เรื่องเด่น “ตามรอยธรรมราชา” กับ พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปญโญ

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 22 ตุลาคม 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    93883_th.jpg

    “ตามรอยธรรมราชา”
    กับ พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปญโญ




    ในเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่เป็นเครื่องบอกว่าสัจจะธรรมข้อนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับชีวิตทุกชีวิตนั้นคือ เราได้สูญเสียพระราชาที่เปรียบเสมือนพ่อของแผ่นดินไปอย่างไม่หวนกลับมา ทำให้พสกนิกรชาวไทยรู้สึกเศร้าโศกเสียใจ แต่ขณะเดียวกันเราในฐานะประชาชนของพระราชาควรที่จะรำลึกถึงพระราชาผู้ทรงธรรม ด้วยการสืบสานและถ่ายทอดเส้นทางแห่งธรรมของพ่อแห่งแผ่นดินเพื่อให้ลูกหลานได้นำไปเป็นแบบอย่างที่ดีสืบต่อไป ธรรมบรรยายหัวข้อ “ตามรอยธรรมราชา” โดย พระอาจารย์นวลจันทร์กิตติปญโญ ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ผ่านเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่น ณ อาคารซีพี ทาวเวอร์ให้ประชาชนกว่า 300 คน ได้คิดตามและนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต


    พระอาจารย์นวลจันทร์ ได้ฝากข้อคิดในการใช้ชีวิต 12 ประการของพระราชาไว้ว่า

    ข้อ1. อย่าทำลายความหวังของใครเพราะเขาอาจเหลืออยู่แค่นั้น ฟังแล้วดูเหมือนทำง่ายแต่เมื่อตรึกตรองดูแล้วการที่จะทะนุถนอมจิตใจดวงหนึ่งนั้นมันยาก เพราะหากเราเผลอไปทุบทำลายความหวังสุดท้ายของเขาเสียแล้ว เขาอาจจะใช้ชีวิต โดยไร้ซึ่งความหวังมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิมเหมือนเป็นคนละคน


    ข้อ2. เมื่อมีคนเล่าว่าเขามีส่วนในเหตุการณ์สำคัญอะไรก็ตามเราไม่ต้องไปคุยทับปล่อยให้เขาฟุ้งไปตามสบาย พระองค์ทรงเป็นผู้มีความหวังดีต่อทุกคน มีอารมณ์ขันในการทำสิ่งต่างๆ ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย


    ข้อ3. รู้จักฟังให้ดีโอกาสทองบางทีก็มาแบบแว่วๆเหมือนกัน คนเราถูกกำหนดให้มีหูสองข้าง มีปากหนึ่งปาก ฉะนั้นจึงควรที่จะฟังมากกว่าพูด การฟังถือว่าเป็นช่องทางหาโอกาสในการใช้ชีวิตในทางที่ถูกที่ควร


    ข้อ4. หยุดอ่านคำอธิบายสถานที่ทางประวัติศาสตร์ซึ่งอยู่ตามริมทางเสียบ้าง บางครั้งเราไปสถานที่ที่ไม่เคยไปพอได้อ่านข้อมูลมีเป็นความรู้ เราก็จะเกิดความเข้าใจ วางตัวได้ถูกต้องกับสถานที่ ถูกกับกาลเทศะ


    ข้อ5. จะคิดการใดจงคิดให้ใหญ่ๆเข้าไว้แต่เติมความสุขสนุกสนานลงไปด้วย การทำงานจะต้องคิดให้ใหญ่เข้าไว้แต่ระหว่างทางที่จะไปต้องประกอบไปด้วยความสุขของผู้ทำ


    ข้อ6.หัดทำสิ่งดีให้กับคนอื่นจนเป็นนิสัย โดยไม่จำเป็นต้องให้เขารู้ เหมือนกับการปิดทองหลังพระ ซึ่งเปรียบเสมือนการทำความดี ที่ไม่ว่าจะทำเท่าไหร่ก็ไม่มีวันสูญเปล่า สักวันความดีที่สั่งสมไว้ก็จะส่งผลให้ได้ดีข้อ


    7.จำไว้ว่าข่าวทุกชนิดล้วนถูกบิดเบือนมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้นจงอย่าเชื่อไปเสียทุกเรื่อง แต่ให้คิดอยู่บนหลังข้อเท็จจริง ความมีเหตุและผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ข่าวสารในโลกออนไลน์ยิ่งต้องกลั่นรองให้ดี


    ข้อ8. หากมีเวลาเล่นเกมส์กับเด็กๆ ก็ปล่อยให้เด็กชนะไปเลย อยากให้มองถึงเมื่อเราต้องการให้อะไรก็ควรให้ในสิ่งที่เขาต้องการเสียก่อนแล้ว ค่อยยื่นสิ่งที่เราอยากให้ ถือเป็นการสอนที่ช่วยสร้างความเชื่อใจ


    ข้อ9. ใครจะวิจารณ์เราก็ช่างไม่ต้องเสียเวลาโต้ตอบ การงานเราจะไม่เดินหน้าหากมัวแต่แก้ไขตามคำพูดของผู้อื่นเพราะทำอย่างไรก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่สามารถเป็นทัศนคติด้านลบได้ ก็จงสร้างทัศนคติคิดบวกให้กับตัวเอง


    ข้อ10.ให้โอกาสผู้อื่นเป็นครั้งที่สองแต่อย่าให้ถึงครั้งที่สาม บางครั้งเขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจทำ ถ้าโลกนี้ไม่มีใครให้โอกาสใคร และโลกนี้คงไม่น่าอยู่ถ้ามีโอกาสถึงสามครั้งและยังไม่เกิดการพัฒนา


    ข้อ11.อย่าวิจารณ์นายจ้างถ้าทำงานกับเขาแล้วไม่มีความสุขก็ลาออก การทำงานอยู่กับใครแล้วไม่มีความสุข ก็จงเดินออกมาอย่าเสียเวลาบ่นแต่ก็ทำงานกับเขาอยู่


    ข้อ12 ทำตัวให้สบายอย่าคิดมาก ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไรๆ ก็ไม่สำคัญอย่างที่คิดไว้ตั้งแต่ทีแรกหรอก สิ่งสำคัญทำความคิดเป็นบวก มองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นโอกาส


    ข้อคิดการใช้ชีวิตที่พระอาจารย์นวลจันทร์ ได้ฝากไว้นั้นเป็นแนวคิดทางธรรม ที่จะช่วยให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น หากเปลี่ยนความคิดมอง และมองในมุมกลับกันว่าในเมื่อทุกสิ่งอย่างล้วนมีการดับ เราก็ใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการเจริญรอยตามเส้นทางที่พระองค์ทำไว้เป็นต้นแบบให้เรา ไปสานต่อสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างไว้เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับประเทศ หลายคนพอฟังอย่างนี้แล้วนึกถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่จนดูเกินตัวเรา แต่แท้จริงแล้ว การที่เราลงมือทำงานอย่างตั้งใจ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้รักสามัคคีกัน เพราะการหยิบยื่นสิ่งดีให้กันและกัน ก็เท่ากับว่าเราได้เดินตามรอยของพ่อไปอีกก้าวแล้ว อย่าเหน็ดเหนื่อยในการทำความดีหรือทำการสิ่งใดที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่น ถ้าหากเราท้อหรือเกิดหมดหวังที่จะทำความดีให้เราพึ่งนึกถึงองค์พระราชาของเราที่ท่านทรงงานหนักตลอดหลายปีที่ผ่านมาโดยไม่ย่อท้อแม้เพียงวินาที


    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/93883
     

แชร์หน้านี้

Loading...