สำนักธรณีฯ ชี้ กทม.ดินทรุด ไม่เกี่ยวกับน้ำท่วม

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย JASITA, 23 เมษายน 2012.

  1. JASITA

    JASITA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +105
    สำนักธรณีฯ ชี้ กทม.ดินทรุด ไม่เกี่ยวกับน้ำท่วม

    <!-- <iframe src="http://hilight.kapook.com/view/fb_button.php?id=70282" scrolling="no" frameborder="0" allowTransparency="true" style="border:none; overflow:hidden; width: 80px; height: 100px;"></iframe>
    //-->
    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

    สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม ระบุ ดินทรุดใน กทม. ไม่ได้มีสาเหตุมาจากน้ำท่วม แต่ดินใน กทม.เป็นดินอ่อนทรุดตัวง่าย ชี้ ถนนทรุด อาจเป็นเพราะออกแบบ-วางระบบสาธารณูปโภคผิดพลาด

    เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงกรณีที่เกิดดินทรุดในหลายจุดของกรุงเทพมหานครตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า ถือเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะพื้นดินใน กทม.เป็นดินเหนียวอ่อนที่เกิดจากการตกตะกอนของทะเลในอดีต ดังนั้น ดินในพื้นที่ลุ่มภาคกลาง รวมทั้งบริเวณ กทม. จึงเป็นดินอ่อนที่ทรุดตัวได้ง่ายกว่าภาคอื่น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการทรุดตัวของถนนหลายสายในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น นายทินกร ระบุว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ถนนทรุดตัวไม่ได้มาจากการทรุดตัวของดินใน กทม. แต่อาจจะมาจากการออกแบบ และการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่ผิดพลาดมากกว่า เพราะถ้าชั้นดินใน กทม.ทรุดตัว จะไปกระทบกับโครงสร้างอาคาร บ้านเรือน ที่พักอาศัย ซึ่งปรากฏให้เห็นเป็นรอยแตกร้าวระหว่างดินกับตัวบ้านมากกว่า



    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    [​IMG]

    ----มาช่วยกันวิเคราะห์หน่อยค่ะ------
     
  2. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    คิดว่าน้ำท่วมปีก่อน มีส่วนเกี่ยวบ้าง สัก 45 % บวกกับลักษณะดิน กทม. ที่เป็นดินอ่อนอยู่แล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...