ปิดรับบริจาค ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี กับวัดคันธาราม จ.เชียงใหม่ 23 ตค.64

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย ศิษย์รุ่นจิ๋ว, 2 สิงหาคม 2021.

  1. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    55,579
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +72,355
    Dn5pVMvUvLRFCtEa1cY_bAjq4emuhcJvCphtBx22Zof&_nc_ohc=VgK9isY0d2cAX-MmiCh&_nc_ht=scontent.fbkk12-4.jpg
    #เจ้าภาพมหากฐิน #1ปีมีครั้งเดียว
    ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคีมหากุศล สุดยอดมหาทาน กับวัดคันธาราม จ.เชียงใหม่ ประจำปี 2564
    ทอดในวันเสาร์ ที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 9:09 น.

    กองบุญละ 9️⃣8️⃣ บาท
    หรือร่วมบุญตามกำลังศรัทธา

    #ร่วมบุญได้ที่
    ธ.กสิกร
    เลขบช. 121-242-9410
    ชื่อบช. พระมหาบัณฑิต ญาณเมธี เพื่อวัดคันธารามทุ่งอ้อ

    #อานิสงส์การทอดกฐิน

    ต่อไปนี้ จะพูดถึงอานิสงส์กฐิน เอาย่อๆนะ อานิสงส์ในการถวายกฐิน หรือว่าบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลายถวายสังฆทาน สังฆทานวันนี้เป็นสังฆทานของกฐิน การถวายสังฆทานทุกอย่างมีผลควบกับกฐิน เพราะเป็นวันของกฐิน

    ความจริงการทอดกฐิน ไม่ใช่ประเพณีนิยม เป็นพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า ผ้ากฐินทาน จะรับได้ก็ต่อเมื่อถึงวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงกลางเดือน ๑๒ หลังจากนั้นจะทอดขนาดไหนก็ตาม จะไม่เป็นกฐิน ฉะนั้น กฐินมีเวลากาลจำกัด

    ทีนี้ว่าถึงอานิสงส์กฐินนี้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเคยเทศน์ และก็เทศน์ตามบาลี ท่านพูดถึงอานิสงส์ให้ทราบ ฉะนั้น การถวายวันนี้ทั้งหมด เมื่อวานก็ดี วันนี้ก็ดี จะเป็นเงินก็ตาม จะเป็นของก็ตาม ถือว่าทุกอย่างเป็นอานิสงส์กฐิน

    ต่อไปนี้ก็โปรดทราบ จะนำพระสูตรตามที่ท่านกล่าวไว้ในบาลีให้ทราบ ตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ในสมัยพระองค์เกิดเป็น “มหาทุคคตะ” ในสมัยพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า “พระปทุมมุตระ” เวลานั้น พระพุทธเจ้าของเรา เกิดเป็นคนจนอย่างยิ่ง เป็นทาสของคหบดี เวลานั้นถอยหลังจากนี้ไป ๙๒ กัป ก็ปรากฏว่า พระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า “พระปทุมมุตระ”

    วันหนึ่ง มหาทุคคตะ ไปดูงานทอดกฐิน เมื่อเขาทอดกฐินเสร็จ พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า บุคคลใดเคยทอดกฐินแล้วในชีวิตหนึ่ง ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพกฐินก็ดี และเป็นบริวารกฐินก็ดี (แต่ว่ากฐินนี้ไม่มีบริวาร มีแต่เจ้าภาพ เพราะเป็นกฐินสามัคคี) จะทำบุญน้อย จะทำบุญมาก มีอานิสงส์เสมอกัน แต่ทว่าปริมาณอาจจะแตกต่างกัน

    และอานิสงส์กฐินนี่ เวลานั้น พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “โภ ปุริสะ ดูก่อนท่านผู้เจริญ บุคคลใดเคยทอดกฐินไว้ในพระพุทธศาสนา แม้ครั้งหนึ่งในชีวิต ถ้าตายจากความเป็นคน ยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ท่านผู้นั้น จะไปเกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้า ๕๐๐ ชาติ”

    นั่นหมายความว่า ถ้าหมดอายุเทวดาหรือนางฟ้า จุติแล้วก็เกิดทันที ๕๐๐ ครั้ง เมื่อบุญหย่อนลงมานิดหน่อย เกิดเป็นเทวดา เกิดเป็นนางฟ้าไม่ได้ ลงมาเป็นมนุษย์ จะเกิดเป็นพระเจ้าจักรพรรดิปกครองโลก ๕๐๐ ชาติ
    แล้วบุญก็หย่อนลงมา ก็จะเป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ๕๐๐ ชาติ
    แล้วบุญก็หย่อนลงมา ก็จะเป็นพระมหากษัตริย์ ๕๐๐ ชาติ
    หลังจากนั้น จะเป็นมหาเศรษฐี ๕๐๐ ชาติ

