบัน
    .
    สะท้อนให้เห็นแล้วว่าการ IPO ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจ เพราะสามารถนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้ได้หลายอย่าง
    .
    [ IPO คืออะไร? ]
    .
    และต้องเล่าแบบนี้ว่าสำหรับภาคธุรกิจแล้ว เวลาที่ต้องการขยายธุรกิจการเพิ่มทุนด้วยการกู้-ยืมธนาคารถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ แต่การกู้-ยืมธนาคารก็ถือว่าบริษัทต้องมีราคาที่ต้องจ่ายคืนกลับแพงเกินไป เพราะต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และค่าใช้จ่ายยิบย่อยอื่นๆ
    .
    ทำให้การ IPO ถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะทำให้บริษัทเติบโตได้ เพราะเงินที่ได้จากระดมทุน IPO สามารถนำไปต่อยอดได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ขยายธุรกิจ ลงทุนวิจัยและพัฒนา หรือชำระหนี้สินก็ตาม
    .
    ฉะนั้น เรามาเริ่มรู้จักคำว่า IPO กันก่อน
    .
    IPO ย่อมาจาก Initial Public Offering หมายถึง หุ้นของบริษัทที่ต้องการระดมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ และถูกเสนอขายหุ้นให้แก่นักลงทุนหรือประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก
    .
    โดยวัตถุประสงค์ที่บริษัทออกหุ้น IPO ส่วนใหญ่ก็มาจากที่บริษัทเหล่านี้ต้องการที่จะระดมเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายกิจการให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น
    .
    - Bitkub ต้องการ IPO เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจและเพิ่มจำนวนพนักงานให้ถึง 3,000 คน
    - โอ้กะจู๋ ต้องการ IPO เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจและเปิดแบรนด์ร้านอาหารใหม่
    - ชายสี่ ต้องการ IPO เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจและพัฒนาระบบแฟรนไชส์ พร้อมแบ่งสัดส่วนการถือหุ้นของลูกชายให้ชัดขึ้น
    .
    นี่ก็หมายความว่าสำหรับประชาชนทั่วไป นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนต่างชาติก็สามารถเข้ามาซื้อหุ้นบริษัทเหล่านี้เพื่อมีสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของบริษัทได้
    .
    นอกจากนี้ ในขั้นตอนการ IPO จะมีการเปิดเผยข้อมูลบริษัทต่อสาธารณะในการเสนอขายหุ้น IPO ช่วยให้บริษัทได้รับการประชาสัมพันธ์ และพอเป็นบริษัทมหาชน อาจช่วยให้บริษัทได้เงื่อนไขที่ดีขึ้นจากผู้ให้กู้อีกด้วย
    .
    อีกหนึ่งเรื่องที่นักลงทุนต้องรู้คือวิธีการดูบริษัทที่ IPO เข้าตลาดแล้วจะชื่อหลักทรัพย์ และเปลี่ยนนามสกุลต่อท้ายเป็น ‘จำกัด (มหาชน)’
    .
    ตัวอย่างเช่น WORK หรือ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
    .
    [ SET สำหรับธุรกิจใหญ่ MAI สำหรับธุรกิจกำลังเติบโต ]
    .
    สำหรับประเทศไทยมีตลาดหลักทรัพย์ที่ดำเนินกิจการในประเทศ 2 ตลาด นั่นก็คือ
    .
    - SET (Stock Exchange of Thailand) ตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่กว่า MAI ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 500 บริษัท เน้นธุรกิจขนาดใหญ่ มีรายได้และกำไรแข็งแกร่ง ตัวอย่างเช่น PTT (ปตท.) BCP (บางจาก)
    .
    - MAI (Market for Alternative Investment) ตลาดหลักทรัพย์ที่เหมาะกับกำลังเติบโต ค่อยๆ ขยายธุรกิจ เป็นที่นิยมสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ ที่ต้องการระดมทุน เช่น FSMART (เจ้าของตู้เต่าบิน) MASTER (โรงพยาบาลศัลยกรรมมาสเตอร์พีช)
    .
    นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทที่จะ IPO จะสามารถจองซื้อในราคา IPO ได้ก่อนเทรดวันแรกผ่านคนกลางของบริษัทนั้นๆ อีกด้วย
    .
    ตัวอย่างเช่น หุ้น ADVICE (ร้านขายสินค้าไอที) ที่เพิ่ง IPO ไปเมื่อต้นปี (เดือนม.ค. ปี 2567) มีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและคนกลางด้านการซื้อ-ขายรอบราคา IPO หรือก่อนเข้าเทรดวันแรก นักลงทุนที่สนใจสามารถซื้อผ่านบลจ. เอเซียพลัสได้ตามเงื่อนไข
    .
    [ 5 ขั้นตอนการ IPO ]
    .
    ทำความเข้าใจให้ลึกลงไปอีกคือ การที่บริษัทจะ IPO ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านขั้นตอนหลักๆ 5 ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น
    .
    1.) บริษัทที่ต้องการ IPO จะต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินหรือ ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ มาช่วยตกแต่งโปรไฟล์ อาทิ งบการเงิน เอกสารต่างๆ ที่จำเป็นหรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้องการ
    .
    2.) บริษัทจะต้องยื่นคำขอเพื่อเสนอขาย (Filing) หรือเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป กับสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมพูดคุยหารือและจัดเตรียมเอกสารสำหรับยื่นต่อกับสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ
    .
    3.) อนุมัติคำขอเสนอขาย (Approved) หลังจากยื่นคำขอแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาข้อมูลพร้อมกับสัมภาษณ์ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้สอบบัญชี พร้อมเยี่ยมชมธุรกิจ สัมภาษณ์ผู้บริหารและอื่นๆ โดยกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาคร่าวๆ 120 วัน
    .
    4.) บริษัทได้รับการเสนอขายหุ้นแล้วจะต้องกำหนดวันจองซื้อ (Effective) กำหนดราคาและวันเสนอขาย โดยราคาเสนอขายจะประเมินได้หลายวิธีตามความเหมาะสมของประเภทธุรกิจ
    .
    5.) เข้าสู่วันซื้อขายวันแรก (IPO) หรือที่เราคุ้นปากกันว่า First Trading Day จะเป็นวันแรกที่บริษัทให้ประชาชนนักลงทุนทั่วไปสามารถซื้อขายหุ้นได้ พร้อมกับเปลี่ยนนามสกุลมาเป็น ‘จำกัด (มหาชน)’ นั่นเอง
    .
    แล้วถ้าถามว่าทำไมการ IPO ถึงจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโต คำตอบคือ มันคงจะดีกว่าหากเรามีนักลงทุนหลายๆ คนเข้ามาช่วยเพิ่มทุนให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้เร็วขึ้น และเมื่อบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปแล้วจะมีการทำงานอย่างเป็นระบบเกิดขึ้นเพราะจะมี ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ คอยดูแล สะท้อนถึงความมั่นคงในธุรกิจนั้นๆ อีกด้วย
    .
    ที่มา
    https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/304-securities-preparing-for-ipo
    https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/244-things-to-know-before-investing-in-ipo-stock
    .
    #TODAYBizview
    #MakeTomorrowTODAY

