เรื่องเด่น แผ่นดินรํ่าไห้ วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมพระเกียรติสูงสุด

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 26 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e.jpg

    ร.10เสด็จพระราชพิธี

    อัญเชิญพระบรมโกศ

    พสกนิกรมืดฟ้ามัวดิน

    น้อมใจอาลัยส่งเสด็จ

    วันประวัติศาสตร์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว’ เสด็จฯ อัญเชิญพระบรมโกศไปพระเมรุมาศ จัดริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระมหาพิชัยราชรถเชิญพระบรมโกศ อันงดงามอลังการยิ่งใหญ่สมพระเกียรติอย่างสูงสุด แล้วเสด็จขึ้นพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิง เหล่าพสกนิกรทั่วไทยมืดฟ้ามัวดินหลั่งไหลทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด รวมทั้งประชาชนชาวไทยในต่างประเทศทั่วโลก ต่างน้อมใจร่วมพิธีถวายความอาลัยอย่างสุดแสนอาลัยยิ่ง ถวายแด่พระผู้เสด็จสู่ฟ้าเสวยสวรรค์

    ● หลั่งไหลร่วมพิธีอันสำคัญยิ่ง

    พสกนิกรชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศมุ่งหน้าเดินทางหลั่งไหลสู่พื้นที่โดยรอบมณฑลพิธีท้องสนามหลวง แม้สภาพอากาศจะมี ฝนตก แต่ประชาชนต่างมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคแต่อย่างใด เพื่อร่วมวันประวัติศาสตร์อันสำคัญยิ่งของประเทศและประชาชนชาวไทย ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 เพื่อถวายความอาลัยรักยิ่งอย่างสมพระเกียรติสูงสุด และเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิ คุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้สถิตอยู่ในใจตราบนิจนิรันดร์ พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

    โดยเมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 25 ต.ค. ที่บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ประชาชนจำนวนมากทยอยผ่านจุดคัดกรองเข้าจับจองพื้นที่ เพื่อร่วมพระราชพิธี ในวันที่ 26 ต.ค. ประชาชนที่เข้าจากจุดนี้จะไปอยู่บริเวณหน้าศาลฎีกา โดยจะตรวจบัตรประจำตัวประชาชน สิ่งของในกระเป๋าอย่างละเอียด งดให้ประชาชนนำผ้าปูรองนั่ง เสื้อกันฝน ร่มหลากสีเข้าพื้นที่ และระหว่างรอผ่านจุดคัดกรอง ประชาชนต้องยืนแออัดรอเป็นเวลานาน ทำให้บางรายเป็นลม เจ้าหน้าที่ต้องปฐม พยาบาลเบื้องต้นเป็นการเร่งด่วน

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-1.jpg

    ● แต่ละจุดคัดกรอง-ยาวเหยียด

    ส่วนจุดคัดกรองบริเวณแยกสะพานช้างโรงสี กระทรวงกลาโหม ยังคงมีประชาชนทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน รวมถึงจุดคัดกรองใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า พื้นที่รองรับประชาชน ฝั่ง ม.ธรรมศาสตร์ แยกท่าพระจันทร์ โรงละครแห่งชาติ ประชาชนทยอยเข้าพื้นที่ได้เรื่อยๆ ไม่แออัดแต่อย่างใด โดยพื้นที่ทั้งหมดที่จัดเตรียมไว้รองรับประชาชนได้ 70,000 คน และอาสาสมัคร จิตอาสาเดินเก็บขยะดูแลความสะอาดให้ประชาชนอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะที่บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มีประชาชนมาปักหลักเข้าแถวเข้าจุดคัดกรองที่ 9 เป็นจำนวนมาก หางแถวยาวถึงบริเวณแยกบางลำพู

    เวลา 09.00 น. บริเวณจุดคัดกรองที่ 4 พระแม่ธรณีบีบมวยผม ยังคงมีประชาชนเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง หัวแถวอยู่บริเวณด้านหน้าจุดคัดกรองจากหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ยาวไปถึงสะพานผ่านฟ้าโดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนโดยรอบ ตลอดจนมีจิตอาสาจากทุกภาคส่วนนำเครื่องดื่ม ขนม อาหาร ร่วมถึงพัดและยาดม มาคอยแจกให้แก่ประชาชน

    ● ปักหลักรอตั้งแต่คืน 24 ต.ค.

