เรื่องเด่น สิ่งดีๆ ที่คนไทยทุกคนควรอ่าน-2

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ชนะ สิริไพโรจน์, 28 กันยายน 2011.

  1. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    [​IMG]

    คนไทยเราโชคดีที่มีในหลวง

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


    ---------- Forwarded message ----------

    <TABLE class=ecxMsoNormalTable border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-BOTTOM: 0cm; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-RIGHT: 0cm; PADDING-TOP: 0cm" vAlign=top>Fwd: Fw: King of the Kings ( บทความ ดร.วิษณุ เครืองาม)

    บทความ ( part of it)

    ใน ฐานะที่ทำ งานอยู่ใน ทำเนียบรัฐบาล โดยหน้าที่ ต่างๆกันถึง 15 ปี ผมขอยืนยันว่า พระองค์ ทรงมีมาตรฐาน เดียวโดยตลอด จะต่างกันก็ที่ โอกาส เช่น คณะรัฐมนตรีบางคณะเข้ามาในช่วงที่ทรงพระประชวร บางคณะมีราชการ งานเมืองต้อง เข้าเฝ้าฯ ขอ พระราชทานมหากรุณาบ่อยหรือห่างตามเหตุการณ์


    ในการมีพระราชดำริ พระราชดำรัส และการทรงงานใดๆ ไม่มีเลยสัก เรื่องที่จะ แสดงว่าทรงรับ เอาประโยชน์ ส่วนพระองค์แม้ พสกนิกรจะเต็ม ใจถวาย


    สมัย จอมพลถนอมเป็นนายกฯ คราวหนึ่งประจวบโอกาสครองราชย์ครอบ 25 ปี (พ.ศ. 2514) รัฐบาล จะสร้างพระบรม ราชานุสาวรีย์ และถาวรวัตถุ ใหญ่โต “ ที่ สุดในประเทศ ” ถวาย รับสั่งว่า “ สิ้นเปลืองและไม่เป็น ประโยชน์แก่ ประชาชน สร้างถนนกันรถติดดีกว่า ” นี่คือที่มาของ “ ถนนรัชดาภิเษก ”


    สมัยคุณ บรรหารเป็นนายกฯ เคยกราบบังคม ทูลว่า จะสร้างทาวเวอร์หรือหอคอยสูงใหญ่ข้างสะพานพระราม 9 ใช้เป็นหอดูวิว หอโทรคมนาคม และเฉลิมพระเกียรติ รับสั่งว่า “ เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ต้อง สร้างหอโทร คมนาคมและ เปลือง เงินเปล่าๆ


    นายกฯคนหนึ่งเคยกราบบังคม ทูลถามว่า ที่ พระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ หน้าทำเนียบ รัฐบาลนั้น ตอนพลบค่ำคนมักมาจุดประทัดแก้บน บางทีก็ยิง ปืนสนั่นหวั่นไหว ดังรบกวนมาถึง สวนจิตรฯ หรือไม่ รับ สั่งว่า “ อยู่ที่หลักการว่าทำอย่าง นั้นผิดกฎหมาย ไหม ถ้าผิดก็ต้องห้าม แต่ถ้าเป็น เสรีภาพก็ต้อง ปล่อยไป รำคาญหนวกหูก็ต้องทน อย่าใช้ มาตรฐานสวน จิตรฯ หรือทำเนียบรัฐบาลมาตัดสิน


    สมัยนายกฯทักษิณ เคยกราบบังคมทูลว่า


    เมื่อประทับรักษาพระองค์ที่วังไกลกังวลอย่างนี้ รัฐบาลจะขอพระ ราชทานพระบรมรา ชานุญาตให้ สำนักพระราชวัง ปรับปรุงวังไกล กังวล ให้สะดวกสบายสมกับที่จะใช้เป็นที่ประทับยาวนาน รวมทั้งจะปรับ ปรุงโรงพยาบาล หัวหินให้ทัน สมัยพร้อมทุก ประการ


