ได้พบกันเพราะความสัมพันธ์ในอดีต

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 15 มิถุนายน 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    [​IMG]



    ถาม : การที่บุคคลซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เราไม่รู้จักเลย อยู่ดีๆ ก็อยากจะเข้ามาแย่งคิวที่จะสอนภาษาอังกฤษให้ คนเหล่านี้แค่เราเอ่ยปากว่า เราต้องการเรียนภาษาอังกฤษก็มาทั้งหมด ๓ คนเรียงกัน มาทั้งหญิงทั้งชาย แสดงว่าเคยมีความสัมพันธ์...?

    ตอบ : พระพุทธเจ้า ตรัสว่า "บุคคลที่เกิดมาในโลกแล้วได้พบกัน ในอดีตไม่มีความสัมพันธ์มานั้นไม่มี" ต้องเคยมีความสัมพันธ์กันมาอย่างน้อยๆ ในฐานะใดฐานะหนึ่ง

    หลวงพี่ประทีป พระที่น่ารักของ วัดท่าซุง เดินทางไปอเมริกาพร้อมกับ หลวงพ่อวัดท่าซุง ที่อเมริกาหนาวมาก พระใส่เสื้อกันหนาวไม่ได้ ก็ได้แต่ห่มจีวร ปรากฏว่ามีคุณมืดหลายคน เดินมาก็ส่งเงินให้เอาไปซื้อสเวตเตอร์ อีกคนหนึ่งก็มาส่งสตางค์ให้บอกเอาไปซื้อ พระทั้งกลุ่มเขาให้ท่านอยู่รูปเดียว ท่านก็งงๆ ว่าอะไรกัน..?

    หลวงพ่อวัดท่าซุงบอกว่า "เอ็งเคยเกิดที่นี่ เป็นหัวหน้าเผ่าอินเดียนแดง พวกนั้นลูกน้องเก่าของเอ็งทั้งนั้น เขาเห็นเจ้านายเขาจำได้ เขาก็เลยให้สตางค์ เขาห่วง กลัวว่าหัวหน้าจะหนาวตาย"

    พอหลวงพี่ประทีปกลับมาแล้วบอกว่า "เฮ้ย...เล็ก ข้าไม่อยากจะเชื่อเลยว่ะ ข้าเองก็ไม่รู้ว่าใจมีความผูกพันอะไร เอ็งดูนี่ซิ.." แล้วก็เปิดต้นขาให้ดู ท่านสักรูป หัวอินเดียนแดง อยู่ แสดงว่าใจลึกๆ ของหลวงพี่ประทีปก็ยังโยงถึงเรื่องเดิมๆ อยู่ แต่ไม่รู้ตัว พอไปถึงโน่นก็ชัดเลย ยิ่งหลวงพ่อวัดท่าซุงยืนยันไว้ด้วยเถียงไม่ออกเลย พระนั่งอยู่ตั้ง ๔-๕ รูป พวกนั้นให้อยู่คนเดียวจริงๆ เป็นอย่างไร..? เจอหัวหน้าอินเดียนแดงเข้าแล้ว

    นั่นก็ลักษณะเดียวกัน คนเราที่เกิดมาในโลกนี้ ได้พบได้เจอกัน ในอดีตไม่เคยมีความสัมพันธ์กันมานั้นไม่มีหรอก อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีไม่ฐานะใดก็ฐานะหนึ่ง อาจจะเป็นครอบครัวเดียวกัน อาจจะเป็นลูก เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นสามี ภรรยา เป็นเพื่อนฝูง เป็นครูบาอาจารย์อะไรกันมา

    พวกนั้นอาจจะเป็นเพื่อนที่เรารักมากก็ได้ เคยสนิทกันมาก่อนในอดีต มาชาตินี้ถึงเวลาเจอเพื่อนก็อยากจะช่วย เขาเองก็ไม่รู้ตัว แต่ว่าความสัมพันธ์จะทำให้เหมือนกับดึงดูดกันเข้ามา เดี๋ยวพอไปแล้วก็จะเจอพวกอื่นอีก ยิ่งสถานที่ๆ เป็นถิ่นเก่าให้ระวังๆ เอาไว้นิดหนึ่ง สถานที่เก่าที่ไหนก็ตามคนที่รักเรามีอยู่ อย่าลืมว่าคนที่เกลียดเราก็มีอยู่

    เพราะฉะนั้น..ถ้าไปอยู่ก็อย่าประมาท ต้องตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติในทาน ศีล ภาวนา โดยเฉพาะภาวนารักษาอารมณ์ให้ทรงตัวไว้เสมอ ถึงเวลาอะไรจะเกิดขึ้นพรรคพวกเขาจะได้บอกเราได้


    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕


    ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=2730



    .
     
