หลวงตาม้าสอนศิษย์ เรื่อง “สามแดนโลกธาตุ”

ในห้อง 'หลวงปู่ดู่ และ หลวงตาม้า' ตั้งกระทู้โดย mahamettayai, 29 กันยายน 2013.

  1. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    หลวงตาม้าสอนศิษย์เรื่อง
    “สามแดนโลกธาตุ” ​


    ศิษย์: สามแดนโลกธาตุคืออะไร โลกโอปปาติกะคือวิญญาณใช่หรือไม่ เราไม่เคยเห็นวิญญาณมาก่อน เราจะจินตนาการยังไงครับ

    หลวงตา: ฝึกให้เห็นซิ มันไม่ยากหรอก เอาง่ายๆ เลยอ่ะ ตรงไหนคนตายเยอะๆไปอยู่ดิ เหอะๆๆ มันก็จะเห็นอยู่ ถ้าไปนอนยิ่งแล้ว มันมีทั่วไปอ่ะในโลกเนี่ยะ ตามโรงแรมตามสถานที่ที่เราไปนอน เรามักจะสัมผัสโลกของวิญญาณ สัมผัสได้ง่ายๆ ไม่ยากหรอก ...

    ไอ้สามแดนโลกธาตุเนี่ยะว่ากันจริงๆ ก็มนุษย์เนี่ยะคือตัวหลัก พอตายไปแล้วก็ไปตามดินแดนนั้นน่ะ ทำดีก็ขึ้นข้างบน ทำไม่ดีก็คือข้างล่าง แล้วก็เวียนว่ายตายเกิดมาใหม่ มาทำใหม่ในโลกนี่แหละ เวียนไปเวียนมาอย่างนั้น มันพิสูจน์ได้นะ...

    ศาสนาพุทธนี่คือพุทธศาสตร์ พุทธะคือการเป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน คิดตามสภาพของความเป็นจริง ศาสตร์คือการฝึก ฝึกให้รู้การเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายตามสภาพของความเป็นจริงนั่นแหละ มันก็มีในโลกทั้งสามนั่นแหละ ...

    มนุษย์นี่อยู่ตรงกลาง มันก็มีทั้งบุญและบาปนะ ที่อธิบายไปน่ะคนเสวยบุญ คือเป็นเทวดาหรือพรหม คนเกิดมาเสวยบาปคือนรก คือทุกข์นั่นแหละ ใจเป็นทุกข์ตลอดชีวิตก็มีเพราะโลกอยู่ตรงกลางๆ เวลาตายก็ไปตามนั้นแหละตามที่บันทึกไว้ ...

    น่ากลัวนะโลกวิญญาณเนี่ยะ น่ากลัวกว่าโลกมนุษย์นะ ขอกับใครไม่ได้นะ เพิ่มไม่ได้ด้วย อย่างนรกเนี่ยะ เราจะเอาบาปเราไปเพิ่มให้กับคนอื่นก็ไม่ได้อีก เพราะมันเป็นโลกของวิญญาณ โลกวิญญาณมันคือความรู้สึก เวลามันทุกข์ ... ทุกข์ที่ไหน ... ที่ใจใช่มั้ย ...

    ถึงเราโดนตีหัวเนี่ยะ มันก็ตีที่ธาตุเรา แต่หัวมันไม่ทุกข์ด้วยนะ แต่ใจเราเนี่ยะทุกข์เพราะใจเราคุมหัวอยู่อ่ะ ควบคุมธาตุอยู่ นั่นน่ะคือทุกข์ ความเจ็บน่ะเวลาเราไปเสวยข้างล่างมันก็ทุกข์อย่างนั้นน่ะ เวลาเรามีความสุขมันก็เหมือนสวรรค์น่ะ สวรรค์กะพรหมมันก็สุขอ่ะ ...

    แล้วทำไมเราอยู่ในโลก ทำไมเราไม่ทำใจให้เป็นสุขล่ะ ถ้าเราทำใจเป็นสุข ธาตุมันก็ปกติ อายุมันก็ยืน ถ้าจิตเราเป็นทุกข์เนี่ยะ รับรูปรสกลิ่นเสียง มันก็ทุกข์อ่ะ อายุมันก็สั้นอยู่แล้ว เป็นธรรมดา มันเป็นธรรมชาติ ...

    พิจารณาให้ดีเราเกิดในพุทธศาสนานะ ไม่ใช่สวดมนต์อย่างเดียว ต้องพิจารณาใคร่ครวญไตร่ตรอง อย่างที่หลวงตาอธิบายทุกวันตอนเนี่ยะ ความรู้สึกเนี่ยะ ความรู้สึกคือใจเรานะ ดีไม่ดี สุขก็อยู่ที่ใจ นรกสวรรค์ก็อยู่ที่ใจเนี่ยะ ...

    เรียบเรียงจากธรรมบรรยายของพระครูวินัยธร วรงคต วิริยะธโร ( หลวงตาม้า)

    ที่มาหลวงตาสอนศิษย์ เรื่อง สามแดนโลกธาตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...