สำรวจพบ ชาวโลกไม่ได้สุขเพราะรวย ไทยอันดับ3 มีความสุขที่สุดในโลก

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Genial, 21 ธันวาคม 2012.

  1. Genial

    Genial Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +82
    สำรวจพบชาวโลกไม่ได้สุขเพราะรวย ไทย แถวหน้าแฮปปี้อันดับ 3

    เผยผลสำรวจพบว่าชาวโลกไม่ได้มีความสุขเพราะความร่ำรวย มั่งคั่ง หรือการศึกษาสูง ส่วนชาติที่มีความสุขมากที่สุดคือ ปานามาและปารากวัย ส่วน ”ไทย” อยู่แถวหน้าอันดับที่ 3
    สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่รายงาน อ้างผลสำรวจสถานภาพความสุขและมุมมองการใช้ชีวิต ของชาวโลกโดยเฉลี่ยใน 148 ประเทศหรือดินแดน เมื่อวันพุธที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนัก “Gallup poll” ของสหรัฐฯ ได้สุ่มสอบถามผู้คนราว 1,000 คน ของแต่ละประเทศ ทั่วโลก อายุตั้งแต่ 15 ปี ตลอดช่วงปี 2554 ด้วย 5 คำถาม ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสุขในการดำเนินชีวิตประจำวัน ความสนุกสนานในชีวิต ผู้คนเป็นมิตร รวมถึงการยิ้มและหัวเราะมากน้อยในแต่ละวัน การนอนหลับเพียงพอ และความสนอกสนใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งผลการตอบคำถามที่ระบุว่า “เยส” หรือ “ใช่” เฉลี่ยมากที่สุดใน 10ประเทศแรก อันดับที่ 1 คือปานามาและปารากวัย เฉลี่ย 85 เปอร์เซ็น อันดับที่ 2 เอลซัลวาดอร์กับเวเนซุเอลา 84 เปอร์เซ็นต์ อันดับที่ 3 ตรินิแดดอันโตเบโกและกับไทย 83 เปอร์เซ็น ส่วนอันดับ 4 คือ กัวเตมาลากับฟิลิปปินส์ 82 เปอร์เซ็น อันกับ 5 คือ เอกวาดอร์กับคอสตาริกา 81 เปอร์เซ็น รวม 10 ประเทศ
    ส่วนกลุ่มชาติผู้คนตอบคำถาม “เยส” เฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สิงคโปร์ 46 เปอร์เซ็น ตามด้วยอาร์เมเนีย 49 เปอร์เซ็นต์ อิรัก 50เปอร์เซ็นต์ จอร์เจีย เยเมน และเซอร์เบีย 52 เปอร์เซ็นต์ เบราลุส 53 เปอร์เซ็นต์ ลิทัวเนียร์กับมาดากัสการ์ 54 เปอร์เซ็นต์ อัฟกานิสถาน อาเซอร์ไบจาน เฮติ โตโก และมาเซโดเนีย 55 เปอร์เซ็นต์
    ผลการสำรวจชิ้นนี้ทำให้เหล่านักวิเคราะห์ต่างพากันประหลาดใจ เพราะพบว่าผู้คนในชาติร่ำรวยมากที่สุดในโลกชาติหนึ่งของโลกอย่างกาตาร์ ไม่ได้มีความสุขมากที่สุดในโลก เช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่น ซึ่งค่าเฉลี่ยอายุขัยผู้คนยืนยาวมากที่สุดของโลก แต่ผู้คนไม่ได้มีความสุขมากที่สุดในโลก ขณะที่แคนาดา ค่าเฉลี่ยผู้คนมีการศึกษาสูงมากแถวหน้าของโลกก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีความสุขมากตามไปด้วย
    นอกจากนั้น โพลชิ้นนี้ยังแสดงให้เห็นว่า กลุ่มชาติแถบละตินอเมริกามากถึง 8 ชาติ อยู่ในกลุ่ม 10 ชาติที่ผู้คนมีความสุมากที่สุดของโลก ตัวอย่างเช่น ปานามา ซึ่งแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจประเทศผู้คนมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่อันดับ 90 ของโลก แต่ประชากรมีความสุขมากกว่าชาวสิงคโปร์ ซึ่งเศรษฐกิจเฟื่องฟูผู้คนมีรายได้เฉลี่ยมากอันกับ 5 ของโลก ขณะที่ชาวกัวเตมาลา ซึ่งประเทศชาติเผชิญสงครามกลางเมืองยาวนานหลายสิปปี อีกทั้งประเทศเต็มไปด้วยคดีอาชญากรรมรุนแรงและเหตุฆาตกรรมสูงมากแถวหน้าของโลก แต่ผู้คนกลับมีความสุขมากที่สุดแถวหน้าของโลกด้วย
    ส่วนระดับความสุขของประชาชนในชาติที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ มาเลเซีย 80 เปอร์เซ็นต์ อินโดนีเซีย 79 เปอร์เซ็นต์ อังกฤษ 77 เปอร์เซ็นต์ สหรัฐฯ จีน และสวิตเซอร์แลนด์ 76 เปอร์เซ็นต์ ออสเตรเลีย และไต้หวัน 75 เปอร์เซ็นต์ ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ สเปน 74 เปอร์เซ็นต์ ญี่ปุ่นอยู่ระดับเดียวกับลาว โปรตุเกส กานา และบราซิล 72 เปอร์เซ็นต์ ฮ่องกง 69 เปอร์เซ็นต์ กัมพูชา 66 เปอร์เซ็นต์ อิตาลี 65 เปอร์เซ็นต์ เกาหลีใต้ 63 เปอร์เซ็นต์ อิหร่าน รัสเซีย ปาเลสไตน์ เวียดนาม 59 เปอร์เซ็นต์ อินเดีย และเนปาล 57 เปอร์เซ็นต์


    โดยไทยรัฐออนไลน์ 21 ธันวาคม 2555

    สำรวจพบชาวโลกไม่ได้สุขเพราะรวย 'ไทย' แถวหน้าแฮปปี้อันดับ 3 - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 630.jpg
      630.jpg
      ขนาดไฟล์:
      73.3 KB
      เปิดดู:
      85

แชร์หน้านี้

Loading...