เรื่องเด่น สักการะวันสุดท้าย เที่ยงคืนนี้ ปิดกราบบรมศพ24.00น.ตัดแถวงดคิว รัฐบาลวอนประชาชน...

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 5 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8b0e0b8a7e0b8b1e0b899e0b8aae0b8b8e0b894e0b897e0b989e0b8b2e0b8a2-e0b980e0b897e0b8b5e0b988e0b8a2.jpg
    หลั่งไหล – พสกนิกรหลั่งไหลต่อคิวเข้ากราบถวายสักการะพระ บรมศพในหลวง รัชกาล ที่ 9 ท้ายแถวยาวถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สำนักพระราชวังกำหนดเปิดให้เข้าถึงเที่ยงคืนของคืนวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค.นี้

    กราบพระบรมศพ เที่ยงคืนวันนี้ตัดแถว ห้าม ต่อคิวเพิ่ม รัฐบาลวอนประชาชนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงในพื้นที่ หวังให้ระลึกเมื่อครั้งเสด็จฯเยี่ยมในแต่ละท้องถิ่น แจงปิดถนนในวันพระราชพิธีหลายเส้นทาง

    เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 336 ที่พระราชทานพระราชานุญาตให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาเข้าคิวรอกราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างไม่ขาดสาย ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนส่วนใหญ่ได้นำร่มมากางและสวมใส่เสื้อกันฝน แต่หลายรายยืนรอตากฝน เพื่อที่จะได้เข้าไปกราบพระบรมศพก่อนปิดในเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 5 ต.ค. โดยท้ายคิวยาวไปจนถึงถนนดินสอ และมีแถวล้นออกมาบริเวณถนนราชดำเนิน กลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจึงอำนวยความสะดวก เพื่อความปลอดภัย โดยปิดการจราจร 1 ช่องทาง ฝั่งตั้งแต่หัวมุมถนนดินสอจนถึงแยกถนนตะนาว

    สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 00.01 น. จนถึงเวลา 24.00 น. มีทั้งสิ้น 88,602 คน รวม 335 วัน มี 12,532,492 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญ พระราชกุศลเป็นเงิน 5,712,411.25 บาท รวม 335 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 876,090,282.76 บาท โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพชุดสุดท้ายของวันที่ 3 ต.ค. ในเวลา 03.50 น. ของวันที่ 4 ต.ค.

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 24.00 น. วันที่ 5 ต.ค. เจ้าหน้าที่จะปิดเข้าแถวไม่ว่า จะผ่านจุดคัดกรองมาแล้วหรือไม่ก็ตาม โดยประชาชนที่เข้าแถวได้เข้ากราบครบจำนวนทุกคน ซึ่งอาจจะล่วงเลยเวลาจนถึงช่วงเช้าหรือเที่ยงของวันที่ 6 ต.ค.2560

    นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการจัดสร้าง พระเมรุมาศ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะนี้มีความคืบหน้า ร้อยละ 98.5-99.0 โดยอยู่ในขั้นตอนตกแต่งและเก็บรายละเอียดปลีกย่อยให้สมบูรณ์ โดยในวันที่ 10 ต.ค. การสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จ แต่จะยังคงในส่วน นั่งร้านบริเวณพระเมรุมาศองค์กลางไว้ เพื่อใช้ในพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหา วชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธี ในวันที่ 18 ต.ค. เวลา 17.00 น. และจะยก นั่งร้านออก ส่วนการจัดสร้างพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ นั้น กรมศิลปากรได้จัดสร้างแล้วเสร็จ

    ที่หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะกรรมการฝ่ายประชา สัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แถลงข่าวงานพระราชพิธี โดยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้ประชาชนร่วมพิธีในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ และถ่ายทอดสดตามเวลาจริง เสมือนประชาชนได้อยู่ร่วมในพิธีจริง และในช่วงดังกล่าวมีการปิดเส้นทางจราจรหลายเส้นทาง ถ้าเดินเข้ามาในบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวงก็จะไม่ได้รับความสะดวก

