ปิดรับบริจาค ร่วมบุญ...จัดซื้อแผ่นพื้นสำเร็จรูป เพื่อปูพื้นอาคารปฎิบัติพระกรรมฐาน

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย peerakul, 28 มิถุนายน 2015.

  1. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,428
    ค่าพลัง:
    +33,493
    Peerakul ได้รับฉันทานุมัติจากพระอาจารย์ณัฐวุฒิ อติชาคโร...ในการบอกบุญร่วมจัดซื้อแผ่นพื้นสำเร็จรูป เพื่อปูพื้นอาคารปฎิบัติพระกรรมฐาน ตารางเมตรละ 290 บาท เนื้อที่ที่ต้องใช้ทั้งหมด 405 ตารางเมตร ณ สำนักสงฆ์ถ้ำภังคณีธรรมานุสรณ์ (ถ้ำเขากะจี) บ้านทุ่งสงบ หมู่ที่ 2 ต.ไผ่เขียว อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ซึ่งยังขาดปัจจัยอีกมาก

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมบุญจัดซื้อซื้อแผ่นพื้นสำเร็จรูป เพื่อปูพื้นอาคารปฎิบัติพระกรรมฐานได้ที่

    ธนาคารกรุงไทย สาขาสว่างอารมณ์
    บัญชีออมทรัพย์เลขที่...639-0-05198-0
    ชื่อบัญชี พระณัฐวุฒิ อติชาคโร
    เบอร์โทร 080-6686316


    ผู้ประสานงาน ...ปทมา 094-4742965


    ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุขความเจริญ เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฎิภาณ ธนสารสมบัติ คิดหวังสิ่งหนึ่ง ประการใดขอจงสำเร็จดังมุ่งมาดปราถนาด้วยอำนาจบารมีแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงเข้าถึงซึ่งมนุษยสมบัติ สวรรคสมบัติ และนิพพานสมบัติ จงทุกประการเทอญฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2016
  2. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,428
    ค่าพลัง:
    +33,493
    ทานที่จะให้เป็นวิหารทานหรือที่อยู่อาศัย



    วิหารทานนั้นไม่ได้หมายถึง วัด โบสถ์ ศาลาการเปรียญ วิหาร ศาลาโรงธรรม เพียงอย่างเดียว แต่มีความหมายความรวมถึงสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางพระพุทธศาสนาโดยตรงอย่าง ศาลาท่าน้ำ ที่พักริมทาง สะพานลอย สะพานข้ามแม่น้ำ โรงพยาบาล โรงเรียน อ่างเก็บน้ำสาธารณะ ศาลาป้ายรถยนต์โดยสารประจำทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดที่มีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั้งหลายได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันเรียกได้ว่าเป็นวิหารทานทั้งสิ้นทานที่จะให้เป็นวิหารทานหรือที่อยู่อาศัย

    การถวาย “วิหารทาน” นี้นับได้ว่าเป็นทานวัตถุที่นับได้ว่ามีอานิสงส์และกุศลแรง ซึ่งวิหารทานนี้โดยหลักแล้วจะมี เจ้าภาพหรือ ผู้ที่เป็นหัวแรงในการจัดสร้างวิหารทานเป็นผู้ดำเนินการในการหาทุนมาจัดสร้าง หาแรงงานมาลงมือก่อสร้าง

    อีกส่วนหนึ่งก็คือ “ผู้ร่วมบุญ” คือ ผู้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์มากพอ เป็นทั้งผู้ที่ร่วมบริจาค หรือ เป็นผู้ที่มาร่วมลงแรงในการก่อสร้างวิหารทานนั้นๆ

    ในส่วนของเจ้าภาพผู้หาทุนมาสร้างวิหารทานและเป็นผู้ลงมือหลักในการดำเนินการ ก็ต้องให้ความประณีตพิถีพิถันตั้งแต่เริ่มก่อสร้างกล่าวคือ หากคิดต้องการจะสร้างวิหารทานใดๆ แล้วก็ต้องสร้างอย่างมีคุณภาพ

    ในส่วนของผู้ที่ “ร่วมบุญร่วมทำวิหารทาน” ก็สามารถลงไปช่วยเหลือในการก่อสร้างวิหารทานเหล่านั้นตามความถนัดของแต่ละคนเท่าที่จะช่วยได้ คนที่ไม่มีความรู้ความสามารถใดๆ ก็อาจใช้แรงงานของตนให้เป็นประโยชน์ช่วยสร้างปัจจัยสนับสนุนให้คนที่ลงมือทำงานก่อสร้างได้ทำงานสำเร็จ เช่นการลงมือทำอาหารมาเป็นเสบียงให้ผู้ที่ลงมือก่อสร้างได้กินอิ่มจะได้มีแรงสร้างทานต่อไป

