ตอบคำถามเรื่องเด็กอภิญญาอายุ 13 จากกระทู้เรื่องแรงบุญแรงกรรม ใครว่าไม่มีจริง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย sasiriya, 22 พฤษภาคม 2008.

  1. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    คุณชาติ พูดยังกะเคยเห็นแน่ะ !?!??!
    (แต่ก็เป็นความจริงที่ลับสุดยอดนะคะ
    หนูจิ๊บ... อิ อิ อิ
    )


    ขอบพระคุณมากค่ะ ที่ช่วยเติมให้ 555+++
    ทานข้่าวเช้าหรือยังคะ?!?!?

     
  2. Jhumlongrak

    Jhumlongrak สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +0
    คุณป้าดีดีคะ ลักษ์ว่าเห็นด้วยกับคุณพี่ชาติคะ เพราะว่าคุณป้ามีน้ำใจงาม วาจางาม การใช้ภาษาก็เรียงประโยคได้สะสวยงดงามเพราะฉะนั้นแล้ว ตัวตนที่แท้จริงก็งามเช่นกันคะ
    ตอนนี้คงต้องทานข้าวเย็นก่อนคะคุณป้า เชิญมาทานด้วยกันนะคะ ส้มตำจ้า...ไก่ย่างและข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมแกงเห็ดคะ
     
  3. paitoon01

    paitoon01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,480
    ค่าพลัง:
    +4,160
    สนับสนุนพี่ชาติและน้องลักษ์อีก ๑ เสียงครับผม

    พี่ชาติคงทานข้าวเช้าแล้วนะ
    ส่วนผมทานข้าวค่ำเพิ่งเสร็จ
    ขอไปอาบน้ำแล้วก็ไหว้พระสวดมนต์ก่อน
     
  4. paitoon01

    paitoon01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,480
    ค่าพลัง:
    +4,160
    สวัสดีครับน้องลักษ์
    กราบเกริบอะไรกันครับ
    เรือนนี้มีแต่พี่น้องกันทั้งนั้น
     
  5. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    เห็นด้วย

    ผมเห็นด้วยกับพี่ไพฑูรย์เป็นอย่างยิ่งนะครับ ในเรือนแห่งนี้มีแต่ความเป็นเพื่อนกัลยาณมิตร และความเป็นพี่น้องกันทั้งนั้นเลย ใครก็ตามที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกแห่งเรือนนี้ล้วนแต่อบอุ่นใจด้วยกันทั้งนั้น รวมทั้งข้าพเจ้าด้วยครับผม
     
  6. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50

    ;36
    ไม่ต้องสละเงินก็เป็นบุญได้เหมือนกัน
    เรามักคุ้นเคยกับการทำบุญแบบเสียเงิน จนคิดว่าการทะบุญมีแต่เฉพาะเรื่องการให้ทาน ลองย้อนกลับไปดู บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ มีอีกตั้ง ๙ วิธีที่ไม่ต้องเสียทรัพย์ก็เป็นบุญ ส่วนคนที่วิตกกังวลว่าเงินบริจาคจะถูกใช้ไปในจุดประสงค์อื่นที่ไม่เป็นประโยชน์ก็ไม่ต้องวิตกกังวลอีกต่อไป เพราะต่อไปนี้คือวิธีทำบุญแบบไม่ต้องบริจาคเป็นเงิน

    ทำอาหารเลี้ยงเด็กกำพร้า
    หาโอกาสเหมาะ ๆ ลงขันกับเพื่อน ๆ ทำอาหารไปเลี้ยงเด็กตามสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ อาทิ เด็กพิการ เด็กกำพร้า เด็กติดเชื้อเอชไอวี ฯลฯ นอกจากจะได้บุญแล้วยังเป็นการอวดเสน่ห์ปลายจวักให้เด็ก ๆ ได้ลิ้มรสอาหารจากฝีมือของคุณอีกต่างหาก
    โรงพยาบาลหลายแห่ง มีเด็กอ่อนที่ถูกทอดทิ้งเป็นจำนวนมาก เด็กเหล่านี้ไม่ได้รับความรักความอบอุ่นอย่างที่เด็กทั่วไปได้รับ การไปช่วยอุ้มเด็กเหล่านี้ให้เขาได้รับสัมผัสแห่งความรักและความอบอุ่นบ้าง มีความหมายอย่างมากต่อชีวิตจิตใจของเขา

    กิจกรรมสันทนาการ
    หากคุณเป็นนักกิจกรรมเก่ามาก่อน ลองหาเวลาว่างไปทำกิจกรรมสันทนาการกับเด็ก ๆ ตามสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ ดูสิ เพราะตามสถานสงเคราะห์เหล่านี้เขาต้องการอาสาสมัครไปช่วยงานอยู่แล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องเล่นเกม จะเป็นการวาดภาพ เล่านิทาน นิทานหุ่นกระบอก นิทานหุ่นมือหรืออะไรก็ได้ที่คุณถนัด แล้วแต่ว่าคุณมีความสามารถอะไรจะให้ความบันเทิงและมีสาระแก่เด็ก ๆ

    สันทนาการกับผู้ใหญ่
    ใช่ว่าจะมีแต่เด็กเท่านั้นที่ชอบสันทนาการ ผู้ใหญ่ก็ชอบเหมือนกันแต่ผู้ใหญ่ในที่นี้หมายถึงบุคคลที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ คงเคยเห็นนักดนตรีชื่อดังอาสาเข้าไปเล่นดนตรีให้คนในเรือนจำฟัง นั่นแหละ .. เดี๋ยวนี้มีกลุ่มละครบางกลุ่ม ติดต่อเข้าไปเล่นละครให้ชาวคุกได้ชมเหมือนกัน หากคุณมีความสามารถในการแสดง บันเทิงหรือสาระที่เป็นประโยชน์ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำเข้าไปแสดงได้จะได้เป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียดและความหดหู่ ซึมเซาอันเกิดจากการถูกจองจำ หรืออยากจะทำบุญด้วยการทำอาหารไปเลี้ยงผู้ถูกคุมขังในเรือนจำก็ได้ เพราะปรกติแล้วอาหารในเรือนจำนั้น คงทราบกันดีว่าไม่ชวนให้เจริญอาหารเท่าไรนัก การนำอาหารไปเลี้ยงผู้ถูกคุมขังก็เป็นเรื่องที่เรือนจำสนับสนุนอยู่แล้ว

    เยี่ยมคนชรา
    ไม่มีใครที่ไม่แก่ การไปเยี่ยมคนแก่ หรือแม้แต่นำอาหารไปเลี้ยงท่านเหล่านั้นที่บ้านพักคนชรา จึงเป็นทั้งบุญและเป็นการให้สติตัวเองไปด้วยในตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้สติปัญญาว่าคนเราต้องแก่เฒ่าหนังเหี่ยวย่น
    สำหรับคนชรายังไม่ค่อยเห็นมีใครเอาดนตรีเข้าไปเล่นให้ฟังบ้าง เรามักเข้าใจว่าโลกของคนแก่จำกัดอยู่แค่ความเงียบสงบเท่านั้น ที่จริงยังมีดนตรีอีกหลายประเภทที่คนชราก็น่าจะฟังได้ไม่ขัดหู อย่างเช่น ขลุ่ย ไวโอลิน หรือกีตาร์โฟล์คเบา ๆ ใครมีความสามารถตรงนี้ก็ลองท้าทายตัวเองหน่อย คนทุกเพศทุกวัยล้วนมีดนตรีในหัวใจ เขาจะได้มีถูกเลือกปฏิบัติให้อยู่ในโลกของความเงียบเหงาเหมือนกับที่ถูกพามาส่งให้อยู่ที่บ้านพักคนชราอย่างนี้