    https://www.facebook.com/share/p/SEMMdFRnEufeRCem/?mibextid=oFDknk
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    5 บทเรียนเงินเฟ้อ สร้างบาดแผลเศรษฐกิจ
    ของแพงขึ้นหมื่นล้านล้าน%
    .
    เศรษฐกิจโลกในอดีตเคยเผชิญกับสถานการณ์เงินเฟ้อสูงรุนแรง (Hyperinflation) มาแล้วทั้งหมด 5 ครั้งด้วยกัน ซึ่ง Hyperinflation คือสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อสูงมากกว่า 50% ต่อเดือน
    .
    ซึ่งการที่เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลทำให้สกุลเงินถดถอยลงอย่างรวดเร็ว นำไปสู่ความซบเซาทางเศรษฐกิจ และความผันผวนของราคาสินค้าและบริการ
    .
    ในรอบนี้ TODAY Bizview พาย้อนดูเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับเงินเฟ้อในอดีตว่าอะไรที่เป็นสาเหตุและเงินเฟ้อจะสามารถพุ่งขึ้นไปได้สูงขนาดไหนกัน
    .
    1.ประเทศกรีซ ปี 2487 โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงนั้นอัตราเงินเฟ้อรายเดือนในกรีซพุ่งสูงถึง 13,800% หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นคือราคาสินค้าและบริการจะแพงขึ้นเป็น 2 เท่าในทุกๆ 4.3 วัน
    .
    2.ประเทศเยอรมนี ปี 2466 หลายคนเชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงของสาธารณรัฐไวมาร์เป็นผลโดยตรงจากรัฐบาลที่พิมพ์เงินเพื่อจ่ายค่าชดเชยสงครามในขณะนั้น อัตราเงินเฟ้อรายเดือนสูงสุด 29,500% หรือราคาเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 3.7 วัน
    .
    3.ประเทศยูโกสลาเวีย ปี 2537 สาเหตุของภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในยูโกสลาเวียเกิดจากความขัดแย้งทางภูมิภาค วิกฤตเศรษฐกิจในท้องถิ่น และการจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล โดยอัตราเงินเฟ้อรายเดือนสูงสุด 313,000,000% หรือราคาเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 1.4 วัน
    .
    4.ประเทศซิมบับเว ปี 2551 มีจุดเริ่มต้นจากการที่ผู้นำประเทศมีนโยบายจัดสรรที่ดินใหม่ โดยใช้วิธียึดที่ดินจากชาวนาเชื้อสายยุโรป เพื่อมอบเป็นกรรมสิทธิแก่ประชาชนเชื้อสายซิมบับเวียน อัตราเงินเฟ้อรายเดือนสูงสุด 79,600,000,000% หรือราคาเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 24.7 ชั่วโมง
    .
    5.ประเทศฮังการี ปี 2489 เกิดขึ้นมาจากการที่สถานะทางการเงินของฮังการีส่อแววอ่อนแอลงเรื่อยๆ โดยในขณะนั้นอัตราเงินเฟ้อรายเดือนในฮังการีพุ่งสูงสุด 13,600,000,000,000,000% หรือราคาเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 15.6 ชั่วโมง
    .
    แน่นอนว่าหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นหลายหมื่นล้านเปอร์เซ็นเช่นนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไขและฟื้นฟูเศรษฐกิจจนกว่าเงินเฟ้อจะกลับมาสู่จุดสมดุลได้
    .
    กลายเป็นบทเรียนสำคัญให้คนในรุ่นหลังทั้งรัฐบาลและธนาคารกลางเรียนรู้ถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขจากเหตุการณ์ในอดีต และเมื่อไม่นานมานี้ในปี 2563 ทั่วโลกต้องพบเจอกับบทเรียนครั้งใหญ่อีกครั้ง
    .
    หลังสถานการณ์โควิด-19 หลายๆ ประเทศมีเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยมีสาเหตุจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานจนกำลังการผลิตลดลง และผลกระทบจากนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางที่อาจจะตัดสินใจผิดในการอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะสงครามด้วย
    .
    แต่ปัจจุบันในประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานประจำปี ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ได้ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 5-8% เหลือเพียง 3-5% และเศรษฐกิจก็ไม่ได้ถดถอยอย่างที่หลายคนกังวล อัตราการว่างงานก็อยู่ในระดับต่ำ
    .
    นับว่าเป็นความโชคดีที่เศรษฐกิจโลกรอดปลอดภัยโดยไม่สูญเสียสิ่งใด แต่ความจริงแล้วอัตราเงินเฟ้อที่สูงในครั้งนี้ทำให้เกิดแผลเป็นขึ้นบนเศรษฐกิจ
    .
    เพราะแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลงมาแล้วแต่ปัญหาของธนาคารกลางก็ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงยืนอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
    .
    โดยเฉพาะในสหรัฐฯ การทำให้เงินเฟ้อลดลงมาเหลือ 2% ตามเป้าหมายของธนาคารกลางก็อาจจะไม่สามารถทำได้หรือเป็นไปได้ค่อนข้างยากในอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน
    .
    นอกจากนี้ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอนาคตดูค่อนข้างกระจัดกระจายมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากสงสัยว่าอัตราเงินเฟ้อจะบรรลุเป้าหมายได้หรือไม่
    .
    กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อที่สูงไม่ได้เป็นเรื่องที่ห่างไกลพวกเราอีกต่อไป นั่นทำให้ความน่าเชื่อถือของธนาคารกลางจึงดูเปราะบางลงเรื่อยๆ
    .
    ที่สำคัญความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สงครามการค้า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความชื่นชอบของรัฐบาลต่อมาตรการกระตุ้นทางการคลัง ล้วนทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความผันผวนมากกว่าในช่วงอดีต
    .
    เหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบมากขึ้นในการตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดความผันผวนและไม่ให้เงินเฟ้อต้องกลายเป็นต้นเหตุของร่องรอยบาดแผลบนเศรษฐกิจอีกครั้ง
    .
    #TODAYBizview
    #MAKETomorrowTODAY

    https://www.facebook.com/share/p/bhadgL6FKeVVPNX6/?mibextid=oFDknk
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ต่างชาติถือครองพันธบัตรสหรัฐเป็นสัดส่วนที่ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี (พันธบัตรหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ เลยถูกซื้อโดยธนาคารในสหรัฐ ประชาชนในสหรัฐ รวมถึงกองทุนในสหรัฐที่ตระเวนไปขายหน่วยลงทุนให้นักลงทุนตัวเล็กตัวน้อยทั่วโลก)
    ...
    เหลือเพียง 14% จากที่เคยสูงสุดเมื่อ 16 ปีที่แล้วที่ 40%
    ...
    นี่ขนาดว่า มีต่างชาติจากประเทศพวก anonymous มาช่วยซื้อแล้วนะนี่
    ...
    ดอลล่าร์สหรัฐบนปากเหว
    ...
    ถ้ามหาอำนาจใหม่ ใจนิ่งๆ พอ ไม่ไปตามเกมส์สงคราม chaos จากระบบเงินตรา ท่ามกลางที่อ้างว่าเศรษฐกิจดี กำลังจะเกิดใช่หรือไม่
    ...
    ดอกเบี้ยกดไม่ลง
    FB_IMG_1713008432166.jpg FB_IMG_1713008434041.jpg
    https://www.facebook.com/share/p/2k3xFW8yvE4JGiDM/?mibextid=oFDknk
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สมเด็จพระราชินีฮิมิโกะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปิมิโกะ หรือ ปิมิกุ (ค.ศ. 183 - 248 ส.ศ.) ทรงเป็นผู้ปกครองดินแดนในญี่ปุ่นโบราณในศตวรรษที่ 3 ที่รู้จักกันในชื่อ เซีย-มา-ไท หรือ ยะมะไต ต่อมาเป็นที่รู้จักในนาม ยะมะโตะ ชาวจีนมองว่าเป็นผู้ปกครองของญี่ปุ่นหรือว้าทั้งหมด เมื่อพิจารณาจากอำนาจของรัฐ เธอได้แลกเปลี่ยนสถานทูตกับราชวงศ์เว่ยที่ปกครองอยู่ ฮิมิโกะเป็นบุคคลกึ่งตำนานซึ่งไม่ได้อยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ แต่ปรากฏเพียงช่วงสั้นๆ ในประวัติศาสตร์จีน ฮิมิโกะเป็นที่รู้จักในนาม "ราชินีหมอผี" ยังไม่ได้แต่งงาน และอาศัยอยู่ในป้อมปราการซึ่งมีผู้หญิงกว่า 1,000 คนคอยรับใช้เธอ