    รับ สั่งว่า การปรับปรุงโรงพยาบาล เป็นประโยชน์ แก่ทุกคนถ้ามี งบก็ควรทำ แต่การปรับปรุงวังไกลกังวลเป็นเรื่องพระสำราญ “ แค่นี้ก็พออยู่พอเพียงแล้ว


    รัฐบาลหลายคณะ เคยออกกฎหมายที่มุ่งจะเฉลิมพระเกียรติเช่นมีคำว่า “ พระ บาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลย เดชมหาราช ”


    มี พระราชกระแสให้ รัฐบาลนำกลับไป ปรับปรุงเพราะ ไม่อาจทรงสถาปนาพระองค์เอง ได้ เช่นเดียวกับที่ใน พ.ศ. 2512 ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ในร่างพระราช บัญญัติยศทหาร ซึ่งถวายพระยศ ทางทหารเป็น จอม พล จนร่างพระราชบัญญัตินั้นตกไปเองในที่สุด


    รัชกาล นี้ทรงลงพระปรมาภิไธยตรากฎหมายมาแล้ว ทั้งที่เป็นพระ ราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกานับหมื่นฉบับ ทรงวินิจฉัย ฎีกานักโทษ ฎีการ้องทุกข์ขอพระราชทานความเป็นธรรมอีกหลายพันราย บางรายขอพระราช ทานยืมเงิน บางรายขอความเป็นธรรมเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย


    ราย หนึ่งพ่อตาย ลูกชายบวชหน้าไฟให้พ่อ อยู่มาก็ไม่ยอม สึก แม่มีลูกชายคนเดียวทำหนังสือถวายฎีกาว่าเดือดร้อนหนัก ขอพระมหากรุณา ให้ลูกสึกมา ช่วยเลี้ยงแม่ เถิด โปรดให้ตรวจสอบแล้วมีพระราชกระแสว่า แท้จริงแม่ไม่ ได้อยากให้ลูก สึก แต่ปัญหาคือแม่ลำบากยากจน จึงโปรดให้กรม ประชาสงเคราะห์ เข้าไปช่วยดูแล สอนอาชีพให้และ หาเครื่องมือทำ มาหากินไปให้ แม่ ลงท้ายแม่ก็ทำมาหากินได้ ส่วนลูกก็อยู่ ไปจนเป็นสมภาร


    พระ บาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวฯ ทรงสงเคราะห์ทั้งส่วนรวมและพระองค์เองเพื่อจะได้มีพระอนามัยดี ทรงงานเพื่อ ส่วนรวมต่อไป จึงทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์หนังสือ ทรงเล่น คอมพิวเตอร์ ทรงฉายภาพ ทรงกีฬา ทรงวาดรูป ปั้นรูป ทรงงานไม้งานช่าง จะทรงจับงาน ด้านใดก็ทรงทำ ได้ดี


    ที่คนไม่ใคร่ทราบคือ ทรงสนพระราชหฤทัยเป็นพิเศษในเรื่องภาษาไทย การศึกษา ระบบสิ่งแวดล้อม การสาธารณสุข และพุทธศาสนา ส่วนที่ทรงพระ ปรีชาทางดิน น้ำ ระบบระบายน้ำ และการแก้ปัญหาจราจรนั้นเป็นที่ทราบทั่วไปอยู่แล้ว


    เมื่อครั้งยังเป็น เลขาธิการคณะ รัฐมนตรี ผมเคยได้รับพระมหากรุณาพระราชทานคำแนะนำเรื่อง การ ใช้ถ้อยคำภาษา ไทย หลายหน


    ครั้งหนึ่งได้ถวาย “ ราย ชื่อ ” บุคคล ให้ทรงแต่งตั้ง รับสั่งถามว่า ตั้งกี่คน ผมกราบบังคมทูลว่าคนเดียว ตรัสว่าคน เดียวเรียกว่า “ ชื่อ ” ถ้า “ ราย ชื่อ ” ต้องหลายคน


