** ฉันทะ ** วัตถุมงคล หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา **

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ตุ้ย ฉันทะ, 16 พฤษภาคม 2010.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Jintamuttha

    Jintamuttha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    986
    ค่าพลัง:
    +1,956
    อันนี้อ่านมาแล้วรู้สึกดีครับเลยอยากให้ได้อ่านกันทั่วๆ (ถ้าเคยอ่านพบกันแล้วต้องขออภัย ^^) ผมก็อปเขามานะครับขออนุญาติต้นฉบับด้วย

    พระเครื่องของชายในความฝัน(1)

    โดย ธีระวัฒน์ อนันตวรสกุล

    “แล้วตัวลื้อล่ะดีอย่างไร”

    คำ พูดนี้ยังคงก้องอยู่ในความคิดของมงคลเป็นระยะๆ มันเป็นคำพูดของชายชราชาวจีนที่เขาฝันเจอเมื่อคืนวันพระก่อน มงคลเป็นหัวหน้างานสนามของบริษัทรับจ้างรื้อถอนทุบทำลายอาคาร เขาเป็นนักสะสมพระเครื่อง และเช่าตลอดจนปล่อยให้เช่าพระเครื่องตัวยง แขวนพระเครื่องต่างๆ เต็มคอ และเครื่องรางต่างๆเต็มเอว
    ...............................
    สาม สัปดาห์ที่แล้ว มงคลได้รับมอบหมายให้มาควบคุมการรื้อถอนทุบทำลายอาคารเก่าในโรงพยาบาลแห่ง หนึ่ง และรู้สึกว่าเขาจะสัมผัสได้ถึงสิ่งลี้ลับบางอย่างหลายครั้งที่เขารู้สึก คล้ายกับว่ามีคนมองเขาอยู่ แต่เมื่อหันไปดูกลับไม่มีใคร จนกระทั่งวันโกนก่อนวันพระที่แล้ว เครื่องกำเนิดลมอัดที่ใช้กับหัวเจาะคอนกรีตของเขามีปัญหา เครื่องดับไปเฉยๆ พยายามสตาร์ทมันใหม่ตั้งหลายหน ช่างเครื่องประจำทีมงานไปตรวจดูเท่าไรก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเขาต้องอธิษฐานขออภัยเจ้าที่เจ้าทางว่า
    “สาธุ ท่านเจ้าที่เจ้าทาง ขอให้เครื่องทำงานได้ไม่มีอุปสรรคทีเถอะ แล้วกระผมจะใส่บาตรถวายอาหารพระอุทิศส่วนกุศลไปให้”
    ลมวูบหนึ่งพัดให้เขารู้สึกได้ แล้วเครื่องยนต์ก็ติด ทำงานต่อไปได้ไม่มีปัญหาอีก
    เช้า รุ่งขึ้นเป็นวันพระ มงคลรักษาสัญญา ใส่บาตรถวายอาหารพระ แล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้าที่เจ้าทางประจำพื้นที่ที่เขากำลังจะทุบ ทำลายแห่งนั้น
    นานทีปีหนจะได้ใส่บาตรถวายอาหาร พระแม้ว่าเขาจะเข้าวัดบ่อย แต่ก็เป็นไปในการหาเช่าวัตถุมงคลตามพฤติกรรมของนักนิยมพระเครื่องเสีย มากกว่า ความอิ่มเอมใจบังเกิดขึ้น จากการใส่บาตรในครั้งนั้นมงคลนึกในใจขณะพระสวดให้พรว่า
    “ชีวิตลูกลำบากมามาก มีเงินก็เก็บไม่อยู่ ขอให้บุญกุศลดลบันดาลให้ลูกพบแต่คนดีๆ ด้วยเถิด”
    ...........................
    คืน วันพระหลังจากที่มงคลใส่บาตรนั้นเอง ที่มงคลฝันเป็นเรื่องเป็นราวว่า ที่พื้นที่ทุบทำลายแห่งนั้น มีชายแก่สวมชุดขาวคนหนึ่ง มานั่งคุยกับเขา ในฝัน มงคลอวดพระเครื่องสารพัดองค์ที่แขวนไว้รอบคอ รวมทั้งเครื่องราง ตะกรุด ปลัดขิก หนังเสือ เขี้ยวเสือ ให้ชายชราในฝันฟัง
    “องค์ นี้ ดีทางคงกระพันชาตรีครับลุง องค์นี้ดีทางแคล้วคลาด ส่วน 3 องค์นี้ดีทางเมตตามหานิยม องค์กลางที่ผมแขวนเป็นประธาน ดีทุกๆ ด้านเลยครับ”
    ชายชราในฝันหยิบจับพิเคราะห์พระเครื่องของมงคล ทีละองค์ๆ แล้วเอ่ยถามขึ้นมาว่า
    “แล้วตัวลื้อล่ะดีอย่างไร”
    ใน ฝันมงคลอึ้งไป แล้วชายชราในฝันยังบอกว่า ตัวเขาต้องการร่วมทำบุญสร้างตึกที่กำลังจะสร้างใหม่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ด้วย โดยบอกให้มงคลไปที่ศาลเจ้าหลังตลาดร้างใกล้ๆ หมู่บ้านจัดสรรชานเมืองแห่งหนึ่ง ไปหาคนเฝ้าศาลเจ้าชื่อ แป๊ะฮง และไปขอดูบาตรน้ำมนต์เก่าของศาลเจ้า ในนั้นจะมีของซ่อนอยู่ ให้เอาของนั้นมาทำบุญให้แกด้วย
    ...........................
    ชีวิต แบบเขา ทำงาน 6 วันกลางแดดร้อนอบอ้าว หยุดวันอาทิตย์วันเดียว มงคลมักจะใช้เวลาในวันอาทิตย์หมดไปกับการเดินสายเช่าหาพระเครื่องตามสนามพระ ต่างๆ หรือไปรับเช่าพระตามบ้าน
    บางครั้งเขาก็ ถูกหลอกให้ซื้อพระเครื่องเก๊ บางครั้งเขาก็เป็นฝ่ายไปหลอกผู้ขายที่รู้น้อยกว่าซื้อพระเครื่องได้ในราคา ที่ต่ำกว่าราคาจริง เพื่อนำมาขายเอากำไรอีกต่อ ประสบการณ์สอนให้เขาเชี่ยวชาญในการดูพระมากขึ้นๆ จนช่วงหลังๆ มานี่ เขาเป็นฝ่ายได้เปรียบ หรือเรียกว่า เก่งกว่าคนทั่วๆที่อยู่ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนพระเครื่อง
    ความ เชี่ยวชาญทำให้เขาเป็นที่ยอมรับในวงการพระเครื่องระดับหนึ่ง ประมาณว่าหากใครจะปล่อยพระเครื่องให้เช่าเพราะร้อนเงิน ก็มักจะมาปรึกษาเขา ทำให้ตัวเขาเหมือนเป็นแอ่งน้ำในที่ต่ำ ที่พระเครื่องดีๆ มักจะหลั่งไหลมาหาเขา
    และช่วงหลังเขาประกาศรับ เช่าพระตามบ้าน งานแบบนี้ถ้าไปเจอบ้านที่ไม่เคยมีเซียนพระเข้าไปหาพระดีๆ หรือเรียกว่าร่อนของดีๆไปก่อนหน้า กำไรจากการเช่าพระก็ดีมากทีเดียว บางครั้งในหิ้งมีพระดีราคาสูงอยู่ไม่กี่องค์ในบรรดาพระเป็นร้อยองค์ มงคลก็มักจะใช้เล่ห์เพทุบายแกล้งบอกเจ้าของพระว่า พระที่จะขายก็อย่างนั้นๆ ไม่มีราคา และจะขอเหมามาทั้งหมดในราคาองค์ละไม่กี่บาท
    แต่ แท้ที่จริงแล้ว เพียงแค่พระองค์เดียวที่มงคลทำเป็นแกล้งไม่สนใจ กลับขายออกไปได้ในราคามากกว่าที่มงคลเหมาพระทั้งร้อยองค์นี้ด้วยซ้ำถ้าเป็น การซื้อพระเดี่ยวๆ จากแผงพระ หากไปเจอคนที่มีความรู้น้อยกว่าในด้านพระเครื่อง มงคลจะไม่กระโตกกระตาก แสดงให้เห็นว่า องค์ไหนดี แต่จะแกล้งเลือกต่อราคาองค์ที่ไม่ชอบ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ แล้วแสร้งทำเป็นขอซื้อองค์ที่น่าสนใจไปในราคาที่ไม่แพง
    รูป แบบการดูพระของมงคล มักจะไม่ค่อยควักแว่นส่อง ถ้าแน่ใจว่าค่อนข้างจะมีโอกาสเป็นของแท้ ถึงจะยอมเสียเวลาส่องดูให้แน่ใจ เรียกว่าไม่ควักแว่นพร่ำเพรื่อ
    นักนิยมพระบางคน เวลาไปเดินตามแผงพระ มักจะเสียเวลาส่องแว่นขยายมากเกินเหตุ เรียกว่าส่องเกือบทุกองค์อย่างจริงจัง
    สำหรับ คนที่ไม่รู้จักมงคล อาจเห็นว่าเขาเป็นนักเล่นพระที่อ่อนเชิง เลยประมาทพลาดท่าเสียทีขายพระดีๆ ในราคาที่ถูกๆ ให้แก่เขา หรือที่ภาษานักเล่นพระ เขาเรียกว่า "ตกควาย"
    ส่วน พฤติกรรมการซื้อพระดีๆ ในราคาถูก หรือที่เรียกว่า “ซื้อราคาตั๋วเด็ก”เป็นสิ่งที่มงคลภูมิใจนักหนา และทำให้เขาหาเงินได้มากแต่ก็แปลกอีกเงินที่ได้มาจากการนี้ มักจะอยู่ได้ไม่นาน ส่วนใหญ่จะหมดไปกับอบายมุขเหล้า บุหรี่ การพนัน เที่ยวกลางคืน ทิปนักร้องตามสถานเริงรมย์ อาบอบนวด ซ่องโสเภณี ไปเกือบหมด เหมือนเป็นเงินร้อนต้องคำสาป เก็บไม่อยู่สักที
    ................................
    วัน นั้นเป็นวันอาทิตย์ ไม่ต้องทำงาน มงคลครุ่นคิดถึงเรื่องในฝันเมื่อวันพระที่แล้ว และอยากจะพิสูจน์สิ่งที่ชายชราในฝันเล่าให้ฟัง เขาจึงนั่งรถเมล์ออกไปชานเมือง ตามทิศทางที่ชายชราในฝันบอก
    แล้ว มงคลก็ต้องแปลกใจที่มีหมู่บ้านจัดสรรแบบที่ชายในฝันบอก มีตลาดร้างอยู่ใกล้ๆ จริงๆ และมีศาลเจ้าหลังตลาด ยิ่งไปกว่านั้น มงคลขนลุกซู่เมื่อพบว่าคนเฝ้าศาลเจ้าชื่อ แป๊ะฮง
    มงคล เล่าให้แป๊ะฮงฟังทั้งหมดเกี่ยวกับความฝัน และขอดูบาตรน้ำมนต์เก่า ซึ่งแป๊ะฮงก็ไปรื้อหามาให้ดูแต่โดยดี ตัวบาตรน้ำมนต์เป็นทองเหลืองเก่าหนาแบบของโบราณ ดูจากภายนอกไม่น่ามีอะไร แต่ด้วยความช่างสังเกตของสายตานักเลงพระเครื่องมงคลก็พบว่าที่ก้นบาตร มีรูเล็กๆ อยู่ 4 รู คล้ายเป็นฝาที่ปิดอะไรสักอย่างอยู่ในนั้น ผู้ออกแบบคงประสงค์ให้น้ำไหลลงไปหาอะไรบางอย่างที่ศักดิ์สิทธิ์แล้วซึมซาบ ขึ้นมาเป็นน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของในช่องเก็บนั้น คงต้องเป็นของขลังศักดิ์สิทธิ์มีค่าแน่นอน ความชาญฉลาดของผู้ที่ซ่อนไว้ ทำให้ผ่านเวลามายาวนานโดยไม่มีใครเห็นและเอาออกไป
    ..................................
     
