ปิดรับบริจาค เชิญรับชมภาพในวันงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯ(ปี๕๖)ร่วมอนุโมทนาและชมภาพหน้า 3

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย กนฺตวีโรภิกขุ, 17 พฤษภาคม 2013.

  1. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างบุษบกสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ พระของพระสีวลี สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ประดับประดาด้วยกระจกสี ปิดทอง เพื่อเป็นบุษบกฐานที่ตั้งรองรับพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลีและร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างบุษบกอาสนาแท่นแก้ว แท่นที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคู่วัด อายุเก่าแก่ถึง๗๐๐ ปี เนื่องด้วยทางวัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จะได้จัดให้มีงานสรงน้ำพระธาตุ ขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ ๒๓ เดือนมิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖ ในวันเดือน ๙ เป็ง ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๙ เหนือ ของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานในห้องพระ ลงมาเพื่อให้พุทธศาสนิกชน พุทธบริษัท นักศีลนักบุญทั้งหลายได้ร่วมกันสรงน้ำพระธาตุ และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง ที่มีอายุเก่าแก่โบราณ ถึง ๗๐๐ ปี ซึ่งจะจัดขึ้นในทุกปีและจะทำพิธีอัญเชิญเสด็จลงมาปีละ ๑ ครั้งเท่านั้น ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมา พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุพระสาวกธาตุ และพระธาตุของพระสีวลี ที่ประดิษฐานบรรจุอยู่ในพระอบผอบเก่าๆทรงเจดีย์ที่ทางวัดมีมาแต่เดิม เมื่อเราอัญเชิญเสด็จลงมาแล้ว ก็ต้องมีบุษบกสรงปราสาทรองรับในการตั้งเพื่อสรงน้ำพระธาตุ ในปีนี้จึงได้ตั้งจิตอธิฐานเพื่อขอสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุเจ้าพร้อมกับการสร้างบุษบกอาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระโบราณ สร้างไม้สักทองแบบล้านนา เพื่อเป็นที่ตั้งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลี โดยงานบุญการสร้างครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณอยู่จำนวนมากต้องใช้กำลังปัจจัยใน การสร้าง บุษบกสรงน้ำพระธาตุ ทรงปราสาทยอดเจดีย์ พร้อมกับการสร้างบุษบกอาสนาแท่นพระ(แท่นแก้ว)ต้องใช้งบปัจจัยทั้งหมด ๘๕,๐๐๐ บาท แยกออกมาตามรายการดังนี้
    ๑. บุษบกสรงน้ำพระธาตุเจ้าแบบล้านนาปิดทองทำจากไม้สักทองประดับแก้วกระจกสี จำนวน 1 หลัง ๕๕,๐๐๐บาท(ตู้พระธาตุ)
    (มีเจ้าภาพปิดกองบุญแล้ว โดยคุณจักรกฤกษณ์และครอบครัวและทางบริษัทเมดิคอลอีควิปเมนท์เซลล์แอนด์เซอร์วิส)

    ๒. บุษบกอาสนาแท่นแก้วแบบล้านนาทำจากไม้สักทองประดับแก้วกระจก จำนวน 1 ชุด ๓๐,๐๐๐ บาท
    (มีเจ้าภาพถวายแล้วโดยคุณอดิศวรชัยพร้อมครอบครัวและญาติธรรม)