    ครูข้างถนน
    ครูข้างถนนก็เป็นอีก “ บุญ ” หนึ่งที่คุณก็สามารถทำได้ อย่างน้อยก็ช่วยให้เด็กข้างถนนคนหนึ่งมีเพื่อนมีคนที่รับฟังและพร้อมจะเข้าใจเขา

    บริจาคเสียง
    เป็นบุญอีกวิธีหนึ่ง คือการอ่านหนังสือออกเสียงบันทึกใส่เทปเป็นห้องสมุดเสียง อันนี้เป็นโครงการที่มีอยู่แล้วของมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอด เปิดโอกาสให้คนตาดีช่วยอ่านหนังสือบันทึกเสียงใส่เทปคาสเซ็ท เทปคาสเซ็ทนี้ก็จะเก็บไว้สำหรับคนตาบอดได้เลือกฟังในห้องสมุดเพื่อคนตาบอด ช่วยให้คนตาบอดได้มีโอกาสอ่านหนังสือได้มากขึ้นโดยคนตาดีช่วยอ่านให้ฟัง

    เป็นอาสาสมัครในวัด
    หากมีเวลาว่าง และอยากบริหารเวลามาใช้ในงานบุญบ้านลองหันไปเป็นอาสาสมัครให้กับวัดที่ทำงานพัฒนาให้กับชุมชนดูบ้าน เช่น วัดที่ดูแลเลี้ยงเด็กกำพร้า วันที่ดูแลผู้ป่วยเอดส์ วัดที่จัดงานปฏิบัติธรรม หรือไม่ก็เป็นอาสาสมัครในชุมชน
     
  7. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    กฏแห่งกรรม จากชีวิตจริงของหลวงพ่อจรัญ (พระธรรมสิงหบูราจารย์)
    อาตมาเคยเล่าให้โยมฟัง คนแก่จนอายุ ๘๖ ปีแล้วทอดกฐินตั้งหลายโครม ทอดผ้าป่าไปหลายร้อยโครมแล้วมานั่งรักษาอุโบสถดังที่กล่าวมาแล้วถึง ๓๐ ปีเศษ ตั้งแต่เป็นรุ่นสาว แก่แล้วก็มานั่งอีก แต่ตายไปเป็นเปรตเสียได้ ตายไปเป็นเปรตเพราะเหตุใด ทำบุญเก่ไม่น่าตายไปเป็นเปรต แต่ก็ตายเป็นเปรตด้วยอำนาจโลภะ คุณยายเป็นเศรษฐีมีลูกหลายคนและให้สมบัติแก่ลูกไปหมดแล้วทุกคน แต่อาศัยอยู่กับลูกสาวคนเล็กซึ่งมีสามีเป็นเศรษฐีมีโรงน้ำแข็ง โรงสี เป็นต้น
    ต่อมาลูกเขยเล่นการพนันจนสมบัติหมด ต้องขายร้าน ขายโรง ขายไร่ ขายนาจนสิ้นเนื้อประดาตัว กลัวเขาจะยื่นฟ้องล้มละลาย ลูกสวยจึงขอความช่วยเหลือจากคุณแม่ คุณแม่ก็ไม่มีทุนแล้ว เพราะทอดกฐินมากถึงมีก็ไม่พอใช้หนี้ จึงขึ้นไปหาลูกชายคนโตที่เชียงใหม่ขอสมบัติที่มอบให้คืน เพื่อนำมาช่วยลูกสาวคนเล็ก ลูกชายและลูกสะใภ้ก็ยินดีคืนให้ กลับมาก็มอบให้ลูกสาว ลูกสาวก็มอบให้สามี แต่สามีกลับนำไปเล่นการพนันต่อเพราะหมอดูที่วัดหนึ่งบอกว่าเล่นแล้วจะรวยมหาศาล เดือนหน้ารวยแน่ ๆ เลยหมดไม่มีเหลือ คุณยายก็เสียใจจนเป็นโรคหัวใจวายตาย ตายแล้วไม่ไปสวรรค์กลับไปทุคติ เป็นเปรต
    อาตมาไปธุระแถวบางมะยม อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ใกล้บ้านกำนันไข่ เด็กสาวอายุ ๑๖ ปี ร้องหวีดหวาดขึ้นมาว่าผีเข้า เด็กคนนี้ไม่รู้ประวัติคุณยายและไม่รู้จักอาตมาด้วย อาตมาไปดู ถามไปถามมาก็รู้ว่าคุณยายนี่เองมาบอกว่าอดหมากเหลือเกินและมาบอกความลับที่ตายไปเพราะเสียใจลูกเล่นการพนันหมด เคยถวายหมากพระเวลาทอดกฐิน ทอดผ้าป่าทุกชนิด แต่คราวนี้ไม่ได้กินหมากไปเป็นเปรตเที่ยวขอเขากินตามบ้าน บุญที่ทำนั้นจะได้ต่อภายหลัง ต้องใช้หนี้กรรมหนัก คืออำนาจโลภะนี้ก่อน นี่อาตมายืนยันเพราะไปเจอเด็กที่ผียายคนนี้ไปเข้า ถามพ่อแม่เด็กว่ารู้จักตระกูลนี้ไหม ก็ไม่รู้จัก แต่ทำไมบอกได้หมดว่าลูกชายคนโตชื่ออะไร ลูกสาวคนเล็กชื่ออะไร เด็กมันจะรู้ได้อย่างไร ขอฝากญาติโยมไปคิดโดยทั่วหน้ากัน
    อย่าลืมนะบุญกรรมจากการกระทำของคุณยายรักษาอุโบสถนี่ดิ่งเลย ทั้งวันไม่คุยกับใคร มานั่งเฝ้าศาลาพระเทศน์ก็ติดกัณฑ์เทศน์ไม่พัก แต่ไม่รู้ว่าบุญคือความสุขจากการชำระใจ คุณยายสวดมนต์ก็เก่ง แต่ไม่ปฏิบัติธรรม แล้วบุญที่ทำจะได้หรือ ตอบว่า ได้แต่บาปมาก่อน เพราะอำนาจโลภะจึงไปเป็นเปรตก่อน พอหมดเวรกรรมจากเปรตจึงจะไปสวรรค์ต่อภายหลัง
    ตอนที่คุณยายป่วยด้วยความเสียใจ อดข้าว อดปลา มาเป็นเดือนเศษ อาตมาไปเยี่ยม ๒ ครั้ง ชวนมานั่งกรรมฐาน คุณยายบอกว่านั่งไม่ได้ ไม่สบายใจเสียแล้วแก่แล้ว เมื่อก่อนนี้ตอนที่อินทรีย์ยังดีก็ไม่สนใจกรรมฐานเลย สนใจแต่ว่าใครจะมาบอกบุญไม่เคยขัดเลย ต้องทำทุกวัด จึงหาความสุขไม่ได้ ตายไปเป็นเปรต เดี๋ยวนี้ยังไม่ไปผุดไปเกิด แต่ประการใด ยังทรมานอยู่ด้วยอำนาจของโลภะ เรื่องนี้อาตมาประสบมาด้วยตนเอง
     
