เหตุผลว่าทำไม สังฆทานออนไลน์ จึงเข้ามามีบทบาทกับโลกยุคใหม่ !!

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 21 มกราคม 2021.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +51
    lPDh38.jpg
    การถวายสังฆทานเป็นการทำบุญที่คนไทยเชื่อกันว่าเป็นการทำทานที่ได้บุญมาก เพราะสังฆทานเป็นการถวายทานที่ไม่ระบุเฉพาะว่าเป็นพระสงฆ์รูปใด ผู้ที่ประสงค์จะทำทานจะเตรียมสิ่งของที่จะถวายทาน เมื่อพร้อมแล้วนำไปยังวัด บอกท่านเจ้าอาวาสว่า ต้องการถวายสังฆทาน ท่านจะนิมนต์พระสงฆ์รูปใดมารับสังฆทาน ก็ได้ หรือจะเตรียมของแล้วนำของไปยังวัด ไปพบพระสงฆ์รูปใดก็แจ้งความจำนงขอถวายสังฆทาน ท่านก็จะทำพิธีรับสังฆทาน หากกำหนดว่าจะถวายแก่พระรูปใดรูปหนึ่ง การทานนั้นก็ไม่เป็น สังฆทาน

    ชุดสังฆทาน สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไป แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ได้หันมาสนใจเลือกซื้อสังฆทานออนไลน์ มากขึ้น เนื่องจากสามารถหาซื้อได้ง่าย และในปัจจุบันก็มีการจัดรูปแบบใหม่ๆที่ไม่ใช่สังฆทานถังสีเหลืองเหมือนเมื่อก่อน มีความสะดวกมากขึ้นในการเลือกซื้อ เพราะเพียงแค่เราทำการเลือกชุดสังฆทาน แบบที่เราต้องการนำไปถวาย เพียงไม่นานสังฆทานออนไลน์ที่เราเลือกนั้นก็จะมาส่งให้เราถึงที่ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปเลือกซื้อให้ลำบาก และยังได้ชุดสังฆทานที่ทันสมัย น่าใช้อีกด้วย

    ในการเลือกซื้อสังฆทานนั้นหากเราสำรวจภายในวัดปัจจุบันนี้ เราจะพบว่าสังฆทานหลากหลายชุดที่ถูกนำมาถวายที่วัดแต่ไม่มีพระรูปไหนใช้เลย และสังฆทานเหล่านั้นก็ถูกทิ้งไว้ให้ฝุ่นจับแล้วดูเก่าเป็นอย่างมาก และเมื่อถึงเวลาที่นำไปใช้จริงแล้ว กลับพบว่าของในสังฆทานอาจจะหมดอายุหรือไม่ได้คุณภาพเสียแล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ควรคำนึงในการเลือกสังฆทานก็คือ การคำนึงถึงความจำเป็นถึงของภายในสังฆทานว่าหากเราถวายไปแล้วพระท่านจะได้ใช้หรือไม่ …
     

แชร์หน้านี้

Loading...