นมโคแท้ดูอย่างไร ว่าเป็นนมโค 100% จริงหรือไม่

ในห้อง 'เมนูอาหารและวิธีการทำอาหาร' ตั้งกระทู้โดย sandeejing, 3 สิงหาคม 2018.

  1. sandeejing

    sandeejing สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 เมษายน 2018
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +4
    ท้าพิสูจน์ นมโคแท้ ดูอย่างไร

    เพราะน้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกน้อย แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องมองหาน้ำนมชนิดอื่นมาเสริมหรือทดแทน นมโคแท้ มักจะเป็นตัวเลือกต้นๆที่บรรดามนุษย์แม่มองหา เพราะนม เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญสำหรับเด็ก และเป็นแหล่งของแร่ธาตุแคลเซียมรวมไปถึงฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง การพิถีพิถันในการเลือกนมโค 100% จึงเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกันเพื่อให้ลูกได้คุณค่าอาหารที่ดีที่สุดปลอดภัย ปราศจากสิ่งปนเปื้อน

    ด้วยมาตรฐานการผลิตที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค เกษตรกรโคนมจึงพัฒนาการเลี้ยงดูแม่โค เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ และมีสิ่งปนเปื้อนใดๆ น้อยที่สุด ดังที่ ผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ ดวงมาลย์ ภาควิชาเทคโนโลยี ทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวว่า


    0919d90284415a59837e98d073f4b24d.jpg
    ผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ ดวงมาลย์​


    “ยุคนี้ เป็นยุคที่อุตสาหกรรมนมพัฒนาไปไกลมาก ทำให้มีผลิตภัณฑ์นมหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สามารถสนองตอบความต้องการของคนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสารอาหารหรือรสชาติ ซึ่งก็มีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงวัย

    มีหลายกรณีที่คุณแม่หลายคนมักจะมีคำถามในช่วงเฟ้นหานมกล่องแรกสำหรับลูก โดยมักจะเป็นเรื่องของนมโคแท้ว่าดูอย่างไรได้บ้างว่า 100% จริงหรือเปล่า เพราะทุกคนก็อยากจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุดให้กับลูกน้อย และก็มีคนออกมาให้ความคิดเห็นและบอกวิธีการมากมายในการพิสูจน์ว่าเป็นนมโคแท้จริงๆ ไม่มีสิ่งอื่นใดเจือปน ซึ่งหลายวิธีที่บอกกันมากำลังก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะจริงๆแล้วการตรวจสอบความเป็นนมโคแท้ ต้องตรวจสอบในห้องแล็บ (Laboratory) ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น ไม่สามารถพิสูจน์ด้วยตาเปล่า หรือประสาทสัมผัสภายนอกแล้วบอกได้ว่าแท้ไม่แท้


    069d7fc6171e48f60765ad1a9a4eec4d.jpg

    “การตรวจสอบน้ำนมโคนั้นไม่สามารถดูได้จากคราบนมที่ติดอยู่ข้างแก้ว เพราะเทคโนโลยีการผลิตน้ำนมในปัจจุบันพัฒนาขึ้น ซึ่งก็คือเทคโนโลยีฮอโมจีไนเซอร์ (homogenization) หรือการทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยใช้เทคโนโลยีการบีบอัดไขมันให้มีขนาดเล็กแทรกตัวเข้ากับน้ำนม ไม่แยกชั้น ทำให้ไม่ว่าจะทดลองนำนมผงละลายน้ำ นมพร่องมันเนย นมไขมันศูนย์เปอร์เซนต์ และนมโคแท้ 100% ไปทดสอบดูคราบน้ำนมข้างแก้ว ผลที่ได้ก็คือ จะมีคราบติดข้างแก้วน้อยเหมือนกันหมด”

    ปัจจุบัน ผู้ผลิตต่างๆมีการแข่งขันในด้านการผลิตสินค้าให้ดีขึ้น ทางองค์การอาหารและยาบ้านเราก็มีการตรวจสอบเข้มข้น จึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่าน้ำนมโคแท้ 100% จากผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ในปัจจุบันไม่ผสมนมผง แต่สิ่งที่คุณแม่ต้องคำนึงต่อไปก็คือ สารอาหารธรรมชาติในนมที่ครบถ้วนที่จะช่วยเสริมสร้างร่างกายแก่ลูกน้อย ซึ่งน้ำนมโค 100% ที่ดีต้องมีคุณสมบัติตาม 3 Checklists ดังนี้

    1.มาตรฐานการผลิต ข้อนี้ดูได้จากบรรจุภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายนมโคแท้ 100 %, กล่องไม่มีรอยฉีกขาด บุบ หรือบวม และผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพต่างๆ เช่น HACCP, ISO22000, FSSC22000, Codex, Foqus

    2.ปริมาณสารอาหาร นมโคแท้ 100% ต้องมีสารอาหารที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อ.ย.) แต่คุณแม่ต้องสังเกตให้ดี เพราะสารอาหารอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ต้องดูว่ามีสารอาหารที่จำเป็นดังนี้หรือไม่

    - โปรตีน แคลเซียม ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อ

    - ไอโอดีน ฟอสฟอรัส ควบคุมระบบเผาผลาญอาหาร การทำงานของหัวใจ และสมอง

    - วิตามินสำคัญ เช่น เอ บี1 บี 2 บี12 บี5 ดี เค เพื่อเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกัน การมองเห็น สมาธิ และความทรงจำ

    3.ต้นทางการผลิตที่ทำให้ได้นมคุณภาพ เช่น การจัดการฟาร์มที่ทำให้แม่วัวสุขภาพดีและอารมณ์ดี รวมไปถึงการจัดเก็บและขนส่งน้ำนม เพื่อให้ได้น้ำนมคุณภาพสูง สารปนเปื้อนต่ำ

    น้ำนมที่มีคุณสมบัติครบตาม Checklist ทั้ง 3 คือน้ำนมที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารและปราศจากสารเจือปน บางยี่ห้อที่มีมาตรฐานคุณภาพการผลิตระดับนานาชาติออกมารองรับ ก็จะช่วยให้มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า จะได้รับสารอาหารธรรมชาติของนมโคอย่างครบถ้วนและปลอดภัยไร้การเจือปน

    ขอบคุณที่มาจาก http://bit.ly/2A23kGk
     

แชร์หน้านี้

Loading...