  8. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    วิบากกรรม ( ต่อนะครับ )
    ยิงนก-หักคอ-หักขานก
    ในเวลาต่อมา โรงเรียนปิดหลายวันเทอมสุดท้ายแล้วครูใหญ่โรงเรียนประชาบาลเขามาขอแรงอาตมาไปยิงปืนไปยิงนก เราก็ไม่รู้บุญบาปมันมีจริงอย่างไร สนุกดีก็เอาปืนลูกซองดาวกระจาย ๕ นัด บอกกับโยมแม่ว่าจะไปติววิชาตอนโรงเรียนปิด อยู่สัก ๗ วันจะกลับมา ขอสตางค์สัก ๑๐๐แม่ก็ให้ตังค์ไป เราจะเอาปืนไปได้ยังไง ก็เอาที่นอนไปด้วยเอาเสื่อออกมาเอาปืนไว้ข้างใน เช้ากินข้าวแล้วก็ออกตามทุ่ง ตามหนองยิงนกเป็ด นกกระสา พอยิงได้จับหักคอใส่ตะข้อง พอนกมันจิก จิกก็ถลกหนังเลย ทรมานเหลือเกิน เราไม่ทราบว่ามันจะมีบาปกรรมแต่ประการใด ล่วงมาอีกวันหนึ่งก็ไปยิงนกกระสาถูกปีกมันหักแล้วมันบินไม่ได้ เราก็ขับมัน เหนื่อยมากแล้วก็จับได้ ทำไง หักขาเลย นกก็ดิ้นร้องจนตาย สรุปให้ฟังที่อาตมาทำบาปกรรม
    ต่อมาได้มาบวชในพระพุทธศาสนา พ่อแม่ให้บวชโดยไม่ได้เลื่อมใส ไม่ได้คิดว่าจะมาอยู่อย่างนี้ ก่อนที่จะบวชก็ไปเรียนหนังสืออยู่ที่กรุงเทพฯ ไปอยู่โรงเรียนหลายโรงเรียน อยู่วัดก็ตั้งหลายวัด พอเสร็จจากเรียนหนังสือก็มาบวช กะว่าจะบวชสักพรรษาเดียวท่องเรียน หนังสือไปจนจบหลักสูตรก็ไปเจริญพระกัมมัฏฐานออกป่าดงพงไพร
    ใช้หนี้ค่าก๋วยเตี๋ยว
    เริ่มมารักษาการเจ้าอาวาสที่วัดนี้ เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙ ปี พ.ศ.๒๕๐๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่นี่ก็เริ่มใช้กรรมมาตามลำดับ โดยที่ว่าในปีต่อมาใช้เรื่องก๋วยเตี๋ยวก่อน เรามานั่งสมาธิของเรา มันก็เกิดไปเข้าญาณวิถีของเขาชื่อว่า นางกลุ่ม นางกลุ่มมีสามีชื่อตากิ๊ม เขาไม่รู้ว่าเราโกงก๋วยเตี๋ยวเขา แม่กลุ่มกับตากิ๊มเกิดฝันพร้อมกัน ฝันว่าเทวดามาบอกว่าถ้าต้องการให้ลูกชายหายเกเร แล้วกลับมาเรียนหนังสือละก้อ ให้ไปตามลูกชายมาแล้วให้ไปบวชเณรที่วัดอัมพวัน รับรองแก้ได้แน่เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว โยมกลุ่มก็เอาลูกมา ตากิ๊มมาด้วย อาตมาก็จำได้คลับคล้ายคลับคลา เดินขึ้นมาสามคนบอกว่าจะเอาลูกมาฝากบวชเณร อาตมาก็ถามว่าทำไมไม่บวชที่วัดอื่น โยมกลุ่มก็เลยเล่าให้ฟังว่าที่พาลูกมานี่เพราะฝันไปว่าเทวดามาบอกว่าให้มาบวชที่นี่ ช่วยรับไว้หน่อย
    เรานึกแล้วว่าจะต้องได้ใช้หนี้ค่าก๋วยเตี๋ยวเขาแน่ แต่ไม่บอกก็เลยบอกว่าเดี๋ยวจัดการให้ แล้วก็จัดการส่งโยมทั้งสองกลับแล้วก็จัดแจงโกนหัวเลย เรามีเรือยนต์ลำหนึ่งก็วิ่งไปตามพระอุปัชฌาย์ ซื้อผ้าไตร ซื้อรองเท้า ซื้อเสื่ออ่อน ซื้อบาตร ซื้อร่ม ทั้งหมด ๒๐๐ บาท แล้ววิ่งไปหาอุปัชฌาย์บอกเอาเด็กมาบวชเณรครับ บวชเสร็จแล้วก็กลับมานั่งกัมมัฏฐานเดินจงกรม
    พอได้ ๗ วัน ก็เลยเล่าเรื่องเก่าของอาตมาให้เณรฟังว่า อาตามานี่โกงค่าก๋วยเตี๋ยวแม่เจ้า แม่เจ้าก็ไม่รู้ แล้วไอ้ผ้าไตรนี่นะ อะไรต่ออะไร ๒๐๐ นี่ กระซิบบอกแม่นะบอกว่าเจ๊ากันไปนะ ไม่ต้องเอามาให้ ถือว่าใช้ค่าก๋วยเตี๋ยวกันไป พอเล่าเสร็จแล้วเณรบอกว่า ผมเกิดศรัทธาเสียแล้วก็ตั้งใจปฏิบัติ
    ต่อมาก็ขอสึกว่าจะไปเรียนหนังสือแล้ว ก็สอบได้ในปีนั้น แล้วไปเป็นทหารอากาศต่อมาก็ได้เลื่อนเป็นนายทหารอากาศไปเลย
    นี่คือใช้หนี้ค่าก๋วยเตี๋ยว ถ้าไม่ได้ใช้ในชาตินี้ก็ต้องใช้ดอกชาติหน้านะ กฏแห่งกรรมมีจริงแต่กฎแห่งกรรมที่อาตมาประเมินผลและได้ประสบการณ์มารู้ล่วงหน้าได้เพราะใช้สติระลึกก่อนเป็นตัวรู้ล่วงหน้า ตัวสัมปชัญญะตัวผลักดันทำให้แก้ไขเหตุการณ์ ได้ทันเฉพาะหน้า เรียกว่าตัวสัมมปชัญญะ ที่อาตมารู้นี้ก็เนื่องจากว่า เราเจริญสมาธิเจริญสติอยู่ตลอดเวลา ขอให้ท่านไปพิจารณาด้วยตนเองด้วยเจริญกุศลภาวนาไปเรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีเวลาว่างเวลาที่ท่านทำงาน ก็ภาวนาไป หูไปยินเสียงภาวนาไว้เขียนหนังสือภาวนาได้ ตั้งสติไว้ตลอดกาล กัมมัฏฐานมีความสำคัญต่อหน้าที่การงาน
    ในเวลาต่อมา อาตามาก็นั่งเจริญภาวนาโดยไม่ได้ขาดแล้วก็มีการอโหสิกรรม และแผ่เมตตาขอให้ท่านเอาไปใช้กันทุกท่าน ก่อนที่จะแผ่เมตตาออกไปต้องอโหสิกรรมก่อนนะ ถ้าไม่อโหสิกรรมออกก่อน ท่านจะแผ่ไม่ออก อโหสิกรรมให้ใจสบายไม่โกรธใครไม่เกลียดใคร ไม่อิจฉา ริษยาใคร แผ่เดี๋ยวนั้น ถึงเดี๋ยวนั้น แล้วก็มีการรับตอบด้วยนะ อันนี้มันเป็นของใครของมัน อาตมาจะบอกกรรมวิธีแบบวิชาการนั้นคงไม่ได้ เพียงแต่แนะแนววิธีปฏิบัติเท่านั้นจากอำนาจของจิตด้วยการใช้สตินั่นเอง
    เวลาผ่านมา พอดีไปเยี่ยมร้านเบ๊เต็กเส็งที่บางปะอินเคยแวะไปกินอาหารบ่อย ๆ ต่อมาก็ไม่เอาสตางค์เพราะทุกครั้งไปอาตมาก็จ่ายสตางค์ เขาบอกว่าตั้งแต่อาตมาไปฉันร้านเขานี่ทำให้ร้านเขาขายดีเลยไม่เอาสตางค์ก็ชอบพอกันอยู่ด้วย มาตอนหลังมีคนไปผ่าท้องที่สุขศาลาอนามัยชั้น ๑ บางปะอิน ที่ริมน้ำ อาตมาก็ตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมเขา
    พอดีคืนนั้นอาตมาก็แผ่เมตตาอโหสิกรรมสติบอกอีกแล้วว่าจะต้องไปใช้หนี้เต่า ที่รับจ้างต้มเต่าตัวละ ๑ บาทให้พวกขี้เมาปรากฏเต่ามันมีความสามัคคีดิ้นเสียจนหม้อดินแตกหนีเข้ากอไผ่ไปหมด กรรมเหล่านี้เราลืมไปหมดแล้ว สติอันหนึ่งก็บอกว่า ระวังพรุ่งนี้อย่าเอาใครไป อาตมาก็ไปกับคนขับรถปิคอัพ ถ้าไปก็ตายหมดเลย ตายหมดแน่นอนอาตมาก็หาเรื่องเพทุบายเขาก็โกรธอย่างร้ายแรงว่าไปชวนเขามาแล้วก็ไม่เอาเขาไป อาตมาก็บอกกะคนขับรถว่าไปเยี่ยมเขานี่เจ้าคอยตั้งเวลาไว้ว่าแค่ ๑๕ นาทีนะ คอยเตือนอาตมาให้รีบกลับด่วนโดยเราคิดแล้วถ้าไม่กลับตามเวลา ๑๕ นาที รถจะคว่ำที่พระนครศรีอยุธยาและเราจะต้องตายเลย ผลสุดท้ายไม่เอาใครไปเลย พอได้ ๑๕ นาที ก็บอกเจ๊ชื่อศรีนวลร้านเบ๊เต๊กเส๊ง อาตมาขอลาละ บอกมีธุระรีบกลับขึ้นรถได้ก็บึ่งเลยความเร็วขนาด ๑๒๐ กม. /ชั่วโมง ขับเป็นการใหญ่ถนนเอเชียเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ ฝนตกฟ้าร้องเป็นการใหญ่ มาถึงอ่างทองฝนก็หยุดที่อำเภอพรหมฯ มันยังตกอยู่ถนนมันลื่น ตรงโค้งวัดคูรถมาด้วยความเร็วก็หมุนเลย รถเสียหลักพวงมาลัยหลวมหมดเลยคว่ำ ๘ รอบศีรษะโดนทั้งบนทั้งล่าง ล็อคประตูไว้จีวรขาด รถบี้ถลอกปอกเปิกหมด ต้องมาปวดแสบปวดร้อนอยู่เป็นเวลาแรมเดือน อาตมาไม่กล้าไปโรงพยาบาลเพราะอายเขา รถบี้หมดต้องเอาแชลงงัด พวกรถมาจอดดูเป็นแถว ดีว่ารถข้างหน้าไม่สวน ถ้าสวนก็คงตายหมดเสียค่าซ่อม ๓-๔ หมื่นบาท ปวดแสบ ปวดร้อน ไปทั้งตัวเลย มันถลอกหมด อันนี้ก็ได้ใช้หนี้เต่าแต่ยังไม่หมด
     
