ลีลาวาทะ ธรรมะ โดยหลวงปู่แหวน สุจิณโณ

ในห้อง 'หลวงปู่แหวน' ตั้งกระทู้โดย Masquerader, 19 สิงหาคม 2014.

  1. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    [BIGVDO]http://youtu.be/yGhhq9ZEgxc?list=PL31aceR3FZyBUhP8Vlcn1yAEoAQSGq0hp[/BIGVDO]

    [​IMG]

    สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องชาวไทย

    ขอเกริ่นก่อนนะครับ กระทู้นี้ผมตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อรวบรวม บทความเรื่องเล่า คำสั่งสอน และธรรมะต่างๆ เกี่ยวกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณนะครับ ซึ่งการนำเสนอนั้นจะเป็นในรูปแบบของเสียงธรรมะ ทั้งนี้ที่จัดทำขึ้นในรูปแบบของเสียงก็เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายและเยาวชนรุ่นหลังได้ฟังกันต่อไป

    เด็กๆ หลายคนนะครับไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือธรรมะ แต่ถ้าเล่าให้ฟังก็จะชอบฟังนิทานหรือเรื่องเล่าต่างๆ ซึ่งผมหวังว่าจะสามารถปลูกฝังจิตสำนึกดีดีให้แก่สังคมได้

    เหตุผลส่วนตัวที่ผมจัดทำเรื่องของหลวงปู่แหวนนะครับ และคงเป็นความนับถือส่วนตัว ก็เนื่องจากสมัยก่อนตอนผมยังเด็กวัยประมาณ 6 ขวบ พระสงฆ์องค์แรกที่ผมรู้จักจริงๆ ที่เห็นแล้วจำได้เลยก็หลวงปู่แหวนนี้หละครับ ก็คงเนื่องจากพ่อของผมท่านนับถือและมีพระพุทธรูปเสมือนของหลวงปู่แหวนองค์หนึ่งในบ้านตั้งอยู่บนหิ้งพระเสมอ ซึ่งพระพุทธรูปนั้นมีขนาดสูงประมาณ 10 นิ้วเห็นจะได้ ผมก็ชอบไปด้อมๆ มองๆ ท่านเสมอ เรารู้สึกได้เลยว่าถึงแม้จะเป็นรูปเสมือนแต่ได้รับความอบอุ่นจริงๆ นับแต่ผมเห็นครั้งแรกสมัยเด็กซึ่งก็ยังไม่รู้ความอะไร แต่เราก็มีความซาบซึ้งและนับถือจดจำท่านมานับแต่นั้น ซึ่งปัจจุบันท่านก็ยังอยู่กับเราที่บ้านครับ


    สามารถกดที่รายชื่อด้านล่างได้เลยนะครับ โดยผมจะนำมาอัพเดทเรื่อยๆ ในกระทู้นี้นะครับสำหรับตอนต่างๆ ที่ได้ทำการอัพโหลดเรียบร้อยแล้ว

    Playlist : ลีลาวาทะ ธรรมะ โดยหลวงปู่แหวน สุจิณโณ

    1. เปรตแม่น้ำโขง
    2. บารมีต้องสร้างเอาเอง
    3. หลักพิจารณาความเป็นมนุษย์ในตัวเอง
    4. ผจญเปรต อสูรกายไพร ผีกองกอย
    5. ช้างเผือกในป่า ยอดอริยเจ้าของชาวไทย



    วิดีโอที่ข้าพเจ้าได้ทำขึ้นนี้ จัดทำเพื่อการกุศล เพื่อเผยแพร่ พระธรรมคำสั่งสอน มิได้มีเจตนาจะลบหลู่หรือดูหมิ่นแต่ประการใด ถ้าหากผิดพลาดพลั้งประการใดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    ท่านสามารถติดตามและรับข่าวสาร ได้ที่
    Facebook page : อภิญญา สมาธิ สวดมนต์ สนทนาธรรม
    https://www.facebook.com/DharmaXP

    YouTube Channel : iSuperhumanXP - YouTube
    อย่างไรก็อย่าลืมกด LIKE และ Subscribe ด้วยนะครับ :)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • LP WAN FB.jpg
      LP WAN FB.jpg
      ขนาดไฟล์:
      218.8 KB
      เปิดดู:
      5,926
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2014
  2. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    1. เปรตแม่น้ำโขง