    สำหรับจุดคัดกรองที่ 4 เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยจะต้องนำบัตรประชาชนมาแสดงตัวเพื่อผ่านจุดคัดกรอง มีประชาชนมาคอยปักหลักรอ ขณะเดียวกัน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค. หลังปิดการจราจรอย่างเป็นทางการ ที่บริเวณถนนท่าพระอาทิตย์เป็นเส้นทางเข้าสู่จุดคัดกรองที่ 9 ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาต่อแถว แต่ละคนมีสีหน้ามุ่งมั่น บางคนระบุว่าเดินทางมาตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของวันที่ 24 ต.ค. บางกลุ่มเดินทางมาจาก จ.กระบี่ ยะลา ปัตตานี เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง เป็นต้น

    ด้านบรรยากาศจุดคัดกรองที่จุดยมราช เมื่อช่วงเช้า โดยเฉพาะที่บริเวณราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย หรือสนามม้านางเลิ้ง เป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งประชาชนระหว่างรถชัต เติลบัส และรถยนต์สาธารณะ มีเจ้าหน้าที่ทั้งจากกรมการขนส่งทางบกเจ้าหน้าที่เทศกิจ ขสมก. มาอำนวยความสะดวก โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีทุกคน พร้อมใจกันปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ และเข้าแถวต่อคิวกันอย่างเป็นระเบียบ

    ● จัดแพทย์ดูแลตลอด 24 ช.ม.

    ขณะเดียวกัน จุดคัดกรองแยกสะพานช้างโรงสี จุดคัดกรองแยกสะพานมอญ และจุดคัดกรองแยกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม มีประชาชนจำนวนมากที่ปักหลักค้างคืน ต่อแถวรอเข้าจุดคัดกรองเนืองแน่น เมื่อประชาชนเข้าจุดคัดกรองแล้ว ต่างรีบจับจองพื้นที่ โดยปูเสื่อ ผ้ายาง และเตรียมอุปกรณ์สำหรับปักหลักค้างคืน เจ้าหน้าที่จัดเตรียมพัดลมขนาดใหญ่มาตั้งบริการตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีแพทย์และพยาบาลจาก ร.พ.จุฬาภรณ์ ร.พ.รามาธิบดี และ ร.พ.เลิดสิน คอยดูแลภายในบริเวณดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 27 ต.ค. รวมถึงมีจิตอาสาเฉพาะกิจฯ แจกอาหารและน้ำดื่ม

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนอกทำเนียบรัฐบาล เริ่มตั้งแต่แยกยมราชเข้าถนนพิษณุโลก กทม.ร่วมกับสวนนงนุชปรับแต่งภูมิทัศน์เนรมิตถนนตลอดทั้งสายให้สวยงาม โดยนำกล้วยไม้ ดาวเรือง สีเหลือง และสีขาวมาประดับตกแต่ง

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-2.jpg

    ● เชิญกรองดอกไม้‘พระเทพ’

    เมื่อเวลา 04.50 น. วันที่ 25 ต.ค. ที่หน้าประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง คณะช่างศิลปกรรม สำนักพระราชวัง โดยนายบุญชัย ทองเจริญบัวงาม นักจัดการงานในพระองค์ชำนาญการ กองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง เชิญกรองดอกไม้จากพระราชฐานชั้นใน ฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมที่จะนำไปประดับชั้นยอดบนสุดของพระจิตกาธานบน พระเมรุมาศ

    ● ประดับเสร็จสิ้น‘พระจิตกาธาน’

    ขณะที่งานเครื่องสดอีกส่วนหนึ่ง ประกอบด้วยงานแทงหยวก งานแกะสลักเครื่องอ่อน งานช่างดอกไม้ประดิษฐ์ หรืองานกรองดอกไม้ ที่ช่างหลวงร่วมบูรณาการกันกับช่างพื้นถิ่นและช่างฝีมือ 4 ภาค ทำเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 24 ต.ค. และทำพิธีนำเครื่องสดที่ทำเสร็จสิ้นครบถ้วนมาวางไว้ตรงกลางของอาคารโรงโขน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ล้อมรอบด้วยช่างฝีมือร่วมกล่าวคำถวายเครื่องสดแด่พระองค์ท่านจากสมุดข่อยโบราณ อีกทั้งขอขมาในสิ่งที่ล่วงเกิน เพื่อความเป็นสิริมงคลของช่างฝีมือและครอบครัว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 04.30 น. ช่างศิลปกรรมเชิญเครื่องสดไปยังพระเมรุมาศจนครบถ้วน พร้อมเริ่มนำมาประดับพระ จิตกาธานบนพระเมรุมาศ โดยเริ่มประดับตั้งแต่ชั้นบนสุดของพระจิตกาธานลงมา ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ถึง 16.00 น. ในวันเดียวกัน โดยช่างหลวง 13 นายนำเครื่องสดทั้งหมดมาประดับพระจิตกาธาน ถือเป็นการเสร็จสิ้นของงานเครื่องสด

    ● ‘พระองค์ที’ทรงร่วมจิตอาสา

    ตามที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประทานข้อความผ่านการทำกิจกรรมจิตอาสาในช่วงวันปิดภาคเรียน ที่วัดป่ามุตโตทัย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ว่า ถ้ากลับเมืองไทยจะไปทำกิจกรรมจิตอาสาที่เมืองไทยด้วย และเพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมแสดงความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริของโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เป็นโครงการทำความดีร่วมกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-3.jpg

