เรื่องเด่น หลวงปู่ดู่ กับ หลวงตาพระมหาบัว

ในห้อง 'หลวงปู่ดู่ และ หลวงตาม้า' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 25 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,080
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,002
    ค่าพลัง:
    +69,969
    หลวงปู่ดู่ กับ หลวงตาพระมหาบัว

    จากหนังสือประวัติพระอาจารย์มั่น ทำให้อาจารย์ศุภรัตน์ปราถนาที่จะได้กราบนมัสการท่านอาจารย์มหาบัวเป็นอย่างยิ่ง แต่หาโอกาศยาก ได้ต่ส่งปัจจัยไปร่วมบุญกับท่าน พร้อมกับเรียนถามข้อข้องใจ ท่านมีเมตตาเขียนตอบเป็นลายมือขององค์ท่านเอง มีใจความว่า "มรรคผลนิพพานยังคงมีอยู่ไม่ได้สูญหายไปไหน ตราบใดที่ยังมีผู้ปฎิบัติธรรม"
    เพื่อนอาจารย์ศุภรัตน์ทำงานอยู่ที่ จ.อุดรธานี เมื่อมีโอกาสไปเยี่ยมเยือน ได้ไปนมัสการ และฟังธรรมจากท่าน ครั้งหนึ่งทางวิทยาเขตมีการไปทัศนศึกษา โดยพาอาจารย์ไปดูงานที่อุดร อาจารย์จึงปรึกษากับผู้อำนวยการ จะพาคณะไปนมัสการ ทางผู้อำนวยการไม่ขัดข้อง แต่มีอาจารย์บ้งท่นไม่เห็นด้วย อ้างว่าจะเสียโปรแกรมอื่นแต่ผู้อำนวยการยืนยันจะไป
    เมื่อคณะอาจารย์ไปถึงวัดหลังจากท่านฉันภัตตาหารเรียบร้อยแล้ว เห็นท่านนั่งบนศาลหลังจากผู้อำนวยการนำคณะอาจารย์กราบเรียบร้อย ท่านอาจารย์เอ่ยขึ้นว่า "วันนี้เราก็มีธุระที่ต้องไปทำแต่เห็นเป็นคณะใหญ่จะมากราบ อันที่จริงเราก็มีโปรแกรมเหมือนกันกับพวกท่าน ดังนั้นถ้าโปรแกรมบางอันที่ไม่เหมาะสมก็ตัดไปเสียบ้าง"พวกอาจารย์นั่งเงียบ นึกถึงคำพูดที่ปรึกษากันก่อนจะมาวัด สุดท้ายท่านอาจารย์ ได้มอบหนังสือไปให้ศึกษา โดยท่านพูดว่า "เอาหนังสือธรรมมะไปอ่านคือให้ศึกษาหรืออ่านใจเรานะ"
    ครั้งหนึ่งไปพบท่านในช่วงบ่าย พระในวัดบอกว่า ท่านอาจารย์เข้ากุฏิแล้ว ต้องไปกราบเรียนท่านว่าอนุญาตหรือไม่ ยังไม่ทันที่พระจะลุกออกไป ได้ยินเสียงกริ่งดัง พระบอกเข้าไปได้ท่านอนุญาตแล้ว พวกเรามองดูรอบๆบริเวณคิดว่าท่านคงมองมาจากช่องหน้าต่าง แต่ไม่น่าจะมองเห็น เพราะกุฏิของท่านห่างออกไป มีป่าบดบัง ครั้งนี้ท่านปรารถธรรมให้ฟังหลายอย่าง ตอนหนึ่งของการสนทนา ท่านถามว่าเคยไปกราบหลวงปู่คำดี ปภาโส ที่วัดถ้ำผาปู่หรือไม่ อาจารย์ศุภรัตน์ เรียนท่านว่าเคยไปเมื่อครั้งเรียนที่เลย ท่านอาจารย์พูดขึ้นว่า "เราว่าหลวงปู่คำดี เป็นพระพิเศษเคยตั้งใจจะไปหาท่านที่เลย พอไปถึงมีเณรมารอบอกว่าหลวงปู่ให้มารอรับเรา เอ๊ะไม่ได้บอกท่านนะ พอขึ้นไปถึงกุฏิท่านพูดว่า "ท่านมหามาก่อนที่ผมคิดไว้ ๒ ชั่วโมง"
