ทำบุญ แก้ปีชง แบบพุทธ และความเชื่อในโหราศาสตร์

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย apisab, 29 มกราคม 2007.

  1. apisab

    apisab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,083
    ค่าพลัง:
    +1,704
    ทำบุญ แก้ปีชง แบบพุทธ และความเชื่อในโหราศาสตร์ <O:p</O:p
    การไหว้พระในปีชง นั้นผมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สิ่งศักดิ์คุ้มครอง แต่ก็คงจะไม่เกิน กรรม<O:p</O:p
    การทำทานหรือการทำสมาธิ(บุญ) จะช่วยในเรื่องทุเลา บรรเทากรรมต่าง ๆ ได้ หลวงพ่อท่านหนึ่งได้อธิบายเรื่องกรรมและการทำบุญดังนี้ มีเกลือหนึ่งช้อนโต๊ะ ใส่ในแก้วน้ำ ที่มีน้ำเต็มแก้ว เกลือทำให้น้ำในแก้วเค็มมาก ที่นี้ลองเอาเกลือใส่ไว้ใน ขวดโค๊กลิตร แล้วเติมน้ำให้เต็ม ความเค็มก็ลดลง ที่นี้ลองเอา เกลือใส่ใน โอ่งมังกร แล้วใสน้ำให้เต็ม ความเค็มอาจจะมีอยู่นิด ๆ หรือแทบจะรับรู้รสเค็มของเกลือไม่ได้เลย <O:p</O:p
    กรรมก็เหมือนกับเกลือ ความดีหรือบุญก็เหมือนน้ำ ที่จะมากน้อย สักเพียงไร กรรมไม่อาจจะว่างเว้นไปได้ เพียงแต่เราทำบุญให้มากเพื่อให้ผลที่ต้องรับกรรมนั้นเบาบางหรือทุเลาลง <O:p</O:p
    หลวงพ่ออธิบายได้เห็นภาพที่เดียว เรามาเข้าเรื่องการทำบุญ ปีชงกันดีกว่า ผมคิดว่า จริง ๆ แล้วปีชง ไม่ได้เลวร้ายอะไร ปีชงเป็นปีที่เราต้องพยายาม และ รอบคอบมากกว่าคนอื่นเขาเท่านั้นเอง เอาหล่ะผมขอเข้าเรื่องเลยดีกว่า เรื่องยาวไปเดียวง่วงนอนกันซะก่อน <O:p</O:p
    ผมจะแบ่งเรื่องราวในการทำบุญ ออกเป็นหัวข้อดังต่อไปนี้นะครับ <O:p</O:p
    การทำทาน ช่วยให้เงินทองหมุนเวียนดีขึ้น คล่องตัวมีโอกาสดี ๆ ที่จะทำงานให้เป็นเงิน <O:p</O:p
    การใช้ชีวิต ช่วยให้ทุเลา บรรเทากรรม เรื่อง สุขภาพไม่ดี อุบัติเหตุ ฆาตเคราะห์ต่าง ๆ<O:p</O:p
    การรักษาศีล และการทำสมาธิ จะช่วยให้ผลบุญที่ทำเป็นเลิศ <O:p</O:p
    การบอกบุญและอนุโมทนาบุญ จะช่วยให้มีคนช่วยเหลือ พบมิตร บริวาร ที่ดี <O:p</O:p
    สำหรับปีชง ทุกปีสามารถทำได้ ทุก ๆ ปีใหม่ผมจะไปไหว้พระ ขอพร พรที่ผมขอทุกครั้ง<O:p</O:p
    “ ขอให้มีสติ ปัญญาในการแก้ไขปัญหา ขอให้ได้พบโอกาสดี มีผู้อุปถัมภ์ช่วยเหลือ” <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    เริ่มต้นจากการให้ทาน เรื่องการทำทานเป็นอย่างไรอ่านรายละเอียดได้ที่นี้ <O:p</O:p
    http://www.apisab.com/wizContent.asp?wizConID=92&txtmMenu_ID=7<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    การทำทาน การทำทานจะช่วยให้ท่านได้รับผลบุญในเรื่องเงินทอง สะภาพคล่องมีผู้ช่วยเหลือ<O:p</O:p
    การถวายสังฆทาน มีผ้าไตรจีวร มีอาหาร(น้ำผลไม้ หรืออาหารชนิดใดก็ได้ หากไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่นจะดีมาก) มีพระพุทธรูป หน้าตัก ตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้นไป<O:p</O:p
