ในหลวงทรงสอนวิธีทำบุญ "ทำบุญอย่างไรให้ได้กุศลมาก" แม้แต่ดอกไม้ราคาถูกก็เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ได้

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 31 ตุลาคม 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ในหลวงทรงสอนวิธีทำบุญ "ทำบุญอย่างไรให้ได้กุศลมาก" แม้แต่ดอกไม้ราคาถูกก็เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ได้



    [​IMG]

    แม้แต่ดอกไม้ราคาถูกก็เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ได้


    [​IMG]


    ... เพราะว่าทำสิ่งที่ดีที่งามที่ดีที่ชอบ ก็ต้องประสบความดี กรรมดีก็สนองด้วย แล้วก็มีความก้าวหน้า
    ในเวลาเดียวกัน บางคนก้าวหน้ารวยมาก ร่ำรวย มีทรัพย์สมบัติมาก แต่ไม่มีความสุขเลย เพราะว่าทำจิตไม่ผ่องใส บางทีคนก็เก่ง ทำงานทำการเก่ง แล้วก็ทำมาหากินได้เงินได้ทองเยอะแยะ แต่ว่าในเวลาเดียวกัน เมื่อได้เงินได้ทองมาแล้วไม่มีความสุข มีบางคนที่บอกว่า โอ๊ย... เงินทองเยอะแยะ ไม่รู้จะไปใช้อะไร น่าแปลกว่า คนมีเงินมีทองมากไม่รู้ว่าจะไปใช้ทำอะไร อันนี้ก็หมายความว่า เขาไม่ได้มีความสุข


    <SCRIPT>googletag.cmd.push(function(){googletag.display('div-gpt-ad-1474360663946-2');});</SCRIPT>​



    แต่ว่าผู้ที่ทำงานทำการมีเงินมีทอง ได้มีฐานะดีขึ้น ในเวลาเดียวกัน สามารถที่จะใช้เงินทองในทางที่ดีที่งาม แล้วก็ทำให้เกิดความสุข ผู้นั้นนะเป็นผู้โชคดีจริงๆ ผู้นั้นเป็นผู้ที่มีความสำเร็จจริงๆ
    อย่างที่เคยบอกกับท่านว่า เมื่อเข้าวัด เอาดอกไม้ไป จะเป็นดอกไม้ก็ตาม เป็นดอกไม้ใส่ในแจกันก็ตาม ไปวางที่พระพุทธรูป เห็นสวยงาม จัดการให้ดี นั้นนะเป็นการบูชาพระ
    เราเป็นผู้ที่ผ่องใส เราจะเป็นผู้ที่กำลังมีความสุข เพราะแม้แต่ดอกไม้ดอกเดียวซึ่งไม่มีราคาค่างวดมากนัก แต่ว่าเป็นความสุขมากถ้าทำด้วยจิตใจที่ผ่องใส จิตใจที่ดี มีศรัทธาเลื่อมใส ถ้าหากว่าเรามีเงินมากขึ้น เราก็ไปทำบุญเพิ่มขึ้น ทำบุญด้วยจิตใจที่เป็นกุศลแท้ก็ทำให้มีความสุข นี่เป็นกุศลที่แน่นอน


    <SCRIPT>googletag.cmd.push(function(){googletag.display('div-gpt-ad-1474360663946-3');});</SCRIPT>​



    อย่างเช่น ครั้งพุทธกาล ผู้ที่จนมากได้ร่วมกุศลกับเศรษฐี เศรษฐีก็ใช้เงินเป็นจำนวนถ้าอย่างสมัยนี้ก็เป็นล้านบาท ส่วนผู้ที่จนนั้นนะก็ไปหาเงินมาได้มาถ้าสมัยนี้ก็เรียกว่าห้าบาทหรือสิบบาท ไม่มากนัก แต่ว่าห้าบาทกับสิบบาทเปรียบเทียบกับล้านบาท เปรียบเทียบกันไม่ได้
    แต่อย่างไรก็ตาม ในสมัยพุทธกาลนั้น ผู้ที่ได้ทำบุญเล็กน้อยได้ผลบุญมากก็มี ท่านว่ากันว่า เทวดาบนสวรรค์แซ่ซ้องจนกระทั่งฟังเสียงได้ ว่าผู้ที่จนนั่นนะให้หมดทั้งหมด แล้วเทวดาก็แซ่ซ้อง หมายความว่า ผู้ที่ทำบุญด้วยจิตใจที่อิ่มใจได้บุญมาก ...

    [1]


    <HR>[1] พระราชดำรัส เนื่องในโอกาสที่พระครูใบฎีกาเล็ก ญานุตตโร และคณะ เฝ้าถวายต้นเทียนพรรษาและเงิน เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วันพุธที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๐.


    เรียบเรียงโดย ณัฐวุฒิ แจ๊สสูงเนิน จากหนังสือ ธรรมะจากพระโอษฐ์


    [​IMG]






    ---
    ที่มา
    panyayan.tnews
     

แชร์หน้านี้

Loading...