ธรรมแห่งพระโพธิสัตว์ ธรรมแห่งความพอเพียง ธรรมแห่งการพึ่งตนเอง

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 13 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    [​IMG]


    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย จิตตนาถ ลิ้มทองกุล</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>13 มิถุนายน 2549 18:35 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>หากมีการยกพระเกียรติแห่งความเป็นกษัตริย์นั้นว่าเปรียบเสมือนดั่งสมมุติเทพ คงจะไม่เกินเลยไปนักที่จะกล่าวได้ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเหนือหัวรัชกาลที่9ของเรามิได้เพียงแค่เป็นสมมุติเทพตามความเชื่อมาแต่โบราณเท่านั้น หากแต่พระองค์คือเทพผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องที่มีตัวตนสัมผัสได้จริงในมนุษย์ภูมิแห่งนี้

    การได้มีชีวิตเกิดเป็นชาวไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภารนั้นยังความปลาบปลื้มให้แก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าราวกับได้เกิดในยุคพุทธกาลมีโอกาสได้สัมผัสยลโฉมพระบรมศาสดาเมื่อครั้งกระโน้นก็มิปาน

    พสกนิกรที่เป็นชาวไทยพุทธล้วนมีความเชื่อกันว่าในหลวงของเราท่านเป็นพระโพธิสัตว์เสวยพระชาติมาดับทุกข์เข็ญแก่สัตว์โลกเพื่อสั่งสมบารมีในการบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณในภายภาคหน้า ความเชื่อนี้สามารถสดับรับรู้ได้จากพระราชจริยวัตรพระราชกรณียกิจที่พระองค์ได้ทรงตรากตรำลำบากเพื่อปวงชนชาวไทยมาตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ทรงครองราชย์

    การใช้ธรรมในการครองแผ่นดินของพระองค์ท่านสร้างความร่มเย็นเป็นสุขเป็นอันหนึ่งอันเดียวแก่ไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ ไม่มีการแบ่งเขาแบ่งเรา ไม่มีการแบ่งว่าเป็นคนเหนือ ไม่มีการแบ่งว่าเป็นคนอีสาน ไม่มีการแบ่งว่าเป็นคนใต้ ไม่มีการแบ่งว่าเป็นคนชั้นกลางหรือชาวรากหญ้าแล้วพระองค์ท่านจะทรงรักทรงพระความเมตตาต่างกัน

    ราษฎรทุกหมู่เหล่าทุกเชื้อชาติทุกพื้นที่จึงมีความภูมิใจที่เป็นชาวไทยภายใต้ตราครุฑอันแสดงถึงศักดิ์และสิทธิ์ในการเป็นราษฎรแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างเท่าเทียมกัน

    การที่พสกนิกรชาวไทยพร้อมใจกันใส่เสื้อเหลืองร่วมเฉลิมฉลองถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน อานิสงฆ์นั้นย่อมสะท้อนกลับมาให้พวกเราได้ตาสว่างว่าแท้จริงแล้วทุกคนล้วนแต่เป็นพสกนิกรของพระองค์ท่าน เมื่อจะคิดจะทำอะไรจึงควรยึดผลประโยชน์ของชาติยึดธรรมยึดความถูกต้องเป็นหลัก ตามแนวทางที่พระองค์ท่านทรงสั่งสอนและปฏิบัติเป็นตัวอย่างตลอดมา

    สำหรับในภาวะปัจจุบันที่โลกเปลี่ยนจากการล่าอาณานิคมเมืองขึ้นด้วยกำลังทหารยึดพื้นที่มาเป็นการล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจด้วยการใช้ทุนนั้น พระองค์ท่านก็ได้ใช้หลักธรรมแห่งความพอดีความพอเพียงอันเป็นหลักการเดียวกับการเดินสายกลางตามหลักพุทธศาสนาแนะนำให้กับพสกนิกรชาวได้ได้ยึดเกาะยึดเหนี่ยว ราวกับได้ขึ้นนั่งอยู่บนเรือที่ปลอดภัยท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวกรากของมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล แทนที่จะถูกความโลภพัดหายไปกับสายน้ำแห่งระบบทุนนิยม

    แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่พระองค์ท่านได้ทรงดำรินั้น นับเป็นแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่เหนือล้ำยิ่งกว่าที่นักคิดนักทฤษฎีใดๆได้เคยคิดมา และได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางในสากลโลกจนมีการถวายพระเกียรติ์จากนายโคฟี่ อันนัน เลขาธิการองค์กรสหประชาชาติ

    กล่าวคือเป็นการสร้างความมั่งคั่งโดยยั่งยืนอย่างแท้จริง ไม่ว่ากระแสทุนของโลกจะพัดเข้าหรือพัดออกไปหาแหล่งที่สร้างผลตอบแทนได้มากกว่าแต่ประเทศไทยของเราก็ยังสามารถคงความมั่งคั่งได้เช่นเดิม หากจะต้องโดนผลกระทบมากก็จะไม่กระเทือนร้ายแรงอะไรนัก