  2. ร้อนแรง

    ร้อนแรง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +716
    เวลานี้ ผมอยู่ต่างประเทศ ผู้บังเกิดเกล้า นั้นท่านมีความสุขแล้วตามบารมีที่ท่านสั่งสมมา ยกเว้นผม ต้องมาอยู่ต่างแดนไกลแสนไกล แต่แปลกมาก ผมกลับมีพ่อหลายคน และมีแม่หลายคน และมีความอบอุ่นมากทุกครั้งที่ได้เจอท่านฯเหล่านี้ครับ
     
  3. พิชญากร

    พิชญากร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2010
    โพสต์:
    909
    ค่าพลัง:
    +5,260
    ...เมื่อก่อนไม่เชื่อ แต่ตอนนี้เชื่อแล้วค่ะ เพราะประสบกับตัวเอง..สาธุ
     
  4. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    รู้สึกได้ แต่จำไม่ได้
     
  5. Vatairat

    Vatairat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,675
    ค่าพลัง:
    +2,294
    ทุกอย่างไม่มีคำว่าบังเอิญจริงๆค่ะ
     
  6. สตธศร

    สตธศร Namo Amithapho

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    707
    ค่าพลัง:
    +1,537
    โมทนาสาธุค่ะ ดวงจิต ดวงเดิม แล้วรูปมาจากไหนนออ..สงสัย มากเลย
     
  7. schiller

    schiller เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +265
    ผมเป็นลูกครึ่ง เกิดเมืองไทยโตเมืองไทยไปอยู่เมืองฝรั่งมา4ปี แต่ทำไมชอบทานอาหารแขกมากไม่เคยเบื่อ นับถือพุทธในขณะเดียวกันก็นับถือเทพฮินดูเพราะงานที่ทำมีเทพเป็นครู ทุกครั้งที่ดูสารคดีเกี่ยวกับอินเดียจะมีความรู้สึกว่าอยากไปมาก เคยไปปากีสถานครั้งนึงชอบมากอยากอยู่มากอาหารถูกปากที่สุด เคยมีท่านหนึ่งบอกผมว่าทุกอย่างไม่ใช่เรื่องบังเอิน หรือผมจะเคยเป็นอาบังมาก่อนก็ไม่รู้ ฮา ฮา แปลกดีเหมือนกัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_1769.jpg
      IMG_1769.jpg
      ขนาดไฟล์:
      115.8 KB
      เปิดดู:
      138
  8. kungzaza88

    kungzaza88 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    413
    ค่าพลัง:
    +536
    อนุโมทนา สาธุ... เป็นอย่างสูงครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  9. benumber1

    benumber1 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +1
    แล้วถ้าเป็นคนนึงที่ไม่เคยรู้สึกว่าโชคดีเหมือนคนทั่วไป คือ รู้สึกว่าอยู่ที่ใหน ไปทางใหนก็ไม่ค่อยมีใครเข้ามาช่วยเหลือเลยหละ เหมือนทุกอย่างต้องเพิ่งตัวเองหมด โตมาจนอายุ 25 แล้วยังไม่มีอาจาร์ยที่นับถือ หรือ บุคคลอื่นที่เคารพและรักมากๆได้เยี่ยงพ่อแม่เลย(เห็นคนทั่วไปก็มีนะ วันครูไปไหว้ครูไรเงี้ย) นั้นหมายความว่า อดีตชาติไม่ค่อยได้สุงสิงกับใครรึเปล่า
     
