วิธีทำให้ถึงอรหันต์ สั้นที่สุด ง่ายที่สุด

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย White Sage, 3 สิงหาคม 2014.

  1. White Sage

    White Sage เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    282
    ค่าพลัง:
    +1,743
    วิธีทำให้ถึงอรหันต์ สั้นที่สุด ง่ายที่สุด


    [​IMG]


    ...เวลานั้นองค์สมเด็จพระทศพลเสด็จมาพอดี ทรงประทับยืนอยู่เหนือศีรษะด้านหน้า มีแสงสว่างมากแล้วท่านตรัส ท่านบอกว่า


    "คุณ คนที่ปฏิบัติอยู่แล้วทั้งหมดนี้กำลังใหญ่ คือเข้าถึงนิพพานทุกคน แต่ทว่าเพื่อความไม่ประมาทให้เขาทำอย่างนี้

    วันหนึ่งจะใช้เวลาไหนก็ได้ เวลาที่ใจสบาย ถ้าเวลาอื่นมันติดงานมากก็เอาเวลานอน
    นอนก่อนจะหลับหรือว่าตื่นใหม่ๆ ใจสบาย เอาจิตใจจับนึกถึงท่าน ( พระพุทธเจ้า) ถ้าบุคคลใดไม่ได้ทิพจักขุญานก็นึกภาพเอาเอง กำหนดภาพพระพุทธเจ้า หรือพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่ง ให้เป็นประกาย

    บังคับจิต ถ้าเห็นเป็นสีเหลืองก็บังคับให้เป็นสีแก้วให้ได้
    ทำอยู่อย่างนี้ไม่กี่วันหรอกก็เป็น ให้จิตมันเป็นฌาน ถ้านึกถึงเมื่อไรก็เห็นพระพุทธเจ้าเป็นสีแก้วเป็นประกายทุกวัน"


    องค์สมเด็จพระทรงธรรม์ท่านบอกว่า ถ้าเขาทำอย่างนี้นะ ได้ทุกวันอย่าได้ขาด วันหนึ่งใช้เวลา 2-3 นาทีก็ไม่เป็นไร ฉันไม่จำกัดเวลาว่าจะใช้เวลานานหรือเวลาเร็ว ถ้าเขาทำอย่างนี้ได้ทุกวันแล้วก็ทรงอารมณ์ตามที่บอกไว้คือ


    1) นึกถึงความตายไว้ อย่าประมาทในชีวิต
    2) เคารพในพระรัตนตรัย
    3) ทรงศีล 5 บริสุทธิ์
    4) จิตหวังพระนิพพานอย่างเดียว


    ท่านบอกว่าเป็นอย่างนี้ละก็ ถ้าก่อนอายุขัยของเขา 7 วัน ท่านกำหนดให้เลยนะ ว่าก่อนอายุขัยอีก 7 วันต้องตายแน่อยู่ไม่ได้ ตอนนั้นกระแสจิตของเขาจะเห็นภาพในอากาศเต็มจักรวาล ทั้งพระพุทธเจ้าก็ดี พระอรหันต์ก็ดี เทวดาก็ดี พรหมก็ดี แพรวพราวไปหมด และก็หลังจากนั้นไปเมื่อกำลังใจของตนจะพ้นกำหนดในการทรงสังขาร

    *สมเด็จพระพิชิตมารบอกว่าจะเข้าถึงอรหัตผลทันที*


    คำสอน หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง

    จากหนังสือ คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง 39
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 สิงหาคม 2014
  2. ไข่นคร

    ไข่นคร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +281
    สาธุครับ
     
  3. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,612
    กราบอนุโมทนา สาธุธรรมในคำสอนของหลวงพ่อฤาษีด้วยจิตศรัทธายิ่ง
     
  4. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,267
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,012
    อนุโมทนาสาธุครับ ขอให้สมหวังทุกประการครับ สาธุ สาธุ
     
  5. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,209
    ค่าพลัง:
    +20,248
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ สาธุๆๆอนุโมทนามิ
     
  6. White Sage

    White Sage เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    282
    ค่าพลัง:
    +1,743
    เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน


    จากการที่ท่านสมาชิกบางท่านเข้ามาโพสต์(ซึ่งลบไปแล้ว) ได้ทำให้จขกท.ฉุกคิดอะไรขึ้นมาบางอย่าง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านหากมีการชี้แจงรายละเอียดไว้ ณ ที่นี้ค่ะ...