    “และเหตุสำคัญคือต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ได้สัมผัสและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ ในหลวงร.9 ได้เสด็จฯ เยี่ยมเยือนราษฎร ของพระองค์มาแล้วทั่วประเทศ ผ่านการ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระราชกรณียกิจของในหลวงร.9 และหลังงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้ชื่นชมพระเมรุมาศและนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.” นายออมสินกล่าว

    นายออมสินกล่าวด้วยว่า ส่วนประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธีฯ ขอความร่วมมือให้เตรียมพร้อมดูแลตัวเองเบื้องต้นในการรับประทานอาหารมาก่อน หรือนำอาหารและน้ำดื่มติดตัวมาด้วย เตรียมยาประจำตัวมาให้พร้อม และสิ่งสำคัญคือบัตรประจำตัวประชาชน

    นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จะเปิดให้ประชาชนเริ่มถวายดอกไม้จันทน์ได้ทุกพระเมรุมาศจำลอง ในกรุงเทพฯ ทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย พระลานพระราชวังดุสิต, สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม, สวนนาคราภิรมย์, ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1, ลานคนเมือง, สนามกีฬากองทัพอากาศ, พุทธมณฑล, ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ รอบกรุงเทพมหานคร และตามวัดต่างๆ 50 เขต รวม 113 ซุ้ม เริ่มเวลา 09.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ เริ่มเวลา 13.00 น. ส่วนในภูมิภาค 878 แห่งทั่วทุกพื้นที่ และต่างประเทศ 96 แห่ง ในสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทย ประจำแต่ละประเทศ

    ทั้งนี้การแต่งกาย สุภาพบุรุษ เสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว (งดยีนส์) รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ สุภาพสตรี เสื้อดำไม่รัดรูป งดเสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว กระโปรงยาว สี ดำ คลุมเข่า รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ ส่วนขั้นตอนและวิธีการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เจ้าหน้าที่จะแบ่งประชาชนเป็น 9 แถว แถวละ 9 คนเจ้าหน้าที่ประจำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์คอยส่งดอกไม้จันทน์ ให้ประชาชน จากนั้นประชาชนเข้าประจำจุดถวายดอกไม้จันทน์ถวายคำนับหนึ่งครั้ง แล้ววางที่พาน จากนั้นถวายคำนับอีกครั้ง ก่อนเดินแยกออกซ้าย-ขวา รับแผ่นพับ พระราชประวัติและหนังสือที่ระลึก

    เนื่องจากมีการปิดเส้นทางจราจรหลายจุดและคลาคล่ำไปด้วยมวลชน ควรวางแผนการเดินทางและจัดสรรเวลาให้ดี สำหรับประชา ชนโดยสารรถเมล์ ลงจุดจอดได้ทั้งหมด 6 จุด ได้แก่ แยกอรุณอมรินทร์, แยกวิสุทธิกษัตริย์, แยกปากคลองตลาด, สนามม้านางเลิ้ง, แยกแม้นศรี และข้ามสะพานพระราม 8 สอบถามเส้นทางได้ที่ ฮอตไลน์ ขสมก.1348 หรือฮอตไลน์ ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356 และสามารถสอบถาม เรื่องเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระ บรมศพ โทร. 1441

    นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ผอ.สถาบันการประสัมพันธ์ แจ้งการปิดเส้นทางโดย รอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังว่า ในช่วงวันซ้อมใหญ่วันที่ 7, 15, 21 ต.ค. และวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 26 ต.ค. จะปิดการจราจรทางบก 13 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเจริญกรุง สุรวงศ์ พระราม 6 พิษณุโลก ราชดำเนินกลาง เพลินจิต สาทรใต้ สาทรเหนือ พระราม 4 สุขุมวิท วิทยุ ราชดำเนินใน และสนามไชย

    ปิดการจราจรโดยรอบท้องสนามหลวง พร้อมทั้งห้ามนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้าจอดทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 25-29 ต.ค. ทั้ง ถนนราชดำเนินใน สนามไชย (ทั้งเส้น) หลักเมือง กัลยาณไมตรี เจริญกรุง พระพิพิธ ท้ายวัง มหาราช (ข้างพระบรมมหาราชวัง) มหาราช (ข้างวัดพระมหาธาตุ) พระจันทร์ เศรษฐการ เชตุพน พระยาเพชร หน้าพระลาน หน้าพระธาตุ ราชินี พระอาทิตย์ และซอยสราญรมย์ หากประชาชนเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถนำรถมาจอดได้ตามจุดต่างๆ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่ พุทธมณฑลสาย4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลศาลายา เมืองทองธานี เมกาบางนา สนามม้านางเลิ้ง ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต สโมสรตำรวจ

