เรื่องเด่น หาชมยากจุลกฐินโบราณ สมทบทุนสร้างพระนาคปรกสูงตึก 10 ชั้น

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 พฤศจิกายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b881e0b888e0b8b8e0b8a5e0b881e0b890e0b8b4e0b899e0b982e0b89ae0b8a3e0b8b2e0b893-e0b8aae0b8a1e0b897.jpg

    วันอาทิตย์ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 18.48 น.


    วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดศรัทธาราม บ้านบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร พ่อค้า คหบดีและพุทธศาสนิกชนเดินทางมาจากทั่วสารทิศ รวมทั้งชาวอำเภอบ้านม่วงกว่า 2 พันคน ต่างพร้อมใจกันร่วมจัดงาน เก็บแต้มเสบียงบุญจุลกฐินสามัคคีวัดศรัทธาราม เพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธเมตตาประชาสันติ์ (พระพุทธปฏิมาประธานปางนาคปรก 9 เศียร ) บริเวณพุทธอุทยานบ้านบ่อแก้ว สูง 40 เมตร หรือเท่าตึก 10 ชั้น โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง กว่า 300 ล้านบาท ซึ่งบรรยากาศในงานชาวบ้าน แต่งกายด้วยชุดภูไทพื้นเมืองสวยงามเป็นระเบียบ มีการตั้งกี่กระตุกเพื่อทอผ้าทั่วบริเวณ โดยมีพิธีกรรมบวงสรวงพญานาค ตามความเชื่อมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

    นางทิพวรรณ กองกาย หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จุลกฐินนั้น เป็นสิ่งที่เริ่มหาชมยากแล้วในยุคปัจจุบัน เพราะบุญกฐิน จะมีแค่การรวมตัวกันแล้วแห่กองปัจจัยนำไปถวายวัดเท่านั้น แต่ที่วัดศรัทธาราม ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกันของพุทธศาสนิกชนจัดงานจุลกฐินขึ้น โดยความหมายของจุลกฐินคือ เป็นกฐินที่ต้องทำอย่างรีบด่วน เพื่อผลิตผ้าไตรจีวรด้วยมือ ภายในวันเดียวถึงย่ำรุ่งของอีกวัน ตั้งแต่เริ่มเก็บฝ้าย เวลา 06.09 น.จากนั้นนำไปแห่รอบอุโบสถแล้วนำมาให้ช่างฝีมือที่รออยู่ในการ ตัด เย็บ ย้อมผ้า เป็นจีวรให้เสร็จและถวายพระสงฆ์ภายใน 00.09 น.โดยคนโบราณเชื่อกันว่า การทำจุลกฐินได้บุญมาก ทำให้ผิวพรรณงดงามผ่องพรรณดังผ้าขาว มีทรัพย์สินเงินทองพรั่งพร้อมไปด้วยบริวาร

    นอกจากนี้ใกล้ถึงวันลอยกระทง ทางวัดศรัทธารามและญาติโยมได้จัดให้มีการลอยกระทงสาย และผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในองค์พญานาค ยังได้มาร่วมกันฟ้อนถวายต่อหน้าเครื่องบวงสรวง แล้วไปประกอบพิธีบริเวณบึงบ่อแก้ว ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าบริเวณบึงบ่อแก้ว คือเส้นทางพญานาคเชื่อมต่อไปยังวัดคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก โดยเชื่อว่าที่บึงแห่งนี้ เป็นตำหนักพญานาค จึงมีการก่อสร้างรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่ที่หน้าวัด ชื่อว่าพญาภูริทัตต์ พระโพธิสัตว์นาคราช ทรงบำเพ็ญศีลบารมี (ในทศชาติ) จากนั้นร่วมกันประกอบพิธีลอยกระทงสายพญานาค เพื่อเสริมสร้างบารมี ให้มั่งมีศรีสุข แด่ผู้ให้และผู้รับ ที่ยังคงร่วมกันปกปักรักษาพระพุทธศาสนาไว้

    น.ส.ธนัดดา กริอุณะ อายุ 50 ปี สายบุญจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังทราบว่าจะมีการทำบุญเพื่อสมทบทุนสร้างพระนาคปรกขนาดใหญ่ โดยเฉพาะตนนั้นศรัทธาในพระพุทธศาสนาและในเรื่องพญานาค เพราะท่านจะบันดาลโภคทรัพย์ ตอนแรกยังยุ่งอยู่กับงาน จนทำให้ลืมเอกสารจากทางวัดว่าเก็บไว้ที่ไหน พอนึกออกก็หาไม่เจอเลยอธิฐานว่า หากอยากให้ตนเองได้ร่วมทำบุญใหญ่ก็ขอให้เจอ ไม่น่าเชื่ออยู่ดีๆก็ไปเจอกองเอกสารการสร้างพระใหญ่ของทางวัด เมื่ออ่านแล้วถึงกับทำให้ตนมีพลังลุกขึ้นมาร่วมทำบุญครั้งนี้ เพราะเจ้าอาวาสวัดได้แรงบันดาลใจจากพ่อหลวง ร.9 ที่ให้สร้างพระองค์นี้ให้มั่นคง แน่นหนา ให้สถิตสถาพรในบวรพระพุทธศาสนานาน 200-300 ปี อีกทั้งอยากเห็นสกลนครมีแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่ง เพราะสกลนครได้ชื่อเมืองแห่งธรรมะ ให้คนมากราบไหว้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนสกลนคร

    ขณะที่ นางปิยะธิดา เดโชเม็ง อายุ 39 ปี เจ้าของธุรกิจรายหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร บอกว่า ตนได้ร่วมสมทบบุญเพื่อก่อสร้างพระพุทธเมตตาประชาสันติ์มาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นไปยืนที่ริมบ่อแก้ว ได้เห็นพระอาทิตย์เป็น 3 ดวง ตามภาพจึงได้อธิษฐานว่ากลับไปขอให้โชคดี เมื่อกับไปกรุงเทพก็ขายสินค้าได้ 50 เอ็ม ( 50 ล้าน) จึงต้องกลับมาทำบุญในครั้งนี้อีก 5 แสนบาท และจะร่วมบุญต่อไปจนกว่าการก่อสร้างพระจะแล้วเสร็จ พระพุทธเมตตาประชาสันติ์ หน้าตัก 14.9 เมตร สูง 55 เมตร ยังคงดำเนินการก่อสร้างแต่ใช้งบประมาณสูง ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญโดยติดต่อได้ที่วัดศรัทธาราม บ้านบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอบ้านม่วง ช่วงนี้ใครที่ต้องการมาชมพระอาทิตย์ 3 ดวง ขอเชิญมาชมในเวลา 05.45 น.


    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/region/169501
     

แชร์หน้านี้

Loading...