ธรรมะนอกบทละครของพรชิตา ณ สงขลา

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 มกราคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ธรรมะนอกบทละครของ'พรชิตา ณ สงขลา'

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ธรรมะนอกบทละครของ พรชิตา ณ สงขลา</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>7 มกราคม 2550 23:36 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เข้าวัด ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม เป็นไลฟ์สไตล์ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ คงนึก ไม่ถึงว่านักแสดงสาวมากความสามารถวัย 27 ปี ‘เบนซ์’ พรชิตา ณ สงขลา’ มุ่งมั่น และปฏิบัติมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว
    ทว่าก่อนจะทำความรู้จักกับตัวตนของเธอในอีกแง่มุมที่ไม่คุ้นชิน ลองมาสอดส่องชีวิตที่ผ่านมาของนักแสดงดาวรุ่งคนนี้กันก่อนดีกว่าว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรกว่าจะมาถึงวันนี้...
    ย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีก่อน...สาวน้อยดวงตากลมโต ผิวเข้ม รูปร่างสูงโปร่ง แจ้งเกิดแบบเต็มตัวกับละครเรื่อง ‘เมียหลวง’ กระทั่งโด่งดังและประสบความสำเร็จแบบ สุดๆ เมื่อสวมบท ‘ปลิวลม’ ในละคร ‘สะใภ้ไร้ศักดินา’ จากนั้นเป็นต้นมาชื่อของ ‘เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา’ ก็ขึ้นแท่นนางเอกขายดี และถือเป็นหนึ่งในนางเอกน้ำดีประดับวงการบันเทิง
    เธอโลดแล่นในแวดวงมายาจนเคี่ยวกรำประสบการณ์ทั้งบทบาทการแสดงในจอแก้ว และจอเงินมามากมาย ทั้งยังเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา, พิธีกร, นักร้อง (เฉพาะกิจ) ข้ามขั้นไปไกลถึงขนาดสวมมาดนักธุรกิจเต็มตัวส่งเครื่องสำอางเบนเซ่ ที่เริ่มบุกเบิกเข้าตลาดแวดวงความสวยความงามตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2547
    ที่สุดแล้วเมื่อโด่งดังเป็นพลุแตก งานการจึงชุกชุมจนแทบไม่มีเวลาเป็นตัวของตัวเอง แม้คำขวัญที่ว่า ‘งาน คือ เงิน เงิน คือ งาน บันดาลสุข’ จะดังก้องอยู่ในมโน สำนึกของสาวน้อย ทว่าเงิน และ งานก็ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต เพราะแท้จริงแล้วความสุขสงบในจิตใจเพียงเสี้ยวนาทีต่างหากเป็นสิ่งที่เธอต้องการ
    “ทุกปีช่วงวันเกิดของเบนซ์ หรือวันเกิดคุณแม่ เราสองคนจะไปปฏิบัติธรรมที่วัดผาณิตาราม จ.ฉะเชิงเทรา ค่ะ ปกติคุณพ่อคุณแม่ชอบเข้าวัด ทำบุญ และไปปฏิบัติธรรมเป็นประจำอยู่แล้ว หลายปีก่อนคุณแม่เคยชวนให้เบนซ์ลองไปปฏิบัติธรรม หลายครั้งแล้ว
    คุณแม่บอกว่า ถ้าว่างเมื่อไหร่อยากให้ลองไป แต่ก็ไม่เคยคะยั้นคะยอให้ไปนะคะ แต่ว่าทุกครั้งที่คุณแม่กลับมาจากการไปปฏิบัติธรรม มักจะชอบเล่าให้ฟังว่าได้ พบเจอสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างไรบ้าง ชัดเจนที่สุดคงเป็นเรื่องใจเย็นมากขึ้น” ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวเผยกุศโลบายของคุณแม่
    ในที่สุดเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เธอจึงมีโอกาสได้ลองสัมผัสการปฏิบัติธรรมเป็นครั้งแรก ด้วยใจที่มุ่งมั่น หากแฝงไว้ด้วยความกังวลเล็กๆว่าคงไม่สามารถประสบความ สำเร็จในการปฏิบัติธรรมได้จนครบ 9 วันตามหลักสูตรที่ทางวัดกำหนดไว้
    “กิจวัตรประจำตลอดทั้ง 9 วันเป็นการปฏิบัติธรรมตามปกติหลักๆ คือ รักษาศีล 8 ห้ามพูดคุยกัน ตื่นเช้ามาก็เดินจงกรม นั่งสมาธิ ฟังเทศน์จากพระอาจารย์ รู้สึกเลย ว่าจิตใจสงบ และ เยือกเย็นขึ้น” เบนซ์เปิดใจถึงประสบการณ์ในการเข้าปฏิบัติธรรม เป็นครั้งแรก ที่เธอประสบความสำเร็จตามที่ได้ตั้งใจ
    นักแสดงสาวสวยบอกต่อว่า สิ่งดีที่ได้กับตัวเองมากที่สุดหลังจากไปปฏิบัติธรรม คือ ใจเย็นลง พูดน้อยลง ไม่อยากเถียง ไม่อยากเอาชนะใคร และมักนึกถึงคำว่า “ช่างเถอะ” เสมอเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือมีสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่พอใจมากระทบ..ที่สำคัญ
    การได้อยู่กับตัวเอง และการวางเฉย ไม่พูดพร่ำเพรื่อ ก็ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
    “ความที่เป็นลูกสาวคนเล็ก พี่ชายสองคนก็ชอบแกล้งตลอด พอโตขึ้นมาเลยกลายเป็นว่าชอบแกล้งชอบแหย่คนอื่นบ้าง เมื่อก่อนเป็นเด็กซ่า เด็กซน เวลาอยู่กองถ่ายก็วิ่งเล่น บ้าง แหย่พี่ๆ คนโน้นคนนี้บ้าง โดยที่ไม่รู้ว่าบางครั้งคนอื่นต้องการความเงียบสงบ และต้องการสมาธิในการทำงาน แต่ตอนนี้พอได้ปฏิบัติธรรม ก็รู้สึกเลยว่าตัวเองนิ่งขึ้นมาก รู้จักวางเฉย มีสมาธิมากขึ้น และทุกวันนี้เลิกแกล้งคนอื่นแล้วค่ะ” เบนซ์เอ่ยถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของตัวเอง
    เมื่อลองปฏิบัติธรรมแล้วมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี จึงเริ่มชักชวนเพื่อนฝูง คนรอบข้างให้ลองปฏิบัติธรรมเช่นเดียวกับเธอ เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อความ คิดจิตใจให้เยือกเย็น และสุขุมมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้มีสมาธิจดจ่อในสิ่งที่กระทำมากยิ่งขึ้น
    ดังนั้นหากถามถึงหลักยึดที่ใช้ในการทำงาน และการดำเนินชีวิต นักแสดงสาวผู้อยู่กับปัจจุบันตอบทันทีว่า “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง และจงตั้งใจทำปัจจุบันให้ดีที่สุด”
    ที่สำคัญคุณความดีของลูกผู้หญิงที่ชื่อ เบนซ์-พรชิตา ที่ทำให้คนรอบข้างต้องคิด ถึงยามเอ่ยถึงเธอ คือ “เบนซ์เป็นลูกที่ดี ไม่เคยทำให้คุณพ่อคุณแม่เสียใจ”
    เรียกว่าทุกคนที่รู้จักดาราสาวคนนี้ ต้องยกตำแหน่งลูกยอดกตัญญูให้โดยปริยาย เพราะนอกจากความรัก และการดูแลเอาใจใส่ที่มีต่อคุณพ่อคุณแม่แล้ว ยังเชื่อฟังคำแนะนำสั่งสอน ไม่เคยเถียง แต่มักพูดคุยกันด้วยเหตุผล เธอบอกว่า การมีศีลอยู่ในใจทำให้มีสติเตือนตัวเอง การที่ไม่พูดไม่ใช่ว่าดื้อเงียบ แต่หลีกเลี่ยงไม่ให้มีปัญหามากกว่า เพราะการเถียงกันมักใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล

    “การปฏิบัติธรรม อาจฟังดูเป็นเรื่องยาก และน่าเบื่อ หน่ายสำหรับน้องๆวัยรุ่น แต่จริงๆ แล้วควรบ่มเพาะตั้งแต่ ยังเด็ก วัดผาณิตารามที่เบนซ์ไปปฏิบัติก็มีเด็กๆ ไปเยอะ น้องๆ อายุ 10 ขวบไปก็มี ยิ่งน้องๆ ที่เข้าสู่วัยรุ่นอยากให้ลองไปในช่วงปิดเทอม จะรู้ว่าได้อะไรมากมายจากการปฏิบัติธรรม ทั้งสมาธิ และสติในการดำเนินชีวิต” พี่เบนซ์ ฝากคำชักชวนถึงน้องๆ เยาวชนให้ลองมาปฏิบัติธรรมดูบ้าง


    ที่สำคัญการปฏิบัติธรรมที่วัด หรือสถานที่ปฏิบัติธรรมก็ไม่ได้ลำบากอย่างที่คิด เพราะชีวิตนี้คนเราต้องพบเจอกับความลำบากในชีวิตมากมายกว่านี้อีกหลายเท่าตัวนัก!!

    (จากหนังสือพิมพ์ธรรมลีลา ฉบับที่ 74 ม.ค. 50 โดย นันทยา)

    ---------------------
    Ref.
    http://www.manager.co.th/Dhamma/viewnews.aspx?NewsID=9500000001748

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...