    ด้วยงานบุญอันเป็นมหามงคลดังกล่าว ซึ่งปีหนึ่งทางวัดจะทำเปิดห้องพระและ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลี ลงมาตั้งประดิษฐานหน้าวิหารโบราณ ๗๐๐ ปี เพื่อสักการะบูชาและร่วมสรงน้ำในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุในเดือน๙ เป็งของทุกปี หนึ่งปีเปิดได้ครั้งเดียวเท่านั้น แต่ถ้าหากทุกท่านมีเวลาว่างได้ขึ้นมาทางเชียงใหม่ก็ขอเจริญพรมาร่วมงานสรงน้ำพระธาตุฯ ได้ตามวันและเวลาที่ ในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯในปีที่ผ่านมาพระธาตุเสด็จมาจำนวน ๘ เม็ด/องค์ บ้างปีเสด็จมา 5 เม็ด 6 เม็ดบ้าง แต่ที่ผ่านมา ๕ ปีให้หลัง ทรงเสด็จมาจำนวน ๘ เม็ดธาตุ/องค์ ดั้งนั้นในปีนี้จึงขอนำบุญใหญ่นี้มาฝากกับทุกท่านทุกคน เพื่อได้ร่วมกันทำบุญในการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯ ทรงปราสาทยอดเจดีย์ เป็นปราสาทที่รองรับ องค์พระบรมสารีริกธาตุฯและพระพุทธรูปโบราณศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของทางวัดทุ่งอ้อหลวง ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ต่อไป ตามเจตนาแห่งศรัทธาหน้าบุญของทุกท่านทุกคน บุญจงรักษา บารมีจงคุ้มครอง เจริญๆนะทุกท่าน โทร. 087-6599995และร่วมทำบุญได้ที่ ธาคารธนชาติ สาขาหางดง เลขที่บัญชี 577-2-11771-9 ชื่อบัญชี วัดทุ่งอ้อหลวง(สร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุ)
    ขอนุโมทนาบุญ เรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญจัดสร้าง บุษบก สรงน้ำพระธาตุและอาสนาท่นพระ ถวายเป็นพุทธบูชา ในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ของทางวัดทุ่งอ้อหลวง ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ นี้ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญและเชิญร่วมงานสรงน้ำพระธาตุได้ตามวันและ เวลาดังกล่าว เจริญพร
    หมายกำหนดการทำบุญในงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ในเดือน ๙ เป็ง ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๙ เหนือ ในวันที่ ๒๑-๒๓ เดือน มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๖
    วันที่ 20 เวลา.09.30 น. จัดขนวบรถ ไปแห่อัญเชิญน้ำพุทธมนต์ศักดิ์ บนยอดดอยขม้อ จ.ลำพูน
    วันที่ 21 เวลา. 09.29 ประกอบพิธีถวาย รอยพระพุทธบาทจำลอง แบบล้านนา พระสงฆ์ ๙ รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์สมโภช / ถวายภัตตาหารเพล
    วันที่ 22 เวลา.8โมง จัดเตรียมสถานที่ตกแต่งดา ทั้งวัน
    วันที่ 23 เวลา 08.19 น. ประกอบพิธี อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปเก่าแก่ ที่ประดิษฐานอยู่บนห้องพระในกุฏิ อัญเชิญลงมาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธี หน้าพระวิหารโบราณ ๗๐๐ ปี อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนบุษบกทรงปราสาทยอดเจดีย์
    -เวลา .09.29 เริ่มประกอบพิธีทางศาสนา กราบอาราธนานิมนต์พระเถระจำนวน ๑๖ องค์ เจริญพระพุทธมนต์สมโภช ร่วมสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง
    -เวลา 11.00 ถวายภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุสามเณร
    -เวลา 11.30 เชิญทุกท่านร่วมประทานอาหาร (มีงานตลอดทั้งกลางวันกลางคืน)
    หมายกำหนดการดังกล่าว เป็นหมายกำหนดหลักอย่างคราวๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงเวลาตามรูปแบบการจัดงานในแต่ละวันตาม
    ความพร้อมเพรียงและความเหมาะสม อาจคาดเคลื่อนเวลาบ้าง แต่วันนั้น ตรงกับ สามวันนี้แน่นอน เจริญพร.
    สามารถโทรสอบถามรายละเอียดงานบุญหรือร่วมทำบุญในงานสรงน้ำพระธาตุเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ได้ที่ โทร. 087-6599995 (ติดต่อเจ้าอาวาสโดยตรง)