    แรกเริ่มเดิมทีนั้นจขกท.กำลังหาวิธีป้องกันการตกนรกอยู่ สารภาพตามตรงว่าเป็นเพราะส่วนตัวปรารถนาพระโพธิญาณ จึงทำให้ยังไม่สามารถปิดอบายภูมิได้สนิท 100 % (เพราะยังไม่ใช่พระอริยเจ้า) ดังนั้นวิธีการทำบารมีที่ดีที่สุดก็คือ ต้องหาทางสร้างบุญบารมีให้ได้มากที่สุด และสามารถหนีนรกได้เมื่อถึงคราวตาย อันจะทำให้เราได้ไปเกิดยังภพภูมิที่ดี มีสวรรค์และพรหม เป็นต้น จะได้สามารถมาเกิดเป็นมนุษย์สร้างบารมีใหม่ได้อีกครั้ง ไม่ต้องเสียเวลาไปตกนรกแล้วผ่านการเป็นอสุรกาย เปรต และสัตว์เดรัจฉานตามลำดับ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาในการทำบารมีเป็นอย่างมาก


    ทีนี้พอจขกท.ศึกษาคำสอนของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษี)ไปเรื่อยๆ ก็สังเกตเห็นสิ่งหนึ่งที่ท่านสอนเราอยู่เสมอๆคือ เวลาหลวงพ่อท่านจะสอนอะไรก็ตาม พระท่านจะแนะนำให้สอนให้ง่ายที่สุดแต่ได้ผลดีที่สุดอยู่เสมอๆ และเวลาจะใช้คำหรือภาษาก็ให้ใช้แต่คำที่ง่ายๆ ให้(ผู้ฟัง)รู้สึกว่าเป็นของไม่หนัก(เป็นของไม่ยาก) ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้จขกท.รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก และก็ตั้งใจเลียนแบบวิธีการดังกล่าวนี้ในฐานะของผู้ปรารถนาพุทธภูมิ


    และทั้งหมดนี้ก็ทำให้จขกท.เกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนกระทู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันการตกนรกขึ้นมา จขกท.จึงได้พยายามรวบรวมข้อมูลต่างๆ ตั้งแต่การชำระหนี้สงฆ์ การรักษาศีล การให้ทาน และการบำเพ็ญภาวนา ไปจนถึงการอธิษฐานและอุทิศส่วนกุศล(ยังเขียนไม่เสร็จ) โดยวางเนื้อหาแบบง่ายที่สุดที่หลวงพ่อท่านได้สอนเอาไว้ เพื่อเป็นการปูรากฐานในการทำความดีแบบง่ายๆสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้น จะได้ไม่รู้สึกว่ายากจนเกินไป และให้ทราบว่าการทำความดีในพระพุทธศาสนานั้นไม่จำเป็นต้องใช้สตางค์เสมอไป แม้จะมีฐานะยากจนอย่างไรก็สามารถทำทานบารมีให้ได้อานิสงค์สูงสุดได้ ดังวิธีการต่อไปนี้

    "หลวงพ่อ : คืออานิสงส์จริง ๆ ต้องทำบุญให้มากที่สุดเท่าที่จะพึงทำได้ สมมุติว่าเรามีเงินอยู่ 10 บาท จะไปมาที่นี่เสียค่ารถ 6 บาท กินก๋วยเตี๋ยว 3 บาท ได้ครึ่งชามแล้ว หมดไป 9 บาท เหลือ 1 บาท เขียนที่หน้าซองเลยว่า เงินนี้ถวายสังฆทาน วิหารทาน และ ธรรมทาน อันนี้อานิสงส์มากเหลือเกิน จำนวนเงินเขาไม่จำกัด เขาจำกัดกำลังใจ ถ้ากำลังใจมุ่งด้านดีนะ"


    แต่ถ้าถามความคิดของจขกท. จขกท.เชื่อว่าทุกท่านที่อยู่ในเว็บพลังจิตนี้ ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว ซึ่งจขกท.ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าควรเขียนออกมาดีหรือไม่ แต่สุดท้ายแล้วจขกท.ก็คิดขึ้นได้ว่าผลที่จะได้อย่างน้อยที่สุดก็คือ