  2. Jintamuttha

    Jintamuttha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    986
    ค่าพลัง:
    +1,956
    ต่อคร๊าบบบ...

    พระเครื่องของชายในความฝัน(2)

    โดย ธีระวัฒน์ อนันตวรสกุล

    เมื่อขออนุญาตแป๊ะฮงงัดฝาที่บัดกรีปิดตาย แป๊ะฮงก็อนุญาต


    “ลื้อคงไม่มาซี้ซั้วต่ากะอั๊วหรอก ฝันแม่นขนาดนี้ เจ้าของเขาคงให้ลื้อมาเอาจริงๆ ” แป๊ะฮงว่า
    เมื่อ งัดฝาทองเหลืองเก่าๆที่เต็มไปด้วยคราบสนิมเขียว นั้นออกมามงคลก็ต้องตื่นตะลึง เพราะในนั้นมีพระเครื่องราคาล้ำค่า ที่ตลาดพระเครื่องนิยมเช่าหากันด้วยสนนราคาถึงล้านบาท ไม่ใช่แค่องค์เดียว แต่ถึง 2 องค์ มงคลอยากครอบครองพระองค์นี้มานานแสนนาน วันนี้ฝันเป็นจริง เก็บไว้องค์ ขายองค์เดียว
    “รวยแล้วแป๊ะ เรารวยแล้ว ผมแบ่งแป๊ะแน่นอน”
    “เฮ้ย เจ้าของอีฝากลื้อไปทำบุญไม่ใช่เหรอวะ อั๊วไม่เอาหรอก มันไม่ใช่ของของอั๊ว”
    มงคล แปลกใจ ทำไมชายชราซอมซ่อไม่สนใจในลาภก้อนมหาศาลนี้เลยชายชราเฝ้าศาลเจ้าท่าท่างสงบ เย็น ถูกชะตามงคลมากเนื่องจากอัธยาศัยดี ดูจริงใจ เขาไม่มีเพื่อนดีๆ แบบนี้มากนัก มงคลคิดว่าถ้าขายพระได้จะมอบเงินส่วนหนึ่งให้คนเฝ้าศาล แบ่งให้โรงพยาบาลสักครึ่ง เก็บเงินไว้ใช้เองให้สบายใจ
    ชายชราไปเก็บกวาดหิ้งบูชา แล้วถามว่า “ลื้อแขวนพระตั้งเยอะ ไม่หนักบ้างเหรอวะ”
    ....................................
    มงคล เก็บเรื่องพระ 2 องค์นั้นเงียบ ไม่แพร่งพรายให้ใครรู้ อยากได้มาเป็นของส่วนตัว หลายวันผ่านไปชายชราก็ไม่เห็นมาเข้าฝันทวงถาม จนเขาคิดจะเก็บพระไว้เองทั้งหมด สร้างข่าวปั่นราคาให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะปล่อยให้เช่าในราคาที่ดีที่สุด แต่แล้วคำพูดในหัว ก็ก้องขึ้นมาอีก
    “แล้วตัวลื้อล่ะดีอย่างไร”
    ช่วง แรก ความโลภยังมีกำลังเหนือกว่าความโลภความอยากได้พระสององค์นั้นทำให้เขาไม่ขาย แต่ก็ต้องพะวง หวาดระแวงจนนอนไม่หลับ เมื่อมีพระเครื่อง ที่ผู้สร้างต้องการให้เป็นวัตถุเพื่อระลึกถึง พุทธานุสติ อยู่ในครอบครอง กลัวว่ามันจะหาย มีคนขโมย แย่งชิงเอาไปบัดนี้ การได้พระเครื่องมาเก็บไว้ เหมือนเป็นการเพิ่มความทุกข์ให้เขามากขึ้นแม้ว่าจะไม่เห็นชายชราในฝันมาทวง ถาม คำถามว่า
    “แล้วตัวลื้อล่ะดีอย่างไร”
    ก็ตาม ติดในความคิดเป็นระยะๆเมื่อถามคำถามนั้นกับตัวเองบ่อยๆ เข้า เขาก็รู้สึกละอายแก่ใจ ตัวเองแขวนพระเต็มคอ แต่ไม่เคยคิดจะศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้าเลย ดื่มเหล้าเป็นประจำ ข้องเกี่ยวในอบายมุข การพนัน เที่ยวอาบอบนวด เที่ยวกลางคืน โกหกชาวบ้าน สารพัดที่จะเป็นเรื่องไม่ดี ทั้งๆ ที่พระเครื่องที่เขาพกพา ก็เป็นเครื่องให้น้อมระลึกถึงพระพุทธเจ้า และสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน
    .................................
    เย็นวันพุธกลางสัปดาห์ งานของมงคลเสร็จเร็ว วันนี้เขามีนัดกับทองเหลือ เพื่อนคนหนึ่งที่เพิ่งรู้จักไม่นาน
    ทอง เหลือเป็นพนักงานจัดการศพในโรงพยาบาล ทำงานอยู่ห้องพิธีศพ เห็นมงคลแขวนพระเต็มคอ จึงได้พูดคุยกันในเวลาว่างอย่างสนิทสนมเย็นนี้ทองเหลือมีพระอยากให้เขาช่วย ดูให้สักองค์ มงคลจึงเดินออกจากไซท์งานทุบตึกของเขา ไปที่อาคารรับศพออก เมื่อไปถึงทองเหลือร้องเรียกบอกให้เขาเข้ามารอข้างในสักครู่ ทองเหลือกำลังทำงานของเขา ด้วยการแต่งตัวให้ศพ ที่ญาติกำลังมารอรับศพดูเหมือนนอนหลับ สีหน้ายังออกชมพูๆ ไม่เขียวคล้ำ
    “ตำราว่าไว้หากศพมีหน้าชมพูๆ แบบนี้ คงไปสวรรค์” มงคลเอ่ยขึ้น
    “ใคร ว่าเล่ามงคล มึงไม่เคยดูรายการกบนอกกะลาเหรอวะ เดี๋ยวนี้ยากันเน่าเขาผสมสารสีชมพูแล้ว เวลาฉีดเข้าไป ศพจะได้ดูดีไง สุดท้ายคนเราก็แค่นี้ล่ะโว้ย เคยรวยจนไม่รู้จะใช้เงินยังไง สุดท้ายตายไปบาทเดียวก็เอาไปไม่ได้”
    ญาติ มาด้วยความเศร้า หอบเอาเสื้อผ้ามาชุดหนึ่ง เป็นชุดเก่าๆ ไม่ใหม่ ไม่หรู ไม่ได้ดูดี ที่สุดอย่างที่มงคลคิด ญาติคนตายบอกว่า คนตายได้สั่งเสียไว้ว่าอย่าหมดเปลืองกับศพมากนัก เสื้อผ้าดีๆ เอาไปบริจาคให้คนจนใช้ เลยเอาชุดนี้มาแต่งศพ โลงก็ไม่ใช้ของแพง แกสั่งให้เอาแบบถูกที่สุด แต่ให้เอาเงินไปทำบุญแทนสวดไม่กี่วัน แล้วก็คงเอาไปดองต่อ เพราะคนตายได้อุทิศร่างกายของตนเพื่อให้ นักศึกษาแพทย์ได้ใช้ศึกษาหาความรู้ ในวิชากายวิภาคศาสตร์ เพื่อสร้างประโยชน์แก่โลกต่อไปคนตายเป็นคนดีจริง ๆ ขณะในวาระสุดท้าย ยังคิดให้กับคนอื่น
    ในบรรยากาศที่เศร้าโศกเสียใจ มงคลรู้สึกสลดใจว่า วันหนึ่งตัวเขาเองก็ต้องตายไปจากโลกนี้เช่นกันทุบตึกเก่าในโรงพยาบาลแห่ง นั้นมาตั้งหลายอาทิตย์ เห็นภาพการรับศพออกจากโรงพยาบาลหลายศพเกือบจะทุกวัน เพราะไซท์งานไม่ไกลจากอาคารรับศพออกเท่าใด ใจก็ไม่เคยคิดสลด มีครั้งนี้เท่านั้นที่เขาสลดใจมากกว่าครั้งใด
