เรื่องเด่น เรื่องเล่าหลวงพ่อวิริยังค์ เมื่อรมต.แคนาดาปลอมตัวมาเรียนสมาธิ ทำไมเรียกซุปเปอร์พระ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 2 ธันวาคม 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,116
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,072
    Super Monk.jpg

    เรื่องเล่าหลวงพ่อวิริยังค์ เมื่อรมต.แคนาดาปลอมตัวมาเรียนภาวนา ปฐมภูมิพุทธอัศจรรย์ ทำไมเรียกซุปเปอร์พระ
    %E0%B8%81(20).jpg
    จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Sunthorn Utaithum ได้โพสต์ข้อความเปิดเผยถึงเรื่องราวอันน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับรัฐบาลแคนาดาและพระพุทธศาสนา โดยเหตุการณ์นี้มีการเปิดเผยผ่าน พระครูปลัดสุพล ขันติพโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์วิหาร ซึ่งเป็นรายการทีวีชื่อรายการ ธรรมนิยาม ซึ่งมีเรื่องราวที่รัฐมนตรีประเทศแคนาดาได้เข้ามาเรียนศึกษาใคร่รู้ในความสงสัยว่าทำไมวัดพุทธจึงขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้มีสารประโยชน์ต่อสังคม จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อดังนี้

    รัฐบาลแคนาดาสงสัยว่าทำไมวัดพุทธมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และคนแคนาเดียนก็เข้าวัดไปปฏิบัติธรรมกันมากขึ้นๆ จึงส่งรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นสายลับปลอมตัวมาสืบ คือมานั่งเรียนทฤษฎี มาเดินจงกรม และปฏิบัติสมาธิภาวนา



    เรียนจนจบหลักสูตรที่แคนาดา 6 เดือน แล้วมาปิดหลักสูตรด้วยการเดินจงกรมขึ้นดอยอินทนนท์ที่ประเทศไทย ถึงได้โป๊ะแตก และยอมเปิดเผยว่าตนเองเป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งของรัฐบาลแคนาดา




    %E0%B8%812(3).jpg



    %E0%B8%813(3).jpg


    เขากลับไปบอกนายกรัฐมนตรี ให้รับรองหลักสูตรวิปัสสนากรรมฐานของพระพุทธศาสนา โดยกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ถ้าประเทศแคนาดาไม่รับรองหลักสูตรนี้ ถือว่าโง่มาก การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจึงได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฏหมายของประเทศแคนาดานับแต่บัดนั้น

    %E0%B8%815.jpg

    สำหรับพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) (7 มกราคม 2463 - ปัจจุบัน) เป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุติกนิกาย มีตำแหน่งเป็นพระราชาคณะชั้นธรรมและเจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล ปัจจุบันอายุ 99 ปี พรรษา 78 พระธรรมมงคลญาณ เดิมชื่อ วิริยังค์ บุญฑีย์กุล

    %E0%B8%816.jpg
    ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2484 ท่านมีอายุ 21 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดทรายงาม บ้านหนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยพระปัญญาพิศาลเถร (หนู ฐิตปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่กงมา จิรปุญฺโญ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาทองสุข สุจิตโต เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลวงพ่อได้เดินธุดงค์ติดตามพระอาจารย์กงมาไปในที่ต่าง ๆ เป็นเวลา 8 ปี



    วันหนึ่ง พระอาจารย์กงมาก็พาท่านเดินธุดงค์จากจังหวัดจันทรบุรีไปจังหวัดสกลนคร เพื่อไปพบพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หลวงพ่อวิริยังค์ได้รับเลือกให้เป็นอุปัฎฐากอยู่ 4 ปี ได้เดินธุดงค์ร่วมกับพระอาจารย์มั่น เรียนธรรมะ อันลึกซึ้ง ได้จดคำสอนของหลวงปู่มั่นบางตอนไว้ (ปกติท่านห้ามผู้ใดจดเด็ดขาด เมื่ออ่านให้ท่านฟังภายหลังท่าน กลับรับรองว่าใช้ได้) ต่อมาท่านได้เผยแพร่คำสอนนี้แก่สาธารณชน ในหนังสือที่ชื่อว่า "มุตโตทัย"

    %E0%B8%817(1).jpg

    ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Sunthorn Utaithum

    คลิป : รายการธรรมนิยาม


    https://www.tnews.co.th/contents/477103/เรื่องเล่าหลวงพ่อวิริยังค์-เมื่อรมต.แคนาดาปลอมตัวมาเรียนภาวนา-ปฐมภูมิพุทธอัศจรรย์-ทำไมเรียกซุปเปอร์พระ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ธันวาคม 2019
  2. นะมัตถุ โพธิยา

    นะมัตถุ โพธิยา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    621
    ค่าพลัง:
    +2,268
    ปัจจุบันนี้ หลวงพ่อวิริยังค์ ได้เลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็น
    รองสมเด็จฯ ที่ พระพรหมมงคลญาณ วิ.

    ท่านเป็น...ยอดศิษย์เอก ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    และจะมีอายุครบ ๑๐๐ ปี ในวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๓ นี้

    โดยจัดงานมุฑิตาสักการะอายุวัฒนมงคล ในวันนั้น
    ที่วัดศรีรัตนธรรมาราม จ.สมุทรปราการ ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 ธันวาคม 2019

แชร์หน้านี้

Loading...