    1. เปรตแม่น้ำโขง
    LINK : เปรตแม่น้ำโขง - หลวงปู่แหวน สุจิณโณ - YouTube

    "หลวงปู่แหวน สุจิณโณ สอนเปรตแม่น้ำโขง"

    เมื่อครั้งที่ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ บวชได้ไม่กี่พรรษา และมีวาสนาถวายตัวเป็นศิษย์ของท่าน พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ท่านได้รับคำสั่งสอนแนะนำในข้อธรรมต่างๆ อย่างกระจ่างแจ้ง ทำการเจริญภาวนากระทำความเพียรก้าวหน้าไปอีกหลายระดับ เป็นกำลังใจให้เกิดความวิริยะมานะที่จะสะบั้นสายใยแห่งกิเลสจนกว่าจะหมดสิ้นในภพชาตินี้ ขณะจำพรรษาอยธู่กับพระอาจารย์มั่นที่บ้านนาหมีนายูง อำเภอน้ำโสน อุดรธานี ท่านพระอาจารย์มั่นได้บอกเล่าให้ฟังว่า ใกล้ฝั่งแม่น้ำโขงมีถ้ำอยู่ถ้ำหนึ่ง ที่ถ้ำนั้นมีเปรตตนหนึ่งสิงสู่อยู่ไม่ยอมไปไหน หากหลวงปู่แหวนไปบำเพ็ญเพียรที่ใดนั้นก็ให้ถามเปรตดูสิว่าชาติก่อนกระทำกรรมอะไรไว้ถึงได้มาเกิดเป็นเปรต

    การที่ท่านพระอาจารย์มั่น กล่าวเช่นนี้ อาจจะมีเจตนาต้องการให้ศิษย์ผู้อ่อนพรรษาได้เรียนรู้สภาวธรรมด้วยการสัมผัสตามความเป็นจริงโดยตัวเองก็ได้ เมือหลวงปู่แหวนน้อมรับคำบอกเล่าเช่นนั้นท่านจึงเดินทางไปที่ถ้ำดังกล่าวเพียงรูปเดียว ณ. ที่ถ้ำนี้เป็นสถานที่ร่มรื่นสงบสงัด เหมาะสมที่จะเจริญภาวนาอย่างยิ่ง ภายในถ้ำสะอาดสะอ้าน ด้านนอกปากถ้ำเป็นพื้นที่ราบเรียบพอจะใช้เป็นทางเดินจงกรมได้ ครั้นถึงเวลาเย็น เมื่อทำวัตรสวดมนต์แล้วท่านก็เข้าที่ภาวนาภายในถ้ำ ได้รับผลตามประสงค์ไม่มีอุปสรรค ตราบทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น คืนแรกผ่านไปด้วยดี คืนที่สองไม่มีสิ่งผิดปกติ กระทั่งคืนทีสามรูปเงาของเปรตจึงเริ่มปรากฎ

    โดยแสดงกายมืดดำ และมีความสูงใหญ่ น่าพรั่นพรึง ยืนปักหลักขวางหน้าถ้ำ หลวงปู่แหวนเห็นเปรตแล้วก็มิได้หวาดหวั่นแต่ประการใด เพียงแต่แผ่เมตตาให้ด้วยจิตกุศลเต็มเปี่ยม ปรารถนาจะให้พลังแห่งความเมตตาผ่อนคลายความทุกข์ซึ่งสุมรุมเปรตตนดังกล่าวอยู่ จากนั้นก็กำหนดจิตถามเปรตไปว่า "ชาติก่อนเคยทำกรรมอะไรไว้ถึงได้มาเป็นเปรต" เปรตตนนั้นเงียบเฉยไม่ตอบ และอันตรธานหายไป หลายคืนต่อมาปรากฎว่าเปรตตนเดิมมาแสดงร่างร้ายให้หลวงปู่แหวนเห็นทุกคืนในลักษณะคืนแรก คือมายืนตระหง่านเงียบงันด้วยร่างอันสูงใหญ่ทะมึนดำ ประหนึ่งต้องการข่มขวัญให้พระธุดงค์กรรมฐานเกิดความหวาดกลัว ทว่าหลวงปู่แหวนมีจิตที่มั่นคงแน่วแน่อยู่ในธรรม

