เปิดความลับในวังที่พสกนิกรอาจไม่รู้!อีกหนึ่งเหตุผลพระมหากษัตริย์-เจ้านายในราชวงศ์ไม่บรรทมหลับข้ามวัน!!

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 6 พฤศจิกายน 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เปิดความลับในวัง ที่พสกนิกรอาจไม่รู้! อีกหนึ่งเหตุผลพระมหากษัตริย์-เจ้านายในราชวงศ์ไม่บรรทมหลับข้ามวัน!!

    [​IMG]


    พสกนิกรไทยทราบกันดีอยู่แล้วว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงงานหนักเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้อยู่สุขสบายและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทัดเทียมนานาอารยะประเทศ ดังเช่นความตอนหนึ่งซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เคยตรัสในรายการวู๊ดดี้ เกิดมาคุย เทปพระราชทานสัมภาษณ์พิเศษ โดยความตอนหนึ่งตรัสไว้ว่า ในหลวงและสมเด็จพระราชินีมักจะทรงสอนพระราชโอรส-พระราชธิดาเสมอว่า เกิดเป็นเจ้าต้องทำงานรับใช้ประชาชน เช่นเดียวกันกับที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยได้พระราชทานสัมภาษณ์พิเศษแก่สื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการทรงงานของพระองค์ ในเนื้อหารายการระบุความว่า แต่ละวันหลังสิ้นสุดในการเสด็จออกไปดำเนินพระราชกรณียกิจแล้ว พระองค์ท่านมักจะใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ในการทรงงานภายในห้องส่วนพระองค์ ภายในห้องนั้นมีทั้งวิทยุสื่อสาร แผนที่ต่างๆที่พระองค์จะทรงสรุปงานแต่ละวันด้วยพระองค์เอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการทรงงานเพื่อพสกนิกรไทยทั้งสิ้น เช่นเดียวกับบทความต่อไปนี้ พระมหากษัตริย์หรือเจ้านายในพระราชวงศ์จะไม่บรรทมหลับข้ามวัน เพื่อทรงงานต่างๆ



    <B>จะไม่บรรทมหลับ”ข้ามวัน” </B>ธรรมเนียมนี้มีมาจากสมัยอยุธยาแล้วที่ว่า พระมหากษัตริย์หรือเจ้านายในพระราชวงศ์จะไม่บรรทมหลับข้ามวัน คือนอนจากวันนี้ข้ามเที่ยงคืนไปอีกวันหนึ่ง แต่จะบรรทมก็ต่อเมื่อหลังเที่ยงคืนไปแล้ว

    รัชกาลที่6 ทรงอธิบายไว้ว่า เป็นมาตั้งแต่พระเจ้าอยู่หัวกรุงเก่าแล้ว ที่พระมหากษัตริย์จะทรงงานในเวลากลางคืน เปรียบเหมือนทรงเป็นนายยามคอยระวังภัยให้ราษฎรของพระองค์ เพราะเวลากลางคืนเป็นเวลาที่ราษฎรทั้งหลายพักผ่อนนอนหลับจากการประกอบอาชีพมาทั้งวัน เมื่อมีข้าศึกหรือมีภัยมาในเวลากลางคืนพระมหากษัตริย์ซึ่งทรงงานอยู่ในเวลากลางคืนก็จะสามารถจัดการป้องกันภัยนั้นให้แก่ราษฎรได้ และเมื่อราษฎรตื่นนอนในตอนใกล้รุ่งจึงเสด็จเข้าพระบรรทม

    จึงเป็นที่มาของการไม่บรรทมหลับข้ามวัน ดังตัวอย่างเจ้านายในพระราชวงศ์จักรี เช่นสมเด็จพระพันปีหลวงก็จะทรงงานจนถึงเช้า เล่ากันว่า รอบๆตำหนักที่ประทับวังสวนดุสิตหรือวังพญาไทจะสว่างตลอดทั้งคืน หรือพระนางเจ้าสุขุมาลฯซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาฯส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 5 เมื่อถึงเวลา 4 ทุ่ม ก็จะเสด็จขึ้นพระที่นั่งจักรีเพื่อทรงงานพระอักษรถวายรัชกาลที่5 จนถึงตีสี่จึงเสด็จกลับ

    " สำหรับในหลวงร.9 ของเรา เมื่อครั้งยังทรงมีพระวรกายแข็งแรงก็ไม่ทรงบรรทมหลับข้ามวันเช่นกัน โดยในเวลากลางคืนพระองค์จะทรงงานด้านแผนที่ และสรุปการทรงงานโครงการในพระราชดำริของแต่ละวันจนเช้าจึงเสด็จเข้าบรรทมหรือบรรทมในรถยนต์พระที่นั่งหากมีพระราชกรณียกิจต่อในช่วงเช้า อีกหนึ่งพระองค์คือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ที่มักจะเสด็จทรงงานในเวลาใกล้ค่ำ กลับถึงตำหนักที่ประทับในเวลาดึกแล้วทรงพระอักษรชมรมหรือมูลนิธิที่พระองค์ทรงดูแลต่อจนใกล้รุ่งถึงเข้าบรรทมจนเป็นกิจวัตร และอีกหลายๆพระองค์ "

    [​IMG]

    <B>ขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊กคลังประวัติศาสตร์ไทย</B>
    <B>เรียบเรียงโดย : รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์ </B>



    <B>-------------</B>
    <B>ที่มา</B>
    <B>tnews</B>
     
  2. sandrine75

    sandrine75 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2015
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +24
    It's amazing when you find a good content in today's internet.
    voyance sérieuse et gratuite
     
  3. Earth n Water

    Earth n Water เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2013
    โพสต์:
    846
    ค่าพลัง:
    +1,984



    เป็นความโชคดีของชาวไทยและชาติไทยอย่างสูงสุด
    ที่มีพระเจ้าแผ่นดินไทยที่ยอมสละความสุขส่วนพระองค์และ
    ทรงงานหนักเพราะความรักที่มีต่อประชาชนถึงเพียงนี้

    เราภูมิใจและรักพระมหากษัตริย์ไทยของเราอย่างสุดที่จะพรรณาได้


     

แชร์หน้านี้

Loading...