    (กองบุญนี้เปิดรับกองบุญตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ปิดรับกองบุญลงในวันที่ 23 เดือน มิถุนายน 56 นี้ )
    http://palungjit.org/attachments/a.2677831/
    http://palungjit.org/attachments/a.2677832/
    http://palungjit.org/attachments/a.2677833/
    http://palungjit.org/attachments/a.2677834/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      392.5 KB
      เปิดดู:
      288
    • 4.jpg
      4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      397.3 KB
      เปิดดู:
      142
    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      616.6 KB
      เปิดดู:
      118
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      518.7 KB
      เปิดดู:
      122
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      204.2 KB
      เปิดดู:
      66
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      406.3 KB
      เปิดดู:
      51
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      218.7 KB
      เปิดดู:
      40
    • 8.jpg
      8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      484.7 KB
      เปิดดู:
      58
    • 11.JPG
      11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      664.3 KB
      เปิดดู:
      35
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      612.8 KB
      เปิดดู:
      44
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      162.9 KB
      เปิดดู:
      64
    • 14.jpg
      14.jpg
      ขนาดไฟล์:
      377.2 KB
      เปิดดู:
      41
    • 15.jpg
      15.jpg
      ขนาดไฟล์:
      366.2 KB
      เปิดดู:
      43
    • 16.JPG
      16.JPG
      ขนาดไฟล์:
      282.5 KB
      เปิดดู:
      31
    • 17.JPG
      17.JPG
      ขนาดไฟล์:
      280.3 KB
      เปิดดู:
      53
    • 19.JPG
      19.JPG
      ขนาดไฟล์:
      255.1 KB
      เปิดดู:
      32
    • 20.JPG
      20.JPG
      ขนาดไฟล์:
      281.2 KB
      เปิดดู:
      36
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มิถุนายน 2013
  2. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    สาธุ อนุโมทนาบุญ ขอบคุณทุกท่าน และในวันนี้ขอนำบุญแห่งมหากุศล ขอเรียนเชิญทุกท่านได้ร่วมทำบุญสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ประดับประดาด้วยกระจกสี ปิดทอง เพื่อเป็นบุษบกฐานที่ตั้งรองรับพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลีและร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างบุษบกอาสนาแท่นแก้ว แท่นที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคู่วัด มีอายุเก่าแก่ถึง๗๐๐ กว่าปี ท่านผู้มีจิตศรัทธา และ ญาติธรรม ท่านใดที่ได้โอนเงินร่วมทำบุญสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณกับทางวัดแล้ว ประสงค์จะขอรับใบอนุโมทนาบัตร กรุณาแจ้งชื่อ-สกุล, ที่อยู่จัดส่งไปรษณีย์, จำนวนเงินที่ร่วมทำบุญ และวันที่ร่วมทำบุญ เพื่อที่ทางวัดจะได้จัดทำและจะจัดส่งใบอนุโมทนาบัตรตามที่อยู่ของทุกท่าน สาธุ อนุโมทนา สาธุ
     
  3. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอนำบุญแห่งมหากุศล ขอเรียนเชิญทุกท่านได้ร่วมทำบุญสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ประดับประดาด้วยกระจกสี ปิดทอง เพื่อเป็นบุษบกฐานที่ตั้งรองรับพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลีและร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างบุษบกอาสนาแท่นแก้ว แท่นที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคู่วัด มีอายุเก่าแก่ถึง๗๐๐ กว่าปี เชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา และ ญาติธรรม ทุกท่านได้ร่วมทำบุญกับทางวัดเพื่อน้อมสร้างถวายเป็นพุทธบูชา ในเดือน ๙ เป็ง ๙ เหนือ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2013
  4. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอนำบุญแห่งมหากุศล เพื่อเรียนเชิญทุกท่านได้ร่วมงานบุญสรงน้ำพระธาตุฯประจำปี 2556กับทางวัด ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 23 เดือนมิถุนายน56 นี้ ซึ่งหนึ่งปี จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระธาตุของเหล่าสาวก และพระธาตุของพระสีวลี หนึ่งปีต่อหนึ่งครั้งเท่านนั้น ที่จากอัญเชิญออกมาให้คณะศรัทธา ร่วมกันสรงน้ำ พร้อมกับการอัญเชิญพระพุทธรูปโบราณลงมาสรงน้ำก็เช่นกัน หนึ่งปีมาเวียนบรรจบ หาโอกาสได้ยากยิ่ง ที่จะได้ชมพระบารมี และขอพร และในวันนี้จึงขอเรียนเชิญนักบุญผู้ใจบุญทุกท่านได้ร่วมใจกันทำบุญสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ประดับประดาด้วยกระจกสี ปิดทอง เพื่อเป็นบุษบกฐานที่ตั้งรองรับพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ และพระธาตุพระสีวลีและร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างบุษบกอาสนาแท่นแก้ว แท่นที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคู่วัด มีอายุเก่าแก่ถึง๗๐๐ กว่าปี อานิสงส์หาประมาณมิได้ มีอานิสงส์สูง อานิสงส์มหาศาล จึงเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา และ ญาติธรรม ทุกท่านได้ร่วมทำบุญกับทางวัดเพื่อน้อมสร้างถวายเป็นพุทธบูชา ในเดือน ๙ เป็ง ๙ เหนือ ให้สำเร็จและลุลล่วงทันวันงานด้วยดี ขออานุภาพคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ จงมาปกป้องคุ้มครองรักษาท่านและครอบครัว ทานบดีและสัมพันธชน เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฎิภาณ ธนสารสมบัติ ปรารถนาสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นไปในทางที่ชอบ ขอให้สำเร็จสมความปรารถนา ขอเหล่าปัจจัยที่ทุกท่านทำบุญกันเข้ามาสร้างบุษบกทั้งสองหลัง จงเป็นประดุจแก้วสารพัดนึก ทำให้ได้อานิสงส์คือเป็นผู้มีทรัพย์มาก และสามารถใช้สอยทรัพย์สมบัติของตนได้ตามความปรารถนา มีวิมาณอินทร์ สุขทั้งกายและใจ ในภพนี้และชาติเบื้องหน้า จงกลายเป็นเศรษฐีมหามหาเศรษฐีผู้ใจบุญค้ำจุนพระพุทธศาสนา ขอให้เจริญไปด้วยสุขสิริสวัสดิ์พิพัฒน์มงคลชัย ประสบสรรพสุขโสตถิผล มีมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ พุทธสาวกสมบัติ จักรพรรดิสมบัติ และบรมสมบัติ คือบรมสุขอย่างยิ่งคือพระนิพพาน และปรากฏคุณความดีให้สาธุชนผู้สดับนามได้อนุโมทนาบุญแห่งท่านสืบไป เทอญ

