เรื่องเด่น 'ทำไมต้องเจริญสมาธิ' การเจริญสมาธิมีความจำเป็น : คำสอน 'หลวงพ่อฤาษีลิงดำ'

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 2 กรกฎาคม 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    423563.jpg

    วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 19.51 น.

    คนถึงแม้ว่าจะทำบุญหนัก แต่ว่าเวลาจะตาย บังเอิญจิตไปนึกถึงอกุศลเข้าอย่างใดอย่างหนึ่ง อกุศลก็จะพาลงไปอบายภูมิก่อน ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นจะต้องเจริญสมาธิ คำว่า สมาธินี่แปลว่าการตั้งใจ อย่างที่ท่านทั้งหลายทำบุญกันนี่ก็จะบอกว่า อุ้ย...หลวงพ่อมาทีไร ฉันก็ถวายสังฆทานทุกที การถวายสังฆทานแต่ละครั้งมีสิทธิ์ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นที่ เรียกว่า นิมมานรดี หรือถ้าจะไม่ไปก็ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ดี บรรดาญาติโยมพุทธบริษัท เราอาจจะเผลอได้ ตามบาลีว่า "เอกะ จะรัง จิตตัง" จิตดวงเดียวเที่ยวไป

    ฉะนั้น พระพุทธเจ้าจึงสอนให้ฝึกจิตให้มีอารมณ์ทรงตัว อันดับแรก ก็กำหนดรู้จับลม หายใจเข้าออก หายใจเข้านึกว่าพุท หายใจออกนึกว่าโธ แต่ว่าคำภาวนานี่ไม่จำกัดนะ จะนึกพุทโธก็ได้ นะมะ พะธะ ก็ได้ หรืออะไรก็ได้ นึกถึงพระพุทธเจ้าแล้วก็ภาวนาเป็นเครื่องโยงใจให้จิตมีงาน จิตมีงานในด้านบุญละบาป

    ขณะใดที่จิตรู้ลมหายใจเข้าออก จิตไม่คิดถึงเรื่องอื่น เวลานั้นจิตเป็นสมาธิ จิตว่างจากกิเลสขณะใดจิตรู้คำภาวนาอยู่ อารมณ์อื่นไม่เข้ามาแทรก เวลานั้นจิตว่างจากกิเลส มีความดี

    ฉะนั้น ขอบรรดาญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลายให้ถือว่าการเจริญสมาธิมีความจำเป็น ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า จงอย่านึกถึงความชั่วที่ผ่านมาแล้ว อะไรก็ตามที่มันเป็นบาปอย่านึกถึงมัน คิดอย่างเดียวด้านของความดี

    *คำสอน พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี


    https://www.naewna.com/likesara/423563
     

แชร์หน้านี้

Loading...