นาซ่า ค้นพบ ดาวคล้ายโลกชื่อ เคปเลอร์ 22 บี

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย DevaIsis, 7 ธันวาคม 2011.

  1. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

    วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2554 เวลา 11:11 น.
    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->พบดาวคล้ายโลก "เคปเลอร์-22บี" อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ นาซ่ายืนยัน หลังพบหลักฐานมองเห็นจากกล้องโทรทัศน์อวกาศ
    <!-- /.content -->
    <!-- /#featured-caption -->วันนี้ (6 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของการค้นพบดาวคล้ายโลกซึ่งอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซ่า แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “เคปเลอร์” กล้องโทรทัศน์อวกาศขององค์การนาซ่าได้ค้นพบเป็นครั้งแรกว่ามีดาวคล้ายโลกอยู่ในเขตซึ่งสามารถอาศัยอยู่ได้ นอกระบบสุริยะจักรวาล

    ก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์ของฝรั่งเศส ก็เคยมีการยืนยันแล้วว่าพบหลักฐานสำคัญว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในดาวที่มีชื่อว่า “เคปเลอร์-22บี” ซึ่งเคยเห็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐออกมายืนยันตรงกันเพราะมีหลักฐานสามารถมองเห็นได้จากกล้องโทรทัศน์อวกาศของนาซ่านั่นเอง นอกจากนั้นแล้วยังมีปัจจัยที่สามารถพิสูจน์ได้ถึงการอยู่อาศัยได้ของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากดาวดวงอื่นๆเพื่อขอสนับสนุนเรื่องน้ำ รวมถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมและบรรยากาศด้วยเช่นกัน

    ดาวเคปเลอร์-22บี มีระยะห่างจากโลก 600 ปีแสง และ ขนาดใหญ่กว่าโลก 2.4 เท่า ดังนั้นจึงเรียกว่า ซูเปอร์เอิร์ธ หรือ โลกขนาดใหญ่ หมุนรอบดวงอาทิตย์ 290 วัน และอุณหภูมิใกล้พื้นผิวอยู่ที่ประมาณ 22 องศาเซลเซียส

    เครดิต : นาซ่าพบดาวคล้ายโลกอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ | เดลินิวส์

    <!-- /.content --><!-- START: Facebook Share -->
     
  2. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    เมื่อปีที่แล้ว ไอเชื่อม ญาณ กับ เพื่อนต่างดาว แล้วค้นพบว่า ที่ที่ไอไปเที่ยวมานั้น มี Binary sunset คล้ายเรื่อง Starwar

    วันนี้ มาอ่านข่าว ถึงได้ทราบว่า อ้อ...ที่เราไปนั้น คือ ดาว เคปเลอร์ 22 บี นี่เอง เพราะที่นี่ มีดวงอาทิตย์ 2 ดวง เหมือนที่ไอเคยเห็นเลย

    มาอ่านข่าวกันต่อนะเพื่อนๆ ไอจะโพสต์ให้อ่าน แต่เพื่อนๆ อย่าเพิ่งเชื่อนะ เพราะ แม้แต่พระพุทธองค์ ยังทรงสั่งสอนว่า ต้องเห็นด้วยตา ได้ยินกับหู และรู้ด้วยปัญญาเท่านั้น ซึ่งทรงกล่าวไว้ใน กาลามสูตร 10 นั่นเอง

    บางทีอาจเป็น Hullucination ที่ นาซ่า ต้องการ ก็เป็นได้ แต่อย่างไร ก็ขอขอบคุณ นาซ่า ที่อุตส่าห์ทำข่าวมาให้อ่านเนอะ
     
  3. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    NASA ตื่นเต้นค้นพบ ดาวมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับชีวิต
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์ได้พบดาวเคราะห์ตีในช่วงกลางของเขตอยู่อาศัยของดาว sunlike ของตนที่มีอุณหภูมิที่ดีสำหรับชีวิต "ถ้าโลกนี้มีพื้นผิวก็จะมีอุณหภูมิที่ดีมากของบาง 70 องศาฟาเรนไฮต์ [21 ° C],"วิลเลียม Borucki ของนาซาของศูนย์วิจัยเอมส์ของที่นี่ที่เป็นผู้ตรวจสอบหลักของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์กล่าวว่า "[มัน] ก้าวในการเดินทางของการค้นพบคู่ของโลกอื่น"เอมไซมอนผู้อำนวยการ"พีท"Worden เพิ่มเติม......