    จตฺตาโร ธมฺมา วฑฺฒนฺตุ วุฑฺฒึ วิรุฬฺหึ เวปุลฺลํ ปปฺโปตุ พุทฺธสาสเน

    ขอเจริญพร

    อานิสงค์การสร้างบุษบกเป็น วิหารทาน

    วิหารทานคือการทำบุญถวายหรือร่วมสร้างเสนาสนะ ต่าง ๆ

    ถวายไว้เป็นสมบัติพระพุทธศาสนา เช่น การสร้างพระอุโบสถ (โบสถ์)

    กุฏิ ศาลา วิหาร บุษบก หอฉัน หอระฆังเป็นต้น
    องค์สมเด็จพระทศพลบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ทรงตรัสไว้ว่าการถวายวิหารทานมีอานิสงส์มาก

    โดยมีพุทธดำรัสตรัสเอาไว้ว่า
    "แม้ถวายทานแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง

    ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าถวายสังฆทานครั้งเดียว"
    "แม้การถวายสังฆทาน ๑๐๐ ครั้ง ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าการ

    ถวาย "วิหารทาน" ครั้งเดียว"
    การถวายวิหารทานยังมีอานิสงส์อีกมาก สุดจะพรรณา

    การสร้างบุษบกประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปโบราณ

    สเหมือนหนึ่งสร้างถวายสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง

    จึงมีอานิสงค์มากมาย

    การจัดสร้างบุษบกและพระสถูปเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเป็นพุทธบูชา มีผลานิสงส์สูงสุดประดุจหนึ่งการได้สร้างพระวิหารมูลคันธกุฎี น้อมถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่
    (ขุททกนิกายอปทาน เล่มที่ 71 หน้า 405-408)

    อานิสงส์แห่งการสร้างดังกล่าวโบราณจึงนับถือเป็นคตินิยมว่า การดังกล่าวจัดเข้าในพระวิหารทานเป็นมหาพุทธบูชา

    เป็นวัตถุทานที่ได้อานิสงส์สูงที่สุดในพระพุทธศาสนา ควรแก่การที่พุทธศาสนิกชน
    ผู้ไม่ทันเข้าเฝ้าพระพุทธองค์เฉพาะพระพักตร์ จักควรได้บำเพ็ญอุทิศถวายครั้งหนึ่งในชีวิต

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ..... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 พฤษภาคม 2013
  5. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ขอดันกระทู้งานบุญหน่อยนะเพื่อรวบรวมกองกำลังปัจจัยในการจัดสร้างบุษบกทั้งสองหลังให้ทันจ่ายก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ประจำปี ๒๕๕๖)

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 พฤษภาคม 2013
  6. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจจัดสร้างบุษบกทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖)

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 พฤษภาคม 2013
  7. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจจัดสร้างบุษบกทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 พฤษภาคม 2013
  8. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ร่วมบุญสร้างมหากุศลสร้างบุษบกทองด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลว

    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"

    http://palungjit.org/attachments/a.2689611/
    http://palungjit.org/attachments/a.2689612/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 3.jpg
      3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      392.5 KB
      เปิดดู:
      187
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      518.7 KB
      เปิดดู:
      61
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤษภาคม 2013
  9. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"​
     