  9. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    ใช้หนี้หักคอนก
    ในเวลาต่อมา อาตมาก็นั่งสมาธิ ๖ เดือนเศษ ที่จะถึงวาระแห่งความตายก็มีนิมิตบอกอาตมาให้ทราบว่าพระเดชพระคุณท่าน วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๒๑ เที่ยงสี่สิบห้าต้องจากวัด ตายไปใช้หนี้นกที่หักคอ วันที่ ๑๖ ตุลาคม ออกพรรษาอาตมาก็มานึกดูว่าเราต้องลาเขา ก็ประชุมสงฆ์มอบอัฐบริขารเสียสละปลงบริขารให้หมดมอบให้องค์อื่น เงินวัดมีเท่าไหร่มอบให้มัคทายก แล้วก็องค์ไหนจะเป็นสมภารต่อไปก็มอบ อาตมาก็บอกให้พวกโยมผู้หญิงมานั่งกัมมัฏฐานคนละเดือน พอโยมหญิงกลับแล้วเอาโยมผู้ชายมานั่งแทน ต่อไปก็จะไม่มีคนสอนจะขอลาแน่นอนวันที่ ๑๔ ตุลาคม
    นี่มันรู้ล่วงหน้าได้ มันมีประโยชน์มากนะ ท่านทั้งหลายถ้ารู้ล่วงหน้าไม่ได้ลำบากมากสติตัวนี้เป็นการรวมผลงานสัมปชัญญะเป็นตัวคำนวณการ นี่สติสัมปชัญญะมันบอกได้ดังนี้ อาตมาก็ขอลาเขาหมดแล้ว แบ่งงานแบ่งภาระหน้าที่แล้ว
    อาตมาก็คิดว่าตามหลักพระพุทธเจ้าสอนไหน ๆ เราจะตายแล้วก็ขอลาเขาเสีย แล้วคนที่มาเราก็บอกได้คนที่ไม่มาจะทำยังไง เขาจึงจะรู้ได้ ก็เจริญกัมมัฏฐานเดินจงกรมนั่งกัมมัฏฐาน
    มีโยมท่านหนึ่งชื่อโยมชาญ กรศรีทิพา ที่รู้จักอาตมา เนื่องจากว่าบริษัทนายสุเมธ เตชะไพบูลย์ คุณชาญ กรศรีทิพา เขามีโรงงานน้ำตาลที่สิงห์บุรี เขาฝันว่ารัชกาลที่ ๕ ไปเข้าฝันบอกให้เขามาที่วัดนี้ พระบรมฉายาลักษณ์ของท่านที่วัดนี้ เขาก็พูดลักษณะได้ถูกต้องโดยที่รัชกาลที่ ๕ เคยเสด็จทางชลมารค สมัย ร.ศ.๑๒๕ และพระองค์ได้ถวายพระบรมฉายาลักษณ์ตอนพระองค์ขึ้นเสวยราชย์ ในวันนั้นท่านสมภารก็อยู่ด้วย
    คุณชาญ พร้อมด้วยคุณสุเมธ ก็เดินเข้ามา อาตมาก็ไม่รู้จัก บอกโยมมีธุระอะไร เมื่อทั้งสองมาเห็นรูปก็เลยเล่าเรื่องที่ฝันให้ฟังก็เลยรู้จักกันเป็นเวลาหลายปี ในเวลาต่อมาอาตมาเห็นว่าคนนี้มีประโยชน์ต่อวัด ถ้าหากเราจะเป็นอะไรไป เราต้องบอกเขาเสียก่อน อันนี้เอาไปใช้ได้ เวลาจะแผ่เมตตากระแสจิตนี่เป็นพลังงานอันหนึ่งอาตมาพิสูจน์ได้เช่นเอาผ้าขาวมากอง แล้วเราเอากระดาษสีมาทับ แล้วเอาพลังงานกระแสแดดหรือไฟฟ้าส่องจะทำให้กระแสนี่ไปติดผ้าขาวได้เหมือนอย่างแผ่ส่วนกุศล ขอให้ท่าน ทำจิตดี ๆ ติดได้แต่ก็หาคนไม่ได้ง่าย ๆ นัก ต้องทำจิตใจให้ได้ถึงก่อน
     
