ประวัติ หลวงปู่สีตาล วรธัมโม หรือหลวงปู่ตาลผีย่าน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ChintopTM, 28 ตุลาคม 2021.

  1. ChintopTM

    ChintopTM เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2019
    โพสต์:
    2,694
    ค่าพลัง:
    +1,086
    68CA99F9-D601-4BD2-BB0D-0707B6F8EE66.jpeg 7A670472-2BDE-4FA9-AEB4-205E4036C523.jpeg

    #หลวงปู่สีตาลผีย่าน

    “ หลวงปู่สีตาล วรธัมโม หรือหลวงปู่ตาลผีย่าน วัดป่าดอนตาล อ.ส่องดาว จ.สกลนคร ปัจจุบันท่านมีอายุ ๗๕ ปี ท่านเป็นพระกัมมัฏฐานที่ชอบเที่ยววิเวกไปตามดงดานพงไพรต่างๆ

    ท่านเป็นพระที่มีจิตเมตตาธรรม แต่สำหรับภูมิผีที่มารบกวนชาวบ้าน ท่านก็ไปขจัดปัดเป่าให้ชาวบ้านเขา

    หลวงปู่สีตาล ท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ขาว อนาลโย และเคยมาศึกษาธรรมอยู่กับหลวงปู่กรณ์ สุภโร ที่วัดป่าดงพระ บ้านดงพระเจ้า อ.ส่องดาว อยู่ ๒ ปี แต่ก่อนเป็นป่าทึบดงไข้มาลาเรีย

    จนทำให้ท่านเป็นไข้มาลาเรียลงกระเพาะต้องรักษาตัวอยู่ถึง ๗ ปี กว่าไข้จะหายสนิท จากนั้นท่านจึงเที่ยววิเวกไปภูค้อ อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี

    ที่นี่หลวงปู่ขาว อนาลโย เคยไปบำเพ็ญสมณธรรมอยู่ เมื่อปี ๒๔๙๖ หลวงปู่สีตาล เล่าให้ฟังว่า ที่ภูค้อนี่เอง ท่านได้โดนภูมิผีเจ้าที่ดุร้าย ใช้ฆ้อนตะพดฟาดมาที่หน้าท่าน ท่านบอกว่าโดนที่ดั่งจมูก อาจถึงตายได้

    จากนั้นแม่ของผีดุร้ายตนนั้นได้มากราบขอขมาท่าน ซึ่งตอนนั้นท่านยังเป็นพระหนุ่มอยู่ แม่ผีดุลูกผีว่าใจยักษ์สามาน จะไม่ให้อยู่ที่ภูค้อนี้อีก ภูมิผีตนนั้นบอกว่า เขาไม่รู้จักพระรูปนี้นี่

    รู้จักแต่หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่ขาวเคยมาภาวนาที่ถ้ำ แต่พระหนุ่มนี่ เขาไม่รู้จัก แม่ของผีตนนั้น จึงกราบเรียนหลวงปู่สีตาลว่าจะขอเอายามารักษา หลวงปู่บอกว่า จะรักษาได้อย่างไร โยมเป็นผู้หญิง

    แม่ของผีบอกว่า ตัวเขาไม่เหมือนมนุษย์ กายนี้เป็นกายละเอียด จากนั้นแม่ผีบอกว่าจะใส่ยาให้ท่าน เจ็ดวันก็หาย แอดมินจึงกราบเรียนถามหลวงปู่ว่า เขารักษาอย่างไร ท่านตอบว่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน

    พอเขากราบเรียนอย่างนั้นแล้วร่างกายของเขาก็ค่อยๆ จางหายไป จากนั้น แผลที่โดนผีตีก็หายลงภายในเจ็ดวัน ช่วงนั้นหลวงปู่จันทา ถาวโร ขึ้นไปที่ภูค้อพอดี หลวงปู่สีตาลได้เล่าให้หลวงปู่จันทาฟังว่า ถูกผีตีที่หน้า หลวงปู่จันทาจึงสั่งให้หลวงปู่สีตาล ซึ่งยังเป็นพระรุ่นน้องให้กลับลงเขาไป

    จากนั่นท่านก็วิเวกไปเรื่อยๆ ไปภาวนาบนภูลังกา ที่ จ.นครพนมบ้าง ไปตามป่าเขาต่างๆ ในเขตภาคอีสาน หลวงปู่สีตาลยังเคยไปศึกษาปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม ที่วัดป่าสีห์พนมอยู่ ๔ ปี หลวงปู่สีตาล ดวงตาข้างซ้ายท่านเสีย เนื่องจากท่านเป็นงูสวัดแถบขมับ แต่อาการเจ็บปวดเวทนาลุกลามลงมาถึงประสาทตา เป็นมา ๔ ปีแล้ว ที่ท่านต้องระงับเวทนาด้วยธรรมของท่าน “

    ปัจจุบันหลวงปู่ละสังขารแล้ว สิริอายุ 76 ปี
     

แชร์หน้านี้

Loading...