    ความพอเพียงที่แท้จริงนั้นมิใช่การปิดตัวเอง ปิดประเทศอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดๆ หากแต่เป็นการรู้จักตัวเองอย่างถ่องแท้ มีเท่าไรก็ใช้เท่านั้น ค่อยๆพัฒนาจากฐานที่แข็งแรงที่เรามีอยู่ไปสู่การนำสิ่งเหล่านั้นไปใช้บูรณาการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในโอกาสและจังหวะที่เหมาะสม ไม่รีบร้อนทำอะไรที่มันเกินตัวเกินกำลังด้วยความประมาทจนจะเป็นภัยแก่ตนเองภายหลัง

    การค่อยๆเติบโตอย่างมั่นคงตามปัจจัยพื้นฐานที่ควรจะเป็นแม้อาจจะไม่หวือหวา แต่ก็ทำให้เราไม่ต้องเป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจของประเทศใดในโลกนี้ ไม่ต้องขายหรือยกทรัพย์ในดินสินในน้ำของเราให้กับใคร

    ธรรมแห่งความพอเพียงเป็นการสอนให้เราสามารถพึ่งตนเองหรือยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตนเองอย่างแท้จริง โครงการพระราชดำริต่างๆล้วนเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุให้แก่ราษฎร และสะท้อนให้เห็นว่าพระองค์เป็นพระราชานักพัฒนาอย่างแท้จริง โดยไม่จำเป็นจะต้องพยายามใช้แนวคิดประชานิยมอย่างสุดขั้วที่มุ่งมั่นแต่หวังผลทางด้านการเมืองให้ประชาชนติดอยู่กับการรอคอยความช่วยเหลือการหรือความสามารถที่จะเป็นหนี้เป็นสินได้มากขึ้น

    เมื่อประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างแท้จริงแล้ว ย่อมมีภูมิต้านทานที่เข้มแข็งต่อทุนสามานย์ที่พยายามเจาะเข้ามาในรูปแบบต่างๆเพื่อที่จะเปลี่ยนให้คนกลายเป็นทาสของเงินตรา ทุกสิ่งทุกอย่างวัดกันด้วยตัวเลขแต่ไร้ซึ่งความสุข จริยธรรม รากเหง้า ประเพณี และพื้นฐานทางสังคมอันดี

    หลักธรรมของพระองค์ที่มีการนำมาประยุกต์ใช้ทั้งในทางรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ ในข้างต้นย่อมสามารถสร้างความผาสุกความเจริญให้แก่ผู้น้อมนำไปปฏิบัติได้อย่างยั่งยืน เป็นไทแก่ตัวเองโดยสมบูรณ์พร้อมไม่ว่าจนผู้นั้นจะยากดีมีจนอย่างไร

    ความรักความเมตตาที่ทรงพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าตลอด60ปีที่ทรงพระงานอย่างหนักโดยไม่มีวันพัก อีกทั้งทรงนำพาประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติมาหลายครั้งหลายครา ได้ทำให้พระองค์เป็นศูนย์รวมใจของชาวไทยทั้งผอง แม้แต่สื่อต่างประเทศต่างรายงานตรงกันว่าพระองค์เป็นกษัตริย์ที่มีประชาชนให้ความรักความเทิดทูนและศรัทธามากที่สุดในโลก

    สำหรับพสกนิกรชาวไทยในหลวงของเราจึงไม่มีวันที่จะเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ ไม่ว่าคนหลงผิดผู้ใดที่อยู่ในพระบรมโพธิสมภารจะบังอาจมีแนวคิดดังกล่าว ทั้งจากความคิดและการกระทำที่ผ่านมาก็ดีหรือที่คิดบังอาจจะทำต่อไปก็ดี

    ในความเป็นจริงพระองค์ท่านเป็นกษัตริย์ผู้เป็นทั้งพระศาสดา พระโพธิสัตว์ เทพผู้ปกปักรักษา และ พ่อของชาวไทยทุกคน จากนี้ไปเราจะสู้กับความอยุติธรรม ความไม่ถูกต้อง ความไม่มีจริยธรรม โดยน้อมนำหลักธรรมที่พระองค์ท่านปฏิบัติสอนสั่งมาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต โดยมีผลประโยชน์ของชาติ ศาสน์ กบัตริย์อยู่เหนือผลประโยชน์อื่นใด ขอจงทรงพระเจริญ พระเจ้าข้า ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right height=10>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ที่มา...
    [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. นะมัตถุ โพธิยา

    นะมัตถุ โพธิยา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    621
    ค่าพลัง:
    +2,268
    ในหลวงพระองค์ท่านเป็นกษัตริย์
    ผู้เป็นทั้งพระโพธิสัตว์ เทพผู้ปกปักรักษา
    และ พ่อของชาวไทยทุกคน

    จากนี้ไปเราจะสู้กับความอยุติธรรม
    ความไม่ถูกต้อง ความไม่มีจริยธรรม
    โดยน้อมนำหลักธรรมที่พระองค์ท่านปฏิบัติสอนสั่ง
    มาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต

    โดยมีผลประโยชน์ของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่เหนือผลประโยชน์อื่นใด

    ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

    ---------------------------------------------------------


    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนาอย่างยิ่ง ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...