    อีกคราวหนึ่ง มีหนังสือกราบบังคมทูลว่า “ ทูล เกล้าทูล กระหม่อมมา เพื่อทรง พิจารณา ” ทรง พระสรวลตรัสว่า “ ถ้า ทูลเกล้าทูล กระหม่อมก็อยู่ บน กระหม่อมยังไม่ถึงฉัน ถ้าจะให้ถึงฉัน ต้องทูลเกล้า ทูลกระหม่อม ถวายมาเพื่อทรง พิจารณา ”


    ในทางพระพุทธศาสนา ก็ปรากฎว่า ทรงรอบรู้ ทั้งในทางปฎิ บัติและปริยัติ ทรงรู้จัก พระเป็นอันมาก เมื่อตรัสถึง เหตุการณ์ครั้ง ใดจะทรงย้อนไป ถึงเรื่องราว ครั้งเก่าก่อน เช่น “ ครั้ง สมเด็จพระ สังฆราชยังเป็น พระญาณวราภรณ์ ” “ ครั้นเจ้าคุณประยุทธยัง เป็นพระราชวร มุนี ”


    และเคยตรัสเล่าเรื่องราวความเป็นอัคร ศาสนูปถัมภก ว่า ต้องทรงอุปถัมภ์ และคุ้มครองทุก ศาสนา โดยไม่เลือกปฎิบัติ ทรงเล่าพระราช ทานว่า ครั้งหนึ่งควีนจากประเทศหนึ่งทูลถามว่า พุทธศาสนาไม่มี พระเจ้าแล้วชาว พุทธนับถืออะไร กัน เหตุใดไม่ยกพระพุทธเจ้าเป็น god เสีย เลย


    ได้ทรงตอบว่า พุทธ ศาสนานับถือ ธรรม ” เรานับถือธรรมยิ่งกว่าพระ พุทธเจ้าเสีย อีก เพราะธรรมเป็นเครื่อง คุ้มครองโลก และได้ตรัสเล่า ต่อไปว่า แม้ศาสนาอื่นก็ยังต้องทรงอุปถัมภ์ ฉะนั้นในฝ่าย พุทธศาสนาขอให้ ทุกคนวางใจเถิด ว่า จะเป็น เถรวาท มหายาน รามัญนิกาย มหานิกาย ธรรมยุต ก็ต้อง ทรง คุ้มครองและพระ ราชทานความเป็น ธรรมเสมอกัน


    รัชกาลที่ 5 นั้น อะไรที่ไม่เคยมีและไม่มีคนไทยคนใดนึกว่าชีวิตนี้จะมี แต่ก็ทรงบันดาล หรือวางรากฐาน ให้มีขึ้นเป็น ขึ้นทั่วถ้วน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล รถไฟ ไปรษณีย์ เลิกทาส จนคนรุ่นก่อนหน้านั้นต้องคิดว่าเหลือเชื่อ


    แต่ รัชกาลที่ 9 นั้น อะไรที่ควรจะมี ควรจะคิดออก ควรจะทำเป็นนานแล้ว แต่ผู้มีอำนาจ หน้าที่ไม่ใคร่ คิดไม่ใคร่ทำ ก็ทรงบันดาลหรือวางรากฐานให้มีให้เป็นขึ้น เช่น เขื่อน ฝาย ประตูระบายน้ำ ถนน สะพาน การสงเคราะห์คนเป็นโรคเรื้อน คนประสบภัย ธรรมชาติ การแก้ปัญหาจราจร การเพิ่มผลผลิต การเกษตร การแก้ปัญหาความยากจน ปัญหาพลังงาน


    สมัยผมเป็นเลขาธิการ ครม. ต้องทูลเกล้าฯถวายเอกสารใส่ซองขนาดใหญ่สีขาว เพื่อทรงลงพระ ปรมาภิไธย รับสั่งต่อไป หน้า ซองไม่ต้อง เขียนเลขที่ หนังสือ จะได้หมุนเวียนกลับลงมาใช้หลายหน ไม่ต้องทิ้ง แม้ แต่เรืองเล็กๆ ก็ควรประหยัด เวลาร่างกฎหมายโปรดให้ถวายปะหน้า 2 แผ่น เผื่อว่าทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วหมึกซึมเลอะ จะได้ ประหยัด เวลา ไม่ ต้องรอถวายใหม่ เวลาตั้ง รัฐมนตรีใหม่จะ ต้องเข้า เฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฎิ ญาณ จะตรัสว่าให้รีบมาจะได้รีบไปทำงานไม่ต้องห่วงว่าติดเสาร์อาทิตย์ ประเทศไทย พระเจ้าแผ่นดิน ไม่มีวันหยุด ราชการ