  10. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    เปรตปากเท่ารู้เข็ม
    พอกลับไปถึงสิงห์บุรี เราก็จะแย่อ้าปากไม่ขึ้น ผลสุดท้ายก็หิวน้ำเหลือเกิน กินไม่ได้ต้องหยอดด้วยหลอดกาแฟ ต้องดูด ดูดก็ไม่เข้า เวลาฉันข้าว ก็ใส่เข้าไปข้าง ๆ เลยมานึกในใจนึกถึงยายได้ เจ้าต้องเป็นเปรตปากเท่ารู้เข็มกินอะไรไม่ได้จริง ๆ ตั้ง ๕๐ วัน นอกเหนือจากกินไม่ได้แล้ว พูดไม่ได้ด้วยพออ้าปากมาก ๆ ไอ้ข้างบนขบแล้วเลือดไหล เวลาฉันข้าวก็ต้องขยับเลือดไหล จะกินอะไรก็ต้องป้อนเราต้องมาทรมานเป็นเปรต ก็เลยนึกถึงคำยายว่าต้องเป็นเปรตเพราะไปกินข้าวที่ให้ไปถวายพระ
    หลังจากที่อาตมากลับมาจากโรงพยาบาลแล้ว ๕๐ วันเท่านั้น กลับมานึกในใจว่า เราต้องใช้หนี้โลกมนุษย์ก็เริ่มถมดินรอบวัด ก็เริ่มสร้างหอประชุมนี้ เพื่อจะอบรมต่อไป ตั้งใจไว้อย่างนั้น ต้องใช้หนี้โลกมนุษย์ ด้วยการเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า จะไม่ขอสร้างวัตถุต่อไป แล้ว ในที่สุด มีการทำบุญรับขวัญ โยมก็มาทำบุญกันมาก ในครั้งสุดท้ายนายชาญ กรศรีทิพากับนายสุเมธ เตชะไพบูลย์ ทั้งสองท่านนี้ก็มาทำบุญรับขวัญให้อาตมา แล้วนำเอากระดาษที่มีตัวหนังสือมาด้วย วันนั้นแกก็พับอย่างดีมา พอทำบุญเสร็จเรียบร้อยอุทิศกุศลเรียบร้อยดีแล้ว แกก็เอากระดาษออกมาว่าจะเอามาอ่านให้เขาฟัง ปรากฏว่าตัวหนังสือไม่มี มีแต่กระดาษเปล่า เดี๋ยวนี้ก็ยังเก็บใส่กรอบไว้ดูเป็นที่ระลึก

    จากหนังสือเพื่อชีวิตที่รุ่งเรือง
    พระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิติธัมโม)
    เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี
    <!-- GoStats JavaScript Based Code --><SCRIPT src="http://gostats.com/js/counter.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript>_gos='c3.gostats.com';_goa=299161;_got=5;_goi=1;_goz=0;_gol='web site traffic stats';_GoStatsRun();</SCRIPT><SCRIPT language=javascript>_go_js="1.0";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.1>_go_js="1.1";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.2>_go_js="1.2";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.3>_go_js="1.3";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.4>_go_js="1.4";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.5>_go_js="1.5";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.6>_go_js="1.6";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.7>_go_js="1.7";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.8>_go_js="1.8";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript1.9>_go_js="1.9";</SCRIPT><SCRIPT language=javascript></SCRIPT><NOSCRIPT>[​IMG]</NOSCRIPT><!-- End GoStats JavaScript Based Code -->
    <!-- text below generated by server. PLEASE REMOVE --><!-- Counter/Statistics data collection code --><SCRIPT language=JavaScript src="http://us.js2.yimg.com/us.js.yimg.com/lib/smb/js/hosting/cp/js_source/whv2_001.js"></SCRIPT><SCRIPT language=javascript>geovisit();</SCRIPT>[​IMG]
     
  11. Aodzilla

    Aodzilla Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +50
    สวัสดีครับ เพื่อนกัลยาณมิตรทุกท่าน
    ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก ๆ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองสมาชิกแห่งเรือนพญานาคนี้จงมีแต่ความสุข ความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรมทุกท่านนะครับ อนุโมทนาบุญกับทุกบุญที่เพื่อน ๆ กัลยาณมิตรส่งมาให้ในเรือนนี้นะครับ
     
  12. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]บูชาพระธาตุ [​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif](มีทั้งหมด 6 หน้า)[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ ถือว่าเป็นปูชนียวัตถุที่ทรงด้วยคุณค่า ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ และศาสนา ทั้งยังเป็นสิ่งที่สูงค่า ควรแก่การเคารพบูชาอย่างสูงสุด หากท่านผู้ใดมี หรือเก็บรักษาไว้ ขอให้ท่านจงเก็บรักษาและบูชาด้วยความเคารพ เนื่องจากพระบรมสารีริกธาตุนั้นหาได้ยาก และยังเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในไตรภพที่มนุษย์และเทวดาพึงสักการะ[/FONT]
    <table width="100%" border="0" cellpadding="5" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td valign="top" width="30%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td valign="top" width="70%"> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ [/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]การจะบูชาพระบรมสารีริกธาตุนั้นก่อนอื่นต้องชำระล้างร่างกาย ทำจิตใจ ให้สะอาดผ่องใส จัดหาดอกมะลิใส่ภาชนะบูชา ตั้งสักการะ ณ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ[/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]แล้วจุดธูปและเทียน ตั้งใจให้เป็นสมาธิ กราบ 3 ครั้ง แล้วจึงตั้งนะโม 3 จบ กล่าวคำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ [/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำกล่าวบูชาพระบรมสารีริกธาตุ มีอยู่มากมายทั้งภาษาบาลี และภาษาไทย แต่ที่พบเห็นกันอยู่โดยทั่วไป และกระทำได้โดยง่ายนั้นคือ [/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำกล่าวพรรณนาพระบรมสารีริกธาตุ [/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]" อะหัง วันทามิ ทูระโต
    อะหัง วันทามิ ธาตุโย
    อะหัง วันทามิ สัพพะโส "
    [/FONT]​
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]*คำกล่าวอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ก็สามารถนำมาใช้กล่าวบูชาได้เช่นกัน*[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]​
    </td> </tr> </tbody></table> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]การบูชาพระธาตุนั้น นอกเหนือจากการบูชาด้วย "อามิสบูชา" เช่น การบูชาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน และ เครื่องหอมต่างๆแล้ว การบูชาด้วยการ "ปฏิบัติบูชา" ซึ่งเป็นวิธีที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่นิยมปฏิบัติควบคู่ไปด้วย ในการบูชาซึ่งพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุทั้งหลาย โดยทั่วไปนิยมปฏิบัติตามแนวอริยมรรค 8 ประการ สรุปโดยย่อได้แก่[/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]1. การบูชาด้วยศีล[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] ซึ่งศีลเป็นพื้นฐานและเป็นที่ตั้งมั่นแห่งการทำความดี เป็นเกราะป้องกันความชั่วทั้งปวง ไม่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง ทำให้เกิดความพร้อมต่อการปฏิบัติสมาธิ (สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ) [/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]2. การบูชาด้วยสมาธิ ซึ่งการสวดมนต์ภาวนา นั่งสมาธิ ดูลมหายใจเข้า-ออก เป็นการฝึกความเข้มแข็งของจิต ให้มีกำลังในการพิจารณาหลักธรรมต่างๆได้ตามความเป็นจริง (สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ)[/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]3. การบูชาด้วยปัญญา[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] คือการใช้ปัญญาพิจารณาหลักความเป็นจริง ตามหลักไตรลักษณ์ (สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ) [/FONT]
    <table width="100%" border="1" bordercolor="#666666" cellpadding="10" cellspacing="1"> <tbody><tr> <td bordercolor="#FFFFFF" bgcolor="#f2f2f2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]นอกจากนี้ การบูชาพระธาตุยังได้ประโยชน์ ในด้านเป็นอนุสติ 10 อีกด้วย ดังนี้คือ

    พุทธานุสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า (พระบรมสารีริกธาตุ)
    ธัมมานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระธรรม (ธรรมที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    สังฆานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระสงฆ์ (พระสงฆ์สาวกธาตุ)
    สีลานุสสติ คือ การระลึกถึงศีลของตน (ผลของศีลที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    จาคานุสติ คือ การระลึกถึงทานของตน (ผลของทานที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    เทวตานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณที่ทำบุคคลให้เป็นเทวดา (เทวดารักษาพระธาตุ)
    มรณานุสสติ คือ การระลึกถึงความตายที่จะมาถึงตน (แม้พระอริยเจ้าก็ต้องตาย)
    กายคตาสติ คือ ระลึกทั่วไปในกาย ให้เห็นว่าไม่งาม น่าเกลียด (เมื่อตายแล้วก็เหลือเพียงกระดูก)
    อานาปานสติ คือ การระลึกถึงสติกำหนดลมหายใจเข้าออก (ผลของสมาธิที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาต
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ุ)
    อุปสมานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณพระนิพพาน
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif](แดนพระนิพพานที่พระอริยเจ้าได้ก้าวล่วง)[/FONT]</td> </tr> </tbody></table> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]
    <hr width="35%" noshade="noshade"> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ [​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]สำหรับบ้านที่มีพระบรมสารีริกธาตุไว้บูชาอยู่แล้วคงจะทราบดี เป็นที่น่าแปลกคือ พระบรมสารีริกธาตุนั้น สามารถเพิ่ม หรือลดจำนวนได้เอง โดยสามารถเสด็จไปไหนมาไหนเองก็ได้ แม้ว่าจะเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทดีสักเท่าใดก็ตาม โดยเชื่อกันว่าหากไม่ดูแลรักษาเอาใจใส่ ประดิษฐานไว้ในที่ไม่สมควร หรือขาดการถวายความเคารพแล้ว พระบรมสารีริกธาตุอาจเสด็จหายจากสถานที่นั้นๆก็เป็นได้ โดยทางตรงกันข้าม หากได้รับการปฏิบัติบูชาดี ผู้สักการบูชา มีกาย วาจา ใจ สะอาดบริสุทธิ์ อยู่ในศีลธรรม พระบรมสารีริกธาตุก็อาจเพิ่มจำนวนได้เช่นกัน [/FONT]
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="10"><tbody><tr> <td rowspan="2" width="10%"> </td> <td valign="top" width="55%"> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วิธีอัญเชิญโดยทั่วๆไปมีดังนี้

    1. จัดที่บูชาให้สะอาด
    2. ตั้งพานมะลิบูชา (ถ้ามี)
    3. นำน้ำสะอาดใส่ขันสัมฤทธิ์ตั้งไว้หน้าที่บูชา (ตามวิธีโบราณ)
    4. ชำระล้างร่างกายให้สะอาด
    5. ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง มีสมาธิ
    6. สมาทานศีล
    7. ระลึกถึงพระพุทธคุณ (ตั้งนะโม 3 จบ แล้วสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ อิติปิโสฯ)
    8. สวดคาถาอัญเชิญพระธาตุ ดังนี้
    [/FONT]
    </td> <td valign="top" width="35%" align="center" bgcolor="#f3f3f3"><table width="100%" border="1" bordercolor="#000000" cellpadding="0" cellspacing="5"> <tbody><tr> <td bordercolor="#F3F3F3" valign="top" align="center" bgcolor="#f3f3f3"> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระบรมสารีริกธาตุที่เสด็จมา
    โดยปาฏิหาริย์ ณ วัดสิริกมลาวาส
    เมื่อปี พ.ศ. 2547
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    [/FONT]</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td colspan="2" valign="top">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]" อัชชะตัคเค ปาณุเปตัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคะโต อัสสามิมะหันตา ภินนะมุคคา จะ มัชฌิมา ภินนะตัณฑุลา ขุททุกะ สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุ สีเสเม ปะตันเต "[/FONT]
    <center> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif] หรือ[/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    " อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ
    [/FONT]
    </center></td></tr></tbody></table>
     
  13. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]บทบูชาพระธาตุ[/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]บทสวดเพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และ/หรือ พระธาตุนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายบท มีทั้งบทบาลี บทภาษาไทย หรือ ทั้งบาลีและแปลควบคู่กันไป แต่ละที่ก็แตกต่างกัน เท่าที่พอจะรวบรวมและพิมพ์ได้มีดังนี้ [/FONT]
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2"><tbody><tr> <td rowspan="2" width="3%">
    </td> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%">
    </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif](นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 ครั้ง)
    อิติปิ โส ภะคะวา, นะมามิหัง ตัง ภะคะวันตัง, ปะระมะสารีริกธาตุยา สัทธิง, อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ, วิชชาจะระณะสัมปันโน, สุคะโต, โลกะวิทู, อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ, สุตถา เทวะ มะนุสสานัง, พุทโธ, ภะคะวาติ.
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="5">
    </td> </tr> <tr> <td rowspan="13" width="3%">
    </td> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    บทสวดบูชาพระบรมสารีริกธาตุ
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td rowspan="12" width="4%">
    </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อุกาสะ วันทามิ ภันเต เจติยัง สัพพัง สัพพัตถะฐาเน สุปะติฏฐิตัง[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]</td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ดังข้าพเจ้าขอถือโอกาส ข้าพเจ้าขอไหว้ซึ่งพระเจดีย์ทั้งหมดอันตั้งไว้ดีแล้วในที่ทั้งปวง[/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พุทธะสารีรังคะธาตุง มะหาโพธิง พุทธะรูปัง คันธะกุฏิง จะตุราสีติสะหัสเส ธัมมักขันเธ[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">
    </td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คือซึ่งพระสารีรังคะธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งพระพุทธรูป ซึ่งพระคันธุกุฏิของพระพุทธเจ้า และซึ่งพระธรรมขันธ์ทั้งหลาย มีแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์[/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]สัพเพตัง ปาทะเจติยัง สักการัตถัง[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">
    </td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]เพื่อสักการะซึ่งพระเจดีย์ คือรอยพระบาทเหล่านั้นทั้งหมดทั้งสิ้น[/FONT]</td> </tr> <tr> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหังวันทามิธาตุโย[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">
    </td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ข้าพเจ้าขอไหว้พระธาตุทั้งหลาย [/FONT]</td> </tr> <tr> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหังวันทามิสัพพะโส[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">
    </td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ข้าพเจ้าขอไหว้โดยประการทั้งปวง [/FONT]</td> </tr> <tr> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อิจเจตัง ระตะนัตตะยัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="5%">
    </td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] ข้าพเจ้าขอไหว้ซึ่งพระรัตนตรัยเหล่านั้นในกาลทุกเมื่อ ด้วยอาการดังนี้แลฯ [/FONT]</td> </tr> <tr> <td colspan="5">
    </td> </tr> <tr> <td rowspan="5" width="3%">
    </td> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][/FONT]
    </td></tr></tbody></table>
     