    แต่ธรรมชาติที่แท้จริงของดาวเคราะห์ที่มีชื่อว่าเคปเลอร์ - 22b, ยังไม่ทราบ มันเป็นครั้งที่ 2.4 ขนาดของโลก แต่มวลของตนและด้วยเหตุนี้องค์ประกอบของมัน, ยังไม่ได้รับการพิจารณา "มีโอกาสที่ดีที่มันอาจจะเป็นหิน,"Borucki กล่าวว่าแม้ว่าเขาจะกล่าวว่าดาวเคราะห์ดวงนี้อาจจะมีจำนวนมากของน้ำแข็งที่บีบอัดมากเกินไป มันยังอาจมีมหาสมุทรทั่วโลก "เรามีดาวเคราะห์เช่นนี้ไม่มีในระบบสุริยจักรวาลของเราเอง."

    เคปเลอร์ - 22b คือ 600 ปีแสงอยู่ห่างออกไป ทุก 290 วันมันโคจรรอบดาวฤกษ์ที่เป็นเพียงบิตขนาดเล็กกว่าและเย็นกว่าดวงอาทิตย์ของเราเอง กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ได้เปิดตัวในปี 2009 ที่จะสแกนท้องฟ้าสำหรับโลกคล้ายโลกพบดาวเคราะห์เพราะมันเห็นขอบวงโคจรเมื่อวันที่ นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่ 290 วันโลกผ่านพื้นผิวของดาวที่ปิดกั้นออกมาเป็นเศษนาทีของแสง


    Borucki ชอบเรียกการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่คริสมาสต์ "มันเป็นของขวัญที่ดี"เขากล่าวในที่ประชุมกดที่นี่เช้านี้ "เราโชคดีมากที่พบว่ามัน."ครั้งแรกของสามผ่านการสังเกตที่เกิดขึ้นวันเท่านั้นหลังจากที่เคปเลอร์เริ่มต้นการสังเกต หนึ่งในสามที่เห็นเพียงแค่ก่อนวันคริสต์มาส 2010, เร็วก่อนที่ยานอวกาศก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการใด ๆ เพราะสังเกตจากความผิดพลาดทางเทคนิค Borucki กล่าวว่า"เราอาจจะเคยพลาดมันทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย."

    "มีสองสิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆเกี่ยวกับดาวเคราะห์นี้"นาตาลีบาตาลยา, เคปเลอร์เป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ของรองผู้อำนวยการทีมงานเพิ่ม "It's ขวาตรงกลางของเขตอยู่อาศัยของ [ภูมิภาครอบดาวฤกษ์ที่มีอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไปหรือต่ำเกินไปสำหรับน้ำของเหลวอยู่ที่] และมันโคจรรอบดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ของเรา."การค้นพบก่อนหน้านี้ดาวเคราะห์"อาศัย" โคจรสลัวดาวแคระสีแดงหรือพวกเขาอยู่ที่ขอบของโซนที่อยู่อาศัยที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น

    ที่งานแถลงข่าวซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของห้าวันประชุมวิทยาศาสตร์เคปเลอร์เป็นครั้งแรกที่นี่ที่นาซาเอมส์, บาตาลยายังประกาศผู้สมัคร 1,094 ดาวเคราะห์ใหม่ที่พบโดยเคปเลอร์มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2011, รวมทั้งสิ้นที่จะมหันต์ 2326 เพื่อให้ห่างไกลเพียง 29 ของเหล่านี้ (รวมทั้งเคปเลอร์ - 22b) ได้รับการยืนยันที่จะเป็นดาวเคราะห์ของแท้ แต่นักวิทยาศาสตร์เคปเลอร์มีเหตุผลที่ดีที่จะคาดหวังว่าอย่างน้อย 90% ของผู้สมัครทั้งหมดจะเปิดออกเพื่อจะจริง

    สี่สิบแปดของวงโคจรของดาวเคราะห์เหล่านี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตอยู่อาศัยของดาวแม่ของพวกเขา ส่วนใหญ่จะเป็นมากมีขนาดใหญ่กว่าโลก แต่ 10 มีขนาดประมาณเดียวกับที่ดาวเคราะห์บ้านของเรา บางส่วนของเหล่านี้อยู่ในระบบ multiplanet "มันเป็นไปได้ว่าที่ใด -- หรือหลาย -- 48 ของเหล่านี้ผู้ที่อยู่อาศัยโซนหรือดวงจันทร์ของพวกเขาอาจมีสิ่งมีชีวิต,"Borucki กล่าวว่า

