หลวงปู่มั่น โปรดพี่น้องสร้างเจดีย์ที่กลายเป็นเปรต แทนเป็นเทวดา

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย chingchamp, 24 พฤศจิกายน 2008.

  1. chingchamp

    chingchamp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2008
    โพสต์:
    788
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +503
    [​IMG][​IMG]


    บุญนั้นเกิดจากใจ หากให้ทานด้วยใจที่เศร้าหมองย่อมได้บาป


    มีพี่กับน้องช่วยกันสร้างเจดีย์ถวายเป็นพุทธบูชา สร้างยังไม่ทันเสร็จทั้งพี่ทั้งน้องตายก่อน ทั้งพี่ทั้งน้องเกิดความโศกเศร้าเสียใจ ใจเศร้าหมองว่าเราสร้างเจดีย์ไม่ทันเสร็จมาตายเสียก่อน เมื่อตายแล้ววิญญาณก็ไปเกิดเป็นเปรตเฝ้าเจดีย์นั่งร้องไห้ทุกวัน มีความทุกข์โศกเศร้าติดจิตไป นี่ตายแล้วไม่ได้พ้นทุกข์นะ ถ้าในขณะก่อนตายมีทุกข์ ตายแล้วก็ยังเป็นทุกข์ ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายฟังให้ดี ถ้าในขณะก่อนตายมีทุกข์ ตายแล้วก็ยังไปเป็นทุกข์อีก เพราะความทุกข์นั้นติดจิตไป

    วิญญาณที่เกิดใหม่ของพี่กับน้องก็ร้องไห้โศกเศร้าเสียใจอยู่ข้างเจดีย์ทุกวัน ๆ ถึงคราวจะสิ้นกรรม บุญคงจะส่งผล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่ มีลูกศิษย์เป็นพระอรหันต์จำนวนมาก มีญาณใหญ่สามารถล่วงรู้ได้ ไปปักกลดอยู่ที่บริเวณเจดีย์ร้างนั้น เห็นพี่กับน้องนี้มาร้องไห้อยู่ทุกวัน จึงไต่ถามว่าทำไมจึงมามีความทุกข์โศกเศร้าเสียใจอย่างนี้ ทั้งพี่ทั้งน้องก็เลยเล่าให้หลวงปู่มั่นฟังว่า มีความเสียใจมากเพราะตั้งใจจะสร้างเจดีย์บูชาพระพุทธศาสนา แต่สร้างไม่เสร็จมาถึงแก่ความตายเสียก่อนทั้งพี่ทั้งน้อง

    หลวงปู่มั่นเลยถามว่า บุญนี่มันติดอยู่ที่ก้อนอิฐ หรือว่าบุญนั้นมันอยู่ที่ใจ ถ้าบุญอยู่ที่ใจ บุญมันสำเร็จแล้วตั้งแต่ตั้งใจสร้าง แต่ถ้าบุญนั้นมันอยู่ที่ก้อนอิฐ บุญนั้นยังไม่สำเร็จ เพราะว่ามันยังสร้างไม่เสร็จ อันความสุขนั้นใจเป็นสุขหรือว่าอิฐมันเป็นสุข ทั้งพี่ทั้งน้องได้คิดสะกิดใจขึ้นมา อ้าวก็เราได้บุญมาครบถ้วนแล้วนี่ ใจเป็นบุญตั้งแต่สร้างเจดีย์ เพราะว่าเราตั้งใจสร้างเจดีย์ให้เสร็จ ใครบ้างตั้งใจสร้างเจดีย์ไว้ครึ่งเดียวก็ไม่มี เวลาตั้งใจก็ตั้งใจสร้างให้เสร็จ มันก็เป็นบุญทันที บุญนั้นสำเร็จตั้งแต่ตั้งใจสร้างเจดีย์ให้เสร็จแล้ว

    พอพี่กับน้องคิดได้อย่างนั้นเท่านั้นแหละ ความเข้าใจผิดหายไปจากใจโดยสิ้นเชิง นึกถึงบุญที่ตัวเองได้ตั้งใจสร้างเจดีย์บูชาพระพุทธศาสนา บุญก็มาสวมพรึบทันทีเลย พ้นจากภพชาติที่เป็นเปรตเฝ้าเจดีย์นั้น ด้วยอำนาจแห่งบุญที่สร้างเจดีย์นั้นเข้ามาสวมแทนความเข้าใจผิดก็เป็นบุญทันที

    ได้ไปเกิดใหม่ที่สวรรค์มีรูปร่างและเครื่องทรงงดงามด้วยอำนาจแห่งบุญที่ตัวเองได้สร้างพระเจดีย์ถวายบูชาพระพุทธศาสนา ทั้งพี่ทั้งน้องก็เหาะลงมาจากสวรรค์มากราบขอบคุณหลวงปู่มั่นที่เมตตาชี้แนะให้เกิดปัญญาจากการที่เข้าใจผิดมาเป็นเข้าใจถูก

    นี่จะเห็นได้ว่า ถ้าเข้าใจผิดแม้แต่ท่านสร้างทานบารมี แต่กลับได้บาป เพราะความเข้าใจผิด การทำทานแล้วถ้าเข้าใจผิดก็เป็นโทษ ดูซิ แทนที่จะได้บุญกลับเป็นโทษติดอยู่ตรงนั้น...

    ที่มา: ชมรมผู้ปฏิบัติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม
    ภาพประกอบเพิ่มจากทางอินเตอร์เนท

    <!-- / message --><!-- attachments --><!-- / message --><!-- sig -->
    __________________
    http://www.agalico.com/board/showthread.php?t=18817
     
  2. ภูเขาสายน้ำ

    ภูเขาสายน้ำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +64
    เป็นคติเตือนใจดีครับ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่พึงยึดมั่นถือมั่น สาธุ ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...