    ดูพระให้ทองเหลือ เป็นของแท้ แต่ตลาดก็ไม่นิยม เพราะเป็นพระที่สร้างโดย คณาจารย์ท้องถิ่น ไม่นิยมแพร่หลายในวงกว้าง ราคาจึงไม่แพง
    “แท้ก็ดีแล้ว เอาไว้แขวนระลึกถึงความดีของหลวงพ่อที่กูเคารพ กูขอเลี้ยงข้าวมึง เป็นค่าดูพระก็แล้วกัน”
    เสร็จแล้วทองเหลือก็พาเขาไปนั่งกินข้าวที่ร้านซึ่งไม่ไกลจากโรงพยาบาล
    “ร้าน นี้สะอาดรับรองได้ มึงดูสิไอ้มงคล หมอ พยาบาล มากินกันเพียบ ราคาก็ไม่แพงด้วย กูไม่เข้าใจเลย ทำไมคนเราต้องไปหาอะไรแพงๆ กินกัน กินเสร็จก็ขี้ออกมาหมด มึงว่าไหม” ทองเหลือพูดพลางพุ้ยข้าวต้มกุ๊ยเข้าปาก
    มงคล เป็นคนกินง่าย อะไรก็กิน แต่วันนี้รู้สึกว่าไม่อร่อยเลยคนตายเอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง เขาเองก็คงเป็นเช่นนั้น หากต้องตายไป แม้แต่พระเครื่องที่เขารักหนักหนา ท้ายที่สุดก็ต้องทิ้งไว้ในโลกนี้ เอาติดตัวเขาไปหลังความตายไม่ได้สักองค์เดียว
    .....................................
    ค่ำ นั้น มงคลนอนเอนกายในห้องพัก ครุ่นคิดถึงความตาย แล้วเกิดความหวาดกลัวขึ้นมาจับใจ แล้วเราก็ต้องตายเป็นศพแบบนั้น ทั้งๆ ที่มีพระพวงใหญ่ อีกทั้งพระเครื่องหลักล้านที่หลายๆคนต่างเสาะแสวงหา เขาก็ไม่อาจอุ่นใจขึ้นมาได้เลยฟุ้งซ่านคิดไปถึงว่าแท้ที่จริงแล้ว พระเครื่องมีไว้ทำไม เขาเคยอ่านรู้มาว่า ก่อนที่ทัพกรีกอันเกรียงไกรของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช จะรุกรานชมพูทวีป ชาวพุทธไม่ได้มีพระพุทธรูปใดๆ ไว้กราบไหว้ แต่เมื่อผู้รุกรานได้ยินได้ฟังคำสอนของพระพุทธศาสนา เกิดความศรัทธาอย่างแรงกล้าในคำสอน จึงได้ปั้นรูปเคารพแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้กราบไหว้บูชา เนื่องด้วยชนชาติกรีกเอง มีการนับถือพระเจ้ามากมายหลายพระองค์ เช่น ซีอุส เจ้าแห่งสวรรค์ อพอลโล เจ้าแห่งดวงอาทิตย์ วีนัส เจ้าแห่งความงาม เป็นต้น และได้ปั้นรูปแสดงองค์ของเหล่าเทพไว้บูชา พอศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้า ชาวกรีกจึงทำการปั้นรูปพระพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้พระพุทธรูปรุ่นแรกๆ จึงมีพระพักตร์ละม้ายไปทางชาวกรีก มีพระเกศาหยักศก คติการสร้างพระพุทธเจ้าจึงสืบเนื่องต่อมาจนถึงปัจจุบัน
    พระเจ้ามิลินท์ที่เคยสนทนาธรรมกับพระนาคเสนในเรื่อง "มิลินทปัญหา" เป็นพวกแรกที่สร้างพระพุทธรูปขึ้น และมีผู้สร้างตามต่อๆ มาเรียกพระพุทธรูปสมัยแรกนี้ว่าสมัยคันธาราฐ หรือ ศิลปคันธาระ (คันธาราฐ) ในช่วง พ.ศ.๓๖๕-๓๘๓
    ใช่แล้ว ผู้สร้างพระมีศรัทธาอยากให้ผู้พบเห็นน้อมระลึกถึงพระพุทธเจ้าและคำสอนอัน ประเสริฐของพระองค์ พระพุทธรูปเป็นเพียงกระพี้เปลือกนอกของต้นไม้ เพื่อให้คนสนใจมามอง เพื่อที่จะเข้าหาแก่นของต้นไม้นั้นความรู้สึกโล่งโปร่งสบายในหัวของมงคลเกิด ขึ้น ทำให้ลืมความกลัวตายไปชั่วขณะแล้วพระพุทธเจ้าสอนอะไรบ้าง มงคลถามตัวเอง แม้ว่าเขาจะบอกใครต่อใครว่า นับถือศาสนาพุทธ แต่กลับรู้สึกเหมือนกับว่า ตัวเองไม่รู้อะไรเลย
    แล้ว ก็เหลือบไปเห็นหนังสือธธรรมะหนังสือธรรมะเล่มเก่าๆ ที่เขาเก็บไว้ ถูกนำมาอ่านหลังจากไม่เคยเปิดอ่านมันเลย หนังสือเล่มนี้ มงคลได้รับมาฟรีๆ จากงานสัปดาห์พุทธศาสนาที่สนามหลวง ไปเข้าแถวรอรับตั้งยาว ตามนิสัยคนอยากได้ของฟรีไว้ก่อน พอได้มาก็ไม่คิดจะเปิดอ่าน เก็บมันไว้อย่างนั้นมานานเมื่ออ่านไปได้สักครึ่งเล่ม พบคำพูดสะกิดใจดีๆ หลายคำ ทำให้ความคิดเขาเปลี่ยนไป
    รู้สึกว่า พระเครื่องของเขาเป็นภาระ อันหนักอึ้งที่ต้องเฝ้ารักษาอย่างดี แถมยังทำให้เขาโลภ ดิ้นรนเสาะแสวงหาไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน ในใจมีแต่ความอยาก ความโลภตามรังควาญตลอด อีกทั้งจะต้องโกหกหาเรื่องซื้อพระด้วยการกดราคาเพื่อให้ได้มาในราคาถูกที่ สุด
    ครั้งหนึ่งพระหายไปองค์ ขนาดได้มาฟรีๆ เพราะขอแถมมาจากการเช่าพระองค์อื่น ก็ยังมิวายทุกข์อยู่ตั้งหลายวันพอหาเจอก็ดีใจ เพราะวัตถุเล็กๆ แค่ชิ้นเดียว แต่ใจดันไปยึดมั่นถือมั่นมากมาย
    มงคลเริ่มไม่ อยากไปที่สนามพระเหมือนอย่างเคย วันหยุดก็นำหนังสือธรรมะมาอ่าน แล้วก็ไปนั่งพิจารณาศพในที่ทำงานของทองเหลือ ศพแล้วศพเล่าแทน รู้สึกปลงจนเบื่อวงการพระเครื่องขึ้นมาเฉยๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
    “เฮ้ย ถ้ามึงชอบดูศพ มึงไปทำงานมูลนิธิไหมวะ กูฝากให้ได้นะ เห็นสยองๆ แบบเลือดสดๆ สมองไหล ไส้ออกมากองเลย เขาเรียกอสุภะกรรมฐาน” ทองเหลือบอก
    .....................................
    โลก ของมงคลเปลี่ยนไป เขารู้สึกเสียดายเวลาในอดีตของเขา ที่หมดไปกับการเดินท่องเที่ยว บ่มเพาะความโลภความอยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวในสนามพระเครื่องสุดท้ายคน เราก็ต้องตาย ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้าได้ ก่อนจะละร่างกายลาจากโลกนี้ไป มงคลตัดสินใจว่า จะขอใช้ความสามารถที่มีอยู่ในด้านพระเครื่อง ปล่อยเช่าพระองค์นี้ให้ได้เงินมากที่สุด เพื่อให้เจ้าของพระในฝันอันลี้ลับได้สมเจตนารมณ์ในการทำบุญ