  10. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"
     
  11. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"​


    "ยังไม่มีผู้ใจบุญท่านใดเปิดกองบุญร่วมทำบุญกับทางวัดเลยเพื่อสร้างบุษบกฯทั้งสองหลัง ให้สำเร็จลงด้วยดี พอจะมีใครสนใจร่วมทำบุญไหมหน่อ ใกล้วันงานมาเต็มที่แล้ว"​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2013
  12. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"


    "ยังไม่มีผู้ใจบุญท่านใดเปิดกองบุญร่วมทำบุญกับทางวัดเลยเพื่อสร้างบุษบกฯทั้งสองหลัง ให้สำเร็จลงด้วยดี พอจะมีใครสนใจร่วมทำบุญไหมหน่อ ใกล้วันงานมาเต็มที่แล้ว"
     
  13. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

    สาธุ อนุโมทนา สาธุ
     
  14. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อย"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"


    "ยังไม่มีผู้ใจบุญท่านใดเปิดกองบุญร่วมทำบุญกับทางวัดเลยเพื่อสร้างบุษบกฯทั้งสองหลัง ให้สำเร็จลงด้วยดี พอจะมีใครสนใจร่วมทำบุญไหมหน่อ ใกล้วันงานมาเต็มที่แล้ว"​
     
  15. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญต่อออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์บอกบุญเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าฯและร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเพื่อนำปัจจัยทั้งหมดมามาสบทบทุนในการดำเนินการจัดสร้างบุษบกสรงน้ำพระธาตุฯและบุษบกสรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ(อาสนาแท่นแก้วที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ)ทั้งสองหลังให้เสร็จทันก่อนวันงานและทันจ่ายเงินให้กับทางช่างไม้ก่อนวันงานที่๒๓เดือนมิถุนายนนี้ (เดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ๑๒ ราศี วัดทุ่งอ้อหลวง ประจำปี ๒๕๕๖) "ยอดบุญยังน้อยอยู่จริงๆ"

    "การรสร้าง"บุษบกทอง"ด้วยไม้สักจำหลักลายลงรักปิดทองคำเปลวแท้ ... "ก็เหมือนกับได้สร้างกุฏิ(อันเป็นวิหารทานที่มีอานิสงส์สูงสุด)ถวายพระพุทธเจ้า"


    "ยังไม่มีผู้ใจบุญท่านใดเปิดกองบุญใหญ่ ร่วมทำบุญกับทางวัดเลยเพื่อสร้างบุษบกฯทั้งสองหลัง ให้สำเร็จลงด้วยดี พอจะมีผู้ใจบุญท่านใดสนใจร่วมทำบุญไหมหน่อ ใกล้วันงานมาเต็มที่แล้ว"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มิถุนายน 2013
  16. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    สาธุ อนุโมทนาขอบคุณ ที่ทางเว็บอัพกระทู้ขึ้นหน้าเว็บหลัก (แนะนำเรื่องเด่น) "บุญย่อมสำเร็จและต่อยอดบุญด้วยกำลังศรัทธา งานนี้จึงจะสำเร็จลงด้วยดี เพราะกำลังศรัทธา ช่วยกันสร้าง ตามหน้าบุญ"
     
  17. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ตุ๊ปี่ครับ ไปผ่อหือดีเน้อ น้ำส้มป่อยกันขบทอง ใจ้บ่อกี่ปีทองมันจะหมองเน้อ จะได้เสี้ยงตังก่าติดคำใหม่แหม ถ้าแปลงเป็นพระแท่นวางประดิษฐานหืองามหือเหมาะสมบ่อโดนน้ำ โดยเฉพาะน้ำส้มป่อย จะใจ้ได้เมิน...

    แหมอย่างถ้าบ่ใจ่คำแต้ติดนี้ตากแดดเมินก็บ่อได้หนา หมอง....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2013
  18. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    อนุโมทนา สาธุ กับแง่คิดดีๆ

