เรื่องเด่น "ให้มีพรหมวิหารธรรม" (หลวงปู่ฝั้น อาจาโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 14 กุมภาพันธ์ 2024.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,878
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,515
    ค่าพลัง:
    +12,460
    พระอาจารย์ฝั้น__อาจาโร_Page_2.jpg

    .
    "ให้มีพรหมวิหารธรรม"

    " .. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถและทูลกระหม่อมเจ้าฟ้า ก็ได้เสด็จพระราชดำเนินไปกราบนมัสการหลวงพ่อฝั้นถึงวัดด้วยในคราวเสด็จพระราชทานผ้าพระกฐินส่วนพระองค์ครั้งแรก พ.ศ. ๒๕๑๕

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนมัสการถามหลวงพ่อฝั้นความสำคัญ "ทำอย่างไร ประเทศชาติ ประชาชนจะอยู่ดีกินดี มีความสามัคคีปรองดองกัน"

    ขณะทรงสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ฝั้น "ให้เข้าหาพระศาสนา เพราะศาสนาสอนให้ละชั่วกระทำความดี ทำใจให้ผ่องใส" หลวงพ่อถวายวิสัชนา "คนส่วนมากทำดี คนส่วนน้อยทำชั่ว จะทำให้คนส่วนมากเดือดร้อนไหมทำอย่างไรจึงจะแก้ไขได้"

    "ขอถวายพระพร ทุกวันนี้คนไม่รู้ศาสนา จึงเบียดเบียนกัน ถ้าคนเรานึกถึงคนแล้วก็ไม่เบียดเบียนกัน เพราะต้องการความสุขความเจริญ คนอื่นก็เช่นกัน คนทุกวันนี้เข้าใจว่าศาสนาอยู่กับวัด อยู่ในตู้ ในหีบ ในใบลาน อยู่กับพระพุทธเจ้าประเทศอินเดียโน่นจึงไม่สนใจ

    บ้านเมืองจึงเดือดร้อนวุ่นวาย มองหน้ากันไม่ได้ ถ้าคนเราถือกันเป็นบิดามารดา เป็นพี่เป็นน้องกันแล้วก็สบาย ไปมาหาสู่กันได้ เพราะใจเราไม่มีเวร เวรก็ไม่มี ใจเราไม่มีกรรม กรรมก็ไม่มี ฉะนั้นให้มีพรหมวิหารธรรมอย่างมหาบพิตรเสด็จมานี้ ทุกอย่างเรียบร้อยหมด .. "

    หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
     

แชร์หน้านี้

Loading...