    ยามาไต

    ชื่อของฮิเมโกะในภาษาญี่ปุ่นโบราณหมายถึงบุตรแห่งดวงอาทิตย์หรือธิดาแห่งดวงอาทิตย์ และอาจพาดพิงถึงการสืบเชื้อสายอันศักดิ์สิทธิ์ของเธอจากอามาเทราสึ ซึ่งเป็นเทพีแห่งดวงอาทิตย์ในศาสนาชินโต ดังที่ผู้ปกครองชาวญี่ปุ่นทุกคนจะถูกระบุในภายหลังว่าเป็นลูกหลานของ นักวิชาการไม่เห็นด้วยกับตำแหน่งที่แน่นอนของยามาไตโคกุ หรือ ยามาไต ของสมเด็จพระราชินีฮิมิโกะ ชนกลุ่มน้อยตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะคิวชู แต่ส่วนใหญ่มองว่าภูมิภาคนาระเป็นตัวเลือกที่มีแนวโน้มมากที่สุด ในญี่ปุ่น ในรัชสมัยของพระองค์ในช่วงศตวรรษที่ มีอาณาจักรประมาณ 100 แห่งกระจายอยู่ทั่วเกาะ ดูเหมือนว่ารัฐของฮิมิโกะจะมีอำนาจมากที่สุดในบรรดารัฐเหล่านี้ และอาจเป็นผู้นำสหพันธรัฐอย่างหลวมๆ ถึง 30 รัฐ เนื่องจากรัฐจีนร่วมสมัยยอมรับเธอว่าเป็นผู้ปกครองเกาะญี่ปุ่นทั้งหมด

    นักวิชาการยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าฮิมิโกะคือใคร สถานที่ที่เธออาจจะปกครอง และที่ตั้งของเนินดินฝังศพในตำนานของเธออยู่ที่ไหน แต่ยังไม่มีความเห็นพ้องต้องกันใดๆ

    # World History Encyclopedia

    https://www.facebook.com/share/p/RXJjepsYJ3D3tD5k/?mibextid=oFDknk
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ด่วน! อิสราเอล-สหรัฐ รายงาน อิหร่านโจมตีด้วยการส่งโดรนติดระเบิดกว่า 100 ชุดบินเข้าอิสราเอล สหรัฐ-อังกฤษประนามอิหร่าน พร้อมหนุนอิสราเอลทุกรูปแบบ BTimes

    Apr 14, 2024 ด่วน! อิสราเอล-สหรัฐ รายงาน อิหร่านโจมตีด้วยการส่งโดรนติดระเบิดกว่า 100 ชุดบินเข้าอิสราเอล สหรัฐ-อังกฤษ-สหภาพยุโรปประนามอิหร่านทันที พร้อมหนุนอิสราเอลทุกรูปแบบ

    วันนี้ 14 เมษายน 2024 เวลา 04.45 น. ตามเวลาไทย กองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพอิหร่านเปิดการโจมตีด้วยการยิงอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนติดระเบิดจำนวนนับร้อยชุดเข้ามายังประเทศอิสราเอล คาดว่าโดรนทั้งหมดจะใช้เวลากว่าชั่วโมงขึ้นไปที่จะเข้าสู่ประเทศอิสราเอล รัฐบาลอิสราเอล ประกาศจะร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ในการป้องกันและสกัดการโจมตีทุกรูปแบบของอิหร่าน รัฐลาลอิสราเอลประกาศปิดน่านฟ้าอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเตรียมรับมือการโจมตีด้วยโดรนจากอิหร่าน

    นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าสหรัฐอเมริกาสนับสนุนและอยู่เคียงข้างประเทศอิสาเอลต่อการกระทำของอิหร่านในการเปิดการโจมตีด้วยโดรนติดระเบิดเข้าสู่ประเทศอิสราเอล

    นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ขอประนามอิหร่านในการเปิดการโจมตี เนื่องจากการโจมตีเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยิมยอมได้ เป็นการเติมความตึงเครียดที่มีอยู่ให้รุนแรงมากขึ้น และทำลายความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค กองทัพอังกฤษพร้อมดำเนินการสนับสนุนอิสราเอล จะใช้ศักยภาพทางทหารในการสะกัดกั้นการโจทตีด้วยโดรนของอิหร่านไปยังอิสราเอล

    นายโจเซฟ บอร์เรล ประธานการต่างประเทศ กลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู แถลงผ่านสื่อเอ็กซ์(ทวิตเตอร์) ระบุว่า กลุ่มสหภาพยุโรปประนามการกระทำด้วยการโจมตีของอิหร่านเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ สถานการณ์นี้เป็นการก่อความตึงเครียดและความรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้น และเป็นภัยคุกคามที่รุนแรงต่อความมั่นคงในภูมิภาค

    ขณะที่เมื่อวานนี้ 13 เมษายน 2024 เวลา 19.00 น. โดยประมาณตามเวลาไทย กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolution Guard Corps) หรือไออาร์จีซี แถลงการณ์ว่า ได้ยึดเรือขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทเดินเรือขนส่งสินค้าเอกชนชื่อว่าโซเดียค มารีนไทม์ ซึ่งอยู่ใกล้กับช่องแคบฮอร์มุสตั้งอยู่ระหว่างอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน ด้วยการบับคับให้นำเรือแล่นเข้าสู่น่านน้ำของประเทศอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุสาเหตุการกระทำการยึดเรือลำนี้

    สำหรับเรือขนส่งสินค้าลำนี้เป็นของบริษัทโซเดียค มารีนไทม์ ซึ่งมีเจ้าของเป็นเอกชนสัญชาติอิสราเอล และเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มโซเดียคที่มีนักธุรกิจชื่ออียัล โอเฟอร์

    เรือขนส่งสินค้าลำนี้ออกจากท่าเรือคาลิฟา ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต เพื่อมุ่งหน้าไปยังทางตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุส โดยถูกยึดเรือบริเวณห่างจากตะวันออกเฉียงเหนือของช่องแคบดังกล่าวราว 92 กิโลเมตร ด้านกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ติดตามและรับทราบเหตุการณ์ที่กลุ่มไออาร์จีซียึดเรือขนส่งสินค้าลำนี้

    ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารในสัปดาห์นี้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือกลุ่มไออาร์จีซี เปิดเผยว่า หากจำเป็น จะมีปิดช่องแคบฮอร์มุส

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #ข่าวด่วน #อิหร่าน #อิสราเอล #สงคราม #ยึดเรือ #เศรษฐกิจ #ตะวันออกกลาง #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/m7hdpaKsKZad7qi6/?mibextid=oFDknk
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 14, 2024 ด่วน! กองทัพสหรัฐยิงสกัดทำลายโดรนติดระเบิดและขีปนาวุธของอิหร่านได้เกือบทั้งหมด ปธน.สหรัฐประนามอิหร่าน พรุ่งนี้เรียกประชุม 7 ประเทศยักษ์ใหญ่ชั้นนำของโลก หรือกลุ่มจี 7 นายกฯอิสราเอลเผยสอยกว่า 200 โดรนติดระเบิดและขีปนาวุธอิหร่าน อินเดีย-จีน เรียกร้องยุติความขัดแย้งรุนแรงทันที

    ทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน ประนามอย่างรุนแรงที่สุดกับการโจมตีของอิหร่านไปยังประเทศอิสราเอล ด้วยแนวทางของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา คือการสนับสนุนการป้องกันให้กับอิสราเอล ในสัปดาห์ผ่านมา กอบทัพสหรัฐอเมริกาเคลื่อนกองทัพ เครื่องบินรบ และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวกับการทำลายขีปนาวุธมาประจำในบริเวณจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ด้วยการเคลื่อนพรดังกล่าว และความเชี่ยวชาญพิเศษของกำลังพลอเมริกัน สหรัฐช่วยเหลืออิสราเอลยิงสกัดและทำลายโดรนติดระเบิดและขีปนาวุธที่กำลังมาถึงประเทศอิสราเอลได้เกือบทั้งหมด

    หลังเกิดการโจมตีของอิหร่าน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู และยืนยันชัดเจนว่าสหรัฐอเมริกายึดมั่นในความมั่นคงของประเทศอิสราเอล อิสราเอลได้แสดงให้โลกรู้ถึงศักยภาพของระบบการป้องกันการโจมตีอย่างเหลือเชื่อ และสามารถชนะการโจมตีในที่ไม่เคยเกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้มาก่อน นับเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังศัตรูว่าไม่สามารถคุกคาม และทำลายความมั่นคงของประเทศอิสราเอลได้

    ในวันพรุ่งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐจะเข้าร่วมประชุมกับผู้นำสูงสุดกลุ่ม 7 ประเทศยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมของโลก หรือกลุ่มจี 7 เพื่อมีข้อสรุปและมติดำเนินการร่วมกันทางการทูตตอบโต้ประเทศอิสราเอล ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ลอนด์ ออสติน กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับอิหร่าน แค่สหรัฐอเมริกาไม่มีความลังเลแต่อย่างใดที่จะปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องกองทัพสหรัฐอเมริกา และสนับสนุนความมั่นคงในประเทศอิสราเอล (มีต่อหน้า 2/2)

