แฉ 9 ข้อเสนอ "โจรใต้" ตามโมเดล "อาเจ๊ะ" ปชป. จี้เผยผู้เจรจา (ภัยในประเทศไทย)

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ชัยบวร, 29 มีนาคม 2013.

  1. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    แฉ 9 ข้อเสนอ "โจรใต้" ตามโมเดล "อาเจ๊ะ" ปชป. จี้เผยผู้เจรจา

    ข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 28 มีนาคม 2556


    เผยข้อเสนอกลุ่มก่อความไม่สงบ 9 ข้อ ขอการปกครองพื้นที่ใต้ ตามโมเดลอาเจ๊ะ อินโดนีเซีย ขณะ ส.ส. ประชาธิปัตย์ จี้ สมช.เผยรายชื่ออีก 10 คน ที่จะเจรจาร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมตั้งข้อสังเกตุแนวคิด ตัดออกด้ามขวานไทยหรือไม่ ด้านนายกเทศบาล วอนรัฐบาลทบทวน คนร่วมพูดคุย หวั่นเปลี่ยนแปลงคนในพื้นที่กระทบสุด ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ยังรุนแรง ปัตตานีกระบะประกบกราดยิงอดีต ส.อบต. บาดเจ็บ แถมแขวนป้ายผ้าอีกทั่วเมือง เป็นวันที่สอง

    สถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 26 มี.ค. พ.ต.อ. ปพนวัฒน์ ขัตติยะวรานันท์ ผกก.สภ. โสร่ง อ. ยะรัง จ. ปัตตานี นำกำลังตรวจสอบผู้เสียชีวิตถูกยิงบนถนนสาย 410 ปัตตานี - ยะลา หมู่ 7 บ้านบูเกะกง ต. เขาตูม อ. ยะรัง โดยที่เกิดเหตุพบรถกระบะ อีซูซุ สีดำ ทะเบียน กย. 8995 สงขลา สภาพรถเป็นรู 5 รู ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อว่านายมะตอเฮ มะดีเยาะ อายุ 38 ปี มีบาดแผลถูกยิงที่ไหล่ขวา 2 นัด อาการสาหัสพลเมืองดีนำส่ง รพ. ศูนย์ยะลา แล้ว สอบสวนสาเหตุเบื้องต้นอาจเป็นเรื่องการเมืองท้องถิ่น เพราะสามีเป็นอดีตสมาชิก อบต.ตะโล๊ะกาโปร์ แล้วก่อนหน้านั้นมีคนมาทายทามให้ลงใหม่ ส่วนประเด็นสถานการณ์ใต้ก็ไม่ตัดทิ้ง

    ขณะที่จ. ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.เอกภาพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จว. ปัตตานี ตรวจสอบเหตุผู้ไม่หวังดีนำป้ายผ้ามาติดบนถนนสายหลักเป็นวันที่สอง ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี กว่า 20 จุด เป็นป้ายผ้าสีขาว เขียนข้อความว่า "สันติภาพ เอกราช นครรัฐปัตตานี" เบื้องต้นคาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ที่เคลื่อนไหวสร้างกระแส ก่อนจะมีการพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่

    ส่วนกรณีคณะผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่าง ๆ 15 คน เดินทางไปพูดคุยเพื่อสันติภาพกับแกนนำก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ใันวันที่ 28 มี.ค. นี้ ล่าสุด พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยว่า รายชื่อทั้งหมดมีเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว เพียงแต่ต้องมีการรายงานให้นายก ฯ รับทราบเป็นระยะ และจะออกเดินทางไปประเทศท่เลเซีย ในวันที่ 27 มี.ค. ส่วนกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก ฯ ช่วยเจรจากับทางการมาเลเซียนั้น ตนยังไม่ทราบข่าวแต่อย่างไร

    ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้ แถลงเรียกร้องให่่้รัฐบาลเปิดเผยอีก 10 รายชื่อ ที่จะเข้าเจรจา อย่างช้าในวันที่ 27 มี.ค. เพื่อแสดงความจริงใจ และให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ฝากประเด็นในการเจรจา ทั้งนี้ยังเป็นห่วงทีมีข่าวว่า มีข้อเสนอในการเจรจา จะไม่ยึดหลักรัฐธรรมนูญโดยเฉพาทีมีการติดป้ายผ้าในพื้นที่ภาคใต้หลายจุด ตนไม่ทราบว่า เป็นการกระทำของใคร ซึ่งที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณมีแนวคิดเสรีนิยมยุคใหม่ คือ ไม่คึดถึงอาณาเขตของประเทศ และความเป็นรัฐชาติ แต่ขอให้ทำการค้าขายได้ โดยกลุ่มทุนสามารถครอบงำรัฐ และโลกเพื่อหาประโยชน์ให้ตัวเองได้ จึงขอตั้งข้อสังเกตุว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ มีแนวคิด ตัดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจากด้ามขวานประเทศไทยหรือไม่

    ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้นัดประชุม ศปก. กปต. แล้ว ทางคณะผู้ที่ไปเจรจาจะต้องมาบอกว่าไปทำอะไรมาบ้าง ต่อข้อถามว่า หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเสร็จสิ้น จะลงพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ ร.ต.อ. เฉลิม ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า ตนไม่พูดเรื่องอย่างนี้ นายกรัฐมนตรีบอกว่าให้อยู้เฝ้าสภา ไม่ให้ไปไหนวันที 28 - 29 มี.ค. นี้

    ขณะเดียวกัน นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่ารัฐบาลควรคำนึงถึงกลุ่มที่พูดคุย เพราะตามหลักแล้วตนคิดว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่ เพราะจะรับผลกระทบมากที่สุดหากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการปกครอง ดังนั้นหวังว่าคณะที่พูดคุยต้องมีความชัดเจนให้กับคนในพื้นที่ด้วย แต่วันนี้ยังไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้

    ทั้งนี้มีรายงานข่าวทางฝ่ายแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ กำหนดบุคคลร่วมเจรจา 5 คน มีนายฮาซัน ตอยิบ เป็นหัวหน้าคณะ จากกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเต 2 คน ขบวนการพลูโล 1 คน และจากการขบวนการ บีไอพีพี อีก 1 คน โดยข้อเรียกร้องที่กำหนดไว้แบบไม่เป็นทางการเบื้องต้น 9 ข้อ คือ 1. ผู่ที่จะมาเจรจาต้องเป็นตัวแทนจากรัฐบาลไทยเท่านั้น 2. รับรองในอัตลักษณ์ ภาษา ชาติพันธ์ มลายู 3. ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมยกเลิกกฏหมายพิเศษ 4. ให้กองกำลังท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลแทน 5. จัดพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ 6. ให้ประเทศมาเลเซียเป็นตัวกลางและสำนักนายกรัฐมนตรีของสองประเทศในการเจรจา เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล (นายนายิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายอับดุลเลาะ บาดาวี อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้น) 7. การเจรจาครั้งนี้ไม่ต้องผ่าน โอไอซี และองค์กรจากยุโรป 8. ให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิด และ 9. การปกครองจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยึดโมเดลของเขตปกครองพิเศษอาเจ๊ะ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมดจะต้องผ่านสันนติบาลประเทศมาเลเซียก่อนไปยังฝ่ายเจรจาของประเทศไทย

    ภัยในประเทศไทย
     
  2. ศักยิ์กมล

    ศักยิ์กมล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    826
    ค่าพลัง:
    +1,316
    ความเห็นส่วนตัวครับ สมัยก่อนยุคคอมมิวนิสต์ รัฐบาลสมัยนั้นสามารถปราบได้จนคืนสู่สภาวะปกติ แต่ทำไม่แค่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถึงไม่สามารถปราบปรามให้เด็ดขาดลงได้ และเท่าที่อ่านข้อเรียกร้อง 9 ข้อ สำคัญ

    6. ให้ประเทศมาเลเซียเป็นตัวกลางและสำนักนายกรัฐมนตรีของสองประเทศในการเจรจา เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล (นายนายิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายอับดุลเลาะ บาดาวี อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้น)

    9. การปกครองจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยึดโมเดลของเขตปกครองพิเศษอาเจ๊ะ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมดจะต้องผ่านสันนติบาลประเทศมาเลเซียก่อนไปยังฝ่ายเจรจาของประเทศไทย

    เหตุการณ์นี้มีประเทศเพื่อนบ้านคอยชักใยเบื้องหลังหรือเปล่า
     
  3. seniorgolf18

    seniorgolf18 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +63
    ถ้ารู้ว่าประเทศไหนอยู่เบื้องหลัง ถล่มแมร่งให้ยับไปเลย

    นักพลังจิตในไทยเยอะแยะ ไสยศาสตร์หนังวัวหนัวควายใช้ผี ใช้กุมารทองสืบข่าว

    5555
     

แชร์หน้านี้

Loading...