    ..................................
    อาทิตย์ ต่อมา หลังจากตัดสินใจเด็ดขาด มงคลก็เริ่มวางแผนนำพระองค์นั้นไปปล่อยเช่า ด้วยเป็นคนที่มีความรู้เป็นที่ยอมรับอยู่ในวงการ จึงไม่มีใครกดราคาเขาได้ จาก 400,000 บาทด้วยเงินสดในที่แรกที่เขาไปเสนอ ปีนเป็น 600,000 บาท ข่าวแพร่สะพัดออกไปในวงการพระเครื่อง จนไปถึงหูบรรณาธิการนิตยสารพระเครื่องเล่มหนึ่ง ที่เป็นผู้ที่รับจัดหาพระให้นักธุรกิจใหญ่ผู้นิยมพระเครื่อง สุดท้ายได้ราคาที่เขาพอใจ องค์ละหนึ่งล้านสองแสนบาท กับอีกองค์หนึ่งได้ล้านห้าแสนบาท เมื่อนักธุรกิจท่านนี้ทราบถึงการได้มาของพระองค์นี้อย่างพิสดาร ก็มีศรัทธาบอกว่า ถ้าจะบริจาคให้โรงพยาบาลจริง เขายินดีจะสมทบอีกเท่าตัว เพื่อร่วมทำบุญด้วย
    นิตยสารพระเครื่องรายปักษ์ลง รูป พระเครื่องล้ำค่า องค์งาม ทีละองค์ ติดต่อกันถึง 2 ฉบับ สร้างข่าวฮือฮาในวงการพระเครื่อง เล่ากันปากต่อปาก กระฉ่อนข่าวสะพัด แผ่กระพือไปทุกสนามพระ
    .................................
    อาแป๊ะฮงได้รับการเชิญมาเป็นเจ้าของเงินบริจาคจำนวนสองล้านเจ็ดแสนบาท ข่าวใหญ่ลงในหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า “พบพระ เครื่องล้ำค่าในศาลเจ้าเก่าตามคำผีบอก ชายชราเฝ้าศาลและนักเล่นพระผู้ค้นพบ ศรัทธานำเงินไปสบทบสร้างโรงพยาบาล นักธุรกิจนิรนามผู้ซื้อพระใจดีสบทบเพิ่ม”
    แล้ว มงคลก็ไปทำงานควบคุมการทุบตึกต่อไป อิ่มใจในกุศลที่ตนมีส่วนร่วมอย่างมากในครั้งนี้ หลายๆ คนเริ่มสนใจอยากเห็นเขา ผู้ที่มีส่วนทำให้โรงพยาบาลได้เงินเพิ่มอีก ห้าล้านกว่าบาทก็แค่วัตถุชิ้นหนึ่ง พระเครื่องดีๆ ในปัจจุบันถูกตีราคาเช่าหาไปหมดแล้ว สมัยที่พระสององค์นั้นถูกสร้าง พระเครื่องนั้นก็เป็นเพียงแค่ของแจกให้ฟรี ไม่ได้มีราคาค่างวดสูงแต่อย่างใด เจ้าของพระคนเก่าคงได้รับมาแล้วเห็นว่า พระผู้สร้างเป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เลยเอามาใส่ในบาตรน้ำมนต์อย่างไม่เสียดายเวลาผ่านไปพระองค์นี้ก็กลายเป็นพระ หลักล้านบาทในขณะนี้
    หลังจากเหตุการณ์ในครั้ง นั้น มงคลทยอยนำพระของตนที่หวงนักหวงหนา แจกคนนั้น คนนี้ ที่ราคาค่างวดแพงก็ปล่อยให้เช่า เอาเงินไป พิมพ์หนังสือธรรมะแจกเป็นธรรมทาน
    มงคล ได้หนังสือธรรมะชี้ทางสว่างในวันที่จิตใจมืดมนด้วยอำนาจความความโลภที่ ถึงขีดสุด และผ่านพ้นมาได้พร้อมกับจิตใจที่สะอาดขึ้น ในร่างกายร่างเดิม จึงอยากให้คนอื่นได้รับโอกาสเช่นนี้บ้าง เขารู้สึกว่ายิ่งทำบุญก็ยิ่งมีความสุข อิ่มใจ สบายใจ พอใจไม่อยากได้ของคนอื่น ใจก็เบาทุกข์น้อยลงตระหนักดีแล้วว่าการสะสมวัตถุเป็นทุกข์ ไม่เหมือนสะสมความดีที่ให้ความสุขจากการที่ต้องไปเดินสนามพระทุกวันหยุด ก็กลับกลายเป็นเข้าวัดปฏิบัติธรรมแทน
    ตอนที่มี พระเครื่องมากมาย ก็มีแต่อยากได้มากขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เคยมีความสุขจากใจที่สงบขนาดนี้มาก่อนเลยในชีวิต ทั้งๆ ที่ตอนนี้แทบจะเลิกห้อยพระ หันหลังให้กับสนามพระเครื่อง
    .....................................
    งาน ทุบตึกในโรงพยาบาลลุล่วงไปแล้ว ในคืนสุดท้ายที่เขานอนในเขตบ้านพักคนงานในโรงพยาบาล มงคลที่เปลี่ยนไป ก็ได้พบชายชราในฝันอีกครั้งชายชราหน้าตาแจ่มใสมาทักทาย ขอบคุณ แล้วเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของตนว่า ตนเองเป็นหมอยาชาวจีน เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่เป็นเด็ก ในสมัยรัชกาลที่ 4 ใช้ชีวิตยืนยาวจนตายในรัชกาลที่ 6 โดยมาตายที่โรงพยาบาลแห่งนี้นั่นเอง สมัยมีชีวิตปลูกบ้านอยู่แถวศาลเจ้าชานเมืองแห่งนั้น ตั้งแต่ที่ตรงนั้นมีแต่ทุ่งนาห่างไกลชุมชน ได้รับพระเครื่องสององค์นั้น มาจากมือพระสงฆ์นามกระฉ่อนที่สร้างพระองค์นั้นขึ้นมากับมือ เห็นว่าท่านเป็นพระปฏิบัติดี เลยเอาไปบรรจุลงบาตรน้ำมนต์ไว้ แล้วเอาไปให้ศาลเจ้าซ่อนไว้แนบเนียน ซึ่งส่งผลดีในกาลต่อมา เพราะสามารถป้องกันคนโลภมาฉกชิงเอาไปหลังจากมันมีราคาแพงขึ้นไปตามความนิยม ของสังคม
    “ขอบใจมาก คิดแล้ว อั๊วเลือกคนไม่ผิด” ชายชรากล่าวอมยิ้ม อย่างมีความสุข ในฝัน
    .........................................
    มงคล ตื่นเช้าขึ้นมารับวันใหม่ด้วยความอิ่มเอมใจ มองลานโล่งของพื้นที่ที่ถูกรื้อถอนอาคารเก่าออกไป พื้นที่ว่างดูโล่งตากำลังรออาคารใหม่ที่จะปลูกสร้างขึ้นด้วยเงินบริจาคอันมี ที่มาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ นึกย้อนไปถึงใจตัวเอง ใจที่ถูกรื้อถอนความชั่วร้ายออกไปตั้งมาก จากประสบการณ์อันนี้ และพร้อมที่จะปลูกสร้างสิ่งดีๆ ใหม่ๆ ในใจต่อไป
    ..........ดวงตาเห็นธรรมเลย..............
     