    (หน้า 2/2) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู พร้อมด้วยผู้นำกองทัพ แถลงว่า สามารถสกัดและทำลายโดรนติดระเบิด และขีปนาวุธของประเทศอิสราเอลได้มากกว่า 200 ชุด ในขณะที่ ที่ตั้งของกองทัพทหารอิสราเอลได้รับความเสียหายเล็กน้อยไม่กี่จุด

    กระทรวงการต่างประเทศ อินเดีย แถลงการณ์ว่า อินเดียเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งที่รุนแรงของการกระทำที่ไม่เป็นมิตรอย่างทันทีระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความสงบและความมั่นคงในภูมิภาค ให้กับไปดำเนินการตามวิถีทางการทูต อินเดียจะติดตามและประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ จีน แถลงว่า จีนตระหนักอย่างลึกซึ้งถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในปัจจุบัน และขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ และอยู่ในวงจำกัดเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในความตึงเครียดที่อาจเพิ่มขึ้น สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงในขณะนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนของผลกระทบในวงกว้างที่แผ่ขยายออกไปจากความขัดแย้งในฉนวนกาซา

    ทั้งนี้ วันนี้ 14 เมษายน 2024 เมื่อเวลา 04.45 น. ตามเวลาไทย กองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพอิหร่านเปิดการโจมตีด้วยการยิงอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนติดระเบิดจำนวนนับร้อยชุดเข้ามายังประเทศอิสราเอล คาดว่าโดรนทั้งหมดจะใช้เวลากว่าชั่วโมงขึ้นไปที่จะเข้าสู่ประเทศอิสราเอล รัฐบาลอิสราเอล ประกาศจะร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ในการป้องกันและสกัดการโจมตีทุกรูปแบบของอิหร่าน รัฐลาลอิสราเอลประกาศปิดน่านฟ้าอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเตรียมรับมือการโจมตีด้วยโดรนจากอิหร่าน

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #ข่าวด่วน #อิหร่าน #อิสราเอล #สงคราม #ยึดเรือ #เศรษฐกิจ #ตะวันออกกลาง #BTimes

    https://www.facebook.com/share/LmXfiHkFWUxokr57/?mibextid=oFDknk
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ขอให้จบ ! อิหร่านขู่ หากยิวคิดแตะต้องแผ่นดินอิหร่าน จะยิ่งโดนเป็น2เท่า!! (ถือว่าหายกัน ที่ยิวถล่มสถานทูตแล้ว) ..แยกย้าย?? #ว่าไง

    กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (IRGC) แห่งอิหร่านแถลงทำนองว่า มิอาจไม่กระทำ เพราะให้โอกาสแล้ว --- "เราตอบโต้ หลังจาก 10 วันที่นิ่งงันและเพิกเฉยขององค์การนานาชาติ โดยเฉพาะคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งไม่แม้แต่จะประณามอิสราเอล อย่าว่าแต่ลงโทษอิสราเอลตามมาตรา 7 แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ"
    อิหร่านจึงจำต้องลงมือสั่งสอนเอง
    อิหร่านทวงถามถึงท่าทีของ "ผู้ผดุงความยุติธรรม" ของโลก (ผู้คุมระเบียบโลก?) สืบเนื่องจากเหตุการณ์วันที่ 1 เม.ย. 2024 ซึ่งสถานทูตอิหร่านประจำกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ถูกโจมตี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และ 2 ในนั้น เป็นทหารยศสูงของ IRGC แห่งอิหร่าน
    และเหมือนจะสื่อว่า "หายกันแล้ว" ... จากนี้ขอให้เลิกแล้วต่อกัน ไม่งั้นจะยิ่งเจ็บ --- ดังแถลงต่อว่า "หากอิสราเอลหาญโจมตีแผ่นดินอิหร่าน อิหร่านจะเอาคืนเป็นสองเท่า"
    และแน่นอน ย่อมต้องฝากไปถึง "ลูกพี่ใหญ่" สหรัฐอเมริกาอภิมหาอำนาจ "การสนับสนุนหรือเข้ามาเกี่ยวข้องใดๆ ที่กระทบต่อประโยชน์สุขของอิหร่าน จักต้องถูกกองทัพอิหร่านลงมือจนต้องเสียใจในภายหลัง"
    ที่ผ่านๆ มา คล้ายดั่งเป็นเพียงวาทกรรม ขู่กันไปขู่กันมา แต่ที่อิหร่านเปิดฉากเช้านี้ น่าจะเห็นแล้วว่า "เอาจริงนะ" --- ชัดๆ ว่า "เมื่อผมลงมือแล้วเป็นไง"
    *หมายเหตุ ผมไม่สามารถแปะลิงค์จากสื่อทางการอิหร่านได้ เดี๋ยวลูกพี่เฟซบุ๊กเขาจะขุ่นเคืองเอาได้ ต้องเกรงใจหน่อย จึงเอาจาก CNN แทน เนื้อความพอกล้อมแกล้มใกล้เคียงครับ แต่จุดเน้นจุดย้ำอาจมีต่างบ้าง
    https://edition.cnn.com/middleeast/...s-04-13-24/h_9d3b77524a68cb7f75718082b9a73ce2

    https://www.facebook.com/share/6VM6KAr4JsLXb6hX/?mibextid=oFDknk
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ‘ฮั่วเซ่งเฮง‘ ประกาศปิดการซื้อขายทองออนไลน์ ทั้ง GOLD Now / ออม Now ในวันนี้ (14 เม.ย.) หลังอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล #SPOTLIGHT
    FB_IMG_1713076798797.jpg
    ราคาทองในตลาดโลกล่าสุด 12.44 น.
    FB_IMG_1713076814756.jpg
    https://www.facebook.com/share/p/SAn6d27mRipZyzFW/?mibextid=oFDknk

    PSX_20240414_135545.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 เมษายน 2024
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

    13 เม.ย. 67

    ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบัน ส่งผลต่ออุณหภูมิภายในบ้านที่สูงขึ้น หลายครัวเรือนจึงต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ พัดลมและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เพื่อคลายร้อนซึ่งอาจส่งผลต่อค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นการประหยัดไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญบทความนี้ขอเสนอเทคนิคการประหยัดไฟในช่วงหน้าร้อน จากทาง

    หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

    หน้าร้อนปีนี้ ร้อนแรงเกินต้านทาน! อุณหภูมิที่พุ่งสูงปรี๊ด ส่งผลต่ออุณหภูมิภายในบ้านให้ร้อนอบอ้าว เผลอ ๆ เหงื่อไหลไคลจนต้องเปิดแอร์คลายร้อน แต่เดี๋ยวก่อน! ค่าไฟพุ่งสูงตอนสิ้นเดือนนี่สิ จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถ ประหยัดค่าไฟ ได้แบบง่าย ๆ เย็นสบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟแพง ๆ โดยการไฟฟ้า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขอส่งต่อความห่วงใย พร้อมเทคนิคประหยัดไฟแบบง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

    เคล็ดลับคลายร้อน ประหยัดไฟ สบายกระเป๋า ในหน้าร้อนนี้

    เปิดทางให้อากาศร้อนออกก่อนเปิดแอร์ : เปิดประตูหน้าต่างระบายความร้อนก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ ช่วยให้แอร์ทำงานไม่หนัก ประหยัดไฟมากขึ้น

    ปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศา : รู้หรือไม่ว่า การปรับอุณหภูมิแอร์เพิ่มขึ้น 1 องศา กินไฟเพิ่ม 10% ดังนั้น ปรับแอร์ที่ 26 องศา เย็นสบาย ประหยัดไฟ ปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง 1 ชั่วโมง ประหยัดไฟอีก แต่ถ้าอยากเย็นฉ่ำ เปิดพัดลมช่วยได้

    ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน : แอร์สะอาด ทำงานดี ประหยัดไฟ ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง ช่วยให้อากาศเย็นสบาย ประหยัดไฟ เพราะเมื่อแอร์ผ่านการใช้งานไปนาน ๆ แม้เปิดในอุณหภูมิที่ต่ำแล้ว แต่ผู้ใช้งานยังไม่รู้สึกเย็น เพราะภายในแอร์มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น การล้างแอร์ทุก 6 เดือน จึงทำให้แอร์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปล่อยลมเย็นได้เหมือนเดิม ประหยัดค่าไฟได้มากถึง 10%

