เรื่องเด่น ลูกสาวบวชไม่ได้ จะพาพ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้อย่างไร?..พระอาจารย์นวลจันทร์ มีคำตอบ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย picko, 8 มิถุนายน 2018.

  1. picko

    picko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2014
    โพสต์:
    635
    กระทู้เรื่องเด่น:
    97
    ค่าพลัง:
    +2,126
    Untitled-1.jpg

    ลูกสาวบวชไม่ได้ จะพาพ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้อย่างไร พระอาจารย์มีคำตอบ

    ผู้อ่านถาม : ถ้าหากการบวชคือการสร้างกุศลเพื่อให้พ่อแม่ได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าเช่นนั้น ลูกสาวบวชไม่ได้ ก็ไม่สามารถสร้างกุศลให้พ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้สิคะ


    พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ตอบ : สร้างได้สิ เพราะสวรรค์หมายถึงความไม่เดือดร้อนใจ ไม่ทุกข์ใจถ้าลูกสาวหน้างามแต่ไม่ทำงามหน้า ก็สามารถทำให้พ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้ โดยหลักธรรมแล้ว ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นลูกชายเท่านั้นจึงจะสร้างกุศลให้พ่อแม่ได้ ถ้าลูกเพศใดก็ตามทำแต่สิ่งที่ดีงาม พ่อแม่ก็จะสุขใจ เบาใจ และสบายใจ ในทางกลับกัน ถ้าลูกทำแต่สิ่งชั่วช้า พ่อแม่ก็ทุกข์ใจและไม่สบายใจเหมือนตกนรกได้เช่นกัน ตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาไม่มีเพศใดสำคัญกว่าเพศใด คุณงามความดีไม่มีเพศ สวรรค์ - นรกไม่มีเพศ ทั้งสองเพศเสมอภาคกัน

    ลูกชายอาจมีวิธีโปรดพ่อแม่ได้ชัดกว่าตรงที่ได้บวชเป็นพระเพื่อสร้างกุศลให้ท่าน แต่ลูกสาวก็มีวิธีโปรดพ่อแม่ได้ด้วยการทำให้พ่อแม่ที่ยังไม่มีศรัทธาได้มองเห็น ได้เป็นเหตุและเป็นปัจจัยให้ท่านทำในสิ่งที่ดีงาม จนกระทั่งสุดท้ายแล้วกลายเป็นเหตุและเป็นปัจจัยให้ท่านเข้าสู่โลกุตรธรรม มีความเป็นอริยบุคคล จนได้สัมผัสนิพพาน ความสงบร่มเย็น ไม่มีการเกิด - ดับ และพ้นทุกข์ได้ ทั้งยังถือว่าเป็นการก่อบุญแทนคุณพ่อแม่แบบไม่ติดหนี้บุญคุณอีกด้วย

    ดังนั้นไม่ว่าลูกชายหรือลูกสาวก็สามารถสร้างกุศลให้พ่อแม่ได้เท่าเทียมกัน ขอให้ลูกทุกคนสบายใจ แล้วหมั่นทำกุศลให้เกิดแก่พ่อแม่อย่างดีที่สุดและเต็มที่ที่สุดเถิด เพียงเท่านี้ก็ขออนุโมทนาสรรเสริญแล้ว

    ที่มา : นิตยสาร Secret คือแรงบันดาลใจ
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa502.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...