  10. wan_winny

    wan_winny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +216
    สาธุ ๆๆ

    มีคำถามคะ

    ตอนนี้เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญคะ แต่เคยมีน้องที่ทำงานรู้จักกันแล้วก็คบกันมาสนิทกันมาก กิน นอน เที่ยวด้วยกัน จนวันหนึ่งเขาได้ดิบได้ดี เขาก็เปลี่ยนไปจนไม่คบกับเรา แล้วยังว่าต่าง ๆ นา ว่าเราอิจฉาเขาไม่อยากให้เขาได้ดี อย่างนี้แสดงว่า เราเคยเป็นทั้งมิตร และศัตรูหรือเปล่า เพราะหลังจากนั้นความจริงปรากฎเราก็ไม่เคยอยากจะคบเขาต่ออีกเหมือนกัน เพราะตอนที่มีเรื่องกันเราว้าวุ่นใจมาก คิดตลอดเวลาว่า อำนาจ เงินตรา ทำให้คนต้องเปลี่ยนไปขนาดนี้เลยหรือ แต่ก็ต้องขอบคุณอุปสรรคครั้งนี้ ถ้าไม่มีเรื่องนี้เราก็จะยังไม่มีโอกาสที่จะสวดมนต์ นั่งสมาธิเลย
     
  11. vm

    vm สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +1
    ได้ประสบกับตัวเองเหมือนกัน แต่ตอนแรก ๆ ไม่มีความเชื่อเรื่องนี้เลย พอนาน ๆ ไป ได้ผ่านเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กอปกับว่าอายุ และวัยที่มากขึ้นด้วย ทำให้เราได้มีโอกาสได้คิดพิจารณาเรื่องราวทุก ๆ เรื่องที่ได้พบเจอ กับบุคคลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ แม่เลี้ยง พี่ ๆ น้อง ๆ และเพื่อนฝูง ใช่...ในตอนที่เรายังไม่เข้าใจเหตุปัจจัยที่พาให้เรามาเกิด มาพบเจอใครต่อใครมากมาย พอเกิดเรื่องอะไรขึ้นทั้งที่พอใจ และไม่ชอบใจเราเองไม่รู้ที่มาที่ไป ก็ไม่รู้เท่าทันอารมณ์ ใจ ก็ตีโพยตีพาย เป็นเดือดเป็นแค้น เป็นสุข เป็นทุกข์..
    แต่แล้วพอได้เข้าใจอะไร ๆ เข้ายอมรับว่า ทุก ๆ คนต้องเคยมีอดีตและสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาก่อนอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านสอนบอก นานวันเข้า พระธรรมได้หล่อหลอมให้เราได้พบความสว่าง และก็เข้าใจสัจธรรมความเป็นไปว่า ที่เกิดเรื่องราวมากมายทั้งหลายเหล่านั้นก็เพราะเหตุใด คนที่มาทำร้ายจิตใจเรา ก็อาจเป็นเพราะเราเคยทำเขามาก่อน พอคิดได้อย่างนี้แล้ว ก็รู้สึกโล่งและหายจากความโกรธแค้นได้จริง ๆ เมื่อคิดว่า โอเค..ชดใช้กันไปให้หมดนะ และก็มีบางคนที่ทำให้รู้สึกเป็นสุข อบอุ่น แค่เพียงคิดถึง ไม่ได้ทำอะไรให้กับเราเลย แต่เราก็มีความอิ่มเอิบใจ เป็นสุขใจเมื่อได้คิดถึงเรื่องราวของใครบางคน รู้ตัวเสมอว่าไม่ใช่ความหลงงมงาย เพราะมีสติเสมอกับเรื่องราวต่าง ๆ นั่นอาจเป็นเพราะเคยปลูกบุญสัมพันธ์กันมาจึงทำให้เป็นสุขและอุ่นใจแค่ได้ระลึกถึงเท่านั้น ไม่มีอื่นใดมาเกี่ยวข้องเลย.
     