    1. สิ่งนี้จะเป็นเหตุให้จขกท.เข้าใจวิธีการแนะนำคนแบบง่ายๆ และสามารถช่วยเหลือคนจนที่อยากทำความดีในพระพุทธศาสนาได้อีกด้วย เพราะประเทศเรามีคนจนและคนที่ไม่เข้าใจในเรื่องการทำบุญในพระพุทธศาสนามากจริงๆ (ยกตัวอย่างเช่น การชำระหนี้สงฆ์ หรือการใส่บาตรซึ่งมีอานิสงค์เป็นสังฆทาน เป็นต้น)

    2. สิ่งนี้จะเป็นเหตุให้จขกท.ได้อานิสงค์ธรรมทาน

    3. สิ่งนี้จะเป็นผลให้ผู้อื่นได้บุญในการ "อนุโมทนา" และยังเป็นผลให้ผู้อื่นได้แชร์กระทู้เป็น "ธรรมทาน" ต่อไปอีก ซึ่งจะเป็นการส่งต่อความรู้ในการทำบุญในพระพุทธศาสนาต่อไป


    [​IMG]


    ทีนี้หลังจากที่จขกท.ได้โพสต์กระทู้ "วิธีการป้องกันการตกนรกแบบง่าย" แล้ว บังเอิญว่าจขกท.ไปเจอคำสอนของท่านเรื่อง "วิธีทำให้ถึงอรหันต์ สั้นที่สุด ง่ายที่สุด" เข้า จขกท.อ่านแล้วรู้สึกว่าท่านใช้คำที่เบา ฟังแล้วรู้สึกง่ายดี ทำให้มีกำลังใจในการทำความดีเพื่อไปพระนิพพาน จึงได้นำมาแบ่งปันในหมู่ลูกศิษย์หลวงพ่อเพื่อเป็นธรรมทานและกำลังใจให้แก่กันและกันค่ะ


    ทีนี้บังเอิญว่ากระทู้นี้ถูกนำไปแปะเป็นเรื่องเด่นที่หน้าเว็บบอร์ด ดังนั้นคนที่เข้ามาอ่านจึงมีหลากหลายรูปแบบ ก็อาจจะมีทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจได้ เลยอยากจะขอเรียนไว้คร่าวๆ
    ดังนี้นะคะ

    1. "วิธีทำให้ถึงอรหันต์ สั้นที่สุด ง่ายที่สุด" ของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)นั้น เป็นกุศโลบายให้ผู้ปฏิบัติสามารถเข้าถึงอารมณ์พระโสดาบัน และมีใจ(จิต)เกาะอารมณ์นี้อยู่เสมอๆ ซึ่งจะมีผลให้ผู้ปฏิบัติสามารถเข้าถึงอารมณ์พระอรหันต์(อรหัตผล)ในท้ายที่สุดนั่นเอง

    2. ท่านใช้ภาษาที่เรียบง่าย วิธีการที่เรียบง่าย แต่ได้ผลดี เพราะผู้ฟังจะรู้สึกว่าเป็นของง่ายและทำได้ไม่ยาก

    3. ท่านใดที่อ่านแล้วขอจงอย่าคิดว่าเราเป็นผู้ที่ไม่มีบุญบารมีเพียงพอที่จะปฏิบัติ เพราะบุญบารมีนั้นสามารถเร่งรัดกันได้ และเป็นสิ่งที่ไม่ยาก ขอให้ท่านลองเริ่มต้นจาก step ง่ายๆก่อนคือ ค่อยๆพยายามรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ (โปรดอ่านจากกระทู้"วิธีป้องกันการตกนรกแบบง่ายๆ") จากนั้นให้ลองทำ"พุทธานุสติอย่างง่ายๆ"ในกระทู้ดังกล่าว แล้วค่อยๆศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนของหลวงพ่อในเรื่องนี้ค่ะ



    สำหรับท่านที่ปฏิบัติในสายการปฏิบัติอื่นๆ เรียนให้ทราบว่าการปฏิบัติตามคำสอนของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)นั้น มีผลให้ผู้ปฏิบัติสามารถเกิดสภาวะจิตที่ละจากสักกายทิฐิ วิจิกิจฉา และศีลพตปรามาส อันเป็นสังโยชน์ ๓ ประการได้อย่างแน่นอน และวางอยู่บนพื้นฐานของสมถะและวิปัสสนาญาณในกรรมฐานกองต่างๆ อย่างครบถ้วนตามคำสอนของพระพุทธองค์ ดังนั้นหากท่านอ่านแล้วรู้สึกไม่เข้าใจก็ขอให้ข้ามไป อย่าให้อุปสรรคทางภาษาและบุญบารมีที่สั่งสมมาแตกต่างกันเป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิด จนเลยเถิดไปถึงการต่อว่าและโจมตีซึ่งกันและกัน อันจะทำให้เกิดโทษแก่ทุกฝ่ายและไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ทั้งนี้เพราะการปฏิบัติในพระพุทธศาสนานั้นมีหลายแนวทางและหลายระดับ เพื่อรองรับอุปนิสัยและวาสนาบารมีของสรรพสัตว์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการมีวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องตรงทางและหลากหลายย่อมเป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย(ทั้งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป)มากกว่าค่ะ