    ตู้เย็น ปิด-เปิด ให้น้อยที่สุด : ปิด-เปิดตู้เย็นบ่อย ๆ กินไฟ จัดของในตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ช่วยให้อากาศเย็นทั่วถึง ประหยัดไฟ

    ทำความสะอาดตู้เย็น เป็นประจำ : ลองนึกภาพ ตู้เย็นของคุณเหมือนบ้านถ้าบ้านรก อากาศถ่ายเทไม่สะดวกแอร์ก็เย็นช้า กินไฟมาก ตู้เย็นก็เช่นกัน ถ้าตู้เย็นรกอากาศถ่ายเทไม่สะดวกตู้เย็นก็ทำงานหนักกินไฟมาก ดังนั้น ควรเคลียร์อาหารเก่าเก็บ เน่าเสีย ออกจากตู้เย็น ช่วยให้ตู้เย็นมีพื้นที่ว่าง อากาศถ่ายเทสะดวก แอร์เย็นทั่วถึง ประหยัดไฟ และหมั่นกดละลายน้ำแข็ง ในช่องฟรีซ ป้องกันไม่ให้น้ำแข็งเกาะหนา ตู้เย็นทำงานหนัก กินไฟมาก

    ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊ก เมื่อไม่ใช้งาน : ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊กทุกครั้ง ช่วยประหยัดไฟ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร เครื่องใช้ไฟฟ้าเสื่อม

    ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกัน : ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกัน กินไฟ ร้อนอบอ้าว ประหยัดไฟ เย็นสบาย ปลอดภัย

    ปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างร่มเงา : ปลูกต้นไม้ใหญ่ ช่วยลดความร้อน ประหยัดไฟ เย็นสบาย ธรรมชาติ

    เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 : หลอดไฟ LED สว่างกว่า กินไฟน้อยกว่า ประหยัดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ประหยัดไฟมากที่สุด

    รู้หรือไม่ว่า ช่วงเวลาที่ปริมาณการใช้ไฟน้อย อยู่ราว 22.00-06.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนกำลังนอนหลับ ดังนั้นการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลานี้ จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามี กำลังไฟเต็ม ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้เวลาในการทำงานน้อยลง ประหยัดไฟบ้านได้อีกหลายบาท เลยทีเดียว

    6 สิ่งที่ควรทำ และ สิ่งที่ไม่ควรทำ สำหรับการประหยัดไฟ

    สิ่งที่ควรทำสิ่งที่ไม่ควรทำล้างแอร์เป็นประจำทุก 6 เดือน

    ซื้อแอร์มา 3 ปี ไม่เคยล้าง ยังพอใช้ได้อยู่

    ใช้หลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานนาน แถมกินไฟน้อยกว่า

    ใช้หลอดไส้ ราคาถูก หลอดขาดไวก็ซื้อใหม่ได้

    ปิดไฟในห้องที่ไม่ใช้งาน

    เปิดไฟทิ้งไว้ทั่วบ้าน อุ่นใจ ไล่ผี

    ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

    เสียบปลั๊กค้างไว้ จะได้ไม่ต้องมาคอยเสียบบ่อยๆ

    จัดระเบียบตู้เย็น ไม่ให้ใส่ของแน่นจนเกินไป

    ใส่ของไปเลยแน่นๆ อาหารร้อนๆ แช่ตู้เย็นเลยเพราะกลัวลืม

    เปิดแอร์ 26 องศา พร้อมเปิดพัดลมคู่กัน

    เปิดแอร์ 15 องศา ซ้อมอยู่ต่างประเทศ

    เปิดแอร์แบบยาว ๆ หรือ เปิดๆ ปิดๆ แบบไหนกินไฟมากกว่ากัน?

    หลายคนคงเคยสงสัยว่า เปิดแอร์ยาวๆ กับ เปิดๆ ปิดๆ แบบไหนกินไฟมากกว่ากัน บางคนเชื่อว่าการเปิดแอร์ทั้งวันอาจทำให้กินไฟจึงเลือกที่จะเปิดไว้สักพักแล้วปิด เพราะคิดว่าเป็นการประหยัดไฟ แต่ความจริงแล้ว การเปิดๆ ปิดๆ แอร์บ่อยๆ ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟ แถมยังอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้อีกด้วย

    ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เมื่อเริ่มเปิดแอร์ มอเตอร์จะทำงานหนัก ใช้พลังงานสูง เพื่อปรับอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นลง และเมื่อปิดแอร์ มอเตอร์จะหยุดทำงาน แต่ระบบไฟฟ้าภายในแอร์ยังคงทำงานอยู่ และหากเปิดแอร์อีกครั้ง มอเตอร์จะทำงานหนักอีกครั้ง เพื่อปรับอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นลง

    ดังนั้น การเปิดๆ ปิดๆ แอร์บ่อยๆ มอเตอร์จะทำงานหนักบ่อย ใช้พลังงานสูงบ่อย ส่งผลให้กินไฟมากกว่า และอาจทำให้มอเตอร์เสื่อมสภาพเร็วลง อายุการใช้งานของแอร์สั้นลง

    แล้วควรเปิดแอร์แบบไหนดี ?

    กรณีที่ต้องการเย็นสบายตลอด: ควรเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวัน แต่ควรตั้งอุณหภูมิที่ไม่เย็นจนเกินไป ประมาณ 26-27 องศาเซลเซียส

    กรณีที่ไม่อยู่ห้อง: ควรปิดแอร์ ถอดปลั๊ก เพื่อประหยัดไฟ

    กรณีที่ต้องการประหยัดไฟ: ควรใช้พัดลมร่วมกับแอร์ ช่วยให้อากาศเย็นสบาย ประหยัดไฟ

    วิธีเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ

    หัวใจสำคัญของการประหยัดไฟคือการเลือกใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับการ ประหยัดพลังงาน ซึ่ง ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว จะช่วยให้คุณเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

    ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ มีการแบ่งเกณฑ์ประสิทธิภาพเป็น 1-5 ดาว ยิ่งดาวมาก ยิ่งประหยัดไฟมาก นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์แสดงปริมาณการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไ&#359

    PSX_20240414_134552.jpg

    https://www.amarintv.com/spotlight/...sCODkt0pZZAxps57ww8Wl97AL9zZBSiiM03-OQMGMvXDo
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 14, 2024 ทิ้งบิทคอยน์! อิหร่านเปิดฉากยิงโดรนติดระเบิดใส่อิสราเอล ฉุดตลาดเงินบิทคอยน์ถูกเทจายดำดิ่งลึกกว่า 8% ทรุดแตะ 61,842 ดอลลาร์ ทรุดกว่า -16% จากสถิตินิวไฮกว่า 73,000 ดอลลาร์

    คอยน์เมททริกซ์ (Coin Metrics) แพลทฟอร์มรายงานค่าเงินคริปโทเคอร์เรนซี รายงานว่า ค่าเงินสกุลบิทคอยน์ ซึ่งมีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในตลาดเงินคริปโทเคอร์เรนซี ถูกกระหน่ำเทขายหนาตาหลังจากอิหร่านเปิดการโจมตียิงโดรนติดระเบิดและขีปนาวุธไปยังประเทศอิสราเอล เมื่อเวลา 11.40 น. ตามเวลาสิงคโปร์ บิทคอยน์เคลื่อนไหวลงที่ระดับ 63,230 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,339,510 บาทต่อบิทคอยน์ ดิ่งลง -7.7% ทำสถิติราคาตกต่ำใน 1 วันที่มากที่สุดในรอบ 1 ปีกว่า หรือตั้งแต่มีนาคม 2023 ขณะที่เมื่อเวลา 04.45 น. ตามเวลาประเทศไทย บิทคอยน์เคลื่อนไหวลงที่ระดับ 61,842 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,288,154 บาทต่อบิทคอยน์ ดิ่งลง -5,308 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 196,396 บาทต่อบิทคอยน์ หรือ -8.6%