    คำว่า “มหาเศรษฐี” นี่ มีเงินตั้งแต่ ๘๐ โกฏิขึ้นไป เขาเรียกว่า “มหาเศรษฐี”
    ถ้ามีเงินต่ำกว่า ๘๐ โกฏิ แต่ว่าตั้งแต่ ๔๐ โกฏิขึ้นไป เขาเรียกว่า “อนุเศรษฐี”

    เมื่อเป็นมหาเศรษฐี ๕๐๐ ชาติแล้ว ก็เป็นอนุเศรษฐี ๕๐๐ ชาติ
    หลังจากเป็นอนุเศรษฐี ๕๐๐ ชาติแล้ว ก็เป็นคหบดี ๕๐๐ ชาติ

    ก็รวมความว่า การทอดกฐินครั้งหนึ่ง พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า นอกจากจะเป็นเทวดา เป็นนางฟ้า เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐีแล้ว บุคคลที่ทอดกฐินครั้งหนึ่งในชีวิต จะปรารถนาพระโพธิญาณก็ย่อมได้ นั่นก็หมายความว่า จะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าก็ได้ จะปรารถนาเป็นอัครสาวกก็ได้ จะปรารถนาเป็นมหาสาวกก็ได้ จะปรารถนานิพพานเป็นพระอรหันต์ปกติก็ได้

    ฉะนั้น การทอดกฐินแต่ละคราว ขอบรรดาท่านพุทธบริษัท โปรดทราบถึงอานิสงส์ คนที่เคยทอดกฐินแล้วแต่ละครั้ง รวมความว่า ถ้ายังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด คำว่ายากจนเข็ญใจ จะไม่มีแก่บรรดาญาติโยมพุทธบริษัททุกชาติ

    สำหรับวันนี้ การทอดกฐินมันมี ๓ อย่าง ความจริงอานิสงส์กฐินก็ย่อมเป็นอานิสงส์กฐิน แต่ในปัจจุบัน จัดกฐินเป็น ๓ อย่าง คือ (๑) จุลกฐิน (๒) ปกติกฐิน (๓) มหากฐิน กฐิน ๓ อย่าง ย่อมเป็นเทวดานางฟ้าเหมือนกัน แต่ทว่าจะมีทรัพย์สมบัติมากกว่ากัน

    คำว่า “จุลกฐิน” เวลานี้แปลงไป คงจำของพระพุทธเจ้าไม่ได้ คำว่า “จุลกฐิน” ก็หมายความว่า ที่เขาถวายผ้าโดยเฉพาะชิ้นเดียว คือ ผ้ากฐิน จะเป็นผ้าสังฆาฏิตัวหนึ่งก็ได้ จะเป็นผ้าจีวรตัวหนึ่งก็ได้ สบงตัวหนึ่งก็ได้ ถ้าเราไม่มีทั้งไตร ถวายผ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็เป็นกฐิน

    ทีนี้ถ้า “ปกติกฐิน” ก็มีผ้าไตรครบไตร ถวายผ้าไตรเดียวหรืออย่างน้อย ก็มีผ้าไตร ๓ ไตร คือ องค์ครอง ๑ ไตร คู่สวด ๒ ไตร

    ทีนี้ถ้ามีผ้าไตรครบทุกองค์ อย่างที่วัดทำเป็น “มหากฐิน” อย่างนี้ถ้าบังเอิญจะไปเกิดในชาติใดก็ตาม จะเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สมบัติมากที่สุดเป็นพิเศษ

    หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

    #บอกบุญทั่วไทย


    ที่มา:
     
  2. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    55,579
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +72,355
    ขอร่วมบุญ20บาทครับ สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,206
    ค่าพลัง:
    +20,247
    โมทนาบุญสาธุทุกบุญทุกท่านทุกรูปทุกบุญของหลวงพี่เล็กตั้งแต่ต้นชาติจนถึงพระนิพพานทุกบุญทุกบุญของพระสงฆ์ฆราวาสทุกบุญตั้งแต่ต้นชาติจนถึงพระนิพพานทุกบุญและทำบุญทอดกฐินทุกบุญขอให้ผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระอรหันต์ขั้นสูงสุดในชาตินี้ครับสำเร็จฌานสมาบัติทุกขั้นจนถึงขั้นสูงสุดในชาตินี้สำเร็จวิชชา3อภิญญา6ปฏิสัมภิทาญาณทุกขั้นตั้งแต่ขั้นต้นจนถึงขั้นสูงสุดในพระพุทธศาสนาทุกขั้นและขอให้ผมสำเร็จปฐมฌานสมาบัติ-นิโรธสมาบัติสัญญาเวทยิตนิโรธทุกระดับทุกขั้นสำเร็จอภิญญาผลสมาบัติตลอดไปตราบจนกระทั่งเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้ ขอคำว่าไม่มีไม่ได้ไม่สำเร็จทุกข์จนเจอคนพาลสันดาลหยาบ ริษยาอบายภูมิทั้งหมดจงอย่าปรากฏแก่ผมตลอดไปตลอดกาลถาวรตราบจนกระทั่งเข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้ด้วยเทอญสาธุครับขอท่านลุงพุฒิพญายมราชท่านปู่พระอินทร์ท่านย่าท่านแม่ศรีหลวงพ่อฤาษีลิงดำจงอนุโมทนาบุญกับผมและเป็นพยานให้ผมตลอดไปตราบจนกระทั่งผมเข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้ครับสาธุครับขอให้ผมไม่พบไม่เจออบายภูมิทั้งหมดทั้ง4ทุกชั้นตลอดไป(ปิดอบายภูมิ) สำเร็จพระโสดาบัน--พระสกิทาคามี-พระอนาคามี-พระอรหันต์ทุกขั้นทุกระดับชั้นในชาตินี้ครับด้วยอานิสงส์การทำบุญและโมทนาบุญกับทุกท่านทุกรูปในชาตินี้ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. ธรา จิวจินดา

