ไม่มีหลวงปู่มั่นวันนี้ไม่มีพระป่า รำลึก 143 ปีชาตกาลหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 20 มกราคม 2556

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ธัมมนัตา, 18 มกราคม 2013.

  1. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,516
    ค่าพลัง:
    +9,769
    หากเราหลับตาลองนึกภาพว่าหากไม่มีหลวงปู่มั่นในประเทศไทยแล้วจะเกิดอะไรขึ้นอาจจะไม่มีพระป่า ศาสนทายาทที่สืบพระศาสนาที่เน้นการปฏิบัติในแก่นแท้ของศาสนาก็จะไม่มีการเรียนรู้ในหลักการภาวนาที่แท้จริงก็จะไม่เกิดขึ้น บุคลากร เช่น หลวงปู่ต่างๆ ก็ไม่มีในสารบบ

    การที่หลวงปู่มั่นท่านได้เน้นการสร้างพระให้เป็นพระในปัจจุบัน
    จึงนับว่าเป็นการปฏิวัติวงการคณะสงฆ์ ในภาคปฏิบัติ
    มีคุณูปการในการสืบพระศาสนาในประเทศไทยอย่างแท้จริง

    ศาสนิกชนในประเทศไทยจึงเป็นหนี้บุญคุณอันล้นพ้นประมาณของท่านอย่างใหญ่หลวง

    ในข้อมูลปัจจุบัน พระสายวัดป่าทั่วประเทศเกือบทั้งหมดสืบเชื้อสายมาจากสายหลวงปู่เสาร์และหลวงปู่มั่น
    มีพระปฏิบัติดีเป็นแบบอย่างมากมาย นับแต่ศิษย์รุ่นแรกของท่าน เช่นหลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงปู่ดูลย หลวงปู่ฝั้น และอีกมากมายทั้งที่ปรากฏนามและที่ไม่ได้เปิดเผยตัวตนเพราะอยู่ในป่าลึกก็มีมาก สืบทอดปฏิปทาแบบอย่างพระที่แท้มาจนปัจจุบัน


    ลักษณะที่พระอาจารย์มั่นเน้นในการสืบพระศาสนาจนได้ผลจนถึงปัจจุบันมีดังนี้


    1. การเริ่มต้นที่ตนเอง นำตนเองเป็นพยาน เป็นเครื่องพิสูจน์ ให้เห็นจริง เป็นการยืนยันว่ามนุษย์นั้นทำได้ไม่เหลือวิสัย โดยดูจากท่านเองเป็นชาวบ้านคำบง เกิดมาในชนบทที่ห่างไกลสุดปืนเที่ยงก็สามารถพัฒนาตนจนบรรลุธรรมได้จริง พระอรหันต์จึงไม่ใช่เป็นเพียงในตำนานในคัมภีร์ เท่านั้น

    2. การเน้นการสร้างคน มากกว่าการสร้างวัตถุใด ตลอดชีวิตของท่านไม่มีที่ใดที่ท่านสร้างวัตถุไว้ให้ยึดถือแต่อย่างใดแต่กลับเน้นที่การสร้างคนคือพระจำนวนมาก จึงมีนับร้อยที่ได้กราบขอเป็นลูกศิษย์ท่าน แต่ท่านก็ไม่ได้รับไว้ทั้งหมด บางรายที่ทำไม่ดีท่านก็ไล่ออกจากวัด

    3. ท่านเน้นในเรื่องการปฏิบัติโดยไม่ได้ตามตำรา แต่เน้นการศึกษาในพระธรรมอย่างถ่องแท้ ไม่ได้หมายความว่าไม่ศึกษาธรรม เพราะท่านเองก็ได้ขวนขวายมาเล่าเรียนกับท่านเจ้าคุณอุบาลีที่กรุงเทพฯควบคู่กับการปฏิบัติ ท่านสามารถเทศน์อธิบาย ขยายความ ข้อธรรมต่างๆ ทั้ง พระวินัย พระอภิธรรม และเขียนเป็นบทประพันธ์ได้อย่างไพเราะและแฝงด้วยข้อธรรมที่ละเอียดลึกซึ้ง จนยากยิ่งที่จะหาพระที่เทศน์ได้กินใจ จนเจ้าคุณอุบาลี ยกย่องชมเชยว่า ข้อธรรมที่หลวงปู่มั่นท่านเทศน์นั้นเป็น "มุตโตทัย" คือหนทางหลุดพ้นอย่างแท้จริง