  3. อูฐ

    อูฐ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +83
    ได้รับพระะแล้ว ขอบคุณมากครับ
     
  4. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    อ่านข้อเขียนอันยาวเหยียดของคุณธีรวัตน์..ซึ่งมีแนวเขียนคล้ายนิยายเรื่องสั้นทั่วๆไปตามนิตยสารต่างๆ..ก็พอจับเค้าลางได้ว่า

    คุณธีรวัฒน์นี่..น่าจะเป็นอีกผู้หนึ่ง ที่ชื่นชอบการปฏิบัติธรรม และเป็นผู้หวังดีต่อแนวทางการการเข้าถึงพระพุทธศาสนาที่ถูกต้อง โดยออกจะรังเกรียจการซื้อขายในวงการพระเครื่องอยู่บ้าง..

    การยกเรื่องแนวทางการซื้อขาย เทคนิคต่างๆในท้องเรื่อง เป็นเรื่องเล่าสมัยก่อนของผู้มีอาชีพซื้อขายพระ คือ ซื้อถูกขายแพง ซื้อแบบหลอกลวง ซื้อแบบพยายามไม่สนใจองค์ที่เห็นว่าแท้และมีราคา โดยเลือกขอเช่าองค์ที่ราคาพระถูกๆครั้งละหลายๆองค์ แล้วก็แฝงขอองค์แท้และมีราคาสูง แต่ทำท่าไม่สนใจเลยเป็นของแถม ( ภาษานักเลงพระสมัยก่อนเรียก " พระจิ้ม " ) ซึ่งลักษณะการซื้อขายแบบนี้แทบจะไม่มีมานานกว่า 20 ปีแล้ว..เป็นแค่เรื่องเล่าในตำนาน ปัจจุบันไม่มีใครโง่กว่าใคร แค่หาพระแท้ๆองค์เดียวยังยาก

    แต่ในท้องเรื่องยังมีคำว่า "กบนอกกะลา" เขามาเกี่ยวข้อง..ซึ่งเป็นเรื่องราวสมัยปัจจุบัน

    ก็เลยพยายามจับใจความว่า..เรื่องที่กล่าวมายืดยาวนี้..

    ที่แท้..คือ " เรื่องจริง " หรือ เรื่อง "ยกเมฆ" นั่งเทียนเขียน..

    เพื่อให้เป็นนิยายเรื่องสั้นประกอบแนวทางการปฏิบัติธรรม ตามแนวทางแห่งพุทธศาสนาที่ถูกต้อง

    โดยข้อเขียนออกจะมีแนวทางโน้มเอียง อคติต่อวงการพระ ต่อการซื้อขายพระเป็นส่วนตัว

    ** ผมเองช่วงหนึ่งของชีวิต ตอนเข้าวัดใหม่ๆ โดยเฉพาะปฏิบัติอยู่แต่ในสายพระป่ากรรมฐานมาตลอดชีวิต..ก็เคยมีความรู้สึกนึกคิดเช่นนี้..เกิดอคติเช่นนี้

    ต่อเมื่อโตขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น มองเหรียญไม่มองเพียงด้านเดียวเหมือนเก่า แต่มองต้องมองให้ครบทั้งสองด้าน จิตที่เคยถือทิฐิ หรือ เรียกว่า..จิตที่เคย " ติดดี " ก็เลยลดน้อยถอยลง

    ผู้เข้าถึงพระพุทธศาสนาที่แท้จริง ดังเช่นผู้เขียนเรื่องนี้.. ข้าพเจ้าขออนุโมทนาด้วยยิ่ง

    ผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงซึ่งแก่นเช่นผู้เขียน หากยังต้องน้อมนำเอาพระเครื่องพระปฏิมา เป็นพุทธานุสติ เพื่อนำสู่เส้นทางศรัทธาธรรม เส้นทางแห่งการปฏิบัติเป็นเบื้องสุด ข้าพเจ้าย่อมขออนุโมทนาด้วยเช่นกัน

    มีผู้ตั้งต้น (ผู้สร้าง,ผู้ผลิต,วัดหารายได้เพื่อการต่างๆ) - มีผู้ต้องการ - มีผู้คนกลาง - มีค้ามีขาย - มีกำไร -มีต้นทุน - มีค่าขนส่ง - มีค่าเดินทาง - มีกำไรมีขาดทุน -มีมืดมีสว่าง - มีน้ำขึ้นน้ำลง - มี มี มี และ ไม่มี ไม่มี ไม่มี ฯลฯ

    ทุกสรรพสิ่งเป็นของมีอยู่..เป็นปกติโดยธรรมชาติ..

    อย่าฝืนโลก - อย่าฝืนธรรมชาติ..ปล่อยให้เขาเป็นไป - อย่าสร้างตนให้เกิดเป็นทิฐิ--เกิดเป็นความติดดี ติดเก่ง ข้าดีกว่า เก่งกว่า เข้าใจพุทธศาสนาที่ถูกต้องลึกซึ้งกว่า - พวกเอ็งมันผิด พวกเอ็งมันไม่เข้าใจ --พวกเอ็งมันยึดติด (แบบโง่ๆ) - พวกเอ็ง..และพวกเอ็ง..

    แท้จริงพระพุทธศาสนาหามีซึ่งสิ่งใดไม่..จะติดพระเครื่องก็ดี ไม่ติดก็ดี..ก็หาได้เกี่ยวข้องไม่..

    พระพุทธศาสนาไม่ได้ดูตรงนั้น..ไม่ได้วัดกันที่ภูมิความรู้ทางธรรมพอแก่การถกเถียงกันไม่..

    หากแต่ดูที่จิตตนเอง..พิจารณาหาจิตตนเองที่แท้จริงให้เจอ..ว่ายังเต็มไปด้วยกิเลส 3 ในความโลภ โกรธ หลง มากน้อยเท่าไร, ตนเองยังคงมีอยู่เท่าไร, ปัจจุบันวิธีคิดและแนวทางการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองลงน้อยลงไปหรือไม่ อย่างไร , จะหาวิธีการอย่างไรทำให้เจ้ากิเลสชนิดต่างๆของเรานี้ ลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ, เทคนิคอย่างไรทีใช้บังคับแก่ตัว เช่น นั่งคิดเฉยๆ..ทบทวนการคิดการใช้ชีวิตในแต่ละวัน..นั่งสมาธิภาวนา..นั่งพิจารณาอสุภะ..หรืออะไรก็ได้ แนวทางใดก็ใด ที่เป็นไปเพื่อการละ เพื่อการยึดติด เพื่อการละวาง เพื่อความคลาย..