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ต.ค. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ฉลองพระองค์เสื้อโปโลสีดำพระราชทาน “ธ สถิตในดวงใจ ไทยนิรันดร์” ฉลองพระมาลาสีฟ้า พร้อมผ้าพันคอสีเหลืองพระราชทาน เสด็จเป็นการส่วนพระองค์โดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อทรงร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา โดยเมื่อเสด็จถึงทรงทำท่าวันทยหัตถ์ทักทายผู้มาเฝ้ารับเสด็จทุกคน ก่อนเสด็จไปถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นเสด็จไปที่อุโบสถวัดราชบพิธฯ นมัสการพระพุทธอังคีรส พระประธานของอุโบสถ และถวายสังฆทานแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และสนทนาธรรมกับสมเด็จ พระสังฆราช

    ● ถวายสักการะ‘สุสานหลวง’

    ทรงพระดำเนินจากอุโบสถไปยังสุสานหลวงวัดราชบพิธฯ ทรงวางพวงมาลัยถวาย สักการะสถูปอนุสรณ์สถานรังษีวัฒนา อันเป็นที่บรรจุพระราชสรีรางคารของราชสกุลมหิดล อาทิ พระราชสรีรางคารของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร, สมเด็จพระมหิตลาธิ เบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก, สมเด็จพระราชปิตุจฉาเจ้า, เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าสมมติวงศ์ วโรทัย กรมขุนศรีธรรมราชธำรงฤทธิ์, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าหญิงวิจิตรจิรประภา, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าหญิงศิราภรณ์โสภณ พิมลรัตนวดี, พระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าหญิง(ยังไม่มีพระนาม) พระราชธิดาองค์ที่ 88 และพระราชสรีรางคารแห่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระราชสรีรางคารของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-4.jpg

    จากนั้นทรงพระดำเนินไปที่อนุสาวรีย์ เจ้าจอมมารดาอ่วม ทรงวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ เป็นหินใหญ่ก่อด้วยปูนทรายเป็นสถูป มองภายนอกคล้ายภูเขาสูง มีทางเข้าภายใน และบนยอดภูเขาเป็นเจดีย์ปูน ภายในบรรจุสรีรางคารของเจ้าจอมมารดาอ่วม พิศลยบุตร และพระโอรส รวมทั้งสมาชิกสายราชสกุลกิติยากร ต่อมาทรงทำความสะอาดหน้าต่างกระจกสีด้านข้างอนุสรณ์สถานรังษีวัฒนา และทรงทำความสะอาดบานประตูสุนันทานุสาวรีย์ฯ โดยภายในบรรจุพระสรี รางคารสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี และทาสีรั้ววัดราชบพิธฯ

    ● ประทานสิ่งของให้ประชาชน

    ต่อมาเวลา 11.25 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังศาลหลักเมือง เพื่อประทานน้ำดื่ม ขนม และพิมเสนน้ำ ให้แก่ประชาชนที่มาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทรงพระดำเนินไปตามถนนหน้าศาลฎีกา และทรงเลี้ยวซ้ายเข้าท้องสนามหลวง เพื่อไปชมความงดงามของพระเมรุมาศ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงพระดำเนินประทานน้ำดื่มและขนมนั้น พสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จต่างชื่นชมพระองค์ทีฯ ตลอดเส้นทาง โดยพระองค์ทีฯ ทรงโน้มพระวรกายประทานสิ่งของให้แก่พสกนิกรอย่าง มิถือพระองค์ สร้างความปลื้มปีติให้พสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จเป็นล้นพ้น

    ● ขยายพื้นที่รองรับ 2.5 แสนคน

    ส่วนที่กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (กอร.พระราชพิธีฯ) กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานประชุม กอร.พระราชพิธีฯ และพล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนดูแลประชาชนให้มีความสุขมากที่สุด ตามพระราชกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้อาจมีฝนตก แต่ กอร.พระราชพิธีฯ จัดเตรียมร่มอำนวยความสะดวกให้ประชาชน และอยากให้ประชาชนช่วยเตรียมอุปกรณ์ป้องกันฝนมาด้วย

    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่ กอร.พระราชพิธีฯ พิจารณาจะขยายรองรับประชาชนที่หลั่งไหลมามากนั้นจัดเตรียมไว้แล้ว และจะแจ้งให้ทราบอีกทั้ง กอร.พระราชพิธีฯ ประเมินตัวเลขประชาชนเข้าร่วมพระราชพิธี ส่วนกลาง ประมาณ 250,000 คน