    4. การสอนรายบุคคลไม่ซ้ำกัน อันเป็นปัจจัตตัง หากเป็นภาษาสมัยใหม่คือ individual development plan (IDP) จากประวัติหลวงปู่องค์ต่าง ๆ ที่เล่าขานกันมา พบว่าท่านมีกลอุบายวิธีที่แยบยล จนคนถูกสอนต้องยอมรับแบบหมอบราบคาบแก้ว ไม่มีข้อโต้แย้งหรือมานะทิฏฐิใด ๆ เหลืออยู่ เช่น หากเป็นพวกที่ขี้กลัวเสือ ท่านส่งให้ไปอยู่ป่าทางเสือผ่าน พวกที่กลัวผี ท่านจะส่งไปอยู่ป่าช้า พวกปัญญามากท่านจะสอนด้วยการวิสัชนาถามตนเอง จนสิ้นสงสัย และการบอกสอนของท่านก็ไม้ซ้ำรูปแบบ แม้การญัตติ(บวช)เป็นธรรมยุติ บางองค์ท่านทำให้บ้าง แต่บางองค์ท่านบอกไม่จำเป็น เช่น ในกรณีหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อคณะสงฆ์ไทยสายวัดป่าในเวลาต่อมาอย่างมาก ว่าการปฏิบัติที่เข้นข้นที่มิใช่จำกัดอยู่เพียงในนิกายธรรมยุติเท่านั้น

    5. ความเมตตาอันไม่มีประมาณต่อหมู่คณะ แทนที่ท่านจะบรรลุธรรมเพียงคนเดียวแล้วอยู่ในป่า ท่านกลับเกื้อกูลหมู่คณะ ตั้งแต่ภาคอิสาณจรดภาคเหนือ ในแต่ละช่วงที่ท่านบรรลุธรรม ท่านจะนำพาหมู่คณะไปพร้อมๆ กัน จนกระทั่งเมื่อถึงช่วงสุดท้ายสิบปีในชีวิตท่านเมื่อกลับมาอิสานอีกรอบท่านก็ได้สั่งสอนลูกศิษย์อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยแม้อยู่ในวัยชรามากแล้ว และได้สอนพระอริยะอีกหลายองค์ต่อมา องค์หนึ่งในนั้นที่ท่านได้สอนที่บ้านหนองผือนาในคือท่านหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน พระอริยะในยุคปัจจุบันที่สืบต่อเชื้อสายวงศ์วัดป่ามาจากมหาบูรพาจารย์นั่นเอง นอกจากนั้น กรณีชาวเขาชาวป่าที่กล่าวหาท่านว่าเป็นเสือเย็นก็เช่นกัน ท่านไม่ประสงค์ให้พวกนั้นต้องมีวิบากกรรม จึงอยู่ในหมู่บ้านนั้นเมตตาโปรดสั่งสอนชาวเขาเข้าใจถูกต้องแล้วจึงจากไป อีกกรณีที่ท่านเห็นแววอริยะท่านก็จะไปโปรด เช่น แม่ชี้กั้งขาวที่บ้านหนองผือนาในที่แม้อยู่ในป่าลึกมาก ท่านได้เห็นว่ามีแววที่จะบรรลุธรรมท่านได้ท่านก็จะเมตตาสั่งสอนจนเป็นผลสำเร็จ


    ความเมตตาอันไม่มีประมาณของท่านที่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีเลิศ ในการสร้างพระอริยะให้เดินตามท่านมากมายนี้จึงเป็นคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อสังคมไทย เป็นการสืบพระศาสนาอย่างแท้จริงให้อยูในดินแดนสุวรรณภูมินี้

    ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบหนึ่งร้อยสีสิบสามปี (2413-2556 ) เราจึงควรตั้งจิตคารวะมหาบูรพาจารย์ ที่มีบุญคุณอันยิ่งใหญ่ต่อพวกเราชนรุ่นหลังในปัจจุบัน
    และควรที่จะมีการยกย่องเทิดทูนภารกิจที่ท่านได้ทำมาแก่สังคมไทยมากกว่านี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มกราคม 2013
  2. ขอพ้นทุกข์

    ขอพ้นทุกข์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +402
    เรียน ท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย
    ด้วยวัดป่าฟองใต้ (ธ) หมู่ 7 ตำบลวังกวาง อ.น้ำหนาว จ. เพชรบูรณ์ กำลังดำเนินการจัดซื้อที่ดินเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของอุบาสก อุบาสิกา จำนวน 34 ไร่ ราคา 1,700,000 บาท (หนึ่งล้านเจ็ดแสนบาทถ้วน) ตรงบริเวณหน้าวัด ซึ่งบริเวณแถวนี้เป็นภูเขาและใกล้เขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึงเหมาะอย่างยิ่งแก่การภาวนา บริจาคได้ตามกำลังศรัทธา โดยกำหนดการทอดผ้าป่า วันที่ 10 มีนาคม 2556 เวลา 08.30 น หรือบริจาคผ่านบัญชี ธนาคารไทยพานิชย์ ชื่อบัญชีพระเกรียงศักดิ์ สุทธจิตโต บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 647-230220-4 สาขา อ.ชุมแพ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศิริพงษ์ 083-353-7944 (ตลอดเวลา) 089-291-4047 (เฉพาะเวลา 08.30-10.00)
     
  3. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...