เรื่องเด่น “พระอาจารย์อารยะวังโส” เผยเคล็ดลับสวดมนต์ สร้างกุศล ดับความทุกข์ในใจ ด้วยตัวเอง

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 26 พฤศจิกายน 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    Untitled-1-112.jpg

    สวดแล้วชีวิตเปลี่ยน!! “พระอาจารย์อารยะวังโส” เผยเคล็ดลับ สร้างบุญ กุศล บารมี ให้มั่งคั่ง! ดับความทุกข์ในใจ ด้วยตัวเอง

    สำหรับการสวดมนต์ในพระพุทธศาสนานั้น เราจะต้องสวดเป็นภาษาบาลีซึ่งเป็นภาษาที่จารึกพระธรรมคำสั่งสอนไว้ในพระไตรปิฎกและคัมภีร์สำคัญต่าง ๆ ของพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท ซึ่งแตกต่างกับพุทธศาสนาฝ่ายมหายานที่นิยมใช้ภาษาสันสกฤต โดยอ้างอิงที่มาจากการที่ชาวชมพูทวีปสมัยพุทธกาลส่วนใหญ่นิยมใช้ภาษาบาลีเป็นภาษาพูดกันมาก โดยเฉพาะในเขตมคธชนบทที่เป็นอาณาจักรที่มีอำนาจและเป็นแผ่นดินที่ประดิษฐานพระพุทธศาสนาไว้เป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่ จึงไม่แปลกที่พระพุทธเจ้าของเราทรงเลือกภาษาบาลีหรือภาษามคธเป็นภาษาหลักของพระพุทธศาสนา มีการจัดวางระเบียบแบบแผนด้านหลักการของภาษาไว้ดีมาก…ที่เราเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ตันติภาษา”

    0da800c3a812fd53ac47d2b3c788b60a.jpg

    paput1.jpg

    ด้วยความที่คนพื้นเมืองในชมพูทวีปนิยมใช้ภาษาบาลีพูดสื่อสารกันจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พระพุทธเจ้าทรงเลือกใช้ภาษาบาลีเป็นภาษาแห่งพระพุทธศาสนาเพื่อสื่อสารการเผยแผ่คำสั่งสอนของพระองค์มาโดยตลอด พุทธบริษัทจึงควรทราบวิธีอ่านพูดภาษาดังกล่าวเพื่อใช้ให้ถูกต้องทั้งในอักขรวิธี พยัญชนะ และความหมาย ตลอดจนถึงรูปศัพท์ต่างๆ

    Untitled-5_28.jpg

    .jpg

    การอ่านหรือการสวดภาษาบาลีในประเทศไทยมี 2 แบบ โดยทั่วไปคือ การอ่านแบบไทย (หรือเรียกว่า “แบบสังโยค”) และการอ่านแบบสากล (หรือเรียกว่า “แบบมคธ”) ต่อมามีการเพิ่มรูปแบบการสวดขึ้นมาอีกหนึ่ง ได้แก่ การอ่านแบบสรภัญญะ ดังจะเห็นพระสงฆ์จากหลายประเทศนิยมสวดในทำนองดังกล่าว เช่น เนปาล อินเดีย ศรีลังกา หรือแม้กระทั่งไทยในปัจจุบัน หากผู้ใดสนใจศึกษาถึงวิธีการอ่านออกเสียงที่ถูกต้องของภาษาบาลีก็น่าจะสามารถหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมได้จากร้านหนังสือใหญ่ ๆ ที่มีมุมหนังสือพระพุทธศาสนาว่าด้วยเรื่องหมวดบาลีไวยากรณ์หรือการสวดมนต์ที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา ซึ่งคงจะมีผู้เรียบเรียงขึ้นเพื่อประกอบการศึกษาอยู่มากมายในปัจจุบัน

    1-60.jpg

    2.jpg

    ประการสำคัญของการสวดมนต์ซึ่งนอกจากควรจะต้องเป็นไปตามทำนองการสวดที่ถูกต้องแล้ว ผู้สวดควรจะต้องระมัดระวังในการออกเสียงให้ชัดถ้อยชัดคำ เสียงดังพอดี ออกเสียงถูกต้อง ได้ใจคำใจความ ท่วงทำนองไพเราะ ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป ส่งผลให้ผู้สวดมีจิตใจสงบ สุขุมเยือกเย็น จิตใจเป็นกุศลธรรม มีความตั้งมั่นของจิต เข้าสมาธิได้เร็ว สามารถนำเข้าสู่การเจริญกรรมฐานได้ในขั้นต่อไป

    arayawangso.400.jpg

    dhamsongloak-05apr15.jpg

    การสวดมนต์มีคุณประโยชน์ที่สำคัญต่อกระบวนการศึกษาและปฏิบัติในพระพุทธศาสนา จึงได้ถูกจัดนำเข้าสู่หมวดกิจวัตรสิบประการของพระสงฆ์-สามเณรที่ต้องถือปฏิบัติ นอกเหนือจากบิณฑบาต กวาดลานวัด ปลงอาบัติแล้ว ก็ยังมีการทำวัตรสวดมนต์อยู่ในลำดับที่สี่ และต่อเนื่องด้วยการขวนขวายปัจจเวกขณ์ การอุปัฏฐากอุปัชฌาย์-อาจารย์ การบริหารสิ่งของต่าง ๆ การขวนขวายในพระธรรมวินัย การเอาใจใส่กิจของสงฆ์ และการดำรงตนให้น่าไหว้เป็นกิจวัตรข้อที่สิบ ปิดรายการ