    สาเหตุจากนักลงทุนเกิดความกังวลในสถานการณ์การโจมตีของอิหร่านไปยังอิสราเอล และยังไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะมีทิศทางใด ก่อนหน้านี้ ค่าเงินบิทคอยน์ถูกเทขายอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความไม่แน่นอนในการปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐ ได้สร้างความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนาตา และกระทบถึงบรรยากาศการลงทุนในเงินบิทคอยน์ นอกจากนี้ ยังกังวลกับภาวะราคาบิทคอยน์ปรับลดลงตามรอบ Halving Effect ที่ใกล้จะเกิดขึ้นในกลางเดือนเมษายนนี้

    ค่าเงินบิทคอยน์ในเวลานี้ ปรากฏว่า มีราคาดำดิ่งมากถึง -16.2% จากเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2024 ที่มีสถิติราคาปิดสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ที่ระดับ 73,794 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,730,278 บาทต่อบิทคอยน์

    คอยน์มาร์เก็ตแคบ เปิดเผยว่า ภายใน 24 ชั่วโมงถึงวันอังคารที่ 19 มีนาคม ตามเวลาในสหรัฐ หรือถึงวันที่ 20 ตามเวลาไทย พบว่ามูลค่าของทุกสกุลเงินดิจิตอลตกต่ำอย่างมากหลังจากเงินบิทคอยน์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดเงินบิทคอยน์เสียหายไปมากถึง 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 7.56 ล้านล้านบาทเมื่อถึงช่วงครึ่งวันนี้ 20 มีนาคม 2024 สอดรับกับมูลค่าตลาดเงินคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดดำดิ่งรุนแรงถึง 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 14.4 ล้านล้านบาท (มีต่อหน้า 2/2)

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #บิทคอยน์ #คริปโตเคอร์เรนซี #คริปโต #คริปโท #กลต #สหรัฐอเมริกา #เศรษฐกิจ #การลงทุน #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/Yf8WC95xvtVXaN6w/?mibextid=oFDknk
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 14, 2024 บินเลี่ยงก่อน! เจ้าจำปีผวาน่านฟ้าตะวันออกกลาง บินไทยสั่งปรับเส้นทางบินเลี่ยง ประเมินสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่านใกล้ชิด ยันไม่กระทบเที่ยวบินเส้นทางยุโรป

    นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีหลายประเทศในพื้นที่ตะวันออกกลางประกาศปิดน่านฟ้า เนื่องจากเหตุการโจมตีต่อเนื่องระหว่างอิหร่าน - อิสราเอล โดยระบุว่า ขณะนี้การบินไทยได้ปรับแผนการบินเลี่ยงน่านฟ้าในพื้นที่ตะวันออกกลาง โดยปรับเส้นทางเล็กน้อย ทำให้ภาพรวมการให้บริการขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

    ขณะที่ นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า จากการตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการในปัจจุบัน รวมไปถึงเที่ยวบินที่ทำการจองไว้ล่วงหน้ายังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการปิดน่านฟ้าในตะวันออกกลาง โดยยังพบว่ายอดจองล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ยังมีการเดินทางตามปกติ ไม่มีการยกเลิก ซึ่งขณะนี้การบินไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะแจ้งความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

    เที่ยวบินที่ทำการบินไปยุโรป และเดิมต้องผ่านน่านฟ้าในตะวันออกกลาง ตอนนี้การบินไทยปรับแผนบินเลี่ยงขึ้นไปในเส้นทางสำรองนอกเขตน่านฟ้าอิหร่าน ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในการให้บริการ

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #ข่าวด่วน #อิหร่าน #อิสราเอล #สงคราม #ยึดเรือ #เศรษฐกิจ #ตะวันออกกลาง #BTimes #การบินไทย

    https://www.facebook.com/share/p/WPBRVQDgyUkDJdgu/?mibextid=oFDknk
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ถูก ส.ส.รีพับลิกันรุมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) หลังบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (Huawei) ของจีนเปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่นใหม่ที่ใช้ขุมพลังจากชิปปัญญาประดิษฐ์ของค่ายอินเทล (Intel)
    .
    หัวเว่ยซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนถูกสหรัฐฯ ใช้มาตรการจำกัดทางการค้า (trade restrictions) มาตั้งแต่ปี 2019 โทษฐานละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่าน โดยเป็นหนึ่งในความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะเตะถ่วงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีน
    .
    การถูกขึ้นบัญชีจำกัดการค้านั้นส่งผลให้บริษัทอเมริกันที่เป็นซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยจำเป็นต้องขอ “ใบอนุญาตพิเศษ” จากทางการสหรัฐฯ และผ่านกระบวนการตรวจสอบที่ยุ่งยากกว่าจะส่งสินค้าให้กับทางหัวเว่ยได้
    .
    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เคยออกใบอนุญาตพิเศษฉบับหนึ่ง ซึ่งอนุมัติให้อินเทลสามารถส่งออกหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ให้กับทางหัวเว่ยเพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปตั้งแต่ปี 2020
    .
    พวกนักการเมืองสายเหยี่ยวที่ต่อต้านจีนเคยพยายามเรียกร้องให้รัฐบาล ไบเดน เพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวเสีย ขณะที่หลายคนชี้ว่าใบอนุญาตดังกล่าวกำลังจะหมดอายุอยู่แล้วในปีนี้ และจะไม่ได้รับการต่ออายุอีก
    .
    เมื่อวันพ ฤหัสบดีที่ผ่านมา (11) หัวเว่ย ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่น MateBook X Pro ซึ่งใช้ซีพียู Core Ultra 9 รุ่นใหม่ของอินเทล กลายเป็นข่าวที่ทำเอานักการเมืองสหรัฐฯ ช็อกไปตามๆ กัน เพราะนั่นเท่ากับว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ “ไฟเขียว” ส่งออกชิปรุ่นใหม่นี้ให้กับหัวเว่ย
    .
    “สิ่งหนึ่งที่เป็นปริศนาลึกลับที่สุดในวอชิงตัน ดี.ซี. ก็คือ เหตุใดกระทรวงพาณิชย์จึงยังคงอนุญาตให้มีการส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ไปให้หัวเว่ย” ไมเคิล กัลลาเกอร์ ส.ส.รีพับลิกันซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการว่าด้วยจีนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุในคำแถลงถึงรอยเตอร์
    .
    แหล่งข่าวคนหนึ่งออกมาอธิบายว่า ชิปรุ่นนี้ถูกส่งออกภายใต้ใบอนุญาตที่มีอยู่เดิม และไม่ได้รวมอยู่ในมาตรการจำกัดการส่งออกชิปเอไอไปยังจีนที่สหรัฐฯ เพิ่งจะบังคับใช้ในภายหลัง
    .
    ทั้งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และอินเทลยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ หัวเว่ย ก็ยังไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนเช่นกัน
    .
    ย้อนไปเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว หัวเว่ยก็สร้างกระแสฮือฮาด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่น Mate 60 Pro ซึ่งใช้ชิป Kirin 9000s ระดับ 7 นาโนเมตรที่ผลิตได้เองในจีนโดยบริษัท เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเทอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC)
    .
    ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าเป็นการตบหน้าอเมริกาฉาดใหญ่ และสะท้อนให้เห็นว่าจีนยังสามารถคิดค้นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แม้จะถูกสหรัฐฯ เตะถ่วงทุกวิถีทางก็ตาม
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