    เกี่ยวกับหลวงปู่คำดี อาจารย์ศุภรัตน์ยังจำได้สมัยไปหาท่านพร้อมมารดา และนายอำเภอ พอไปถึงวัด มีเณรมารอรับบอกว่า "หลวงปู่สั่งให้ปูเสื่อไว้ เดี๋ยวจะมีโยมจากในเมืองมาหา" คำว่าพิเศษของอาจารย์ แสดงออกเมื่อหลวงปู่คำดีมรณภาพหลังจากทำการการฌาปนกิจแล้วอัฐิท่านกลายเป็นพระธาตุ แสดงความเป็นพระอริยเจ้าอย่างแท้จริง
    อาจารย์ศุภรัตน์เคยนำภาพอาจารย์มหาบัว ไปให้หลวงปู่อธิษฐานจิต ท่านบอกว่า "ท่านเป็นพระอรหันตนะองค์นี้" อาจารย์ศุภรัตน์เรียนถามหลวงปู่เคยได้ยินชื่อท่านหรือไม่ หลวงปู่ตอบว่า "ได้ยินมานานแล้วหลายปี มีคนเขาเอารูปมาให้ดู ข้ารู้มานานแล้ว"
    ลูกศิษย์ของอาจารย์ศุภรัตน์ มาขอพระพุทธรูปทรงเครื่องประดับด้วยพลอย เพื่อจะนำไปถวายท่านผู้เขียนไม่ขัดข้อง บอกแต่เพียงว่า "เห็นว่าท่าน ไม่นิยมรับพระ เพราะท่านบอกว่ารกไม่รู้จะไว้ที่ไหนเสี่ยงดูแล้วกันถ้าท่านไม่รับก็ไปถวายที่อื่น ท่านมีเหตุผลของท่าน "อาจารย์ศุภรัตน์ได้นำพระบรมสารีริกธาตุและดวงแก้วมหาจักรพรรดิ บรรจุในส่วนของพระเศียร ลูกศิษย์กลับมาบอกว่า "วันที่ไปหาคนเยอะมาก ไม่มีโอกาสเข้าไปกราบนมัสการจึงนั่งรอตรงทางเดินสักครู่หนึ่งหลวงตาท่านเดินมาหาบอกว่า "นำพระมาให้เราหรือ"ท่านรับพระและบอกให้นำไปไว้ที่ศาลา พระที่ติดตามคงสงสัยในใจว่า พระอะไร หลวงตาท่านตอบว่า "เขาเรียกว่าทรงเทวดา ท่านไม่รู้เหรอ"
    เมื่อไม่นานมานี้ รศ.นรีทิพย์ ทุ่งกาวี ลูกศิษย์หลวงปู่ดู่ สอนที่ธรรมศาสตร์ นำภาพของท่านอาจารย์มหาบัว มามอบให้อาจารย์ศุภรัตน์ ซึ่งมีลายเซ็นของท่าน เขียนวาทะได้จับใจ ความว่า
    ""ขอให้เชื่อพระพุทธเจ้าเถิดว่า
    บาปมี บุญมี สวรรค์มี พรหมโลกมี นิพพานมี
    ทำดีได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว หลวงตาก็แก่มากแล้วห่วง
    ลูกหลานไทยมากขึ้นทุกวัน ""




    ?temp_hash=f94f42dc83b316dabdedad1cc96c3ddd.jpg


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กุมภาพันธ์ 2017

แชร์หน้านี้

Loading...