    ฉะนั้นท่านจึงตัดขาดไปจากความพรั่นพรึงทั้งปวงหมดสิ้น กระทั่งคืนหนึ่งเปรตมาปรากฎร่างให้หลวงปู่แหวนเห็นอีก เมื่อท่านแผ่เมตตาให้แล้ว กำหนดจิตสอบถามเช่นครั้งก่อนๆ คราวนี้เปรตยอมพูดติดต่อด้วย โดยเล่าให้หลวงปู่แหวนฟังว่า ชาติก่อนเมื่อเป็นมนุษย์เพศชายตนเป็นนักเลงไก่ชน ลุ่มหลงในการชนไก่ ซึ่งมีเดิมพันมาใช้จ่ายอย่างสำราญ คราวใดไก่ชนของตนพ่ายแพ้เสียเงินเดิมพันไปตนก็จะถูกโทสะครอบงำจัดการฆ่าไก่ตัวที่ชนแพ้ และหากไก่ชนตัวใดสู้จนได้รับบาเจ็บหนัก หรือพิการ ตนก็จะฆ่าเอมากินหมดเช่นกัน ได้กระทำกรรมชั่วนี้เป็นอาจิณตั้งแต่หนุ่มยันแก่ ครั้นอายุมากก็ล้มป่วย มีอาการเจ็บปวดแสนสาหัสจนสิ้นใจตาย ตายแล้วยังต้องไปรับกรรมในนรกเป็นเวลานานจนประมาณมิได้ ครั้นพ้นจากนรกจึงมาผุดเป็นเปรต

    หลวงปู่แหวนจึงถามว่า "เหตุใดไม่ไปผุดไปเกิดเสียที ทำไมต้องมาเป็นเปรตเฝ้าถ้ำ เฝ้าป่า ให้ลำบากทุกข์ยากเช่นนี้" เปรตตอบว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะยังห่วงเรื่องอาหารที่ได้เสพ เนื่องจากชาวบ้านที่อยู่ย่านนี้ นำหมูเห็ดเป็ดไก่ มาเซ่นสังเวยทุกครั้งที่เข้ามาตัดไม้และหาของป่า หากไปอยู่ที่อื่นกลัวจะอดอยาก เปรตยังเล่าต่อว่า หากชาวบ้านไม่เซ่นสังเวย ตนก็จะกระทำให้เจ็บไข้ได้ป่วย ชาวบ้านจึงกลัวตนมาก หลวงปู่แหวนได้เทศนาชี้ทางให้เปรตผละจากที่อยู่อาศัยนี้ไปเสียเถิด เพราะถ้าจิตหลุดจากความยึดมั่นถือมั่นได้เมื่อใด ตนเองก็จะมีโอกาสไปเกิดใหม่ตามกระแสกรรมของตน

    มิเช่นนั้นก็ต้องจ่อมจมอยู่ก้บถ้ำแห่งนี้ เพราะความยึดมั่นยึดเหนี่ยวฉุดรั้งไว้ และถ้าสิงอยู่ถ้ำแห่งนี้ด้วยความหวงแหนสถานที่คอยหวาดระแวงว่าจะมีผู้อื่นมาแย่งถ้ำนี้ไปเปรตย่อมแสดงตัวให้ผู้พบเห็นหวาดกลัวเพื่อให้หนีไปเสีย หากมีพระธุดงค์รูปอื่นจาริกผ่านมา เปรตแสดงตัวเจตนาขับไล่เช่นที่เคยทำมา พระธุดงค์มีจิตเข้มแข็ง และมีสติมั่นคงย่อมไม่เกิดผลร้ายอะไร แต่หากพระธุดงค์จิตไม่แก่กล้า หวาดกลัวจนไร้สติ ย่อมเป็นผลให้เสียจริต หรืออาจถึงมรณภาพ บาปเวรก็จะตกแก่เปรต กลายเป็นอกุศลกรรมถมทับซับซ้อนจนไม่อาจพบกับทางสว่างได้อีก

