พ่อปู่ฤาษีนารายณ์ 4 กร ของขลังจากหลวงปู่แดง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 27 กรกฎาคม 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    พ่อปู่ฤาษีนารายณ์ 4 กร ของขลังจากหลวงปู่แดง

    คอลัมน์ มุมพระเก่า

    สรพล โศภิตกุล




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    กล่าวสำหรับ "ฤาษี" เป็นบุคคลประเภทหนึ่งที่มีบทบาทอยู่ในสังคมอินเดียตั้งแต่ก่อนพุทธกาล นอกจากนี้ ยังมีบทบาทอยู่ในสังคมไทยสมัยโบราณ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมบางสาขาของไทยอีกด้วย

    ใน "จามเทวีวงศ์ พงศาวดารเมืองหริภุญไชย" ซึ่งพระโพธิรังสี พระภิกษุชาวเชียงใหม่ได้แต่งขึ้นไว้เป็นภาษาบาลี แต่เมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน คาดคะเนเอาว่าน่าจะประมาณ 400 ปีมาแล้ว และได้แปลเป็นภาษาไทยโดยพระปริยัติธรรมธาดา (แพ ตาละลักษณ์) เปรียญ และพระญาณวิจิตร (สิทธิ์ โลจนานนท์) เปรียญ ได้ช่วยกันแปลในรัชสมัยที่ 6 มีกล่าวถึงฤาษี 4 ตน คือ

    1.พระวาสุเทพ มีสำนักอยู่ที่ยอดเขาอุจฉุบรรพต (ดอยสุเทพ) และได้สร้างเมืองมิคสังฆนคร, บุรีนคร, อวิทูรนคร และรัมมนคร

    2.พระพรหมิสิ มีสำนักอยู่ที่ภูเขาทวิธาคต์ (เขาสองยอด) สร้างเมืองเขลางค์นคร และอาลัมพางคนคร ถวายพระเจ้าอนันตยศโอรสของพระนางจามเทวี

    3.พระสัชชนาไลย มีสำนักอยู่ที่เขาลตางค์ (เขาเครือเขา)

    4.พระสุกกทันต์ มีสำนักอยู่ในภูเขาธัมมิก ณ เมืองเรียกว่า ละโว้ สร้างเมืองหริภุญไชย แล้วเชิญพระนางจามเทวีราชธิดาพระเจ้ากรุงละโว้มาครอง

    แต่สำหรับ "ฤาษี" ซึ่งหลวงพ่อแดง ดวงเศรษฐี แห่งวัดห้วยฉลอง ตำบลถ้ำฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ พระเกจิอาจารย์ผู้ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งมนต์เรียกทรัพย์สร้างขึ้นนั้น เป็นฤาษีนารายณ์ ภาคหนึ่งแห่งพระนารายณ์ ทั้งนี้ พระเป็นเจ้าทั้งสามได้รับการยกย่องว่าเป็น "บรมโยคี" เป็นฤาษีที่ยิ่งใหญ่กว่าฤาษีทั้งปวง สำหรับพระนารายณ์ พระองค์มีบทบาทอย่างยิ่ง มีทั้งภาคที่เป็นกษัตริย์ชาตินักรบอย่างเช่น พระนารายณ์ และภาคที่เป็นฤาษีอย่าง ปรศุราม หรือในภาคที่เป็นบรมครูอย่าง "หลวงปู่ฤาษีนารายณ์" เป็นต้น

    หลวงปู่ฤาษีนารายณ์จึงเป็นเสมือนตัวแทนแห่งพระเป็นเจ้าที่ยิ่งใหญ่ ที่อวตารลงมาเป็นบรมครู ตามคติความเชื่อถือทางไสยศาสตร์ หลวงปู่ฤาษีนารายณ์เป็นบรมครูที่เชี่ยวชาญทางพระเวททั้งปวง เป็นผู้มีญาณเฉียบแหลม มีปัญญาประเสริฐยิ่งนัก เป็นผู้ที่มีอำนาจทางเมตตามหานิยม เป็นที่รักแก่คนทั้งหลาย เป็นผู้ได้รับการบูชาด้วยเครื่องหอม ด้วยดอกไม้ เป็นผู้ได้รับความเคารพสูงสุด และยังเป็นผู้รอบรู้ทางพิชัยสงคราม เป็นผู้ที่กษัตริย์และพราหมณ์ และฤาษีทั้งปวงรวมทั้งเหล่าเทวดาทั้งหลายบูชาและระลึกถึงเสมอ

    เหตุที่หลวงปู่แดงสร้างหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ขึ้นมานั้น เพื่อเป็นที่ระลึกในงานไหว้ครู เพราะเหตุว่าเมื่อหลายปีก่อนหลวงปู่อาพาธหนักเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดอยู่หลายวัน มีคืนหนึ่งที่หลวงปู่ได้นิมิตเห็นฤาษีองค์หนึ่งมีกายสีม่วงคล้ำ มี 4 กร ถือเทพอาวุธ 4 ชนิด คือ คันศร สังข์ ตรี และกงจักร ล้วนเป็นศัตราวุธประจำองค์พระนารายณ์ ในนิมิตนั้นหลวงปู่แดงเห็นหลวงปู่ฤาษีนารายณ์เดินมาพร้อมกับนำสังข์ที่ถือมามอบถวายให้ หลวงปู่แดงแล้วนิมิตก็หายไป จนรุ่งเช้าอาการอาพาธของหลวงปู่แดงก็หายเป็นปลิดทิ้งอย่างน่าอัศจรรย์

    ดังนั้นเมื่อหลวงปู่แดงจัดงานไหว้ครู จึงได้สร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ขึ้นมา 2 แบบ คือ

    1.หลวงปู่ฤาษีนารายณ์ 4 กร แบบเต็มองค์ เททองหล่อแบบโบราณ มีด้วยกัน 4 เนื้อ คือ เนื้อสัมฤทธิ์ผิวดินไทยโบราณ สร้าง 999 องค์ เนื้อสัมฤทธิ์ทองดอกบวบ สร้าง 999 องค์ เนื้อสัตตโลหะ สร้าง 499 องค์ เนื้อสัมฤทธิ์ชุบสามกษัตริย์ สร้าง 499 องค์ ด้านใต้ฐานบรรจุดิน 7 โป่ง ผงพญาไก่แก้ว ฝังเหรียญตอกโค้ดทองแดง พร้อมหมายเลขกำกับ

    2.เศียรหลวงปู่ฤๅษีนารายณ์ จัดสร้างด้วยกัน 4 เนื้อ คือ เนื้อนวโลหะพิเศษ สร้าง 499 องค์ เนื้อปรอทน้ำทอง สร้าง 999 องค์ (ด้านหลังอุดดิน 7 โป่ง ผงพญาไก่แก้ว ฝังเหรียญตอกโค้ด พร้อมตะกรุดเงินมีหมายเลขกำกับ) เนื้อดิน 7 โป่งผสมว่าน 108 ชนิด ผงพญาไก่แก้ว สร้าง 2,999 องค์ (เนื้อสีน้ำตาลแจกในงานไหว้ครู)

    สามารถบูชาได้ที่วัดห้วยฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ หรือที่คณะ 1 วัดสุทัศนเทพวราราม บูชาทางไปรษณีย์ในนาม คุณสรัญธร วิมลจิตต์ ตู้ป.ณ. 35 ปณ.ฝ มหาดไทย กทม. 10206


    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdOeTB5Tnc9PQ==
     
  2. prakan357

    prakan357 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +271
    ขอทราบราคาบูชาด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...