  14. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2"><tbody><tr><td colspan="4">
    </td> </tr> <tr> <td rowspan="4" width="4%">
    </td> <td colspan="2">
    </td> <td width="56%">
    </td> </tr> <tr> <td colspan="2">
    </td> <td width="56%">
    </td> </tr> <tr> <td colspan="2">
    </td> <td width="56%">
    </td> </tr> <tr> <td colspan="2">
    </td> <td width="56%">
    </td> </tr> <tr> <td colspan="5">
    </td> </tr> <tr> <td rowspan="4" width="3%">
    </td> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    คำบูชาพระธาตุในจักรวาลทั้งหลาย
    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td rowspan="3" width="4%">
    </td> <td rowspan="3" width="5%">
    </td> <td width="32%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]จัตตาฬิส สะมาทันตา[/FONT]</td> <td width="56%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]เกสา โลมา นะขา ปีจะ[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="32%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]เทวา หะรันติ เอเตกัง [/FONT]</td> <td width="56%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]จักกะวาฬะ กัง ปะรัมปะรา[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="32%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ปูชิตา นะระเทเวหิ [/FONT]</td> <td width="56%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหัง วันทามิ ธา-ตุ โยฯ[/FONT]</td> </tr> </tbody></table> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    [/FONT]<table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody><tr> <td rowspan="9" width="3%">
    </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำบูชาพระธาตุแบบไม่จำเพาะเจาะจง [/FONT]</td> </tr> <tr> <td rowspan="8" width="4%">
    </td> <td width="5%">
    </td> <td width="88%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ถ้าประสงค์จะบูชาพระธาตุแบบเจาะจงให้นำฉายาของท่านวางหน้าคำว่า"ธาตุโย"เช่น [/FONT]</td> </tr> <tr> <td rowspan="2">
    </td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ[/FONT]</td> </tr> <tr> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหัง วันทามิ สารีริกะธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td rowspan="2">
    </td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำบูชาพระธาตุพระสิวลี [/FONT]</td> </tr> <tr> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหัง วันทามิ สิวลีธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td rowspan="2">
    </td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำบูชาพระธาตุหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต [/FONT]</td> </tr> <tr> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะหัง วันทามิ ภูริทัตตะธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส[/FONT]</td></tr></tbody></table>
     
  15. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    มาแล้วค่ะ.. ป้าดีดีมาแล้ว.....
    มาทานข้าวกับหนูลักษณ์..คนงาม

    ส้มตำ..ไก่ย่าง :p ..ข้าวสวยร้อนๆกับแกงเห็ด...
    จานไหนของป้าคะ.. :p กำลังหิวพอดีเลยอ่ะ...

    ของหวานไม่ต้องมีก็ได้นะคะ เพราะแค่น้ำคำของ
    หนูลักษณ์.. น้ำตาลก็ยอมแพ้แล้ว.. อิ อิ อิ

    ขอบคุณสำหรับอาหารมื้ออร่อยๆ นี้นะคะ..

    สงสัยเข้าเรือนนี้บ่อยๆ เบาหวานเสวยแน่เลย.. 555

    (kiss) คืนนี้ขอให้หลับฝันดี..
    รักนะคะ... (kiss)



     
  16. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]บทกล่าวอัญเชิญและบูชาพระธาตุ[/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2"><tbody><tr> <td rowspan="19" width="3%">
    </td> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]คำกล่าวอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ แบบยาว [/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อะเน กะกัปเป กุสะเล จินิตตะวา โลกานุกัมปายะ มะ เนกะทุกขัง อุสสาหะยิตตะวา จะ สุจีระการัง พุทธัตตะภาวัง สะกะลัง อะคัญฉิ เอวัญจะ กัตตะวา ภะคะวา ทะยาลุ ทุกขา ปะโมเจถะ ขิเล จะอัมเห ทัสเสถะ โน ปาฏิหิรัง สุวิมหัง เฉทายะ กังขัง สะกะลัง ชะนัสสะ กาเกนะ รัญญา กะถิตันตุ ยังยัง ตังตัง อะขีลัง วิตะถัง ตะถัง เจ พุทธานะกะถา วิตะถา ตะถา เจ ทัสเสถะ วิมหัง นะยะนัสสะ โนปิ อัชชะตัคเค ปาณุเปตัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคะโต อัสสามิ มะหันตา ภินนะมุคคา จะมัชฌิมา ภินนะฑัณฑุลา ขุททุกะ สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุ สีเส เม ปะตันตุฯ
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    คำกล่าวอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ แบบทั่วไป
    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]อัชชะตัคเค ปาณุเปตัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคะโต อัสสามิมะหันตา ภินนะมุคคา จะ มัชฌิมา ภินนะตัณฑุลา ขุททุกะ สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุ สีเสเม ปะตันเต
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    คำแปลบทอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ แบบทั่วไป
    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตราบเท่าชีวิต ข้าฯขอถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง ขออัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุที่สถิตอยู่ทั่วทุกหนแห่ง ขนาดใหญ่เท่าเมล็ดถั่วหัก แก้วมุกดา ขนาดกลางเท่าเมล็ดข้าวสารหัก และขนาดเล็กเท่าเมล็ดพันธุ์ผักกาด จงเสด็จตกลงเบื้องบนประดิษฐาน เหนือเศียรเกล้าของข้าฯในที่ทุกสถาน เทอญฯ
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    คำแปลบทอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ แบบย่อ
    [/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]นับตั้งแต่นี้ จนสิ้นชีวิต พลีชีพอุทิศ พระรัตนตรัย ขอพระบรมธาตุ สถิตทั่งไกล คุ้มครองผองภัย สู่เศียรข้าฯเทอญฯ
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    อารัมภกถา คัมภีร์ถูปวงศ์ - ตำนานว่าด้วยการสร้างพระเจดีย์ (แต่งโดย พระวาจิสสรเถระ ภิกษุชาวลังกา)[/FONT]</td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ยัสมิง สยิงสุ ชินธาตุวรา สมันตา ฉัพพัณณรังสิวิสเรหิ สมุชชะลันตา ตัสสะ โลกะหิตะ เหตุ ชินนัสสะ ถูปัง ตัง ถูปะมัพภุตตะมัง สิรสา นมิตตะวา [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td width="4%"> </td> <td width="5%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]</td> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] พระบรมธาตุอันประเสริฐ ทั้งหลายของพระพุทธเจ้ารุ่งเรืองอยู่โดยรอบด้วยถ่องแถวแห่งพระรัศมี 6 ประการประดิษฐานอยู่ ณ พระสถูปเจดีย์องค์ใด ข้าพเจ้าขอน้อมบูชา พระสถูปอันบรรจุพระบรมธาตุของพระพุทธเจ้าพระองค์นั้น อันเป็นเหตุให้เกิดประโยชน์แก่โลก อันน่าอัศจรรย์ยิ่งนั้น ด้วยเศียรเกล้า
    [/FONT]
    </td> </tr> <tr> <td colspan="4">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][/FONT]</td></tr></tbody></table>
     
  17. ddalways

    ddalways เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    858
    ค่าพลัง:
    +188
    ขอให้เืพื่อนพ้องน้องพี่ที่อยู่แดนไกล..
    พบกับวันใหม่ที่มีแต่ความสุข..สดใส
    :)

    สำหรับเพื่อนผองน้องรัก ที่นี่ ณ เรือนนี้...