    ส่วนเส้นทางปิดจราจรทางน้ำ ตั้งแต่วันที่ 25-27 ต.ค. และวันที่ 29 ต.ค. เพื่อรองรับ ผู้โดยสารเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยกรมเจ้าท่าประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเฉพาะคราว ดังนี้ ด้านเหนือ สะพานกรุงธนบุรี ด้านใต้ สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน วันที่ 25 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. วันที่ 26 ต.ค. เวลา 06.00-23.00 น. วันที่ 27 ต.ค. เวลา 08.00-14.00 น. ยกเว้นเรือของหน่วยราชการ ที่รักษาการณ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา งดใช้ท่าเรือท่าช้าง ท่าพระอาทิตย์ และท่าราชินี

    โดยสมาคมเรือไทยได้เปิดให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดังนี้ ด้านเหนือ ให้บริการรับ-ส่ง 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์ ท่าน้ำนนทบุรี ท่าเรือสะพานพระราม 8 ด้านใต้ ให้บริการรับ-ส่ง 2 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสาทร ท่าเรือยอดพิมาน ในวันที่ 25-26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และวันที่ 27 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น.

    นางเสาวรีย์ อัมภสุวรรณ์ ผอ.กลุ่มงานพัฒนาระบบบริหาร กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่ต้องการเข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ต.ค. จะต้องแต่งกายเหมือนการเข้ากราบสักการะพระบรมศพ สุภาพสตรี สวมเสื้อดำเรียบไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุด หรือสายเดี่ยว สวมกระโปรงคลุมเข่า ขณะที่ สุภาพบุรุษ สวมเสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว

    โดยประชาชนจะต้องผ่านจุดคัดกรอง ทั้ง 9 จุดใหญ่ ได้แก่ แยกสะพานมอญ, ท่าช้าง, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, แม่พระธรณีบีบมวยผม, ถนนกัลยาณไมตรี, แยกสะพานช้างโรงสี, แยกเชตุพน, ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า พร้อม พกบัตรประชาชน สามารถนำสิ่งของจำเป็น อาทิ น้ำ อาหาร ยาประจำตัว ร่มหรือพัด งดของมีคมทุกชนิด และเมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้ว สามารถอยู่ได้ในบริเวณ ถนนมหาราช ถนนสนามไชย ถนนหน้าศาลหลักเมือง ทั้งนี้ เมื่อเข้าอยู่ในบริเวณดังกล่าว หากมีการถ่ายภาพจะต้องอยู่ในกิริยาที่เหมาะสม สามารถติดตามข้อมูลจากกรมประชาสัมพันธ์ ได้ที่ http://kingrama9.net/

    นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกใน 23 ปีที่ดำเนินธุรกิจจะปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อให้พนักงานกว่า 63,000 คนทั่วประเทศได้มีโอกาสถวายความอาลัย ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ร่วมเป็นจิตอาสาภายในชุมชน และรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยเทสโก้ โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศรวมกว่า 1,900 แห่งจะปิดให้บริการในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 26 ต.ค. และจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตามเวลาทำการปกติของแต่ละสาขาในวันที่ 27 ต.ค. ส่วนเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จะเปิดให้บริการในเวลา 6.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. นอกจากนี้จะจัดกิจกรรมเชิญชวนลูกค้าและประชาชนทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.นี้ ที่เทสโก้ โลตัส ทุกสาขา (ยกเว้นเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส)



    ‘);
    window._taboola = window._taboola || [];
    _taboola.push({
    mode: ‘thumbnails-a’,
    container: ‘taboola-below-article-thumbnails’,
    placement: ‘Below Article Thumbnails’,
    target_type: ‘mix’
    });
    } }

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/the-royal-cremetion/news_550044
     

แชร์หน้านี้

Loading...