    เปรตรับฟังด้วยความสงบ แต่ยังไม่สามารภกระทำตามคำเทศนาของหลวงปู่แหวนได้ ท่านเห็นว่าเปรตยังมีมิจฉาทิฐิมั่นคงท่านก็ต้องวางตนอยู่ในอุเบกขา เมื่อเจริญภาวนาครบกำหนดตามที่ได้กำหนดเจตนาเอาไว้แล้ว หลวงปู่แหวนจึงจาริกลับมากราบเรียนถวายรายงานต่อท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ณ บ้านนาหมีนายูง ซึ่งท่านพระอาจารย์มั่น ก็ไม่ได้กล่าวว่ากะไร ภายหลังเมื่อพระอาจารย์มั่นมีโอกาสผ่านได้เมตตาโปรดเปรตตนนั้น และเปรตตนนั้นก็หลุดพ้นไปจากถ้ำได้ในที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 สิงหาคม 2014
  3. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    2. บารมีต้องสร้างเอาเอง

    2. บารมีต้องสร้างเอาเอง
    LINK : บารมีต้องสร้างเอาเอง หลวงปู่แหวน สุจิณโณ - YouTube

    เนื้องเรื่องย่อย
    - ทำความดีให้เป็นที่อยู่ของจิต
    - ความดีเราทำเองดีกว่า
    - ความดีต้องทำในปัจจุบัน
    - บารมีต้องสร้างเอาเอง

    ۞ ทำความดีให้เป็นที่อยู่ของจิต

    ความดีนั้นเราต้องทำอยู่เสมอให้เป็นที่อยู่ของจิต
    เป็นอารมณ์ของจิต ให้เป็นมรรค คือ
    ทางดำเนินไปของจิต มันจึงจะเห็นผลของความดีไม่ใช่เวลาใกล้จะตาย
    จึงนิมนต์พระไปให้ศีล ให้ไปบอกพุทโธ
    หรือตายไปแล้วให้ไปรับศีล เช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิดทั้งหมด

    เหตุว่าคนเจ็บ จิตมัวติดอยู่กับเวทนา
    ไฉนจะมาสนใจไยดีกับศีลได้
    เว้นไว้แต่ผู้ที่รักษาศีลมาเป็นปกติเท่านั้น
    จึงจะระลึกได้เพราะตนเองเคยทำมาจนเป็นอารมณ์ของจิต
    แล้วแต่ส่วนมากใกล้ตายแล้วจึงเตือนให้รักษาศีล

    ส่วนคนตายแล้วไม่ต้องพูดถึง
    เพราะคนตายนั้นร่างกายจิตใจจะไม่รับรู้ใดๆ แล้ว
    แต่ก็ดีไปอย่างเหมือนพระเทวทัต
    ทำกรรมจนถูกแผ่นดินสูบ เมื่อลงไปถึงคางจึงระลึกถึงความดีของพระพุทธเจ้า
    ขอถวายคางเป็นพุทธบูชา พระเทวทัตยังมีสติระลึกถึงได้จึงมีผลดีในภายภาคหน้า

    ۞ ความดีเราทำเองดีกว่า
    แม้เปรตตนนั้นก็เหมือนกัน ตายไปแล้วจึงมาขอส่วนบุญ เมื่อยังมีชีวิตอยู่ทำอันตรายแม้พระพุทธรูป แผ่เมตตาให้ไปได้รับหรือไม่ก็ไม่รู้ สู้เราทำเองไม่ได้ เราทำของเรา ได้มากน้อยเท่าไรก็มีความปิติ อิ่มเอิบใจเท่านั้น

    ธรรมทั้งหลายไหลมาจากเหตุ กายก็เป็นเหตุอันหนึ่ง วาจาก็เป็นเหตุอันหนึ่ง ใจก็เป็นเหตุอันหนึ่ง ทางของบุญหรือบาปเหล่านี้มีอยู่ในตัวของเราเอง ไม่ได้อยู่ที่ไหน เราทำเอง สร้างเอง อย่ามัวมั่วอดีต เป็นอนาคต มีแต่ปัจจุบันเท่านั้นที่เป็น "ธรรมดา"