    นั่นต่างหาก คือ แนวทางแห่งการปฏิบัติที่ถูกต้อง

    ส่วนใครจะเป็นอย่างไร ประกอบอาชีพอย่างไร มีนิสัยใจคอค้าขายยุติธรรม หรือ คดโกง ทุกอย่างมันเรื่องของเขา เขาค้าขายดี มีกำไรมาก แต่ได้มาโดยคดโกง เราเห็นแล้วอยากรวยตามบ้าง แต่เห็นว่าเป็นการได้มาแบบผิดๆ..เช่นนี้แล้ว ถึงอยากรวย แต่จะเอาตามเขาหรือไม่ นั่นต่างหากคือ การดูจิตตนเอง..ดูกิเลสตนเอง..เอาชนะกิเลสตนเอง..ไม่ใช่ไปเที่ยวตำหนิใครเขา..

    อนึ่งผู้จะห้อยพระเป็นพวงก็ดี ห้อยองค์เดียวก็ดี มันก็เรื่องของเขา..ความเชื่อของเขา กิเลสความชอบของเขา หาเกี่ยวข้องกับเราไม่..หาใช่สาระสำคัญไม่ หากแต่ห้อยแล้ว มีความรู้สึกละอายต่อบาป เช่น พระข้าฯขลัง ห้อยแล้วห้ามด่าพ่อล่อแม่ใคร, ห้อยแล้วห้ามเล่นการพนันจะมีแต่เสีย, ห้อยแล้วห้ามกินเหล้า, ห้อยแล้วห้ามเข้าสถานที่อโคจร ดังนี้ต่างหาก..ถึงผู้ห้อยจะห้อยโดยขาดความเข้าใจแห่งพุทธานุสติ ภาษายากๆที่ชาวบ้านไม่เข้าใจ แต่ห้อยแล้วละอายต่อบาป..นับเป็นผลทางอ้อม..จึงนับว่าน่าอนุโมทนาเช่นกัน

    ก็สบายๆ..

    "ทุกสรรพสิ่งในโลก ย่อมมีสิ่งดี สิ่งไม่ดี ถูกต้องและไม่ถูกต้อง หมุนเวียนคลุกเคล้ากันไป...
    เข้าใจโลก..เข้าใจความเป็นไป.ผลที่ได้..จิตสบายๆ..."

    (ข้อเขียนนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว..ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยครับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มิถุนายน 2012
  5. phongporn

    phongporn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    129
    ค่าพลัง:
    +125
    ความคิดพี่โจ ดีมากๆค่ะ ทุกสรรพสิ่งย่อมมีสองด้านเสมอ
     
  6. Jopaa

    Jopaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,720
    ค่าพลัง:
    +4,867
    ครับ..น้อง phongporn..ปัจจุบันพี่โจพยายามดำรงความคิดลักษณะนี้เป็นแนวทางการใช้ชีวิตประจำวัน..ผลที่ได้กับตัวเองก็คือ จิตไม่ค่อยจะไปตำหนิหรือเพ่งโทษผู้ใด หนักไปทางเพ่งโทษตัวเองซะมากกว่า อย่างที่พี่เรียนให้ทราบ " เข้าใจโลก เข้าใจความเป็นไป " ผลที่ได้ก็คือตัวเราเองนี่ล่ะ " จิตสบายๆ " ไม่ค่อยเคลียด หรือแบกอะไรหนักๆมาให้ตัวเองเท่าไร

    โลกเราถูกจับเป็นคู่..มีสองด้านเสมอ..

    ยกตัวอย่างเป็นรูปธรรม เช่น..

    วงการพระ อาจถูกมองว่าเป็นอาชีพที่น่ารังเกรียจ เอาพระมาซื้อมาขาย ซึ่งพี่เองก็เคยมีความรู้สึกเช่นนี้..

    ต่อเมื่อเข้ามาคลุกคลีลึกๆจริงๆ..ก็เช่นเดิม..ในที่หนึ่งๆ กลุ่มหนึ่งๆ ย่อมมีทั้งสิ่งดี และสิ่งไม่ดี คนดีคนไม่ดี หมุนเวียนคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน

    เราจะเหมารวมว่าคนอาชีพนี้ เป็นคนไม่ดีทั้งหมด จ้องแต่แสวงหากำไร หลอกลวงปลิ้นปล้อนทั้งหมด นั่นก็ไม่ถูกแล้ว..

    ไม่ต้องอื่นไกล..เอาคุณตุ้ย.นี่ดีกว่า..

    เราเองก็เคยถกเถียงกันในหัวข้อเช่นนี้..

    ที่สุดคุณตุ้ยตอบสั้นๆว่า..

    " พี่..สมมุติถ้าไม่มีคนกลาง..แล้วคนที่เขาศรัทธาหลวงปู่ฯ อยากได้พระหลวงปู่แท้ๆสักองค์ ไว้เป็นที่ระลึก, ที่ปฏิบัติ (กำนั่ง), ที่บูชา.. แล้วเพื่อนๆเขาไม่รู้แหล่ง ดูพระก็ไม่เป็น แล้วเขาจะหากันได้จากไหนล่ะ..ใช้วิธีอธิษฐานจิตขอเอาจากหลวงปู่ฯ แล้วที่สุดผู้ขอจะได้ทุกๆคนเลยหรือ และจะได้จากไหน ? "

    " เราก็เหมือนเป็นตัวแทน อาศัยความรู้และความชำนาญในการดูพระ ตลอดจนรู้จักแหล่งต้นตอของพระ หาพระแท้ๆมาให้เขาในราคาไม่แพงจนเกินไป ถ้าไม่มีเรา หรือไม่มีคนกลางดีๆ แล้วน้องๆเขาจะหาพระแท้ๆ ของหลวงปู่ฯได้จากไหน มิต้องโดนเขาหลอกขายพระปลอม เสียตังค์ฟรีๆ หรือแพงๆ (เกินควร) อยู่ร่ำไปหรือ "

    อีกทั้งราคาขาย เราก็กำหนดในราคาเหมาะสม ไม่เอาเปรียบคนซื้อ คนอื่นเขาจะเอากำไรเยอะแยะอย่างไรมันก็เรื่องของเขา แต่ของเราจะเอาเท่านี้..เช่น อย่างพระสมเด็จอาจขายข้างนอกได้ถึงองค์ละร้อยแก่ๆ จนถึงพัน แต่คุณตุ้ยขาย 300 กว่าบาท ต้นทุนหาพระแท้ๆมาให้ก็ 200 กว่าบาทเข้าไปแล้ว เหลือกำไรเบื้องต้นซะ 80-90 บาท ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายหีบห่อ จัดส่งพัสดุ และอะไรอีกจิปาถะ บางที่อาจเหลือกำไรเพียง 30-40 บาท เก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เช่น ค่าน้ำมันรถ ค่าเดินทาง ค่าอะไรอีกเยอะแยะขณะไปหาพระมาให้

    ทั้งน้องๆบางท่าน ได้พระหลวงปู่ฯแท้ๆเป็นองค์แรกในชีวิตแล้ว ก็ปลาบปลื้มใจนำไปปฏิบัติกรรมฐานเป็นที่ชื้นใจ ต่อบุญกันอีกเป็นทอด

    เช่นนี้แล้ว..จะเหมาว่าคุณตุ้ยเป็นคนไม่ดี อีกคนหนึ่งเหรอ..

    หรือหากไม่ใช้เพียงคุณตุ้ย คนอื่นๆผมก็ได้พบ ได้พูดคุย บางท่านก็แบ่งกำไรส่วนหนึ่ง บางคนอาจถึง 50 % ในผลกำไร เก็บไว้เป็นก้อนแล้วก็นำไปใช้ในการกุศล วัดวาอาราม หรือ สาธารณากุศลต่างๆ เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

    เช่นนี้แล้ว..จะเหมาว่าคนวงการพระ เป็นคนไม่ดีไปซะหมดเหรอ..

    เหรียญมีสองด้านเสมอ ด้านหนึ่งหยิบขึ้นมาดูเพียงแรกอาจดำคล้ำ ต่อเมื่อพลิกดูด้านหลัง จึงรู้ว่า ขาวใสสะอาด

    การพยายามฝึกจิต..ให้เป็นผู้ดู ผู้หมั่นพิจารณาลึกๆในทุกๆสาขาอาชีพ ทุกๆสรรพสิ่งรอบตัว ย่อมมีสิ่งดีและสิ่งไม่ดี แฝงตัวอยู่ด้วยเสมอ..