    พระมหากรุณาธิคุณปานนี้จะ หาได้จากที่ไหน อีก เจ้าประคุณเอ๋ย!


    ปี 2538 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีสวรรคต ลองคิดดูว่าพระ บาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวฯ จะทรงวิปโยคขนาดไหน เสด็จไปทรงสดับ พระพิธีธรรมที่ พระที่นั่ง ดุสิตฯ ทุกราตรี แต่ทราบกันบ้างหรือไม่ว่าพอพระสวดจบ เสด็จลงมา ประทับที่พระ ที่นั่งราชกรัณ ยสภาใกล้ๆกัน พระราชทานคำแนะนำการแก้ปัญหาจราจรแทบทุกคืน


    ปี 2553 อยู่ระหว่างประชวรประทับในโรงพยาบาล พระราชกรณียกิจ อื่นภายนอกโรง พยาบาลทรงงด เสียเกือบสิ้น แต่การเสด็จไป เปิดประตูระบาย น้ำคลองลัด โพธิ์ ทอดพระเนตรโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมและเปิดสะพานระบายการจราจรเพื่อพสกนิกรของ พระองค์ เป็นเรื่องที่ทรงถือเป็นกิจสำคัญ


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวฯ ทรงเป็นยอดแห่งผู้อดทน อดกลั้น ในการประกอบพระราชกรณียกิจนั้นย่อมมีทั้งร้อนทั้งหนาวยาวนานและน่าเหนื่อย หนัก ดูเอาจากการพระราชทานปริญญาบัตรเถิด แม้แต่ ที่ต้องทรงอด กลั้นด้วยขันติ บารมีในคำจ้วง จาบหรือระคาย เคืองเบื้องพระ ยุคลบาทอีกไม่ รู้เท่าไร อย่าลืมว่า พระชนมพรรษา 83 แล้ว ทรงงานมา 64 ปีแล้ว


    ดะไลลามะเคยพูดว่า “ ใครอย่ามาชมตัวท่านเลยว่า เป็นยอดคน ไปดูที่พระเจ้าแผ่นดินเมืองไทยเถิด


    ผม เคยไปเฝ้าฯ เจ้าชายจิกมี กษัตริย์หนุ่มแห่งภูฎาน ตรัสว่า “ กษัตริย์ของท่านเป็นแบบ อย่างของ ข้าพเจ้าในการ จะครองราชย์ให้ คนรัก


    สุลต่านบรูไนที่ เป็นผู้แทนกษัตริย์ 25 ประเทศ ถวายพระพรในคราวฉลองการครองราชย์สมบัติครบ 60 ปี เมื่อ พ.ศ. 2549 เคยทูลว่า การครอง ราชย์นานถึง 60 ปีเป็นเพียงตัวเลข สำคัญอยู่ที่ว่า 60 ปีนั้นได้ทำอะไร


    เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ฝ่าพระบาททรงทำทุกอย่างตลอด 60 ปี ให้เป็นประโยชน์ต่อชาวไทย ชาวเอเซีย และชาวโลก วาระนี้จึงทรงเป็นความภาคภูมิใจของบรรดาพระราชามหากษัตริย์ทั้งปวงโดยทั่ว กัน ”

    เมื่อวันเฉลิมพระชนมพรรษาปี 2552 มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า