    ยกตัวอย่างเช่น

    - การฝึกกสิณหรืออภิญญาเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ เพราะเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อพิสูจน์ว่าคำสอนต่างๆในพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องจริง(เช่น การเวียนว่ายตายเกิด ภพภูมิต่างๆ) อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่บำเพ็ญบารมีมาทางนี้แต่อดีตชาติ เพราะจะทำให้เขาสามารถตัดกิเลสเป็นพระอริยเจ้าได้ง่ายขึ้นโดยอาศัยบารมีเดิมที่เคยบำเพ็ญมา

    - การฝึกในแนวทางหลุดพ้นแบบไม่ต้องมีฤทธิ์หรือทิพจักขุญาณ(สุขวิปัสสโก)ก็จำเป็นที่จะต้องรักษาไว้ เพราะว่าเป็นแนวทางที่เหมาะกับคนที่บำเพ็ญบารมีมาทางนี้แต่อดีตชาติเช่นกัน หากเขาไม่ได้ฝึกในแนวทางนี้แต่ไปฝึกแบบมีฤทธิ์หรือทิพจักขุญาณ เขาก็ไม่สามารถที่จะบรรลุธรรมได้เพราะไม่ถูกกับจริตและวาสนาบารมีเดิมของเขา

    - หรือแม้แต่การปฏิบัติในขั้นทาน(สังฆทาน วิหารทาน และธรรมทาน)และศีล ๕ ก็ต้องมีการส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และเกิดกำลังใจที่จะปฏิบัติด้วยวิธีการที่ง่ายๆ เพราะคนเรานั้นมีพื้นฐานและบารมีที่สั่งสมมาแต่เดิมแตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีหลักรองรับคนเหล่านี้ไว้อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถต่อยอดสร้างบุญบารมีได้ต่อไป และในบางครั้งคนเหล่านี้ก็อาจจะมีบารมีเดิมมามากและใกล้จะหลุดพ้นแล้วก็เป็นได้ เพียงแต่ว่ายังไม่ถึงเวลาเพราะกรรมต่างๆปิดบังไว้ หากได้มีโอกาสศึกษาเมื่อไหร่ก็อาจจะก้าวหน้าได้อย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว



    *** ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะคะ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 สิงหาคม 2014
  7. thawat32

    thawat32 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    207
    ค่าพลัง:
    +311
    สาธุ สาธุ สาธุ

    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  8. DR-NOTH

    DR-NOTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    581
    ค่าพลัง:
    +1,276
    ขอ อนุญาติถามนอกประเด็น คุณ White Sage เคยถอดจิตสัมผัสสนทนากับ หลวงพ่อฤาษี หรือไม่
    ......^__^
     
  9. kunchan

    kunchan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2011
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +163
    กราบอนุโมทนาสาธุบุญเป็นอย่างสูงด้วยคนครับ.
     
  10. White Sage

    White Sage เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    282
    ค่าพลัง:
    +1,743
    เคยค่ะคุณ DR-NOTH แต่ว่านานมากแล้วตั้งแต่ฝึกมโนมยิทธิใหม่ๆอ่ะค่ะ ถ้าเป็นช่วงหลังจากนั้นส่วนใหญ่จะนึกถึงพระท่านอย่างเดียวเลย ยกเว้นเวลาท่านมีเรื่องจะสงเคราะห์ท่านจะมาปรากฎในสมาธิพร้อมกับพระท่านค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 สิงหาคม 2014
  11. boonnippan

    boonnippan ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +1,099
    ซาบซึ้งกับคำสอนของหลวงพ่อ สั้น ง่าย เข้าถึงใจ และปฏิบัติตามแบบไม่กังขาใดๆ โมทนากับเจ้าของกระทู้ค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  12. เช่นนี้เอง

    เช่นนี้เอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2014
    โพสต์:
    168
    ค่าพลัง:
    +1,817

แชร์หน้านี้

Loading...