    https://www.facebook.com/share/p/Pz8GpUG8CCxiaNy8/?mibextid=oFDknk
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกมากล่าวหา “จีน” ว่ามีส่วนสนับสนุนสงครามในยูเครนด้วยการช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่กองทัพมอสโกครั้งใหญ่ที่สุดในยุคหลังสหภาพโซเวียต ทั้งจัดส่งเทคโนโลยีโดรน ขีปนาวุธ ภาพถ่ายดาวเทียม รวมถึงเครื่องจักรกลอื่นๆ
    .
    เจ้าหน้าที่อาวุโสอเมริกันหลายคนซึ่งไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เคยหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดระหว่างคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เมื่อไม่นานนี้ และยังได้หารือกับชาติพันธมิตรทั้งในยุโรปและทั่วโลกเกี่ยวกับความกังวลดังกล่าวด้วย
    .
    เจ้าหน้าที่คนหนึ่งอ้างว่า เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้จากจีนนั้น “ช่วยอุดช่องโหว่ในอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธของรัสเซียได้เป็นอย่างดี และยังช่วยให้มอสโกสามารถยกระดับศักยภาพด้านกลาโหมอย่างทะเยอทะยานที่สุดนับตั้งแต่ยุคหลังสหภาพโซเวียต และทำได้เร็วกว่าที่พวกเราเคยคาดการณ์ไว้เมื่อตอนที่สงครามเริ่มใหม่ๆ”
    .
    “เรามองว่าหนึ่งในวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนเกมได้ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือ ต้องโน้มน้าวให้จีนหยุดสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย เพราะถ้าไม่มีจีนช่วยแล้ว รัสเซียจะเดินหน้าทำสงครามต่อไปได้ยากแน่นอน” เจ้าหน้าที่คนเดิมให้ความเห็น
    .
    สถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยืนยันว่า จีนไม่เคยจัดส่งอาวุธให้กับฝ่ายใด และ “ไม่ได้เป็นผู้ผลิตหรือเป็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ในยูเครน”
    .
    หลิว เผิงอี่ว์ (Liu Pengyu) โฆษกสถานทูตจีน บอกกับรอยเตอร์ด้วยว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าตามปกติระหว่างจีนและรัสเซียไม่สมควรที่จะถูกแทรกแซงหรือจำกัดด้วยวิธีใดๆ
    .
    “เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดดูหมิ่น หรือทำให้ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียต้องตกเป็นแพะรับบาป” หลิว กล่าว
    .
    ข้อมูลข่าวกรองที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แชร์กับสื่อมวลชนมีการอ้างถึงช่องทางต่างๆ ที่จีนช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน โดยที่ไม่มีการส่ง “อาวุธร้ายแรง” ให้
    .
    เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้เชื่อว่า รัสเซียน่าจะใช้เครื่องจักรกลที่นำเข้าจากจีนมาเพิ่มกำลังการผลิตขีปนาวุธ พร้อมอ้างถึงบริษัท Dalian Machine Tool Group หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องจักรกลรายใหญ่ที่สุดของจีน ว่าเป็นบริษัทหนึ่งที่ส่งออกสินค้าให้กับรัสเซีย
    .
    ในปี 2023 รัสเซียนำเข้าสินค้าประเภทไมโครอิเล็กทรอนิกส์จากจีนถึง 90% ซึ่งถูกนำไปใช้ในการผลิตขีปนาวุธ รถถัง และอากาศยานต่างๆ ตามการกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่อเมริกัน
    .
    Wuhan Global Sector Technology Co, Wuhan Tongsheng Technology Co, iRay Technology, North China Research Institute of Electro-Optics Manufacture และ Hikvision เป็นหนึ่งในบรรดาบริษัทจีนที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างว่ามีการส่งออกอุปกรณ์ออปติคอล เพื่อใช้ในระบบอาวุธของรัสเซีย เช่น รถถังและยานเกราะ เป็นต้น
    .
    เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ยังอ้างว่า จีนมีการส่งออกเครื่องยนต์โดรนและเครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ตสำหรับใช้กับขีปนาวุธร่อนให้แก่รัสเซีย และยังมีองค์กรของจีนและรัสเซียที่ร่วมกันพัฒนาโดรนชนิดต่างๆ อยู่ในรัสเซียด้วย
    .
    บริษัทจีนยังถูกครหาว่ามีการส่งออก “ไนโตรเซลลูโลส” วัตถุระเบิดที่ใช้ในการขับเคลื่อนลูกกระสุนหรือขีปนาวุธ ซึ่งช่วยให้รัสเซียสามารถเพิ่มกำลังผลิตเครื่องกระสุนที่จำเป็นอย่างกระสุนปืนใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว
    .
    เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างด้วยว่า จีนได้ช่วยรัสเซียปรับปรุงศักยภาพด้านดาวเทียมและอวกาศสำหรับใช้ทำสงครามในยูเครน ซึ่งในอีกแง่หนึ่งก็เป็นการกระพือภัยคุกคามสำหรับยุโรปด้วย
    .
    ที่มา: รอยเตอร์

    https://www.facebook.com/share/p/b6qAxU1vSpVhD64w/?mibextid=oFDknk
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทหารเสริมจากสหรัฐฯ พันธมิตรของอิสราเอล มุ่งหน้าสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางแล้วในวันเสาร์(13เม.ย.) ท่ามกลางความกังวลสงครามระหว่างอิสราเอลกับนักรบฮามาสในฉนวนกาซา ที่ลากยาวมานานกว่า 3 วัน อาจลุกลามบานปลายขยายวงกว้าง และคำขู่แก้แค้นอิสราเอลของอิหร่าน

    หลังจากถอนกำลังออกจากเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของกาซา เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ทางกองทัพอิสราเอลระบุในวันเสาร์(13เมย.) ว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการกำราบพวกนักรบต่อไปในตอนกลางของกาซา โดยที่ในเดอีร์ อัล-บาลาห์ เมืองหลักทางภาคกลางของกาซา พบเห็นไฟลุกไหม้มัสยิดแห่งหนึ่งที่ถูกทำลายจนเหลือแต่ซาก

    ผู้เห็นเหตุการณ์นามว่า อับดุลเลาะห์ บารากา เล่าว่า "กองทัพอิสราเอลต้องการให้อพยพออกจากพื้นที่ทั้งหมด ก่อนพวกเขาจะลงมือกวาดล้างภายในเวลาไม่กี่นาที"

    กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าพวกเขาโจมตีเป้าหมายต่างๆมากกว่า 30 เป้าหมายทั่วดินแดนของปาเลสไตน์ หนึ่งวันก่อนหน้านี้ ในขณะที่สายการบินต่างๆเปิดเผยว่าพวกเขาต้องหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน เกือบ 2 สัปดาห์หลังเหตุโจมตีก่อความเสียหายร้ายแรงแก่สถานกงสุล ภายในเขตล้อมรั้วของสถานทูตอิหร่าน ประจำกรุงดามัสกัส ในซีเรีย ที่ทางอิหร่านกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

    ความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธต่างๆที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านทั่วตะวันออกกลาง ในนั้นรวมถึงเลบานอน เยเมนและซีเรีย หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่กองกำลังอิสราเอลเริ่มทำการโจมตีแก้แค้นพวกฮามาสในฉนวนกาซา เอาคืนกรณีที่พวกนักรบปาเลสไตน์กลุ่มนี้ บุกจู่โจมเล่นงานอิสราเอล อย่างไม่คาดคิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

    ในขณะที่การเจรจาสำหรับข้อตกลงหยุดยิงในกาซาและปล่อยตัวประกันยังคงลากยาว ทั่วภูมิภาคต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการแก้แค้นของอิหร่าน หลังเตหะรานประกาศเอาคืน เหตุโจมตีสถานกงสุลในเมืองหลวงซีเรีย ที่สังหารชีวิตไปหลายราย ในนั้นรวมถึงทหารระดับรายพล 2 นาย

    "เราเคลื่อนย้ายสินทรัพย์เพิ่มเติมเข้าไปยังภูมิภาค เพื่อยกระดับความพยายามป้องปรามภูมิภาคและเพิ่มขุมกำลังปกป้องกองกำลังสหรัฐฯ" เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯรายหนึ่งกล่าวในวอชิงตัน

    สหรัฐฯมีทหารหลายหมื่นนายประจำการอยู่ในตะวันออกกลางอยู่ก่อนแล้ว และมอบเงินช่วยเหลือด้านการทหารแก่อิสราเอลหลายพันล้านดอลลาร์

    การโจมตีของพวกนักรบฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารผู้คนไป 1,170 รายในอิสราเอล ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ส่วนปฏิบัติการโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล ปลิดชีพผู้คนในกาซาไปแล้วอย่างน้อย 33,634 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

    หลังจากอิหร่านขู่แก้แค้น อิสราเอลเปิดเผยว่าพวกเขากำลังเสริมการป้องกันภัยทางอากาศ และให้หน่วยรบต่างๆหยุดนิ่้ง

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ส่งนายพลมิเคล คูริลลา ผู้อำนวยการข่าวกลางกลางสหรัฐฯ เดินทางไปยังอิสราเอล เพื่อทำการพูดคุยหารือ