    ความสุขความสวัสดีของ พระองค์จะมีได้ก็ด้วยการที่บ้านเมืองมีความเรียบร้อย

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระองค์นี้มี แต่ทรงให้พวก เรามาตลอด แต่พระราชดำรัสนี้มี นัยเป็นทั้ง สิ่งที่ “ ทรงหวัง ” “ ทรงบอกให้รู้ ” และ ” ทรงขอ ” ซึ่งน่าจะทรงประสงค์ยิ่ง กว่าคำถวายพระ พร “ ทรงพระเจริญ ”


    ไหนว่า ธ ประสงค์ใด จงสฤษดิ์ดังหวังวรหฤทัย

    แล้ว เรื่องอย่างนี้ เราคนไทยจะ พร้อมใจกันจัด ถวายได้ไหมครับ

    สาธุ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงสำหรับ FW mail จากคุณ thanrawain_pon

    เชิญแวะอ่านธรรมะของหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง ที่
    เฟสบุ๊ค ศูนย์พุทธศรัทธา
    และร่วมกันแบ่งปันธรรมะของหลวงพ่อฯ ไปยังกระดานของท่านเพื่อเป็นธรรมทาน

    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่www.tangnipparn.com<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    <O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>














    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ตุลาคม 2011
  2. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    อนุโมทนาสาธุ บุญนี้ ขอยกให้กับท่านเจ้าของกระทู้ด้วยเทอญ...
    ttt2010 ศิษย์พระอาจารย์บุญยง อภิลาโส ภิกขุ

    _____________________________________________________
    บอกบุญแหล่งทำบุญ
    เปิดดวง พิธีกรรมแก้ดวงชะตา (สำนักสงฆ์พรหมรังศรี)
    กฐินสามัคคีปฐมฤกษ์เบิกชัย ที่พักสงฆ์พรหมรังศรี
    ท่องวัดและศาสนสถานที่สำนักสงฆ์พรหมรังศรี<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  3. siluate

    siluate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +1,772
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    ขออนุโมทนาสาธุเป็นอย่างสูงครับ
     
  4. พนาวรรณ

    พนาวรรณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    1,096
    ค่าพลัง:
    +767
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
     
  5. mang_wan

    mang_wan Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +56
    อนุโมทนาด้วยคนค่ะ รักในหลวงๆทราบซึ้งในพระกรุณาขอท่านมากง่ะ จะเป็นคนดีเพื่อในหลวงและตัวเองด้วยค่ะ หุหุ
     
  6. Ton_PB

    Ton_PB เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    4,464
    ค่าพลัง:
    +2,005
    ขอให้พระองค์ทรงมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  7. ภัทร555

    ภัทร555 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +47
    รักพระองค์ ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญ
     
  8. oon_dee

    oon_dee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +24
  9. บีน99

    บีน99 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    860
    ค่าพลัง:
    +2,327
    รักพ่อหลวง ขอให้พระองค์ท่านจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    ขออนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ
     
  10. aumking

    aumking เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +814
    สิบนิ้วประนมก้มลงกราบ
    ขอถวายอภิวาทสดุดี
    สิบนิ้วประนอบนบบาทพระทรงศรี
    ขอถวายชีวีขอพระองค์ "ทรงพระเจริญ"
     
  11. wutlions

    wutlions เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    793
    ค่าพลัง:
    +1,384
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
     
  12. rainricher

    rainricher สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +12
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  13. cc5922

    cc5922 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    4,193
    ค่าพลัง:
    +16,972
    ขอเป็นข้าพระบาททุกชาติไปขอรับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2011
  14. tarh2o

    tarh2o เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +168
    Long live the Greatest KING
     
  15. singhol

    singhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +1,940
    ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ
     
  16. Panghom

    Panghom Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2011
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +41
    ขอบคุณที่กรุณานำมาแชร์ค่ะ คนไทยโชคดีที่มีในหลวง จริงๆๆค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  17. พชร (พสภัธ)

    พชร (พสภัธ) ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,746
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +49,866
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  18. meawmeaw99

    meawmeaw99 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +77
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  19. daeng007

    daeng007 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +84
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    ขออนุโมทนาสาธุเป็นอย่างสูงครับ
     
  20. papanpana

    papanpana สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +3
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...