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-5.jpg

    ● 26 ต.ค.ปิดจราจร 42 เส้นทาง

    ที่ศูนย์สื่อมวลชน พระราชพิธีฯ หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ กอร.พระราชพิธีฯ แถลงเรื่องการเตรียมความพร้อม โดยพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวว่าขณะนี้มีพื้นที่รองรับประชาชนได้ทั้งหมด 100,000 คน แนะนำว่าหากจุดคัดกรองเปิดตามปกติ ขอให้ประชาชนกระจายเข้าตามจุดคัดกรองต่างๆ ให้เต็มพื้นที่

    พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าวว่า ถ้าตรงจุดไหนเต็มก็จะปิด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าจุดอื่นตามความเหมาะสม หรือถ้าหากพื้นที่ชั้นในเต็มแล้วขอให้ไปที่พระเมรุมาศจำลองทั้ง 9 แห่ง และในวันที่ 26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จะปิดเส้นทางการจราจรเป็นระดับ 3 จำนวน 42 เส้นทาง ขอให้ประชาชนวางแผนล่วงหน้าในการเดินทางมายังสนามหลวง

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-6.jpg

    ● ย้ำห้ามร่มหลากสี-ไม้เซลฟี่

    ส่วนนายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้ช่วยปลัด กทม. กล่าวว่า จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มไว้ทั้งสิ้น 6.5 ล้านชุดต่อวัน แจกให้ประชาชน 3 มื้อ รองรับบริเวณรอบสนามหลวง 119 จุด กระจายพื้นที่พระเมรุมาศจำลอง 9 จุด และจุดถวายดอกไม้จันทน์ 50 เขต ประชาชนสามารถพักค้างคืนได้ที่วัด โรงเรียน รองรับได้ 27,000 คนต่อวัน ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอสิทธิเข้าพักได้ ให้สิทธิพักเป็นรายวันเท่านั้น หากจะค้างคืนต่อก็ต้องมาใหม่ สายด่วนสอบถามได้ที่ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เสียค่าบริการ

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-7.jpg

    ขณะที่นายพรพิทักษ์ แม้นศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กรมประชา สัมพันธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบว่าประชาชนบางส่วนยังนำร่มหลากสี และไม้เซลฟี่เข้ามาในจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึด ขณะที่เรื่องสุขภาพพบว่ามีประชาชนส่วนใหญ่มีอาการเป็นลมมากกว่าปกติ เนื่องจากแออัดเบียดเสียดกันมาก

    ● ร.10บำเพ็ญราชกุศลออกพระเมรุ

    วันเดียวกัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า พัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า สิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุ พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และพระบรมวงศานุวงศ์ เฝ้าทูลฯ รับเสด็จ

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-8.jpg

    เวลา 15.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะและเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่หน้าพระแท่นมหาเศวตฉัตร

    แล้วทรงประเคนพัดรองที่ระลึกงานออกพระเมรุถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะที่จะถวายพระธรรมเทศนา จำนวน 11 รูป และพระราชาคณะที่จะสวดศราทธพรต 30 รูป พระสงฆ์ที่จะสดับกรณ์ 89 รูป เท่าพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระสงฆ์ที่จะสวดพระอภิธรรม 8 รูป บรรพชิตจีนและญวน 20 รูป แล้ว ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทรงธรรม และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสำหรับพระบรมศพทรงธรรม พระราชาคณะถวายศีลและถวายพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 แล้ว พระสงฆ์ 30 รูป สวดศราทธพรต จบ

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมบูชากัณฑ์เทศน์ และทรงทอด ผ้าไตรถวายพระราชาคณะที่ถวายพระธรรมเทศนา และพระสงฆ์ที่สวดศราทธพรต 30 รูป สดัปกรณ์ พระสงฆ์ทั้งนั้นถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา แล้วเจ้าพนักงานนิมนต์พระสงฆ์ 89 รูป เท่าพระชนมพรรษา ขึ้นนั่งยังอาสน์สงฆ์ สวดมาติกา จบ

    ทรงทอดผ้าไตร และย่ามที่ระลึกงานออกพระเมรุถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระสงฆ์ 89 รูป สดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลาแล้ว บรรพชิตจีน 10 รูป และบรรพชิตญวน 10 รูป ขึ้นยังอาสน์สงฆ์ สวดมาติกา จบแล้ว ทรงทอดผ้าไตรและย่ามที่ระลึกงานออกพระเมรุถวายพระเพลิงพระบรมศพ บรรพชิตจีนและญวนสดับกรณ์ ถวายอนุโมทนา

