เรื่องเด่น "ม.ร.ว. คึกฤทธิ์" เล่าเรื่อง "บุญญาภินิหาร ในหลวงรัชกาลที่ ๙" ที่เห็นกับตาตัวเอง

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 9 ตุลาคม 2017.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    06ddc0e2-f2cc-4c45-accd-82a4d7e65fd4.jpg


    กฤษดาภินิหารของในหลวงที่ "ม.ร.ว. คึกฤทธิ์" เห็นทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจยิ่งกว่าใครทั้งหมดในแผ่นดินไทย เกือบไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์คนไหนจะทำงานได้มากมายขนาดนี้ พูดเป็นสุภาษิตโบราณก็เหมือนว่า "อาบพระเสโทต่างพระอุทกธารา คือ อาบเหงื่อต่างน้ำไม่มีอีกแล้ว" ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยเห็นบุญญาภินิหารของในหลวงกับตาตัวเอง ท่านเล่าว่า

    เมื่อครั้งในหลวงเสด็จฯ เมืองเพชร เขาปลูกปะรำรับเสด็จใหญ่หน้าศาลากลาง ๒ ปะรำ ขณะนั้นฝนตกหนักที่สุด ราชองครักษ์ให้คนกางกลดถวาย พระองค์ทรงยับยั้ง บอกคุณหลวงว่า "ก็เขาเปียกได้ เราก็เปียกได้…" ว่าแล้วเสด็จพระราชดำเนินออกไป "ฝนหยุดตก" นี่เอาไปสาบานที่ไหนก็ได้ว่าเห็นมากับตา แปลกจริงๆ ไม่มีฝน เสด็จพระราชดำเนินเข้าปะรำโน้น พอลับพระองค์ฝนตกจั๊กๆ อย่างเก่าอีกที

    พวกตามเสด็จฯไม่ต้องพูดละ โชกไปด้วยกันหมดทุกคนหนีไม่ทัน แม้องค์สมเด็จพระราชินีนาถยังเปียก เสด็จพระราชดำเนินคล้อยตาม นี่ก็เห็นกันมาแล้ว และอื่นๆ อีกมากมายเหลือเกิน เล่าไปไม่มีหมด ผมจึงอยากจะบอกว่า เรามีองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งทรงมีบุญญาภินิหารอย่างยิ่งในคราวนี้ ก็เป็นเกียรติของคนไทยทั้งประเทศ เพราะเรามีเทพเจ้าปกครอง และนอกจากนั้นแล้ว รัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงบำเพ็ญพระองค์เป็นนักประชาธิปไตย เป็นพระมหากษัตริย์ของประชาชน ทรงราชการมิได้ว่างเว้น ทำงานมากกว่าใครทั้งหมด สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องที่คนไทยช่วยกันระลึกถึงเพื่อเป็นกำลังใจของพวกเรา

    ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ ชมรมคนรักในหลวง
    https://www.facebook.com/groups/752367341492146/?fref=nf
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa346.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...