    คนบางคนนั้นยากจนแสนเข็ญแต่หากตั้งจิตปรารถนาจะให้ในสิ่งที่ดี ร่วมทำบุญที่เป็นวิหารทานแม้จะทำทานเพียงเล็กน้อยก็สามารถร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีได้ดังเช่น “เมนฑกเศรษฐี”

    เมนฑกผู้ทำทานด้วยทองคำเปลวหนึ่งใบกลายเป็นมหาเศรษฐี

    เมนฑกเศรษฐีนั้นแท้จริงแล้วก็คือ ต้นตระกูลของธนัญชัยเศรษฐีผู้เป็นบิดาของนางวิสาขามหาอุบาสิกา หรือเป็นปู่ของนางวิสาขานั่นเอง ซึ่งในอดีตชาติอันยาวไกลของเมนฑกะนั้นเป็นคนยากจนมาก แต่ทว่าเป็นคนที่มีจิตศรัทธาในการทำบุญ

    วันหนึ่งอดีตชาติของเมนฑกะ ทราบว่าเขากำลังสร้างส้วมถวายพระ แต่ตนเองก็ไม่มีปัจจัยจะเข้าไปทำบุญกับคนอื่น มีเพียงทองคำแผ่นบางหรือทองคำเปลวอยู่เพียงแผ่นเดียว ก็ตั้งใจจะนำไปถวาย โดยถามช่างว่าจะทำบุญสร้างส้วมด้วยสิ่งนี้ได้หรือไม่ นายช่างเห็นว่าทองนี้จะนำไปซื้ออุปกรณ์หรือวัสดุใดๆ ก็คงไม่ได้จึงบอกให้ทำตามใจต้องการก็แล้วกัน

    อดีตชาติของเมนฑกะจึงได้วางทองเอาไว้ก้นหลุม ยกให้เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา เมื่อตายไปแล้วก็ได้ไปเกิดเป็นเทวดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พอในสมัยพระพุทธเจ้ากัสสปะเขาก็ได้มาเกิดใหม่มีฐานะเป็นคหบดี



    ในชาตินี้ท่านก็ยังทำบุญใหญ่อีกด้วยการบริจาคข้าวให้แก่คนยากไร้ จนกระทั่งตนเองแทบจะไม่มีข้าวกินเมื่อตายจากชาตินั้นไปแล้วก็กลับมาเกิดใหม่เป็นเมนฑกะ ด้วยอานิสงส์แห่งการบำเพ็ญทานเอาไว้ตั้งแต่อดีตชาติทำให้ในชาติปัจจุบันร่ำรวยมหาศาล

    เมื่อตอนที่ท่านคลอดออกมาปรากฏว่ามีแพะทองคำเกิดขึ้นรอบๆ บ้านหลายสิบตัวในปากของแพะทองคำจะมีสายไหมห้อยออกมาพ่อบ้านแม่บ้านก็สงสัย ไปดึงสายไหมออกมา เงินมันก็ไหลพรวดออกมา เรียกได้ว่าตั้งใจจะดึงสิ่งใดออกมาก็จะได้สิ่งนั้น ท่านจึงกลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยทรัพย์มากตั้งแต่เกิดทั้งครอบครัว ลูกหลานอย่างธนัญชัยและนางวิสาขาก็ไม่เคยได้พบกับความยากจนอีกเลย นี่คืออานุภาพของการตั้งจิตเป็นกุศลแม้จะเป็นทองคำเปลวแผ่นเดียวก็มีอานิสงส์สูงมาก


    โดย ธ. ธรรมรักษ์
     
  3. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,428
    ค่าพลัง:
    +33,493
    รายชื่อผู้ร่วมบุญ


    1.คุณMutawan Sun จำนวน 100 บาท
    2.กองบุญรวมเพื่อพระนิพพาน จำนวน 50 บาท
    3.
    4.
    5.
    6.
    7.
    8.


    รวมปัจจัย150 บาท​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 สิงหาคม 2015
  4. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,428
    ค่าพลัง:
    +33,493
    กองบุญรวมเพื่อพระนิพพาน จำนวน 50 บาท

    อนุโมทนา สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...