    899e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-9.jpg

    ● เฝ้าฯรับเสด็จ-ตั้งจิตอธิษฐาน

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทรงจุดธูปเทียนเครื่องบูชากระบะมุกที่แท่นเตียง พระสวดพระอภิธรรม พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมจนถึงเวลา 21.00 น. รุ่งขึ้นรับพระราชทานฉัน เสด็จฯ กลับ ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ในการพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ประชาชนที่เดินทางมาปักหลักรอร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพโดยรอบสนามหลวง ต่างเฝ้าฯ รับเสด็จเต็มตลอดสองข้างทางด้วยความสงบเรียบร้อย บางรายนั่งสงบนิ่งตั้งจิตร่วมพระราชพิธีดังกล่าว

    ● ร.10 เสด็จฯอัญเชิญบรมโกศ

    สำหรับหมายกำหนดการพระราชพิธีวันที่ 26 ต.ค. เวลา 07.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินในพิธีอัญเชิญพระบรมโกศไปพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะพระบรมศพ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร ทรงทอดผ้าไตร ก่อนอัญเชิญพระบรมโกศ พระราชาคณะ 30 รูปสดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลื้องพระโกศทองใหญ่ เชิญพระลองลงจากพระแท่นสุวรรณเบญจดลไปประดิษฐานที่พระยานมาศสามลำคาน ที่ประตูกำแพงแก้ว พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ตามไปส่งที่ชาลาพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมุขเหนือ อัญเชิญพระบรมโกศด้วยพระยานมาศสาม ลำคานออกจากพระบรมมหาราชวัง ถวายนพปฎลมหาเศวตฉัตรคันดาลกางกั้น แล้วยาตราขบวนพระบรมราชอิสริยยศไปยังพระมหาพิชัยราชรถ หน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

    99e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-10.jpg

    ● เสด็จฯตาม-เวียนพระเมรุมาศ

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปยังพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ทรงทอดผ้าไตร 20 ไตร ที่ท้ายเกรินบันไดนาคพระมหาพิชัยราชรถ พระสงฆ์สดับปกรณ์เที่ยวละ 5 รูป อัญเชิญพระบรมโกศขึ้นประดิษฐานในบุษบก พระมหาพิชัยราชรถ ยาตราขบวนแห่อัญเชิญพระบรมโกศไปยังพระเมรุมาศท้องสนามหลวง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ตาม เมื่อขบวนพระบรมราชอิสริยยศแห่อัญเชิญพระบรมโกศเข้าสู่ท้องสนามหลวง ขณะนั้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปประทับรอที่พลับพลายก นอกราชวัติพระเมรุมาศ เมื่อเทียบพระมหาพิชัยราชรถ อัญเชิญพระบรมโกศลงจากพระมหาพิชัยราชรถโดยเกรินบันไดนาค ประดิษฐานพระบรมโกศบนราชรถปืนใหญ่ เพื่อตั้งขบวนพระบรมราชอิสริยยศสำหรับเวียนพระเมรุมาศ เสร็จแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯ ตามพระบรมโกศเวียนพระเมรุมาศครบ 3 รอบแล้ว

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศา นุวงศ์เสด็จฯ ไปประทับ ณ พระที่นั่งทรง ธรรม เทียบราชรถปืนใหญ่ที่เกรินบันไดนาคพระเมรุมาศ อัญเชิญพระบรมโกศขึ้นประดิษ ฐาน ณ พระจิตกาธาน ปิดพระฉากและพระวิสูตร ประกอบพระโกศจันทน์ ตั้งแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิดพระฉากและพระวิสูตร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระเมรุมาศ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราช สักการะพระบรมศพ เสด็จลงจากพระเมรุมาศ เสด็จขึ้นผ่านพระที่นั่งทรงธรรมไปประทับรถยนต์พระที่นั่งหลังพระที่นั่งทรงธรรม เสด็จพระราชดำเนินกลับ

    99e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-11.jpg

    ● เสด็จขึ้นถวายพระเพลิง

    เวลา 16.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มายังพระที่นั่งทรงธรรม ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทรงธรรม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสำหรับพระบรมศพทรงธรรมที่พระเมรุมาศ สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระธรรมเทศนา จบ พระราชาคณะ 50 รูป สวดศราทธพรต ถวายไทยธรรมบูชากัณฑ์เทศน์ และทรงทอดผ้าไตร ถวายพระเทศน์ และพระสงฆ์ที่สวดศรา ทธพรต สดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ออกจากพระที่นั่งทรงธรรม เสด็จฯ ไปประทับที่มุขหน้าพระที่นั่งทรงธรรม ผู้แทนจิตอาสาเชิญดอกไม้จันทน์ 9 พานผ่านพระที่นั่งทรงธรรม ถวายความเคารพแล้วเดินออกจากมณฑลพิธี

    เวลา 17.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่พระจิตกาธาน พระเมรุมาศ ชาวพนักงานประโคมกระทั่งมโหระทึก สังข์ แตรงอน แตรฝรั่ง ปี่ กลองชนะ และปี่พาทย์ ทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ ถวายความเคารพ เป่าแตรนอน และยิงปืนเล็กยาว 9 นัด พร้อมกับทหารปืนใหญ่ยิงปืนใหญ่ถวายพระเกียรติ 21 นัด เสด็จฯ ไปประทับมุขหน้าพระที่นั่งทรงธรรม