    Jill Tarter ของ SETI สถาบันใน Mountain View รัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าดาวเคราะห์เคปเลอร์เป็นเป้าหมายของการอยู่อาศัยที่สำคัญสำหรับการค้นหาข่าวกรอง Extra - Terrestrial (SETI), การดำเนินการกับการที่ทุ่มเท 42 - จานอาร์เรย์กล้องโทรทรรศน์อัลเลนในภาคเหนือแคลิฟอร์เนีย "เราสละทุกสิ่งที่เราจะได้รับจากเพื่อนร่วมงานของเคปเลอร์ของเราที่จะมองหาเทคโนลายเซ็น"ที่อาจทรยศต่อการดำรงอยู่ของอารยธรรมมนุษย์ต่างดาวที่เธอบอกว่า

    จนถึงคำถามเกี่ยวกับชีวิตนอกโลกเป็นอย่างมากเปิด "เราไม่ทราบว่าโลกไม่ว่าจะเป็นมันเป็นและชีวิตที่เรารู้ว่ามันเป็นมากผิดปกติหรือพบได้บ่อยมาก"Tarter กล่าวว่า แต่ถ้านักวิทยาศาสตร์พบว่ามีสถานที่ที่สองในจักรวาลที่มีชีวิตเมื่อมีการเริ่มต้นก็จะเห็นได้ชัดว่าชีวิตจะต้องได้รับอย่างกว้างขวาง Tarter กล่าวว่า :"ในฟิลด์นี้สองจำนวนเป็นสิ่งที่สำคัญ เรานับหนึ่ง, สอง, อินฟินิตี้."

    Potentially Earth-Like Planet Has Right Temperature for Life | Wired Science | Wired.com
    credit : Bloggang.com : bk123 - NASA
     
  4. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    สงสัย จะมี เศรษฐี ทั้งหลาย คอย จ้องจะ ไปอยุ่ settle down ก่อนพวกเราแน่ๆ เลยเนอะ เพื่อนๆ

    อิ อิ:cool:
     
  5. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    นอกจากนี้ ก็มี เคปเลอร์ 16 Kepler 16 ที่คล้ายกัน

    ที่นี่ มี ดวงอาทิตย์ 2 ดวง จร้า หรือที่เรียกว่า Binary Sunset

    ตามมาอ่านเร้ยยย...

    การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์สองดวง
    <?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>

    [​IMG]



    <O:p></O:p>
    ท่านที่เคยชมภาพยนต์แนววิทยาศาสตร์เรื่อง Star Wars คงจะพอจำฉากที่ ลุกส์ สกายวอล์กเกอร ์(Luke Skywalker) ซึ่งอาศัยอยู่บนดาวทาทูอีน (Tatooine) บ้านเกิดของเขากำลังยืนมองดวงอาทิตย์สองดวงตกลับขอบฟ้าพร้อม ๆ กันที่ทะเลทราย ฉากนี้นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักดาราศาสตร์ในการศึกษาเกี่ยวกับระบบดาวคู่ที่มีดาวเคราะห์โคจรอยู่โดยรอบ ( Circumbinary planet ) ได้ชัดเจนมากขึ้น


    <O:p></O:p>
    [​IMG]

    <!--StartFragment-->
    ภาพจาภาพยนต์เรื่ือง Star Wars Episode IV: A New Hope <O:p></O:p>
    ที่มา: http://www.greatestfilms.org/scenes41.html

