เรื่องเด่น 'พระสังฆราช' มีพระบัญชาตั้ง 'โรงทาน' ทั่วประเทศ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 มีนาคม 2020.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    'พระสังฆราช' มีพระบัญชาตั้ง 'โรงทาน' ทั่วประเทศ

    750x422_872396_1585041336.jpg

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูล มาตรการการแก้ไขปัญหาโรคติดต่อไวรัส 19 เปิดเผยว่า ในวัน 23 มี.ค. สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาโปรดให้พิจารณาสั่งการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อประสานกับวัดทั่วราชอาณาจักรที่มีความพร้อมจัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด 19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจวัดที่มีความพร้อมเพื่อดำเนินการ โดยจะทำเฉพาะวัดที่มีความพร้อมเท่านั้น และจะใช้รูปแบบให้ประชาชนมารับแล้วกลับไปกินบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

    นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการพูดถึงการประกาศเคอร์ฟิว แต่ภายหลังมีการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จะมีการประชุมกันทุกวันในช่วงเช้า และจะมีมาตรการต่างๆออกมา

    ขอบคุณที่มา
    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/872396
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476


    "พระสังฆราช"ให้วัดจัดตั้งโรงทาน

    สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้ทุกวัดทั่วประเทศ พิจารณาจัดตั้งโรงทาน ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบาก ในช่วงที่เผชิญสถานการณ์โควิด-19 โดยให้คำนึงถึงการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย

    ที่มา
    ttps://www.thairath.co.th/clip/406939
     
  3. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    พระดำริสมเด็จพระสังฆราช วัดทั่วไทยตั้งโรงทาน บรรเทาทุกขภัยโควิด-19

    185047_th.jpg
    วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 เพจสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้โพสต์ข้อความว่า

    60.jpg
    ด้วย เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตประจำวัน และฐานะทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยากลำบากในหมู่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือตกอยู่ในภาวะที่ต้องปรับรูปแบบการดำรงชีวิตอย่างกะทันหัน พร้อมทั้งทรงพระดำริว่า วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนคู่กับสังคมไทยมานับแต่โบราณตราบจนปัจจุบัน วัดไม่เพียงแต่เป็นที่พำนักของพระภิกษุสามเณร แต่ยังเป็นสถานสาธารณสงเคราะห์ของชุมชนด้วย จึงสมควรที่จะให้วัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะอนุเคราะห์ประชาชนผู้ประสบความยากลำบาก ดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ที่ดำรงอยู่นับแต่อดีตกาล

    การนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาโปรดให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พิจารณาสั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ประสานงานกับวัดทั่วราชอาณาจักรซึ่งมีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทาน ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาด ทั้งนี้ มิใช่การบังคับ แต่เป็นการกำหนดแนวทางประสานความร่วมมือ โดยให้คำนึงถึงความความพร้อมของแต่ละวัด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในชุมชนนั้นๆ เป็นสำคัญ อีกทั้งให้ประสานภารกิจร่วมกับหน่วยงานและบุคลาการทางการแพทย์และการสาธารณสุขซึ่งมีประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่ ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงทาน และการแจกจ่าย ให้เป็นไปตามหลักสุขอนามัย โดยต้องไม่มีการจัดพิธีการ พิธีกรรม กิจกรรม หรือการบริหารจัดการใดๆ ที่ต้องให้บุคคลจำนวนมากมารวมตัวกัน กับทั้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง มาตรการ และคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

    ขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/education/185047
     

แชร์หน้านี้

Loading...