    สาธุ สาธุ เน้อ ขอบคุณนักๆ ขอบคุณหลายๆ ปล่อยหื้อมันเป็นไปตามสภาพเต๊อ.....เก่าก็บ่าเป็นยัง ตั้งใจทำแล้ว เห็นว่าดีแล้วเหมาะสมควรค่าแล้วกับองค์พระบรมสารีริกธาตุ ฯลฯ และสารูปเจ้าองค์เก่า แล้ว เจ้าอ้ายเหย ตุ๊เจ้าตั้งใจทำแล้ว ทำตามกำลังศรัทธาหน้าบุญบ่ามีปัญญาติดคำแต๊ ติดคำบ้านถวายก็พอล่ะดูงามและสมค่าดีแล้ว อันบุษบกทั้งสองหลังนี้จะตั้งอยู่กลางแจ้งหนึ่งหลัง อยู่ในอาคารปฏิบัติธรรมหนึ่งหลัง จะอัญเชิญลงมาประดิษฐานในตู้บุษบกต่อเมื่อทำพิธีสรงน้ำพระธาตุแล้ว พระพุทธรูปก็เหมือนกัน หากตั้งประดิษฐานอยู่ที่บุษบกแล้วจะได้กราบไหว้บูชาประทักษิณสามรอบเท่านั้น จะบ่ามีการสรงน้ำรดสาดบุษบกแน่นอน เพราะบุษบกสรงน้ำพระธาตุอันจริงแล้ว ทำจากไม้สัก มีอยู่สามหลัง ที่จะเปิดหื้อสรงน้ำได้ทั้งวัน เหมือนในเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้อยากจะหื้อพระธาตุเก่าแก่ของทางวัดลงมาตั้งประดิษฐานเมินๆ(นานๆ)ทุกคนจะได้เยี่ยมชมบารมี เพราะทุกปีจะไปอัญเชิญน้ำศักดิ์ที่ออกจากยอดดอยขม้อลำพูน พระสงฆ์พิธีก็จะเจริญพุทธมนต์ สรงน้ำองค์พระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด คู่วัด ข้างพระวิหารโบราณ ๗๐๐ ปี ส่วนองค์พระธาตุเก่าแก่ที่ทางวัดเก็บรักษาในห้องพระ ปีหนึ่งก็อัญเชิญลงมาสรงน้ำ สะระสะหลง น้ำอบน้ำหอมน้ำขมิ้นส้มปล่อย เครื่องสักการะบูชา แล้วก็จะนำขึ้นเก็บ หลังจากฉันเพลเสร็จ หลังจากนั้นก็สรงน้ำองค์พระธาตุเจ้าเจดีย์๙ ยอด ปีนี้เป็นปีพิเศษ ที่จะจัดทำบุษบกขึ้นมาสองหลัง ทั้งบุษบกที่ตั้งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ(นำมาตั้งประดิษฐานหลังจากสรงองค์พระธาตุน้ำแล้วให้ศรัทธาได้เดินประทักษิณสามรอบเป็นพุทธบูชา)และบุษบกฐานที่ตั้งพระพุทธรูป สารูปเจ้าองค์เก่า ก็เช่นเดียวกัน บุษบกทั้งสองหลังทำมาจากไม้สักปิดทองถวาย บุษบกที่ตั้งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ มีกระจกปิดรอบล้อมทั้งสามด้าน (แล้ววันงานจะนำมาให้ทุกท่านได้ชม) อาตมภาพขอขอบคุณในแง่คิดและความหวังดี ที่คุณโยมแจ้งมา แต่ทางวัดมีมาตราการรองรับอยู่แล้วว่าจะบ่าได้โดนน้ำโดนตรง ตามหลัก ตามความคิดเห็นของคุณโยม ที่ตรงกัน เช่นเดียวกัน กับทางวัด แต่ทางวัดบ่าได้แจ้งรายละเอียดที่แน่ชัดตรงนี้ ต้องขอโทษด้วย เพราะตั้งใจเปิดกองบุญนี้ไว้หื้อศรัทธาญาติโยมผู้ที่มีเจตนาศรัทธาอันแรงกล้า ญาติโยมทุกท่านได้ร่วมสร้างบุษบกทั้งสองได้ตามเจตนาแห่งศรัทธา เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของคนล้านนาเชียงใหม่ สร้างขึ้นมาเพื่อหื้อสมค่าและควรคู่ เป็นพุทธบูชา แด่ องค์พระบรมสารีริกธาตุอันเก่าแก่และตั้งเดิมที่คู่วัดวามากว่า ๗๐๐ กว่าปี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้า มีทุกเดือน ๙ เป็ง ของทุกปี หนึ่งปีจัดขึ้นหนึ่งครั้ง เท่านั้น ปีนี้เลยตั้งใจที่จะสร้างไว้ในบวรพระพุทธศาสนา ให้คนได้กราบไหว้บูชา ประทักษิณ สวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา ได้นานๆ (บุษบกอันเดิมที่ทางวัดมีอยู่ไม่มีกระจกกั้นทั้งสี่ด้าน เสี่ยงต่อการล้มของผอบใส่องค์พระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุต่างๆ และการจับดูองค์พระธาตุเก่า และสารูปเจ้า พระเจ้าองค์เก่าของทางวัด เพื่อความบริสุทธิ์และงดเว้นการจับ เพื่อความปลอดภัยในทุกด้าน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ หนึ่งปีอัญเช้ิญลงมาครั้งเดียวเท่านั้น อาตมภาพหวังว่าทุกท่านคงเข้าใจ ในจุดประสงค์หลักของทางวัดและตัวอาตมาภาพเอง ที่ตั้งใจจริง ที่จะสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นบุษบกที่รองรับองค์พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ พระสาวกธาตุ เป็นต้น และบุษบกฐานแท่นแก้วฐานที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณ เพื่อเป็นพุทธบูชาในวันเดือน ๙ เป็ง ประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ ๙ ยอด ของทางวัด หวังว่าทุกท่านคงเข้าใจดีนะ ขออนุโมทนาขอบคุณ ทุกท่านทุกคน และคุณโยม ที่ตอบกระทู้ในแง่คิดที่ดีๆ ทางวัดและอาตมภาพจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขต่อไปให้ดีขึ้นขอเจริญพรเจริญสุข(หากข้อความผิดพลาดประการใดก็ขอสุมาอภัยด้วยผู้พิมพ์พิมพ์ตามคำพูดของเจ้าอาวาส)
    ทุกท่านสามารถโทรสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงหรือมีข้อสงสัยชักถามอะไรเกี่ยงกับงานบุญสร้างบุษบกทั้งสองหลังและงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุเจ้าเจดีย์ กรุณาโทร. 087-6599995 สาธุ เจริญปอนเน้อ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2013
  19. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    พระบรมสารีริกธาตุ เป็นปูชนียวัตถุที่ทรงไว้ด้วยคุณค่า ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ และ ศาสนา อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สูงค่า ควรแก่การเคารพบูชาอย่างสูงสุด หากท่านผู้ใดมีโอกาสได้เก็บรักษาไว้ ขอท่านจงบูชาด้วยความเคารพ เนื่องจากพระบรมสารีริกธาตุนั้นหาได้ยาก และยังเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในไตรภพที่มนุษย์และเทวดาพึงสักการะ
    ภาพวาดพระเขี้ยวแก้วเบื้องบนซ้าย ศรีลังกา

    วิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

    การจะบูชาพระบรมสารีริกธาตุนั้นก่อนอื่นต้องชำระล้างร่างกาย ทำจิตใจ ให้สะอาดผ่องใส จัดหาดอกมะลิใส่ภาชนะบูชา ตั้งสักการะ ณ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ แล้วจุดธูปและเทียน ตั้งใจให้เป็นสมาธิ กราบ 3 ครั้ง แล้วจึงตั้งนะโม 3 จบ กล่าวคำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

    คำกล่าวบูชาพระบรมสารีริกธาตุ มีอยู่มากมายทั้งภาษาบาลี และภาษาไทย แต่ที่พบเห็นกันอยู่โดยทั่วไป และกระทำได้โดยง่ายนั้นคือ

    คำกล่าวพรรณนาพระบรมสารีริกธาตุ

    " อะหัง วันทามิ ทูระโต
    อะหัง วันทามิ ธาตุโย
    อะหัง วันทามิ สัพพะโส "

    *คำกล่าวอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ก็สามารถนำมาใช้กล่าวบูชาได้เช่นกัน*

    การบูชาพระธาตุนั้น นอกเหนือจากการบูชาด้วย "อามิสบูชา" เช่น การบูชาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน และ เครื่องหอมต่างๆแล้ว การบูชาด้วยการ "ปฏิบัติบูชา" ซึ่งเป็นวิธีที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่นิยมปฏิบัติควบคู่ไปด้วย ในการบูชาซึ่งพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุทั้งหลาย โดยทั่วไปนิยมปฏิบัติตามแนวอริยมรรค 8 ประการ สรุปโดยย่อได้แก่

    1. การบูชาด้วยศีล ซึ่งศีลเป็นพื้นฐานและเป็นที่ตั้งมั่นแห่งการทำความดี เป็นเกราะป้องกันความชั่วทั้งปวง ไม่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง ทำให้เกิดความพร้อมต่อการปฏิบัติสมาธิ (สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ)