    ۞ ความดีต้องทำในปัจจุบัน

    สิ่งใดที่มันล่วงมาแล้ว เลยมาแล้ว เราไม่สามารถไปตัด ไปปลงมันได้อีกแล้ว
    สิ่งที่เราทำไปนั้น ถ้ามันดีมัน ก็ดีไปแล้ว ผ่านไปแล้ว พ้นไปแล้ว
    ถ้ามันชั่วมันก็ชั่วไปแล้ว ผ่านไปแล้ว เช่นกัน
    อนาคตยังมาไม่ถึง สิ่งที่ยังไม่มาถึง เราก็ยังไม่รู้เห็นว่ามันจะเป็นอย่างไร
    อย่างมากก็เป็นแต่เพียงการคาดคะเนเอาเอง ว่าควรเป็นยังงั้น เป็นยังงี้
    ซึ่งมันอาจจะเป็น ไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดคะเนก็ได้
    ปัจจุบัน คือ สิ่งที่เกิดขึ้นจริง เราได้เห็นจริง ได้สัมผัสจริง
    เพราะฉะนั้นความดีต้องทำในปัจจุบัน ทานก็ดี ศีลก็ดี ภาวนาก็ดี
    ต้องทำเสียในปัจจุบันที่เรายังมีชีวิตอยู่
    เราต้องการความดี ก็ต้องทำให้เป็นความดีในปัจจุบันนี้
    ต้องการความสุข ต้องการความเจริญ ก็ต้องทำให้เป็นไปในปัจจุบันนี้…

    ۞ บารมีต้องสร้างเอาเอง
    หลวงปู่แหวน : "พากันลำบากลำบน มากันทำไม?"

    คณะญาติโยม : "ต้องการมากราบ บารมีของหลวงปู่"

    หลวงปู่แหวน : "บารมี ต้องสร้างเอา เหมือน อยากให้มะม่วงของตนมีผลดก ก็ต้องหมั่น บำรุงรักษาเอา ไม่ใช่แห่ ไปชื่นชมต้นมะม่วงของคนอื่น ต้องไปปลูกไปบำรุงต้นมะม่วง ของตนเองการสร้างบารมี ก็เช่นกันต้องสร้างต้อง ทำเอาเอง"

    #ธรรมะ (หลวงปู่แหวน สุจิณโณ)
     
  4. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    3. หลักพิจารณาความเป็นมนุษย์ในตัวเอง
    Link : http://youtu.be/BjoDrv2-ChI

    ตอน หลักพิจารณาความเป็นมนุษย์ในตัวเอง

    หลวงปู่แหวนสอนมนุษย์

    คุณแน่ใจหรือคุณเป็นมนุษย์สมบูรณ์ทุกลมหาย­ใจ

    เนื่องจากมีผู้ไปถามหลวงปู่แหวนว่า

    ในปัจจุบันนี้ สัตว์มันมาเกิดเป็นมนุษย์มากมายจนล้นแผ่นด­ิน เข้าใจว่าสัตว์ทั้งหลายคงบำเพ็ญศีล ๕ กรรมบถ ๑๐ บริสุทธิ์บริบูรณ์กันมากละซิ มันจึงมาเกิดมากมายนักหนา

    หลวงปู่จึงให้คำตอบว่า

    คุณแน่ใจไหมว่าคุณเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบทุก­ลมหายใจ

    แล้วท่านตอบเป็นเชิงตลก ๆ ว่า

    เวลานี้มนุษย์ทั้งหลายไปถากถางป่าให้ราพณา­สูร ไม่มีต้นไม้ ไม่มีป่ามีดงแล้ว ไปจับพ่อแม่ปู่ย่าตายายของสัตว์เดรัจฉานทั­้งหลาย ไปฆ่าแกงกินหมด สัตว์เดรัจฉานก็ไม่มีที่เกิด มันก็มาชิงเกิดกับมนุษย์

    แล้วมันมาเกิดกับมนุษย์ได้อย่างไร

    หลวงปู่ท่านก็เทศน์ต่อไปว่า

    คุณแน่ใจหรือคุณเป็นมนุษย์สมบูรณ์ทุกลมหาย­ใจ ในบางครั้งเวลาคุณเกิดกิเลสโลภโมโทสันขึ้น­มา คุณอยากฆ่าอยากแกงมีไหม

    คนถามก็ว่า มีครับ

    นั่นแหละสัตว์เดรัจฉานมันฉวยโอกาสมาเกิดใน­จังหวะนั้น เพราะในขณะที่คุณคิดอยากฆ่าอยากแกง จิตของคุณลดต่ำลงมาสัตว์เดรัจฉานมันก็ชิงม­าเกิดในขณะนั้น

    จากฐานิยตฺเถรวตฺถุ ๑๐
    เนื่องในงานพระราชทานเพลิงศพพระราชสังวรญา­ณ (พุธ ฐานิโย)
    ณ วัดป่าสาลวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
    วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๔๓
     

แชร์หน้านี้

Loading...