    และหลังจากพูดคุยกับ คูริลลา ในวันศุกร์(12เม.ย.) โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เผยว่าอิสราเอลกับสหรัฐฯ ยืนหยัดเคียงบ่าเคียงไหล่กัน แม้มีความเห็นต่างเกี่ยวกับปฏิบัติการในสงครามกาซา "ศัตรูคงคิดว่าพวกเขาสามารถแยกอิสราเอลออกจากสหรัฐฯ แต่ความจริงนั้นตรงข้ามกันเลย พวกเขากำลังนำพาเราใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นและความสัมพันธ์ของเรากำลังเข้มแข็งขึ้น"

    ส่วน ฮอสเซน อามีร์-อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวหลังจากพูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย สหราชอาณาจักรและเยอรมนี เมื่อวันพฤหัสบดี(11เม.ย.) ว่า "อิหร่านไม่ต้องการหาทางขยายขอบเขตของสงคราม" อย่างไรก็ตามเขาบอกว่าเตหะรานไม่มีทางเลือกยกเว้นแต่ตอบโต้เหตุโจมตีสถานทูต

    (ที่มา:เอเอฟพี)
    https://www.facebook.com/share/p/3uuoqw5DDNFchoU9/?mibextid=oFDknk
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ทำการยึดเรือสินค้าลำหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลในช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวันเสาร์(13เม.ย.) ไม่กี่วันหลังจากเตหะรานเตือนว่าจะปิดพื้นที่นี้ไม่ให้มีการสัญจรทางทะเล ตามรายงานของไออาร์เอ็นเอ สื่อมวลชนแห่งรัฐของอิหร่าน

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าที่อิหร่านจะทำตามคำขู่ เปิดปฏิบัติการโจมตีโดยตรงเล่นงานอิสราเอล โดยปล่อยอากาศยานไร้คนขับ(UAV) และขีปนาวุธ จากดินแดนของพวกเขามุ่งหน้าเข้าสู่ดินแดนของรัฐอิสราเอล แก้แค้นกรณีที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศเล่นงานสถานกงสุลของพวกเขาในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน อย่างไรก็ตามรายละเอียดต่างๆของการโจมตียังไม่มีการเปิดเผยออกมา

    อิหร่านเน้นย้ำซ้ำๆเกี่ยวกับคำขู่แก้แค้นกรณีที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศเล่นงานสถานกงสุลของพวกเขาในกรุงดามัสกัส และวอชิงตันส่งเสียงเตือนหลายรอบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการแก้แค้นของอิหร่านใกล้เกิดขึ้นแล้ว

    สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ รายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ลงจอดบนเรือ MSC Aries ที่ประดับธงโปรตุเกส และพามันมุ่งหน้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

    รายงานข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของหน่วยงานด้านความปลอดภัยในด้านการเดินเรือหลายแห่ง ที่บอกตรงกันว่าพวกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบุกขึ้นไปบนเรือและยึดเรือ ในช่องแคบฮอร์มุซ ช่วงระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอิหร่าน

    เหตุการณ์นี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาค นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารในกาซา เมื่อเดือนตุลาคม ในขณะที่อิสราเอลและพันธมิตรอย่างสหรัฐฯ เกิดการปะทะซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับพวกกลุ่มพันธมิตรของอิหร่านในเลบานอน ซีเรีย อิรักและเยเมน

    อิหร่าน ขู่แก้แค้นเหตุโจมตีสถานกงสุลของพวกเขาในกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ต้องสังสัยว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล สังหารเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน ไป 7 นาย ในนั้น 2 นายเป็นผู้บัญชาการระดับสูง

    เมื่อวันศุกร์(12เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดหมายว่าอิหร่านจะทำการโจมตีแก้แค้นอิสราเอล "ในไม่ช้านี้" และเตือนเตหะรานอย่าได้เดินหน้าแผนโจมตีดังกล่าว

    พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า "อิหร่านจะต้องรับผลสนองต่อการเลือกขยายสถานการณ์ให้ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้" ในความเห็นตอบโต้ต่อเหตุยึดเรือ MSC Aries

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร(9เม.ย.) พลเรือจัตวาอาลิเรซา ตังซีรี ผู้บัญชาการกองทัพเรือแห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน เตือนว่าพวกเขาอาจปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมองแล้วว่ามันมีความจำเป็น

    ผู้บัญชาการกองทัพเรือแห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ระบุว่าการปรากฏตัวของอิสราเอลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งอิสราเอลสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2020 ส่วนหนึ่งของข้อตกลงฉบับหนึ่งที่มีอเมริกาเป็นคนกลาง ถือเป็นภัยคุกคาม

    "เราสามารถปิดช่องแคบฮอร์มุซ แต่เราไม่ทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ถ้าศัตรูเข้ามาปั่นป่วนเรา เราจะทบทวนนโยบายของเรา" พลเรือจัตวาตังซีรี กล่าว

    "เรารู้ว่าพวกไซออนิสต์ (อิสราเอล) ไม่ได้เข้าสู่ยูเออีเพื่อจุดประสงค์ทางเศรษฐกิจ แต่เป็นงานด้านการทหารและความมั่นคง นี่คือภัยคุกคามเราและไม่ควรเกิดขึ้น" ผู้บัญชาการกองทัพเรือแห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านกล่าว

    น้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของการบริโภคน้ำมันโดยรวมทั่วโลก ได้ลำเลียงผ่านช่องแคบแห่งนี้ในทุกๆวัน และจากข้อมูลของ Vortexa บริษัทวิเคราะห์ด้านพลังงาน พบว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน 2023 มีน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว และผลิตภัณฑ์น้ำมันถูกลำเลียงผ่านช่องแคบฮอร์มุซ 20.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

    พวกกบฏฮูตีในเยเมน ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ก่อความปั่นป่วนแก่การค้าโลก ด้วยการโจมตีการเดินเรือในทะเลแดงเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว โดยบอกว่ามีเป้าหมายเล่นงานเรือต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล แก้แค้นยุทธการทางทหารของอิสราเอลในกาซา

    สหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ได้ทำการโจมตีเป้าหมายต่างๆของพวกฮูตี ตอบโต้เหตุโจมตีเรือ

    (ที่มา:รอยเตอร์)

    https://www.facebook.com/share/p/diSG3qQGRsow3i7R/?mibextid=oFDknk
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "เทียนซ่อง" เป็นเทียนที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในซ่องโสเภณีในยุโรประหว่างปี ค.ศ. 1880-1905 นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาในช่วงยุคตื่นทองอีกด้วย แนวคิดนั้นเรียบง่ายมาก แค่คุณจ่ายราคาค่าเช่าห้องและนัดวัน แล้วเมื่อถึงวันนัดคุณก็จะไปที่ "ห้องแห่งความต้องการ"

    "เลดี้แห่งรัตติกาล" จะจุดเทียนนี้เพื่อให้คุณเริ่มภารกิจ เทียนซ่องจะมีเวลาประมาณเจ็ดนาที เมื่อเทียนดับคุณเท่ากับหมดเวลา แม้ว่าคุณจะยังไม่เสร็จภารกิจก็ตาม ผู้หญิงบางคนอาจเล็มเทียนออกเพื่อให้ใช้เวลาน้อยลงอีกด้วย
    FB_IMG_1713078553384.jpg
    # Izabel Binhares Lopes

    https://www.facebook.com/share/p/rhnxu9hrbKVuZjWP/?mibextid=oFDknk
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ‘ฮั่วเซ่งเฮง‘ แจ้งว่าจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันจันทร์ที่ 15 เม.ย. 2567 #TheStandardWealth

    ‘ฮั่วเซ่งเฮง‘ ประกาศปิดให้บริการระบบซื้อ-ขายผ่านแอปฯ GOLD NOW และออม NOW เป็นการชั่วคราว ในวันที่ 14 เม.ย. 2567 หลังความไม่สงบระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนสูง #TheStandardWealth

    https://www.facebook.com/share/p/9aXMQuVq7NLVRApq/?mibextid=oFDknk
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,222
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อิสราเอลเผย สกัดโดรนและขีปนาวุธจากอิหร่านได้ 99% จากที่ยิงมากกว่า 300 ครั้ง

    #อิสราเอล #อิหร่าน
    #TheStandardNews

    https://www.facebook.com/share/p/zmk8uJ3gNQat1zeC/?mibextid=oFDknk
     

แชร์หน้านี้

Loading...