    dhamsongloak-20dec15-02.jpg

    DSC_0175.jpg

    ทั้งนี้ได้ให้ความสำคัญของการสวดมนต์อยู่ในส่วนการศึกษาเล่าเรียน เรียนมนต์หมายถึงเรียนความรู้นั้นเอง โดยคณาจารย์ได้แสดงให้เห็นความสำคัญของการสวดมนต์ว่า หากทำถูกวิธี เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติของพุทธบริษัทตามแบบแผนในพระพุทธศาสนา ก็จะมีอาการเหมือนกับเราไปเข้าเฝ้าพระพุทธองค์ทั้งเช้าเย็น ดังนั้น พระสงฆ์ สามเณร ตลอดจนถึงอุบาสก อุบาสิกา จึงต้องเป็นผู้ขวนขวายท่องบ่นมนต์ให้คล่องปาก ให้ขึ้นจิต และสามารถเพ่งพินิจเนื้อความในใจได้เพื่อจะได้นำไปสู่การทำปัญญาในขั้นจิตภาวนาต่อไป

    42.jpg

    original-1484179413353.jpg

    หากจะกล่าวถึงอิทธิฤทธิ์หรือความศักดิ์สิทธิ์ อำนาจพลังทิพย์-พลังธรรม ที่จะปรากฏเกิดขึ้นจากการสวดมนต์เพื่อนำไปสู่ความสัมฤทธิผลตามประสงค์ของผู้สวดสาธยายนั้น ก็ย่อมเป็นไปได้เมื่อคิดในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยเมื่อผู้สวดมีความศรัทธาในองค์คุณแห่งพระรัตนตรัย มีศีลอันเป็นปกติ มีความรู้ความเข้าใจในคุณความหมายของบทสวดนั้น ๆ และสามารถสวดสาธยายได้อย่างมีสติกำกับ รู้ทุกถ้อยกถาธรรม จนทำให้จิตตั้งมั่น ดำรงอยู่ในองค์สมาธิระดับกลาง ๆ ที่ใช้งานได้ อำนาจพลังธรรมก็ย่อมเกิดขึ้นจากพลังจิตที่มีความรู้และดำรงอยู่ในองค์ศรัทธาพละ อันสามารถขับเคลื่อนอำนาจพลังไปสู่การสานสร้างสัมพันธภาพกับสภาวธรรมภายนอกได้จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างน่าอัศจรรย์ ส่วนจะบรรลุสำเร็จผลหรือไม่ก็ต้องพิจารณาดูว่าอยู่ในลักษณะเงื่อนไขสามประการหรือไม่ คือ ๑. ต้องมีความศรัทธา ๒. ไม่มีกรรมมาปิดกั้น ๓. ไม่มีกิเลสมากางกั้น

    tnews_1490443269_4628.jpg

    TOR_0021.jpg



    ข้อสำคัญที่ควรนำมาพินิจพิจารณาในฐานะของเราที่เป็นพุทธบริษัทของพระผู้มีพระภาคเจ้าคือการเข้าถึงคุณอันแท้จริงของการสวดมนต์หรือการกล่าวสาธยายพระสูตรต่าง ๆ โดยจะต้องคล่องปาก ขึ้นจิต แจ่มแจ้งใจ เพื่อนำไปสู่การศึกษาสร้างสรรค์ความรู้ความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น และเพื่อเพิ่มพูนศรัทธาอันประกอบด้วยปัญญาที่จะทำให้เข้าใจและเข้าถึงองค์คุณของพระรัตนตรัยอันรวบรวมแสดงอำนาจธรรมไว้ในบทสวดต่าง ๆ ซึ่งหากจะให้ได้ผลเป็นไปเพื่อประโยชน์สุดคือความดับทุกข์นั้นจะต้องรู้ในความหมายเพื่อน้อมนำมาเพ่งพินิจพิจารณาในใจโดยแยบคาย อันจะนำไปสู่การเข้าถึงคุณค่าแท้ที่ปรากฏอยู่ในพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นอมฤตธรรมที่น่าสนใจยิ่ง

    3-40.jpg

    4-35.jpg

    อย่างไรก็ตาม หากจะกล่าวโดยสรุปเรื่องการสวดมนต์ให้ถูกวิธีตามฉบับพระพุทธศาสนาอีกครั้งก็คงจะต้องให้ความสำคัญในอักขรวิธีที่ถูกต้อง การออกเสียงที่ชัดเจนต่อรูปศัพท์ ไม่ผิดเพี้ยนตามทำนองนิยมของแต่ละหมู่คณะ ซึ่งคงจะเหมือนกันได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นลาว เขมร ไทย พม่า ศรีลังกา อินเดีย เนปาล ก็คงจะต้องว่ากันไปตามทำนองเสียงของกลุ่มตน ที่สำคัญคือต้องสวดสาธยายด้วยใจเคารพ ด้วยความตั้งมั่น ด้วยเจตนาธรรมที่ถูกต้อง รู้ซึ้งในคุณค่าของพระรัตนตรัย และถูกต้องตามฐานะของพุทธบริษัทในพระพุทธศาสนา

    5-31.jpg


    ขอบคุณที่มา
    http://www.jackpotded.com/12428/
     

แชร์หน้านี้

Loading...