    ตัวแทนขายประกัน อาจเป็นที่รังเกรียจต่อเพื่อนฝูง ต้องคอยหลบหน้าตอบปฏิเสธ ในทางเดียวกันอาจเป็นเทพเจ้าสำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

    หมอได้ชื่อว่าดีเลิศ แท้แล้วก็มีทั้งคุณหมอผู้เสียสละ และหมอผู้ค้าหากำไร (ใช่จะเป็นอย่างคุณหมอเฉลิม แห่ง รพ.ฝาง ผู้ใจบุญไปซะหมดทุกคน)

    เห็นสัจจธรรมเช่นนี้แล้ว..สิ่งที่ได้คือ เข้าใจโลก เข้าใจความเป็นไป เข้าใจธรรมชาติในสิ่งต่างๆที่เขามีประจำอยู่แล้วประจำโลก ไม่ต้องไปแก้ไข หรือ ตำหนิติเตียนสิ่งที่เขามีเป็นปกติประจำโลกอยู่แล้ว แต่ต้องแก้ไขที่ตัวเอง ไม่ค่อยเพ่งโทษผู้ใด..ตัวโกรธ ตัวเกลียด ตัวตำหนิ ตัวเก่ง ตัวดี ตัวกูของกู ย่อมลดน้อยถอดลงวันละน้อย ซึ่งก็คือ การฝึกจิตใจให้เข้าถึง พรหมวิหารธรรม นั่งเอง

    พี่..ไม่ได้ตั้งตนเป็นอาจารย์ รอบรู้ธรรมอะไรในการมาสั่งสอนผู้อื่น ไม่มีคุณสมบัติและความรู้ด้านนั้นเลยสักนิด หากแต่เป็นเพียงผู้พยายามฝึกหัดคนหนึ่ง พี่พยายามจะหาวิธีคิดด้านต่างๆ ให้เป็น Positive ต่อสู้กับสิ่งเร่งเร้า ความเคร่งเครียดจากโลกและสังคมภายนอก

    หากเรามองทุกอย่างรอบตัวให้เป็นอย่างกลางๆ ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านอาชีพการงาน เพื่อนฝูงรอบตัว สภาพแวดล้อมที่ทำงาน และอะไรอีกมากมาย..

    ผลที่ได้ก็คือ...จิตเราเองนี่ล่ะ..ค่อยๆสบายขึ้น..(จริงๆน่ะ )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2012
  7. โพธิ์แก้ว

    โพธิ์แก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +440
    ที่สุดคุณตุ้ยตอบสั้นๆว่า..

    " พี่..สมมุติถ้าไม่มีคนกลาง..แล้วคนที่เขาศรัทธาหลวงปู่ฯ อยากได้พระหลวงปู่แท้ๆสักองค์ ไว้เป็นที่ระลึก, ที่ปฏิบัติ (กำนั่ง), ที่บูชา.. แล้วเพื่อนๆเขาไม่รู้แหล่ง ดูพระก็ไม่เป็น แล้วเขาจะหากันได้จากไหนล่ะ..ใช้วิธีอธิษฐานจิตขอเอาจากหลวงปู่ฯ แล้วที่สุดผู้ขอจะได้ทุกๆคนเลยหรือ และจะได้จากไหน ? "

    " เราก็เหมือนเป็นตัวแทน อาศัยความรู้และความชำนาญในการดูพระ ตลอดจนรู้จักแหล่งต้นตอของพระ หาพระแท้ๆมาให้เขา ถ้าไม่มีเรา หรือไม่มีคนกลางดีๆ แล้วน้องๆเขาจะหาพระแท้ๆ ของหลวงปู่ฯได้จากไหน มิต้องโดนเขาหลอกขายพระปลอม เสียตังค์ฟรีๆอยู่ร่ำไปหรือ "



    จะว่าไป พวกผมนี่ถือว่าโชคดีสุดๆ ที่พอคิดอยากมีพระของหลวงปู่ ก็ได้มีโอกาสเจอกับพี่ตุ้ยเป็นคนแรก และจนปัจจุบันนี้ ก็ไม่เคยคิดไปหาพระของหลวงปู่จากใครที่ไหนอีกเลยครับ

    ......โมทนาในความตั้งใจของพี่ตุ้ยครับ
     
  8. fulfill

    fulfill Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +93
    ได้อ่านบทความของพี่โจ..แล้วเห็นด้วยค่ะคุณตุ้ยเป็นดีจริงๆ ขนาดลีไม่เคยมีพระคล้องคอมา 10 กว่าปีลียังเชื่อใจคุณตุ้ยเลือกพระให้และเลียมเงินด้วยพร้อมกับให้ลูกอีก 2 คน อ้อ...คบกับคุณตุ้ยจริง ๆ ไม่ถึง 6 เดือนแต่รู้สึกได้ว่าคนแบบนี้..หน้าแบบนี้โกงใครเป็นที่ไหน รับประกันค่ะ ส่วนเพื่อนสมาชิกคนอื่นก็คงรู้สึกเหมือนกัน..
     
  9. hmg

    hmg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,504
    ค่าพลัง:
    +4,322
    ได้อ่านแล้วตาสว่างขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ ผมขอนำไปปฎิบัติด้วยนะครับ ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เลยครับ
    ขอบคุณครับ
     
  10. ตุ้ย ฉันทะ

    ตุ้ย ฉันทะ ID LINE : 0818477768 ID WeChat : T8477768

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2009
    โพสต์:
    4,783
    ค่าพลัง:
    +5,891
    แจ้งส่งพัสดุ EMS ครับ 19/06/2012 เวลา 09:36:18
    คุณนฤมล EI 4913 0511 6 TH ขอบคุณมากครับ

    **********************************************************

    ** เดี๋ยวคืนนี้ลงรายการนิดหน่อยครับผม **
     
  11. Jintamuttha

    Jintamuttha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    986
    ค่าพลัง:
    +1,956
    มา like ครับ :cool::cool::cool::cool::cool:
     
  12. wanakonth

    wanakonth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,153
    ค่าพลัง:
    +5,775
    มา stand by รอแล้วครับ ฮิๆ
     
  13. chongkasem

    chongkasem เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    646
    ค่าพลัง:
    +781
    Looking forward to see......:cool:
     
  14. surachai2519

    surachai2519 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +37
    นานๆจะได้เข้ามาสักที สวัสดีครับพี่โจ
    อ่านแล้ว รู้สึกดีมากๆ
    อยากให้ทุกคน มองโลกในทางบวกแบบนี้หละครับจะได้ไม่ทุกข์
    ใช่ครับพี่โจ โลกเราก็มีแค่ สองอย่างจริงๆครับ
    มี,ไม่มี,
    ชอบ,ไม่ชอบ
    ทำ,ไม่ทำ
    เป็น,ไม่เป็น
    ใช่,ไม่ใช่
    ดี,ไม่ดี
    จริง,ไม่จริง
    สุข,ทุกข์
    พอ,ไม่พอ ฯลฯ
    สุดท้าายก็คือ เกิด-ดับ หรือทาง digital= 0-1 มีแค่นี้จริงครับ
    จบที่ตัวเรา กรรมใคร กรรมมัน ทำไมต้องทำชีวิตเราให้มันยุ่ง...ไปมากมายด้วยเนอะ....
     