    ● สังฆราช-บรมวงศ์ตามลำดับ

    ลำดับขึ้นถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระราชาคณะ พระบรมวงศ์ พระประมุข ประมุข พระราชวงศ์ และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ ประธานองคมนตรี นายกรัฐมนตรี องคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ผู้นำศาสนา

    หลังจากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับพระประมุข ประมุข พระราชวงศ์ และผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศ แล้วเสด็จพระราชดำเนินกลับ

    ● ราชพิธีถวายพระเพลิงสุดท้าย

    ต่อมาเวลา 20.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มายังพระที่นั่งทรงธรรม เสด็จขึ้นพระเมรุมาศ ปิดพระฉากปิดพระวิสูตร เพื่อเตรียมการถวายพระเพลิงพระบรมศพ

    จนกระทั่งเวลา 22.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระที่นั่งทรงธรรม พระสงฆ์สวดมาติกา ทรงทอดผ้าไตร พระสงฆ์ 30 รูป สดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ออกจากพระที่นั่งทรงธรรม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพ พร้อมพระบรมวงศ์ เสด็จฯ ไปประทับมุขหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เจ้าพนักงานปฏิบัติการถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จแล้ว ทรงทอดผ้าไตรที่พระจิตกาธาน พระสงฆ์ 10 รูป สดับปกรณ์ เสร็จแล้ว เสด็จพระราชดำเนินกลับ

    99e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-12.jpg

    ● เปิดทำเนียบรองรับบุคคลสำคัญ

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล เร่งจัดเตรียมความพร้อมของตึกสันติไมตรี จะใช้เป็นที่รับรองและเป็นจุดพักรับรองบุคคลสำคัญต่างๆ ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานพระราชพิธี ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทั้งในส่วนของนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี พร้อมคู่สมรส ผู้บัญชาการเหล่าทัพ คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ประธานองค์กร และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ในวันที่ 26 ต.ค

    โดยวันที่ 26 ต.ค. เวลา 05.00 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรสจะเดินทางมาขึ้นรถที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเดินทางไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในเวลา 05.30 น. จากนั้นเวลา 05.45 น. ครม.พร้อมคู่สมรส ประธาน สนช. ประธานศาลฎีกา ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะออกเดินทางจากทำเนียบรัฐบาลไปยังพระที่นั่งทรงธรรม หน้าพระเมรุมาศ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ต่อจากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นส่วนของอดีตนายกรัฐมนตรี ประธานศาล ประธานองค์กรอิสะ ผู้ว่าฯ ธปท. ผู้นำศาสนา ปลัดกระทรวง รวม 419 คน ที่จะเดินทางออกจากทำเนียบในเวลา 13.30 น. ไปยังพระที่นั่งทรงธรรม

    ● กลุ่มแม่ชีร่วมนั่งปฏิบัติธรรม

    เวลา 12.40 น. บริเวณประตูเทวาภิรมย์ ข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง ถนนมหาราช มีประชาชนทยอยเข้ามาจับจองพื้นที่บนทางเท้า บริเวณนี้เป็นจุดรับส่งของรถชัตเติลบัส ขณะเดียวกัน มีประชาชนที่มีจิตอาสาได้นำอาหาร เครื่องดื่ม ยาดม รวมถึงอาหารเจ มาแจกให้กับประชาชนที่เฝ้ารอเข้าร่วมพระราชพิธี

    นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มแม่ชีกว่า 40 คน มานั่งประจำจุดดังกล่าว แม่ชีสมจิตร ธรรมโชติ เปิดเผยว่าแม่ชีมาจากกลุ่มปฏิบัติธรรมที่วัดมหาธาตุฯ ช่วงงานพระราชพิธีที่มาจากศูนย์ปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ คาดว่าจะอยู่จนถึงวันที่ 27 ต.ค. ในครั้งนี้อยากจะอยู่ให้ใกล้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้ายให้มากที่สุด แม้จะเป็นเวลาที่พระองค์จากไปแล้วก็ตาม

    แม่ชีสมจิตรเปิดเผยต่อว่า พระองค์ทรงทำหลายอย่างให้พสกนิกรชาวไทยมากมาย เพื่อให้พวกเรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แม้ว่าต้องเหน็ดเหนื่อยมากสักเท่าใด ก็ไม่เคยหยุดยั้ง มาในงานครั้งนี้ก็เพื่อจะมาบอกลาพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย แต่จะยังเก็บพระองค์ไว้ในใจตลอดไป

