องค์ความรู้พื้นฐาน ของชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงและพึ่งพาตนเอง

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย kananun, 17 มกราคม 2007.

  1. สาน์สทิพย์

    สาน์สทิพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +113
    [FONT=&quot]ตัวอย่าง เกษตรกรดีเด่นสาขาไร่นาสวนผสมเมืองกล้วยไข่ มีรายได้รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน[/FONT]
    [FONT=&quot] รายฤดูกาล[/FONT][FONT=&quot]จากการทำเศรษฐกิจพอเพียง[/FONT]

    [FONT=&quot] ผู้ใหญ่ธนู หาญอยู่ ได้รับคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำไร่นาสวนผสม ของจังหวัดกำแพงเพชร ปี 2551 ผู้ใหญ่ธนู มีพื้นที่ทำการเกษตรอยู่ 25 ไร่ตั้งอยู่เลขที่ 70 หมู่ที่ 3 บ้านคุยป้อม ตำบลคุยบ้านโอ่ง อำเภอพรานกระต่าย แบ่ง เป็นพื้นที่ทำนา 10 ไร่ ที่เหลือเป็นบ่อเลี้ยงปลา 3 บ่อและขุดร่อง เลื้ยงปลากินพืชตามร่องสวน เลี้ยงหมูหลุม 4 คอกๆละ10ตัวเลี้ยงวัว 11 ตัว ปลูกพืชผักเช่น ชะอม ตะไคร้ ข่า ถั่วผักยาว ผักกะเสด ปลูกไม้ผลเช่น มะนาว[/FONT],[FONT=&quot]มะม่วง[/FONT][FONT=&quot]กระท้อน กล้วยน้ำว้า ลำไย ชมพู่ [/FONT]
    [​IMG] [​IMG]
    [FONT=&quot] ผู้ใหญ่ธนู กล่าวว่าได้เริ่มการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงมาได้เจ็ดปีแล้วโดยนำแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาปฏิบัติ ในครั้งแรกคนในชุมชนไม่มีใครสนใจทำกันแต่ในขณะนี้มีคนสนใจทำตามและมาศึกษาดูงานที่แปลงของตนเองเป็นจำนวนมาก ในปัจจุบันแปลงนี้ได้จัดเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน เมื่อปีที่ผ่านมามีคนทั้งในชุมชนและที่อื่นมาศึกษา สามพันกว่าราย[/FONT]
    [FONT=&quot] ในแปลงนี้มีรายได้รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน รายฤดูกาลและรายปี โดยรายได้รายวันได้จากการเก็บพืชผัก มะนาว และจับปลาจำหน่ายวันละ100-300 บาท รายได้รายสัปดาห์จาการตัดกล้วยน้ำว้าจำหน่ายสัปดาห์ละ600-700 บาท รายได้รายเดือนได้จากการเลี้ยงหมูหลุมซึ่งเลี้ยงไว้ 4 รุ่นๆละ 10 ตัว 1 เดือนจำหน่าย 1 รุ่น ในแต่ละเดือนมีกำไรประมาณ8,000- 10,000 บาท และในแต่ละเดือนมีผลพลอยได้คือขี้หมูจากหลุมมาตากได้ครั้งละประมาณ 1 ตันมาใช้เป็นปุ๋ยใส่พืชในแปลงโดยไม่ต้องซื้อ รายได้รายฤดูกาลได้จากการจำหน่ายจำหน่ายข้าวนาปี นาปรัง และพวกไม้ผลรายได้ประมาณ 50,000 -80,000 บาท และมีรายได้รายปีจากการจำหน่ายวัวปีละประมาณ20,000 บาท ทำให้ทั้งปีมีรายได้ไม่ตำกว่า 200,000 บาท [/FONT]
    [​IMG] [​IMG]
    [FONT=&quot] ผู้ใหญ่ธนู เล่าต่อว่าสำหรับรายจ่ายก็ไม่ค่อยมีมากนัก สำหรับอาหารในครัวเรือนก็หาได้จากในแปลง และแบ่งปันให้เพื่อนบ้านด้วย สำหรับปุ๋ยไม่ได้ซื้อใช้ปุ๋ยจากขี้วัว จากหมูหลุม และผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพจากผลไม้ในสวนไว้ใช้เอง สารเคมีก็ผลิตน้ำส้มควันไม้และผลิตสารไล่แมลงจากสมุนไพรไว้ใช้เอง [/FONT]
    [FONT=&quot] นี้เป็นตัวอย่างของเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาใช้ในชีวิตประจำวัน[/FONT]
     