    2. การบูชาด้วยสมาธิ ซึ่งการสวดมนต์ภาวนา นั่งสมาธิ ดูลมหายใจเข้า-ออก เป็นการฝึกความเข้มแข็งของจิต ให้มีกำลังในการพิจารณาหลักธรรมต่างๆได้ตามความเป็นจริง (สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ)

    3. การบูชาด้วยปัญญา คือการใช้ปัญญาพิจารณาหลักความเป็นจริง ตามหลักไตรลักษณ์ (สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ)
    การบูชาพระธาตุยังได้ประโยชน์ ในด้านเป็นอนุสติ 10 อีกด้วย ดังนี้คือ

    พุทธานุสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า (พระบรมสารีริกธาตุ)
    ธัมมานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระธรรม (ธรรมที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    สังฆานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณของพระสงฆ์ (พระสงฆ์สาวกธาตุ)
    สีลานุสสติ คือ การระลึกถึงศีลของตน (ผลของศีลที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    จาคานุสติ คือ การระลึกถึงทานของตน (ผลของทานที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    เทวตานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณที่ทำบุคคลให้เป็นเทวดา (เทวดารักษาพระธาตุ)
    มรณานุสสติ คือ การระลึกถึงความตายที่จะมาถึงตน (แม้พระอริยเจ้าก็ต้องตาย)
    กายคตาสติ คือ ระลึกทั่วไปในกาย ให้เห็นว่าไม่งาม น่าเกลียด (เมื่อตายแล้วก็เหลือเพียงกระดูก)
    อานาปานสติ คือ การระลึกถึงสติกำหนดลมหายใจเข้าออก (ผลของสมาธิที่ทำให้อัฐิกลายเป็นพระธาตุ)
    อุปสมานุสสติ คือ การระลึกถึงคุณพระนิพพาน (แดนพระนิพพานที่พระอริยเจ้าได้ก้าวล่วง)

    ด้วนหลักแล้วจะเห็นได้ว่า พระบรมสารีริกธาตุที่มีไว้บูชาอยู่แล้วคงจะทราบดี เป็นที่น่าแปลกคือ พระบรมสารีริกธาตุนั้น สามารถเพิ่ม หรือลดจำนวนได้เอง โดยสามารถเสด็จไปไหนมาไหนเองก็ได้ แม้ว่าจะเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทดีสักเท่าใดก็ตาม โดยเชื่อกันว่าหากไม่ดูแลรักษาเอาใจใส่ ประดิษฐานไว้ในที่ไม่สมควร หรือขาดการถวายความเคารพแล้ว พระบรมสารีริกธาตุอาจเสด็จหายจากสถานที่นั้นๆ ก็เป็นได้ โดยทางตรงกันข้าม หากได้รับการปฏิบัติบูชาดี ผู้สักการบูชา มีกาย วาจา ใจ สะอาดบริสุทธิ์ อยู่ในศีลธรรม พระบรมสารีริกธาตุก็อาจเพิ่มจำนวนได้เช่นกัน ดังที่ปรากฏใน คัมภีร์มโนรถปูรณี (อรรถกถาพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต)

    วิธีอัญเชิญโดยทั่วๆไปมีดังนี้

    1. จัดที่บูชาให้สะอาด
    2. ตั้งพานมะลิบูชา (ถ้ามี)
    3. นำน้ำสะอาดใส่ขันสัมฤทธิ์ตั้งไว้หน้าที่บูชา (ตามวิธีโบราณ)
    4. ชำระล้างร่างกายให้สะอาด
    5. ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง มีสมาธิ
    6. สมาทานศีล
    7. ระลึกถึงพระพุทธคุณ (ตั้งนะโม 3 จบ แล้วสวดสรรเสริญพระพุทธคุณ อิติปิโสฯ)
    8. สวดคาถาอัญเชิญพระธาตุ ดังนี้

    " อัชชะตัคเค ปาณุเปตัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคะโต อัสสามิมะหันตา ภินนะมุคคา จะ มัชฌิมา ภินนะตัณฑุลา ขุททุกะ สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุ สีเสเม ปะตันเต "

    หรือ
    " อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ "
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2013
  20. chaumka

    chaumka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    260
    ค่าพลัง:
    +322
    ร่วมสร้างบุษบกทั้งสองด้วยค่ะ โอนแล้ว 1,000 บาท
     

แชร์หน้านี้

Loading...