พระรอดหลวงพิมพ์เล็ก กรุวัดมหาวัน กรุเดียวกับพระรอด

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย -Sapphire-, 19 มีนาคม 2014.

  1. -Sapphire-

    -Sapphire- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    301
    ค่าพลัง:
    +293
    พระรอดหลวง" ฟังแล้วน่าจะเป็นพิมพ์ใดพิมพ์หนึ่งของ "พระรอด" หรือเป็นพระพิมพ์ที่มีต้นกำเนิดหรือพุทธลักษณะพิมพ์ทรงที่คล้ายคลึงกัน ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น แต่จะว่าไม่เป็นเลย ก็ใช่ที่ เพราะแหล่งกำเนิดอยู่ที่เดียวกันคือ วัดมหาวัน จ.ลำพูน ซึ่งอาจเป็นเพราะเหตุนี้ จึงให้ชื่อเดียวกับ "พระรอด" หนึ่งในพระชุดเบญจภาคี สุดยอดพระเครื่องของไทย หรือบางทีอาจเป็นเพราะพุทธคุณที่เป็นเลิศด้านโชคลาภ แคล้วคลาด และคงกระพันเช่นเดียวกับพระรอดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม "พระรอดหลวง" นับเป็นพระพิมพ์เก่าแก่ที่น่าสนใจศึกษาและสะสมทีเดียวครับผม
    [​IMG]

    แหล่งกำเนิด "พระรอดหลวง" นั้น มีการขุดค้นพบเพียงที่เดียวเท่านั้น คือ วัดมหาวัน จ.ลำพูน ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาที่น่าจะได้รับความร้อนน้อยกว่าพระเนื้อดินเผาอื่นๆ เพราะเนื้อขององค์พระไม่ยึดติดแน่น ทำให้องค์พระไม่แข็งแกร่ง ฝีมือการสร้างก็ไม่ประณีต องค์พระจึงแลดูไม่สวยงาม แต่ด้วยพุทธคุณอันล้ำเลิศ จึงเป็นพระพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสะสมอย่างกว้างขวาง

    พระรอดหลวง จะมีขนาดเล็กกว่าพระคงเล็กน้อย และใหญ่กว่าพระรอดเล็กน้อย พุทธลักษณะพิมพ์ทรงคล้ายไปทางพระคง การหักศอกแบบแข็งข้อ และลักษณะใบโพธิ์แบบมีก้านก็เหมือนพระคง แต่ไม่ปรากฏชัด จะมีก็เพียงส่วนพระเกศเท่านั้นที่มีลักษณะเช่นเดียวกับพระรอด



    พระรอดหลวง อายุการสร้าง1000กว่าปี กรุเดียวกับพระรอด หนึ่งในชุดเบญจภาคี พุทธคุณเด่นด้านโชคลาภ แคล้วคลาด คงกระพัน เช่นเดียวกับพระรอด ขุดค้นพบเพียงที่เดียวเท่านั้นคือ วัดมหาวัน จ.ลำพูน เนื้อองค์พระเป็นเนื้อดินเผาที่ผ่านความร้อนน้อยกว่าพิมพ์อื่นๆจึงไม่แข็งแกร่ง ฝีมือการสร้างไม่ประณีต จึงแลดูไม่สวยงาม องค์พระมีขนาดเล็กกว่าพระคงและใหญ่กว่าพระรอด พุทธลักษณะพิมพ์ทรงคล้ายพระคง(การหักศอกแบบแข็งข้อและลักษณะใบโพธิ์แบบมีก้าน แต่ไม่ปรากฎชัด)มีเพียงส่วนพระเกศเท่านั้นที่คล้ายพระรอด แม้พระรอดหลวงจะมีพิมพ์ที่ไม่สวยงาม แต่ด้วยความเป็นเลิศด้านพุทธคุณ และราคาที่แตกต่างจากพระรอดอย่างลิบลับ จึงเป็นที่ใฝ่ปองและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางตลอดมา

    องค์นี้ซ่อมด้านร่างมาครับแต่ไม่โดนองค์พระ ปิดไม่แพงครับ pm หรือโทรมาได้เลยครับ

    ติดต่อได้ที่ โทร 083-037-1968 เที่ยงวันถึงเที่ยงคืนครับ

    ธนาคารกสิกรไทย 7632033553

    นายอัครวุฒิ จาละ

    รับประกันแท้ตลอดชีพแบบชั้นหนึ่งครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 11212.jpg
      11212.jpg
      ขนาดไฟล์:
      222.7 KB
      เปิดดู:
      5,479
    • 221212.jpg
      221212.jpg
      ขนาดไฟล์:
      215.2 KB
      เปิดดู:
      1,233
  2. tit srion

    tit srion เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2012
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +919
    ขอราคาบูชาครับ:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...