    ● จิตอาสาแจกร่มสีขาวให้ฟรี

    เวลา 14.00 น. ที่บริเวณสะพานสมเด็จ พระปิ่นเกล้า เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรอย่างเป็นทางการ มีพสกนิกรจากทุกสารทิศต่างทยอยเดินเท้าเข้าสู่จุดคัดกรองต่างๆ เพื่อรอเข้าร่วมพระราชพิธี เจ้าหน้าที่ปิดจุดคัดกรองทั้ง 9 จุด ได้แก่ แยกสะพานมอญ ท่าช้าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พระแม่ธรณีบีบมวยผม ถนนกัลยาณไมตรี แยกสะพานช้างโรงสี แยกพระเชตุพน แยกท่าพระจันทร์ และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และจะเปิดอีกครั้งในเวลา 20.00 น.

    น.ส.สันธยา โลหะพันธกิจ อายุ 48 ปี อาสาสมัครที่คอยแจกร่มฟรีให้ประชาชน กล่าวว่าเตรียมร่มสีขาวจำนวนกว่า 2,000 คัน เพื่อนำมาแจกให้แก่ประชาชน สมาชิกอาสาของทีมเราที่มาวันนี้ประมาณ 10 คน เพราะอยากอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ถือว่าเป็นการให้อย่างหนึ่งที่เราพอจะทำได้ในเวลานี้ การที่ได้ทำเพื่อพระองค์ท่าน เป็นความปลื้มใจและตื้นตันใจอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ที่ได้เห็นประชาชนที่เดินทางจากทั่วทุกสารทิศ

    99e0b8a3e0b98de0b988e0b8b2e0b984e0b8abe0b989-e0b8a7e0b8b1e0b899e0b896e0b8a7e0b8b2e0b8a2e0b89e-13.jpg

    ● แจกพระบรมฉายาลักษณ์‘ร.9’

    ต่อมาเวลา 17.30 น. บริเวณจุดคัดกรอง ที่ 9 หรือจุดคัดกรองถนนพระอาทิตย์ ประชาชนยังคงเดินทางทยอยมาจับจองพื้นที่บนทางเท้าหลังรั้วกั้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรอเข้าร่วมงานพระราชพิธีวันที่ 26 ต.ค. ในจุดนี้นายวีระ จันทรวิวัฒน์ อายุ 55 ปี นำทีมเดินแจกพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับประชาชนในบริเวณนั้น โดยนายวีระกล่าวว่าจัดพิมพ์ไว้จำนวน 100,000 ใบ คาดว่าจะพิมพ์เพิ่มในวันที่ 26 ต.ค.นี้

    “จุดเริ่มต้นของการจัดพิมพ์ในครั้งนี้ เพราะผมเชื่อว่า ประชาชนไทยทุกคนหัวใจอยู่ที่พระองค์ท่าน และมีความหวังว่าหากวันพรุ่งนี้ประชาชนทุกคนชูพระบรมฉายาลักษณ์นี้ขึ้นเหนือศีรษะ ภาพที่ออกมาคงจะเป็นภาพที่ยากจะบรรยาย และจะถูกจดจำอยู่ในดวงใจของทุกคนแน่นอน” นายวีระกล่าวพร้อมกับน้ำตาคลอ

    ● ประชาชนหลั่งไหลตลอดคืน

    เวลา 17.30 น. ที่หน่วยแพทย์อาสา บริเวณถนนราชดำเนินกลาง มีคณะแพทย์จิตอาสาต่างๆ เดินทางเข้ามาหมุนเวียนเปลี่ยนผลัดกันอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลประชาชน โดย พล.อ.ต.นพ.อิทธิพร คณะเจริญ ผู้อำนวยการเต็นท์แพทย์อาสา กล่าวว่าจุดแพทย์อาสานี้อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร มีหน่วยงานแพทย์ฉุกเฉิน มีแพทย์ 10-20 คน พยาบาล 30-40 คน มีอุปกรณ์ครบถ้วน เตียงการแพทย์สนาม 20 เตียง และเตียงสำรอง 20 เตียง มีแผนสำรองรับเหตุฉุกเฉินถึง 3 แผน และซ้อมแผนทุกวัน

    ต่อมาเวลา 20.00 น. บริเวณจุดคัดกรอง ที่ 9 ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า หลังจากเจ้าหน้าที่ปิดจุดคัดกรองนี้ในช่วงบ่าย เนื่องจากมีประชาชนหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อรอเข้าร่วมพระราชพิธีจนแน่นล้นในหลายจุดที่เปิดให้จับจองพื้นที่ด้านใน ส่วนปลายหางแถวในจุดคัดกรองที่ 9 ยาวเรื่อยไปจนถึงแยกวิสุทธิกษัตริย์ หลังจากที่เปิดประตูจุดคัดกรอง ประชาชนต่างต่อแถวเพื่อสแกนบัตรประจำตัวประชาชนและตรวจร่างกายก่อนผ่านเข้าประตู