    นับเป็นครั้งแรกของยานอวกาศเคปเลอร์ขององค์การนาซาในการค้นพบระบบดาวคู่ที่มีลักษณะเช่นเดียวกันกับดาวทาทูนอีน ในเรื่อง Star Wars โดยเรียกระบบดาวแบบใหม่นี้ว่า “เคปเลอร์ 16” แต่จะมีความแตกต่างจากดาวเคราะห์ทาทูอีนตรงที่ดาวเคราะห์ในระบบเคปเลอร์ 16 หรือเคปเลอร์ 16บี ไม่มีสิ่งมีชีวิตเนื่องจากเป็นดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ ที่ไม่มีพื้นผิว มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก และมีความเป็นไปได้ว่าอุณหภูมิที่ชั้นบรรยากาศ โดยเฉลี่ยประมาณ 185 เคลวิน (-90 องศาเซลเซียส ) ทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้
    ระบบเคปเลอร์ 16 นี้ อยู่ในกลุ่มดาวหงส์ โดยมีอันดับความสว่างประมาณ 12 และห่างจากโลก 200 ปีแสง และพบว่ามีความคล้ายคลึงกับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ โดยค้นพบว่าดาวเคราะห์นอกระบบหลาย ๆ ดวง โคจรอยู่รอบระบบดาวคู่เช่นกัน ซึ่งในการค้นพบเคปเลอร์ 16บี นี้ สามารถยืนยันได้จากการตรวจวัดความสว่างแสงของดาวที่ลดลง เมื่อดาวเคราะห์ผ่านหน้าดาวคู่ (ดังกราฟที่แสดงด้านล่าง)
    <O:p></O:p>
    จากการศึกษาของนักดาราศาสตร์พบว่า ระบบดาวคู่เคปเลอร์ 16 ประกอบด้วยดาวแคระส้มและดาวแคระแดง โดยดวงแรกมีมวล 0.69 เท่าของดวงอาทิตย์และอีกดวงนั้นมีมวลเพียง 0.2 เท่าของดวงอาทิตย์ เรียกได้ว่ามีขนาด 3 ต่อ 1 เลยทีเดียว ดาวทั้งสองจะบังกันทุก ๆ 41 วัน โดยโคจรรอบจุดศูนย์กลางมวล เมื่อดาว B ที่มีขนาดเล็กกว่าและสว่างน้อยกว่าเคลื่อนตัวไปอยู่บริเวณด้านหน้าดาว A จะทำให้ความสว่างลดลงจากเดิม 13% และเมื่อดาว A บังดาว B แสงจะลดลงถึง 1.6% ในกรณีของดาวเคราะห์ b ผ่านหน้า ดาว A ดาว B ความสว่างทั้งระบบจะลดลง 1.7% และจะโคจรมาอยู่ในระนาบเดียวกัน ทุก ๆ 229 วัน



    <O:p></O:p>
    [​IMG]


    <!--StartFragment-->
    <O:p> </O:p><O:p></O:p>
    ภาพวงโคจรของระบบเคปเลอร์ 16 ประกอบด้วย ระบบดาวคู่ (ดาว A และ ดาว B) และ ดาว b คือ ดาวเคราะห์ในระบบ<O:p></O:p>
    <!--EndFragment-->

    [​IMG]

    <!--StartFragment-->
    กราฟแสดงการบังกันของดาว 4 แบบ ของระบบเคปเลอร์ 16<O:p></O:p>
    <!--EndFragment-->



    <O:p></O:p>


    <O:p> </O:p>


    <O:p></O:p>
    Link: VDO Discovery of Kepler-16

    NASA - Multimedia - Video Gallery


    <O:p></O:p>
    อ้างอิง



    <O:p></O:p>
    [1] http://www.skyandtelescope.com/news/129909203.html
    [2] http://science.nasa.gov/science-news/science-at-nasa/2011/15sep_doublesuns/

    [3] http://kepler.nasa.gov/Mission/discoveries/kepler16b/


    เรียบเรียงโดย
    นางสาวประณิตา เสพปันคำ
    เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์
    สำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์

    เครดิต : • การค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์สองดวง


     
  6. Dongky

    Dongky Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +84
    ถึงเศรษฐีก็เถอะครับ...ไปไม่ได้หรอก

    เพราะผมฟังจากการรายงานของข่าวทางโทรทัศน์ ว่า ระยะเวลาในการเดินทาง
    ตั้ง 2ร้อยล้านกว่าปี.... เอาซิ เศรษฐีคนไหนอยากไปอยู่ ตามสบายเลยครับ
    ยังไงก็หนีความตายไม่พ้นอยุ่ดี
     
  7. มาพบพระ

    มาพบพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    643
    ค่าพลัง:
    +1,973
    โฮ ร้อนนะซิ ตอนแรกคิดว่าย้ายไปเสียหน่อย อาทิตย์ดวงเดียวโดดๆ ก็จะแย่อยู่แล้ว นี่เจอะเจอสองดวงมีหวังสุกแหงๆ ไม่เอาดีกว่า
     
  8. AFIKLIFI๋

    AFIKLIFI๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    869
    ค่าพลัง:
    +78
    200ล้านปี แล้วกล้องมันถ่ายไปถึงได้ยังไง
    กันนะ ทำไมมันไกลได้ขนาดนั้น
     
  9. Lastquarter

    Lastquarter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    386
    ค่าพลัง:
    +272
    ถึงไปก็ระวังโดนเจ้าถิ่นสอยร่วง
     
