เอาจริง!! กทม.ห้ามร้านอาหารใช้ ‘ถุงพลาสติกหูหิ้ว-โฟม’

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 5 มกราคม 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ทุกคน ทุกหน่วยงาน ช่วยกันลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชน ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อหลายๆ แห่ง ก็ตื่นตัว และให้ความร่วมมือในการงดให้งดรับถุงพลาสติก เพราะตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีมากๆ

    ในส่วนของกทม.ก็ได้กำหนดเป็นนโยบายการลดปริมาณขยะ และคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 โดยให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันรณรงค์ งดให้และลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และโฟม รวมถึงลดปริมาณมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง เช่น งดแจกถุงพลาสติก ใส่ยากลับบ้านให้กับผู้ป่วย ซึ่งสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกได้มากว่า 6 ล้านใบต่อปี และเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นมโรงเรียนในสังกัดกทม. ทั้ง 437 แห่ง เป็นกล่องยูเอชที ทำให้ลดใช้ถุงพลาสติกได้เกือบ 50 ล้านใบต่อปี ซึ่งกล่องนมยูเอชทียังนำกลับไปรีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย


    สำหรับปี 2563 ทางกทม.จะเข้มข้นในมาตรการลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟม บรรจุอาหารอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยจะประกาศเจตนารมณ์การเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกและโฟมในหน่วยงานของกทม.ทุกแห่ง มีการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้าถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในหน่วยงาน ตลอดจนกำหนดให้ร้านอาหาร ที่นำของเข้ามาขายในหน่วยงาน ก็ห้ามใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟม และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานของกทม.รับทราบและเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว

    ประกาศเจตนารมณ์ กำหนด 5 มาตรการสำคัญ

    1. ขอความร่วมมือบุคลากรกรุงเทพมหานครทุกคน ไม่นำถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้าอาคารสำนักงานของกรุงเทพมหานครทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563
    2. ให้หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่งกำหนดมาตรการสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีสวนร่วมในการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ “กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยให้หน่วยงานกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ปลอดขยะพลาสติกและโฟม
    3. ให้หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง สื่อสารนโยบาย ส่งเสริม รวมทั้งสร้างแรงจูงใจ ให้บุคลากรปฏิบัติตามประกาศเจตนารมณ์ “กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยให้หน่วยงานกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ปลอดขยะพลาสติกและโฟม
    4. ให้หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง กำหนดให้ร้านอาหารที่นำของเข้ามาขายในหน่วยงานลด/งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟม
    5. ขอความร่วมมือให้บุคลากรของกรุงเทพมหานครทุกคน ให้คำแนะนำบุคคลภายนอกที่มาติดต่อราชการ ห้ามนำถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในอาคาร

    พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าเริ่มศักราชใหม่แล้ว มาร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บอกลาถุงพลาสติกและโฟมในชีวิตประจำวัน เพื่อเตรียมพร้อมรับกับมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างเด็ดขาดในอนาคต เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสัตว์ทะเล สัตว์ป่า และเพื่อทุกคน

    b8b4e0b887-e0b881e0b897e0b8a1-e0b8abe0b989e0b8b2e0b8a1e0b8a3e0b989e0b8b2e0b899e0b8ade0b8b2e0b8ab.jpg


    Add Friend Follow ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thebangkokinsight.com/267246/
     

แชร์หน้านี้

Loading...