  12. มุกลินลวา

    มุกลินลวา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +268
    ตอนที่ไปปฏิบัติธรรมเมื่อเดือนที่แล้ว มีน้องคนนึงพักห้องเดียวกัน เค้าชอบมองเรา แต่ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกันได้แต่ยิ้ม ๆ ให้กัน เพราะสามวันแรกต้องปิดวาจา พอวันหลัง ๆ ก็เริ่มได้คุยกันเค้าบอกว่าถูกชะตากับเรามาก และเราก็สนิทสนมกันอย่างรวดเร็วเป็นกลุ่มใหญ่ พอวันสุดท้ายกำลังจะกลับบ้าน เราก็คุยกันว่ากลับไปใครจะทำอะไรบ้าง เราก็บอกว่าเราจะรีบไปกินพิซซ่าและ ลาซานญ่า ให้หายอยาก เพราะผ่านมาเจ็ดคืนแปดวันได้กินแต่มังสวิรัตเท่านั้น น้องคนนั้นก็แอบมาคุยกับเราส่วนตัวว่า หนูว่าแล้วว่าเคยเห็นพี่ที่ไหน พี่หน้าเหมือนเพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นคนรัสเซีย ตอนที่หนูไปเรียนและทำงานที่ฝรั่งเศสมากเลย ทำผมอย่างนี้ ปาก คิ้ว ตาเหมือนอย่างนี้เป๊ะ แล้วนี่พี่ยังชอบกินอาหารฝรั่งมากกว่าอาหารไทยอีก ชาติก่อนพี่ต้องเคยเกิดเป็นฝรั่งแน่เลย เราก็เลยนึกไปถึงเพื่อนร่วมงานสมัยสาว ๆ คนนึง เค้าทักว่าเราเหมือนฝรั่ง หน้าเหมือนคนมีเชื้อสายลูกครึ่ง และนิสัยใจคอก็เหมือนฝรั่งด้วย เมื่อมาพิจารณาดูแล้วก็เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกมาก เพราะในบรรดาพี่น้องท้องเดียวกัน หน้าตาเราไม่เหมือนใครเลยแค่เพียงบางมุมที่คล้ายกัน เกิดมาผมก็มีสีน้ำตาลปนแดงตามธรรมชาติ จนคุณครูที่โรงเรียนหาว่าเราไปทำสีผมมาจะเชิญผู้ปกครองมาพบ ส่วนลูกชายเราก็มีผมออกน้ำตาลปนแดง เหมือนกัน มีอยู่ครั้งนึงถ่ายรูปตอนไปห้างฯ แสงไฟกระทบผมลูกชายเป็นสีทอง จนเพื่อนสามีเห็นรูปในมือถือก็เข้าใจว่าเขามีเมียเป็นฝรั่ง หรือ ลูกครึ่ง ลูกเสี้ยว ส่วนบ้านของเรา ๆ ก็ตกแต่งสไตล์ฝรั่ง ๆ หรืออาจจะเคยเกิดเป็นฝรั่งมาจริง ๆ ก็ได้มั้ง
     
  13. Khun_ple

    Khun_ple เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +102
    ในโลกนี้เรื่องบังเอิญไม่มีจริง ทุกอย่างล้วนมีเหตุและผลในตัวเอง ตามคำสอนของพระพุทธองค์ สาธุค่ะ
     
  14. มาลาภรณ์

    มาลาภรณ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +22
    อนุโมทนา สาธุ งั้นที่ได้มาทำงานยังต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญน่ะสิ
     
  15. poifjeld

    poifjeld สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +26
    อนุโมทนาสาธุ สาธุค่ะ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเพราะความบังเอิญค่ะ
     
  16. janpim

    janpim Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +88
    โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ ทุกอย่างมีเหตุและผลในตัวเอง เจอกับตัวเองจนเชื่อแล้วค่ะ
     
  17. rawats_99

    rawats_99 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,020
    ค่าพลัง:
    +1,947
    อนุโมทนาสาธุครับ...ไม่เฉพาะมิตรน่ะครับศัตรูก็ตามมาเจอกันด้วย...สำคัญนัก
     
  18. OmGaneshPornJuntra

    OmGaneshPornJuntra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    97
    ค่าพลัง:
    +51
    เชื่อเรื่องนี้มากเลยค่ะ เพราะเกิดขึ้นกับตัวเองมาแล้ว
     
  19. nk14

    nk14 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

    สาธุอนุโมทนาด้วยค่ะ...เจอเข้ากับตัวเองด้วยค่ะ...บางคนมาพบเจอกันด้วยกุศลกรรมดี...แต่บางคนมาพบกันเพื่อใช้หนี้กรรม...
     
  20. nk14

    nk14 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

    สาธุอนุโมทนาด้วยค่ะ...เจอเข้ากับตัวเองด้วยค่ะ...บางคนมาพบเจอกันด้วยกุศลกรรมดี...แต่บางคนมาพบกันเพื่อใช้หนี้กรรม...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 999999.jpg
      999999.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.3 KB
      เปิดดู:
      239
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มิถุนายน 2011
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...