  2. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ช่วยกันรวบรวมองค์ความรู้กันเอาไว้ครับ เพื่อเป็นฐานข้อมูลแบ่งปันกระจายกันออกไปให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมให้มากที่สุดครับ
     
  3. 1535

    1535 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +2,105

    บ้านครึ่งบกครึ่งน้ำสู้ภัยน้ำท่วม


    ในขณะที่บ้านเรากำลังเผชิญกับภัยน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้านในหลายจังหวัด แต่ที่บังกลาเทศมีแนวทางสร้างบ้านแบบครึ่งบกครึ่งน้ำสำหรับรับมือกับภัยน้ำท่วม แถมราคาถูก มีน้ำและไฟฟ้าใช้เอง

    บ้านขนาดพื้นที่เกือบ 40 ตารางเมตรหลังนี้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่เสี่ยงประสบภัยน้ำท่วม Low Income Flood Proof Technology หรือ มีชื่อย่อสั้นๆว่า Lift House ตั้งอยู่ในกรุงธากา ของบังกลาเทศ ซึ่งออกแบบและก่อสร้างโดยพริทูลา โปรซัน Prithula Prosun
    [​IMG]
    บ้านถูกออกแบบให้ลอยน้ำได้เวลาที่เกิดน้ำท่วมและสามารถตั้งอยู่บนพื้นดินได้ตามเดิมเมื่อน้ำลด โดยสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างไม้ไผ่ ผนังเป็นไม้ไผ่สาน ส่วนกลางของบ้านมีการก่ออิฐ ส่วนฐานของบ้านมีส่วนที่ใช้คอนกรีตเสริมเหล็กกับส่วนที่ใช้ขวดพลาสติก 8,500 ใบเพื่อให้ลอยน้ำได้ และบ้านหลังนี้ผ่านการทดสอบอยู่อาศัยจริงแล้ว

    เวลาที่ประสบภัยน้ำท่วม ก็ไม่มีปัญหาขาดน้ำขาดไฟ เพราะบ้านหลังนี้มีแผงโซลาเซลล์ที่สามารถผลิตไฟได้ 60 วัตต์อยู่ 2 แผงทำให้สามารถผลิตไฟได้มากพอที่จะเปิดพัดลมและหลอดไฟได้ นอกจากนี้ยังมีอ่างเก็บน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนไว้ใช้และมีกระบวนการรีไซเคิลผ่านเครื่องกรอง ทำให้สามารถมีน้ำใช้ได้ตลอดปี นอกจากนี้ยังมีระบบท่อที่จะระบายน้ำปัสสาวะไปใช้รดต้นไม้ในสวนได้

    แต่บ้านหลังนี้ยังมีปัญหาเรื่องความแข็งแกร่งคงทน เพราะมันยังไม่สามารถต้านทานพายุไซโคลนได้ จึงไม่เหมาะที่จะสร้างในพื้นที่ที่มักประสบภัยพายุ

    บ้านลอยน้ำถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับบังกลาเทศ แต่มีมานานหลายปีแล้วในทั่วโลกและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ​

    Posted by ThelastKGB จากเว็บ OK Nation​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    โมทนาสาธุครับ
    ทางภาคใต้กำลังดำเนินการอยู่ครับ วันนี้ได้เข้าไปกราบพระอาจารย์ณรง ที่วัดวิภาวดีรังสิตาราม จ.นครศรีธรรมราช ท่านพูดถึงโครงการที่เตรียมการกันอยู่ อีกไม่นานจะได้เห็นเป็นรูปธรรม กันครับ

    ขอโมทนาสาธุกับทุกท่าานครับ/จิตใจดีงาม สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...