    ราตรีสวัสดิ์ ค่ะ
    (kiss)
     
  18. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ภาพถ่ายพระธาตุ [​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ[/FONT]
    <table width="100%" border="1" bordercolor="#ff0030" cellpadding="5" cellspacing="0"><tbody><tr valign="top" align="center"> <td> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]
    </td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ลักษณะทั่วไป[/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center" bgcolor="#ffc1c1"> <td colspan="3">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ลักษณะตามตำราพระธาตุ [​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]สัณฐานเมล็ดพันธุ์ผักกาด[/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]สัณฐานเมล็ดข้าวสาร[/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]สัณฐานเมล็ดถั่ว[/FONT] </td> <td width="50%"> </td> </tr> <tr valign="top" align="center" bgcolor="#ffc1c1"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะตามตำราพระธาตุ (ทั้งอรรถกถาและตำราพระธาตุของโบราณ)[/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะทองอุไร[/FONT] [FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    [/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะแก้วมุกดา[/FONT] </td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะใสดั่งเพชร[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] (*วรรณะนี้ไม่มีกล่าวในตำรา แต่อาจจัดอยู่ในวรรณะแก้วมุกดา)[/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%"> </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะดอกมะลิตูม[/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะสีชมพู-แดง
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] (*วรรณะนี้มีกล่าวเฉพาะในตำราพระธาตุของโบราณ)[/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]วรรณะสีทับทิม[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] (ภาพจาก[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif] buddha-relics.com)[/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    [/FONT][FONT=Tahoma, MS Sans Serif](*วรรณะนี้มีกล่าวเฉพาะในตำราพระธาตุของโบราณ)[/FONT] </td> </tr> <tr valign="top" align="center" bgcolor="#ffc1c1"> <td colspan="2">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐาน ณ สถานที่ต่างๆ[/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี
    รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราชฯ
    องค์ใหญ่เป็นองค์ที่ได้รับประทานมา
    ส่วนองค์เล็กเป็นส่วนที่เสด็จมาเพิ่มภายหลัง
    [/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ วัดป่าบ้านค้อ จ.อุดรธานี
    อัญเชิญจากวัดศรีดาลาดามาลิกาวา ประเทศศรีลังกา
    พระบรมธาตุองค์เล็กด้านหน้าสุดเป็นพระบรมธาตุ
    ที่มีวรรณะเหลือบคล้ายไข่มุก พบเห็นได้ยาก
    [/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td width="50%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT][/FONT][/FONT][/FONT][/FONT][/FONT][/FONT][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะกระดูกคน
    ประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย
    บางส่วนอัญเชิญมาประดิษฐานยังพระเจดีย์ภูเขาทอง
    ภาพจากหน้าเว็บเพจ The Buddha 's Skull Relic
    [/FONT]</td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ ข้อนิ้วพระหัตถ์
    พระเจดีย์วัดฝ่าเหมิน เมืองซีอาน ประเทศจีน
    เชื่อกันว่าแต่เดิมเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัย
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระเจ้าอโศก และได้รับการบูรณะมาโดยลำดับ[/FONT][/FONT]
    [/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานที่ซุ้มด้านหน้า
    องค์พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่
    พระบรมธาตุจำนวนมาก ประดิษฐานในบุษบกทอง
    โดยองค์พระธาตุมีลักษณะที่พบเห็นได้ทั่วไป
    [/FONT]</td> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุสมเด็จองค์ปฐมฯ
    วัดจันทาราม (ท่าซุง) จ.อุทัยธานี
    เป็นพระบรมสารีริกธาตุของพระอดีตพุทธเจ้าที่มีผู้
    ให้ความเคารพและศรัทธามากที่สุดในปัจจุบัน
    [/FONT]</td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[​IMG] </td> <td> </td> </tr> <tr valign="top" align="center"> <td>[FONT=Tahoma, MS Sans Serif]พระบรมสารีริกธาตุอัญเชิญจากเมืองอนุราธปุระ
    วัดมิหินทเลราชมหาวิหาร ประเทศศรีลังกา
    มีลักษณะพิเศษเป็นรูพรุนขนาดเล็กทั่วทั้งองค์
    ปัจจุบันประดิษฐาน ณ วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี
    [/FONT]</td> <td> </td></tr></tbody></table>
     
  19. kunmeng

    kunmeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +395
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody><tr valign="top"><td> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]ภาพถ่ายพระธาตุ [​IMG][/FONT]
    [FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG] ระอรหันตธาตุสมัยพุทธกาล**[/FONT]
    </td> <td align="right">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG][/FONT]</td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="1" bordercolor="#ff0033" cellpadding="5" cellspacing="0"> <tbody><tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสารีบุตร
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระโมคคัลลานะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสีวลี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระองคุลิมาละ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอัญญาโกณฑัญญะ
    [/FONT] </td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอนุรุทธะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกัจจายะนะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระพิมพาเถรี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสันตติมหาอำมาตย์
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระภัททิยะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอานนท์
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุปปะคุต
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุทายี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุตตะรายีเถรี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกาฬุทายีเถระ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระปุณณะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุปะนันทะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสัมปะฑัญญะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระจุลลินะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระจุลนาคะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระมหากปินะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระยังคิกะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสุมณะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกังขาเรวัตตะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [​IMG]
    พระโมฬียะวาทะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif] [​IMG]
    พระอุตระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระคิริมานันทะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระสปากะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระวิมะละ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระเวณุหาสะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุคคาเรวะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอุบลวรรณาเถรี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระโลหะนามะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระคันธะทายี
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระโคธิกะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระปิณฑะปาติยะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกุมาระกัสสะปะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระภัทธะคู
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระโคทะฑัตตะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระอนาคาระกัสสะปะ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระคะวัมปะติ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระมาลียะเทวะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกิมิละเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระวังคิสะเถระ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระโชติยะเถระ
    [/FONT]</td> </tr> <tr align="center"> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระเวยยากัปปะ
    [/FONT]</td> <td width="20%">[FONT=Tahoma, MS Sans Serif][​IMG]
    พระกุณฑะละติสสะ
    [/FONT]</td> <td colspan="3"> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]หมายเหตุ
    คำบรรยายลักษณะพระธาตุต่างๆนี้เป็นของโบราณ มีอยู่ด้วยกันหลายตำรา คัดลอกสืบต่อกันมา ที่พบเห็นในปัจจุบันส่วนมาก คัดลอกมาจากตำราพระธาตุ ฉบับของคุณบุญช่วย สมพงษ์ อดีตอธิบดีกรมศาสนา เมื่อลองเทียบเคียงกับพระธาตุจริงแล้ว ก็พบว่ามีลักษณะที่แปลกแตกต่างกันไปบ้าง แต่โดยรวมก็สามารถอนุโลมเป็นพระธาตุของท่านนั้นๆได้
    [/FONT]
    </td> </tr> </tbody></table> [FONT=Tahoma, MS Sans Serif]
    [/FONT]
     
  20. gentenaar

    gentenaar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +2,320
    สวัสดีค่ะคุณเมย์
    ดีใจมากที่ได้รับเมลล์หลังไมค์จากคุณเมย์ ยินดีค่ะ หากมีโอกาสคงได้เจอกันนะค่ะ ไม่แน่อาจจะได้ไปฝึกมโนมยิทธิด้วยกันนะค่ะ ตอนนี้ที่สุราษฏร์ธานีก็มีศูนย์ของวัดท่าซุงนะค่ะ

    บุญรักษาเพื่อนพ้องน้องพี่แห่งเรือนพญานาคราชทุกท่านค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...