  15. ตุ้ย ฉันทะ

    ตุ้ย ฉันทะ ID LINE : 0818477768 ID WeChat : T8477768

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2009
    โพสต์:
    4,783
    ค่าพลัง:
    +5,891
    รายการที่ 1212 พระปิดตาใบโพธิ์ เนื้อผงพุทธคุณ หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา ปี2527 พระชุดนี้เป็นพระในโอ่ง หลวงน้าสายหยุดและป้าสะอิ้ง ได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ดู่ให้สร้างพระชุดนี้ โดยลูกศิษย์ของหลวงน้าสายหยุดก็ได้ออกแรงมาช่วยเทพระอยู่หลายท่านด้วยกัน ด้านหลังองค์พระมีทั้งหลังเรียบ, หลัง ๑ ด, หลัง อะ ระ หํ องค์นี้จะเห็นเป็นคราบฝุ่นอยู่บ้างเพราะเป็นพระปากโอ่ง เนื่องจากปากโอ่งถูกปิดด้วยปูน และเจาะรูสัก 7-8รูให้อากาศเข้า ตัวโอ่งอยู่ในกุฏิจะไม่มีน้ำเข้าแต่มีฝุ่นเล็ดรอดลงไปได้บ้าง พระชุดนี้หลวงปู่ดู่อธิฐานจิตครับ พุทธคุณเต็มเปี่ยม ใช้นั่งกรรมฐานดีนักแล เนื้อแท้ดูง่ายสบายตาและสบายใจ ราคาบูชา 346.-.................จัดส่งฟรีไม่ต้องโอนค่าจัดส่งเพิ่มครับ

    ***เงินของท่านแท้ ก็สมควรได้พระแท้ไปครับ ***

    ดูองค์จริงได้ที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทยพันทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น3 ตู้ B104 อยู่หน้าร้านเช้งสุพรรณครับ เปิดทุกวันศุกร์-อาทิตย์(โทรมานัดก่อนจะดีมากครับ จะได้ไม่พลาดครับ) มารับตามตู้พระที่พันทิพย์งามวงศ์วาน ลดค่าจัดส่ง 30 บาท

    ราคาที่บอกไว้ได้รวมค่าจัดส่งแล้ว ไม่ต้องโอนเพิ่มครับ ทุกชิ้นมาจัดส่ง EMS ครับ หรือบูชามากกว่า 1รายการ ขึ้นไปลด 30 บาทตามจำนวนรายการที่บูชาเพิ่มครับ )<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->

    ที่อยู่ 69/36 หมู่8 ซ.ลาดกระบัง16 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 . Email :thakul_11@hotmail.com

    ชื่อบัญชี ตระกูล ฉันทพัฒน์กุล
    ธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เลขที่บัญชี่ 009-1-17429-5
    ธนาคารกรุงเทพ สุขุมวิท77(ประเวศ) เลขที่บัญชี่ 919-004126-0

    ธนาคารไทยพาณิชย์ ศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ(ลาดกระบัง) เลขที่บัญชี่ 402-356961-3

    ** สนใจวัตถุมงคลพิมพ์อื่นๆของหลวงปู่ดู่เพิ่มเติม หรือสนทนารายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081 847 7768

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aa1_02.jpg
      aa1_02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      46.6 KB
      เปิดดู:
      34
  16. ก ฯลฯ ฮ

    ก ฯลฯ ฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    856
    ค่าพลัง:
    +1,172
    ........ จองรายการ 1212 ................
     
  17. wanakonth

    wanakonth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2009
    โพสต์:
    2,153
    ค่าพลัง:
    +5,775
    เร็วมากครับ เหอๆ
     
  18. ตุ้ย ฉันทะ

    ตุ้ย ฉันทะ ID LINE : 0818477768 ID WeChat : T8477768

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2009
    โพสต์:
    4,783
    ค่าพลัง:
    +5,891
    รายการที่ 1213 พระปิดตาลอยองค์ เนื้อผงพุทธคุณ หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา หลวงปู่ดู่อธิฐานจิตครับ ใช้นั่งกรรมฐานได้เลยครับ พุทธคุณเต็มเปี่ยม อารธนาขึ้นคอได้เลยครับ เนื้อแท้ดูง่าย สบายตาและสบายใจ ราคาบูชา 347.-.................จัดส่งฟรีไม่ต้องโอนค่าจัดส่งเพิ่มครับ

    ***เงินของท่านแท้ ก็สมควรได้พระแท้ไปครับ ***

    ดูองค์จริงได้ที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทยพันทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น3 ตู้ B104 อยู่หน้าร้านเช้งสุพรรณครับ เปิดทุกวันศุกร์-อาทิตย์(โทรมานัดก่อนจะดีมากครับ จะได้ไม่พลาดครับ) มารับตามตู้พระที่พันทิพย์งามวงศ์วาน ลดค่าจัดส่ง 30 บาท

    ราคาที่บอกไว้ได้รวมค่าจัดส่งแล้ว ไม่ต้องโอนเพิ่มครับ ทุกชิ้นมาจัดส่ง EMS ครับ หรือบูชามากกว่า 1รายการ ขึ้นไปลด 30 บาทตามจำนวนรายการที่บูชาเพิ่มครับ )<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->

    ที่อยู่ 69/36 หมู่8 ซ.ลาดกระบัง16 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 . Email :thakul_11@hotmail.com

    ชื่อบัญชี ตระกูล ฉันทพัฒน์กุล
    ธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เลขที่บัญชี่ 009-1-17429-5
    ธนาคารกรุงเทพ สุขุมวิท77(ประเวศ) เลขที่บัญชี่ 919-004126-0

    ธนาคารไทยพาณิชย์ ศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ(ลาดกระบัง) เลขที่บัญชี่ 402-356961-3

    ** สนใจวัตถุมงคลพิมพ์อื่นๆของหลวงปู่ดู่เพิ่มเติม หรือสนทนารายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081 847 7768

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aa1_03.jpg
      aa1_03.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.6 KB
      เปิดดู:
      28
  19. ก ฯลฯ ฮ

    ก ฯลฯ ฮ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    856
    ค่าพลัง:
    +1,172
    ........ จองรายการ 1213 ................
     
  20. ตุ้ย ฉันทะ

    ตุ้ย ฉันทะ ID LINE : 0818477768 ID WeChat : T8477768

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2009
    โพสต์:
    4,783
    ค่าพลัง:
    +5,891
    รายการที่ 1214 พระสมเด็จ เนื้อผงพุทธคุณ หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา ปี2527 พระชุดนี้เป็นพระในโอ่ง หลวงน้าสายหยุดและป้าสะอิ้ง ได้รับมอบหมายจากหลวงปู่ดู่ให้สร้างพระชุดนี้ โดยลูกศิษย์ของหลวงน้าสายหยุดก็ได้ออกแรงมาช่วยเทพระอยู่หลายท่านด้วยกัน ด้านหลังองค์พระมีทั้งหลังเรียบ, หลัง ๑ ด, หลัง อะ ระ หํ องค์นี้จะเห็นเป็นคราบฝุ่นอยู่บ้างเพราะเป็นพระปากโอ่ง เนื่องจากปากโอ่งถูกปิดด้วยปูน และเจาะรูสัก 7-8รูให้อากาศเข้า ตัวโอ่งอยู่ในกุฏิจะไม่มีน้ำเข้าแต่มีฝุ่นเล็ดรอดลงไปได้บ้าง พระชุดนี้หลวงปู่ดู่อธิฐานจิตครับ พุทธคุณเต็มเปี่ยม ใช้นั่งกรรมฐานดีนักแล เนื้อแท้ดูง่ายสบายตาและสบายใจ ราคาบูชา 348.-.................จัดส่งฟรีไม่ต้องโอนค่าจัดส่งเพิ่มครับ

    ***เงินของท่านแท้ ก็สมควรได้พระแท้ไปครับ ***

    ดูองค์จริงได้ที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทยพันทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น3 ตู้ B104 อยู่หน้าร้านเช้งสุพรรณครับ เปิดทุกวันศุกร์-อาทิตย์(โทรมานัดก่อนจะดีมากครับ จะได้ไม่พลาดครับ) มารับตามตู้พระที่พันทิพย์งามวงศ์วาน ลดค่าจัดส่ง 30 บาท

    ราคาที่บอกไว้ได้รวมค่าจัดส่งแล้ว ไม่ต้องโอนเพิ่มครับ ทุกชิ้นมาจัดส่ง EMS ครับ หรือบูชามากกว่า 1รายการ ขึ้นไปลด 30 บาทตามจำนวนรายการที่บูชาเพิ่มครับ )<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->

    ที่อยู่ 69/36 หมู่8 ซ.ลาดกระบัง16 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 . Email :thakul_11@hotmail.com

    ชื่อบัญชี ตระกูล ฉันทพัฒน์กุล
    ธนาคารกรุงไทย สาขาศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เลขที่บัญชี่ 009-1-17429-5
    ธนาคารกรุงเทพ สุขุมวิท77(ประเวศ) เลขที่บัญชี่ 919-004126-0

    ธนาคารไทยพาณิชย์ ศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ(ลาดกระบัง) เลขที่บัญชี่ 402-356961-3

    ** สนใจวัตถุมงคลพิมพ์อื่นๆของหลวงปู่ดู่เพิ่มเติม หรือสนทนารายละเอียดเพิ่มเติม โทร.081 847 7768

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • aa1_01.jpg
      aa1_01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      52.3 KB
      เปิดดู:
      31
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...