  10. SegaMegaHyperSuperCyberNeptune

    SegaMegaHyperSuperCyberNeptune "โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านกระทู้ผม"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    4,087
    ค่าพลัง:
    +3,394
    น่าจะเป็นอะไรที่อลังการมากๆ
     
  11. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    ตอบ คุณองค์ชายน้อยเทวะตะ

    แหม...เชย จริงๆ นะคะ เดี๋ยวนี้ เขาใช้ทางด่วน เรียกว่า อุโมงค์ตัวหนอน หรือ Worm Hole ทะลุไปค่ะ

    ในอวกาศ มีทางด่วนมากมาย

    บริเวณ สามเหลี่ยม เบอร์มิวด้า นั่นแหละค่ะ อุโมงค์ตัวหนอน

    พระเกจิบางท่าน ยังท่องดวงดาว มากมาย

    แป๊บเดียวเองค่ะ

    สนใจ ข้อมูล อุโมงค์ตัวหนอน หรือ Worm Hole

    อ่านที่นี่จร้า Wormhole - Wikipedia, the free encyclopedia

    และดูนี่ การ์ตูนญี่ปุ่น Digital Love ของ Daft Punk

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=mjli3hj0ZkM]Daft Punk - Digital Love - YouTube[/ame]

    ...เหมียว เซ็ง...
     
  12. Numtrn

    Numtrn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    1,408
    ค่าพลัง:
    +1,571
    ชอบเจ้าตัวนี้อ่ะ ...

    [​IMG]

    นกแบบนี้เอามาเลี่ยงที่บ้าน ไว้จับหนู ท่าจะดี
     
  13. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    แซวนะ ฮึ่ม !!!
    :'(

    ไว้เลื่อนระดับ เป็น สิงโตทอง มังกรเหิร ได้เมื่อไร จะไปเย้ย

    หุ หุ
     
  14. sutanon

    sutanon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,553
    ค่าพลัง:
    +170
    ในเกมส์ spore ก็มี worm hole รวมไปถึง solar system ที่เราต้องไปค้นหา
    สิ่งมีชีวิตและทำการค้าแลกเปลี่ยน spices (เครื่องเทศ)
    เล่นเกมส์นี้แล้ว รู้ได้เลยว่าคนทำเกมส์นี้เค้ามีความรู้เรื่องจักรวาลมากเลยทีเดียว

    จินตนาการ ตามบท บางทีคิดมากไปถึง ไม่แน่ว่าโลกใบนี้ อาจเป็นสิ่ง
    ที่มนุษย์ต่างดาววิวัฒนาการสูงสุด มาสร้างอาณานิคมไว้ ก็อาจเป็นไปได้
     
  15. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    โห...ขนาดดูปิรามิดกิเซ สมมาตรกันทุกด้าน ยังไม่รู้อีกเหรอ ว่าใครสร้าง ?
     
  16. กางเกงลิง

    กางเกงลิง สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +13

    ภาพที่เห็นก็คือแสงเมื่อ200ล้านปีที่แล้วที่มันกระทบกับดาวแล้วสะท้อนใส่กล้องไง:cool:
     
  17. roongruang

    roongruang สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2006
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอบคุณครับ ข้อมูลน่าสนใจมากเลยครับ หุหุ
     
  18. นายเบทร์

    นายเบทร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    883
    ค่าพลัง:
    +91
    เอ อยากรู้ว่า ไอ้ดาวเคาระห์ที่ว่า เคปเลอร์ 22 บี อ่ะ มันอยู่ในระบบดาวคู่เหรอครับ

    ขอแก้ครับ ระบบ พระอาทิตย์สองดวงนั้นแหละ 555(อ่านดูก็งง ระบบดาวคู่อ่ะไร ?)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2011
  19. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    หรืออาจจะเป็น Hullucination นะ เอิง เอิ่ง เอย

    ก็เอางี้สิ

    ให้พวกคนรวย และนาซ่า อพยพไปให้หมด แล้ว ให้เขา บ๊าย บาย สะท้อนภาพใส่กล้องให้ดูว่า ห่างไป 200 ล้านปีแสง แล้ว สุขสบายดีกว่าที่นี่มั้ย

    แล้วพวกเรา ค่อยตามไปนะ

    ดีมั้ยเพื่อนๆ ???
     
  20. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    ตอบ

    มันอยู่ในระบบของการ ฉายแผนที่ Map Projection แบบนี้ ต่างหากจร้า

    Multiplication_Projection.jpg <!-- / message --><!-- sig -->​
     

แชร์หน้านี้

Loading...