ความตายของ"เน็ตสเคป" ผู้เริ่มต้นโลกยุค"ดอตคอม"

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย ทิกเกอร์_ทิกเกอร์, 17 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. ทิกเกอร์_ทิกเกอร์

    ทิกเกอร์_ทิกเกอร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +914
    <TABLE border=0 width=610 align=center><TBODY><TR><TD>matichon


    ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้เป็นการไว้อาลัยเพื่อนเก่าเพื่อนแก่อย่าง เน็ตสเคป เนวิเกเตอร์ บราวเซอร์ตัวแรกที่ผมรู้จัก และช่วยให้ผมและใครต่อใครอีกหลายล้านคนบนโลกใบนี้ ได้รู้จักกับโลกของเวิร์ลด์ ไวด์ เว็บ และเว็บไซต์อีกนับล้านเว็บไซต์ในนั้น

    เนตสเคป ถือกำเนิดเมื่อปี 1994 ครับ วันตายอย่างเป็นทางการของมันคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ (2008) ที่ผ่านมา รวมแล้วอายุของมันที่โลดแล่นอยู่ในวงการนาน 13 ปีครับ

    [​IMG]ที่ผมบอกว่า "ตาย" นั้น ไม่ได้หมายถึงว่า จู่ๆ เน็ตสเคปจะหายวับไป จริงๆ แล้ว ใครต่อใครยังจะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมบราวเซอร์ตัวนี้มาใช้ได้อยู่อีก ใครจะดาวน์โหลดมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกถึงประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยของโลกไซเบอร์ก็เข้าไปโหลดมาได้อยู่ แต่ เอโอแอล ซึ่งเป็นเจ้าของเน็ตสเคปในปัจจุบัน บอกว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ (2008) เป็นต้นไป เขาจะไม่พัฒนาคือไม่ทำอะไรที่จะเป็นการสนับสนุนเว็บบราวเซอร์ตัวนี้อีกแล้ว รวมทั้งจะไม่ปล่อยส่วนของโปรแกรมเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงหรือแก้ไขในเชิงเทคนิคของมันออกมาอีกต่อไปแล้ว

    ลงถ้าเป็นอย่างนี้ อีกไม่นานมันก็คงล้มหายตายจากจากพวกเราไปละครับ


    เนตสเคปไม่ใช่เว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลกนะครับ (เกียรติยศดังกล่าวตกเป็นของ "เน็กซ์คิวบ์" ของ ทิม เบอร์เนอร์ส ลี ซึ่งเป็นทั้งเว็บบราวเซอร์ และ เว็บเซิร์ฟเวอร์ ตัวแรกของโลกครับ) แต่มันได้ชื่อว่า เป็นเว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลกที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และนักประวัติศาสตร์เว็บส่วนใหญ่ยกย่องให้มันเป็นตัวการที่ทรงอิทธิพลสูงที่ชักจูงให้ใครต่อใครรวมทั้งผม หันมาใช้อินเตอร์เน็ตจนสามารถพัฒนามาไกลได้อย่างที่เราพบเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

    จะบอกว่า เน็ตสเคปเป็นผู้เริ่มต้นยุค "ดอตคอม" ให้กับโลกใบนี้ก็คงไม่ผิดนักหรอกครับ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่า หลังจากเน็ตสเคปทำให้การเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ เป็นไปได้ง่ายๆ การใช้งานเว็บไซต์ในเชิงพาณิชย์ คือเชิงการค้าต่างๆ ก็มีความเป็นไปได้ โอกาสสร้างรายได้จากอินเตอร์เน็ตก็เริ่มเกิดขึ้น โมเดลธุรกิจใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ก็เริ่มปรากฏ เน็ตสเคปเองก็มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายโฆษณาต่างๆ และขายลิขสิทธิ์ต่างๆ ของตนเอง เพียง 9 เดือนแรกหลังจากที่ เน็ตสเคป เนวิเกเตอร์ เวอร์ชั่นแรกเผยโฉม ยอดขายของบริษัททะยานขึ้นเป็น 20 ล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าการตลาดสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์!