    ธรา จิวจินดา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2020
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +653
    ร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี กับวัดคันธาราม จ.เชียงใหม่ 23 ตค.64

    3 สิงหาคม 2564 เวลา 5.59 จำนวน 6 บาท

    ข้าพเจ้าขออัญเชิญ สมเด็จขององค์ปฐม ฯ ทรงเป็นประธาน


    ขออำนาจ บารมี คุณพระพุธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าทำในวันนี้ และในอดีตชาติก็ดี จงได้แก่ นางกิมหงษ์ จิวจินดา นายกิตติพงศ์ จิวจินดา เทวดาทุกชั้น ทุกพระองค์ เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลาย พญายมราช พระแม่ธรณี พระแม่คงคา ท่านท้าวเวสสุวรรณ พระยาครุฑ พระยานาค ยักษ์ คนธรรพ์ และเทวดาประจำตัว ของข้าพเจ้า นก กี่วี กีต้าร์ (ในครอบครัวของข้าพเจ้า ) สรรพสัตว์ทั้งหลาย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ในสากลโลก และพระปรางค์ถวายเนตร ขอให้ท่านทั้งหลาย ร่วมกัน อนุโมทนาสาธุในผลบุญครั้งนี้. และ เป็นพยานให้ข้าพเจ้าด้วย และเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้า นก กีวี กีต้าร์ ขอจงยกโทษอโหสิกรรมให้ข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเทอญ


    และขออนุโมทนาสาธุ กับทุกท่านที่ร่วมทำบุญในครั้งนี้ ด้วยครับ


     
  5. Super Bank

    Super Bank จงทำดีอย่าทำชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    24,117
    ค่าพลัง:
    +15,257
    นายภานุมาศ
    และครอบครัวจตุรพิพัฒนพร
    ร่วมบุญกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
    สาธุ...☺️♥️
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. naga28

    naga28 naga28

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2019
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +536
    โอนเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 เวลา 05:47น. จำนวน 99 บาท ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่
    -นาคราช-วลัญช์รัช -รวี
    -นางสาววลัญช์รัช จรัลวัชร์ชลัช
    -นายรวี อาณานุการ
    -นางสาวปัณฑ์ณัฐ ปมณฑ์พัณณณัฐ
    -นางสาวรัฐนันท์ กิจเปรื่อง
    ที่เหลือให้แก่
    1.นาคราช 2.เจ้ากรรมนายเวร 3.เทวาอารักษ์กาย 4.ผู้ถือบุญถือบาป 5.ศัตรูผู้คิดร้ายกับข้าพเจ้าไม่ว่าชาติไหนๆก็ตาม รู้จักก็ดี ไม่รู้จักก็ดีจำได้ก็ดีจำไม่ได้ก็ดี 6.โรคาพยาธิในร่างกายและเจ้าที่ผู้ตายซับตายซ้อน ณ.ที่บ้านและที่ทำงาน 7.ญาติพี่น้อง 9 ชั่วโคตร ขอให้พบแต่ความดี ไม่มีความทุกข์ นิพฺพานปจฺจโย โหตุ
    คำว่าไม่มี ไม่ดี ไม่ได้ ไม่สำเร็จอย่าพึงมีแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว ทุกภพทุกชาติขอให้เกิดมาในตระกูลพ่อแม่มีสัมมาทิฐิ ขอให้มีปัญญาเหมือนพระสาลีบุตร เป็นที่รักของเพื่อนมนุษย์เหมือนพระอานนท์ มีลาภผลเหมือนพระสีวลี เป็นคนดีเหมือนพระองคุลีมาร อายุยืนนานเหมือนพระพากุล
     

แชร์หน้านี้

Loading...