    ● แถวยาวถึงแยกบางขุนพรหม

    ถัดมาเวลา 20.30 น. บริเวณแยกบางขุนพรหม ประชาชนจำนวนมากต่างหลั่งไหลเดินทางมาเพื่อเข้าพื้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เตรียมร่วมพระราชพิธีในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 26 ต.ค. โดยประชาชนที่มายังจุดนี้ต้องผ่านจุดคัดกรองที่ 9 บริเวณใต้สะพานสมเด็จ พระปิ่นเกล้า แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ประชาชนต่างหลั่งไหลมาเพื่อเตรียมร่วมพิธี ทำให้หางแถวยาวเหยียดมาถึงแยกบางขุนพรหม

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณจุดคัดกรองแยกวัดเบญจมบพิตร ฝั่งถนนศรีอยุธยา ว่าตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ ตำรวจประจำการจุด ดังกล่าวตรวจคัดกรองผู้ที่เดินเท้าผ่านเข้า ไปบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต เป็นที่ประดิษฐานพระเมรุมาศจำลองอย่างเข้มงวด โดยขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนที่แนะนำไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจสัมภาระ และให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนผ่านกล้องให้เห็นอย่างชัดเจน ประชาชนต่างให้ความร่วมมืออย่างดี

    ● ตกแต่งจุดถวายดอกไม้จันทน์

    ขณะเดียวกันบริเวณวัดเบญจมบพิตรฯ เร่งเตรียมสถานที่อย่างขะมักเขม้น โดยจัดวางแนวรั้วสำหรับให้ประชาชนเข้าแถวเพื่อถวายดอกไม้จันทน์ และความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมติดตั้งจอแอลซีดีขนาดใหญ่ถ่ายทอดสารคดี และช่วงที่มีพระราชพิธีให้ประชาชนได้รับชม ส่วนด้านนอกเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมตั้งเต็นท์จุดพักคอยหน่วยแพทย์ และพยาบาลฉุกเฉินการอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่จะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้

    ส่วนบริเวณพระเมรุมาศจำลอง บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ต่างทยอยเดินทางเข้ามา เพื่อกราบสักการะและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกก่อน นอกจากนั้นนายจารุตม์ สุขคำ และ ด.ช.จีรุตม์ สองพ่อลูกเดินทางมาจากย่านเกษตรฯ-นวมินทร์ นำริบบิ้นดำ 500 ชิ้น มาแจกให้กับประชาชน เพื่อทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล

    ● ไม่ย่อท้อ-เฝ้ารอร่วมวันสำคัญ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงค่ำประชาชนยังคงเดินทางมายังสนามหลวงไม่ขาดสาย แม้หลายจุดคัดกรองจะปิดไปในช่วงเช้าแล้วเพราะประชาชนเข้าเต็มพื้นที่ ขณะที่บางจุดคัดกรองเปิดให้ประชาชนเข้าไปด้านใน และปิดจุดเมื่อเต็มจำนวน โดยยังมีอีกหลายพันคนที่ไม่สามารถเข้าไปภายในบริเวณได้ ทั้งนี้ที่บริเวณหน้าสวนสราญรมย์ ถนนสนามไชย เจ้าหน้าที่กทม.นำไม้กระดานและเสื่อมาปูทับบริเวณที่เปียกชื้น เพื่อขยายพื้นที่รองรับประชาชนให้เข้ามานั่งได้มากขึ้น ขณะที่ประชาชนที่เหนื่อยล้าต่างนอนพักผ่อนเพื่อรอเข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญในวันรุ่งขึ้น

    นางกชพร รักษิตานนท์ อายุ 49 ปี ชาว จ.สระบุรี ที่ย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เดินทางมาพร้อมลูกสาว กล่าวว่าต่อแถวรอเข้าจุดคัดกรองแยกสะพานมอญ ตั้งแต่ตี 2 ของวันที่ 24 ต.ค และเดินต่อแถวมาเรื่อยๆ จนถึงบริเวณกระทรวงมหาดไทย โดยแถวหยุดในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องเคลียร์พื้นที่เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปภายในบริเวณรอบมณฑลพิธีได้เพิ่มเติม แต่ไม่ได้แจ้งเวลา กระทั่งเจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าในเวลา 20.00 น. ดีใจมากที่ได้เข้ามาใกล้ชิดมากขึ้นอีก ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้เข้าแล้ว



    ‘);
    window._taboola = window._taboola || [];
    _taboola.push({
    mode: ‘thumbnails-a’,
    container: ‘taboola-below-article-thumbnails’,
    placement: ‘Below Article Thumbnails’,
    target_type: ‘mix’
    });
    } }

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/the-royal-cremetion/news_593636
     

แชร์หน้านี้

Loading...