    <TABLE border=0 cellSpacing=10 align=center><TBODY><TR><TD>[​IMG]
    กราฟแสดงการใช้บราวเซอร์จากอดีตถึงปัจจุบัน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>แต่การครอบงำวงการบราวเซอร์ของ เนตสเคป มีอายุสั้นมากครับ เพราะในปี 1995 บริษัทไมโครซอฟท์ก็ปล่อยเจ้า อินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ หรือที่เราคุ้นกันในชื่อ "ไออี" ออกมาโลดแล่น (ไมโครซอฟท์ไม่ได้พัฒนาไออีขึ้นมาเอง แต่ซื้อมาจากบริษัทชื่อ สปายกลาส) และอาศัยจุดแข็งจากซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส ของตัวเองเป็นจุดสำคัญที่ช่วยให้ ไออี แพร่หลายอย่างรวดเร็ว ด้วยการใส่มันมากับวินโดวส์ด้วย

    วงการอินเตอร์เน็ตเรียกช่วงเวลานั้นว่า "บราวเซอร์ วอร์" ครับ

    ปี 1996 เน็ตสเคป ครองส่วนแบ่งการใช้บราวเซอร์อยู่ราว 86 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไออีค่อยๆ ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งถึง 60 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ เพียง 4 ปี พอถึงปี 2002 ส่วนแบ่งของอินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ ก็ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ครับ

    ถึงจะเจ๋งขนาดไหน เน็ตสเคปก็ไม่สามารถรับมือกับภาวะแข่งขันสูงและแรงเสียดทานจากยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ได้ สุดท้าย คู่ต่อกรที่ใกล้เคียงที่สุดของไออีในโลกของบราวเซอร์ก็คือ ไฟร์ฟอกซ์ ที่ค่อยๆ ขยับกินส่วนแบ่งขึ้นมาเป็นราวๆ 10 เปอร์เซ็นต์อยู่ในขณะนี้

    ปล่อยให้เน็ตสเคป กลายเป็นตำนานบทหนึ่งของโลกไซเบอร์ไป

    <TABLE border=0 cellSpacing=10 align=right><TBODY><TR><TD>[​IMG]
    Jim Clark who
    และ Marc Andreessen (รูปเล็ก)


    </TD></TR></TBODY></TABLE>นับตั้งแต่ เน็ตสเคป เผยโฉมออกมาเป็นกระแสหลักของเวิร์ลด์ ไวด์ เว็บ เมื่อปี 1994 อินเตอร์เน็ตเติบใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 10 ปีหลังจากการเกิดของเน็ตสเคป จำนวนโดเมนเนมทะลุถึงหลัก 50 ล้าน เว็บไซต์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นไม่หยุดยั้ง จำเพาะเมื่อปี 2007 ที่ผ่านมาเพียงปีเดียว มีเว็บไซต์ใหม่เพิ่มขึ้นมาถึง 50 ล้านเว็บไซต์!

    เว็บทราฟฟิค (ปริมาณข้อมูลที่มีการแลกเปลี่ยนกันผ่านเว็บ) เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวในทุกๆ 2 ปี คาดว่าในปี 2011 นี้ ปริมาณของมันจะถึงหลัก 7.8 ล้านเทราไบต์ต่อเดือน

    หรือเท่ากับปริมาณของเพลง 2 ล้านล้านเพลง หรือเท่ากับนวนิยายมากกว่า 8 ล้านล้านเล่มในทุกๆ ระยะเวลา 30 วัน!

    ทั้งหมดนั่นต้องขอบคุณ มาร์ค แอนดรีสเซ่น และ เจมส์ "จิม" คลาร์ก 2 ผู้ก่อตั้ง เน็ตสเคป คอมมูนิเกชั่น เจ้าของ เน็ตสเคป

    ขอบคุณและลาก่อนครับ เน็ตสเคป!



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 กุมภาพันธ์ 2010
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,933
    ค่าพลัง:
    +43,536
    เคยเขียน homepage ครั้งแรก ก็ใช้ Netscape เขียน เสียดายจัง.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...