    สำหรับสังฆทาน อานิสงส์ ผ้าไตรจีวร จะมีเครื่องนุ่งห่มที่เป็นทิพย์ อาหารจะช่วยให้เรื่องของอิ่มทิพย์ พระพุทธรูป จะช่วยในเรื่องของแสงสว่าง เทวดาเขาวัดกันที่แสงสว่าง<O:p</O:p
    การสร้างวิหารทาน อานิสงส์ มากกว่าสังฆทาน ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์ ศาลา ห้องน้ำ กุฏิ อะไรก็ได้ที่เป็นของเคหะสถานที่เป็นของสงฆ์ <O:p</O:p
    การให้ธรรมะเป็นทาน การให้ทุนการศึกษาพระสงฆ์ จัดทำพระไตรปิฎก หรือการเผยแพรธรรมะ ต่าง ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ได้กุศล ที่ดีมาก <O:p</O:p
    อานิสงส์ ในการถวายทาน นั้นจะทำให้มีทรัพย์ ง่ายต่อการหาทรัพย์ การเงินคล่องตัว <O:p</O:p
    ไม่จำเป็นต้องทำให้มากจนเกินกำลังทรัพย์ ทำแต่พอดี คิดถึงกี่ที่ก็ชื่นใจ อิ่มใจทุกที ท่านลองถวายสังฆทานทุกอาทิตย์ ลองดู ทำติดต่อกันสัก เดือน 2 เดือน จะเห็นผลที่น่าชื่นใจ <O:p</O:p
    คลายข้อสงสัยเรื่องการทำสังฆทาน หลาย ๆ ท่านอาจจะเห็นวัด มีสังฆทานเวียน เอาเงินใสตู้แล้วก็เอาเครื่องสังฆทาน ถวายพระ ท่านอาจจะไม่สบายใจ ผมขออธิบายในฐานที่เคยบวช และเคยรับสังฆทาน ที่ซื้อขายตามถนน <O:p</O:p
    เหตุที่ทางวัดทำสังฆทานเวียน <O:p</O:p
    1. สะดวก สบาย เพราะสังฆทานชุดหนึ่ง กว่าท่านจะซื้อครบ ซื้อโน่นซื้อนี้ นำมาวัด ถือมาหนัก แ ๆ มาวัด อารมณ์เสีย น่าจะได้บุญเต็ม ๆ กลับถูกลิดรอน จากความหงุดหงิด เพียงท่านนำเงินมาทำบุญที่วัด ไม่ต้องลำบาก ได้บุญเต็ม ๆ <O:p</O:p
    2. ไม่ถูกหลอก บางทีท่านอาจจะถูกหลอกซื้อจากหน้าวัด มีถังเหลือง ๆ แล้วก็มีเครื่องสังฆทาน บางที่ราคาอาจถึง 500 200 บาท แต่ของข้างใน หมดอายุ ย้ำนะครับ ของหมดอายุ ของมีไม่ครบตามจำนวน แถมราคาแพง (ตอนผมบวช ได้รับถังเหลือง ๆ นี้ทำให้หงุดหงิดครับ แกะออกมาที่ไร เจอแต่ของหมดอายุ และของที่ไม่มีประโยชน์ จะนำไปให้คนอื่นหรือบริจาคก็กลัวว่าเขาจะว่าเอา)<O:p</O:p
    3. ประหยัด เพราะสังฆทานที่ท่านต้องหาซื้อ รวมเต็มถังก็น่าจะ น้อยไปกว่า 1,000 บาท (สังฆทานเต็มรูปแบบ พระหน้าตัก 5 นิ้ว ผ้าไตรจีวร อาหาร แค่พระก็ปาเข้าไป 500 ถึง 1,000 ผ้าไตรจีวร นี้ก็ 700 อาหารเครื่องใช้น่าจะเกิน) ที่วัดที่มีบริการ บางวัด ไม่กำหนดว่าจะต้องทำบุญเท่าไหร่ หรือบางวัดอาจจะกำหนด 100 หรือ 200 บาท เงินที่ได้ก็นำไปเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าสร้างวิหารทาน ค่าหนังสือพระ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ นี้ก็เป็นสังฆทานเช่นกัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2007
  2. apisab

    apisab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,083
    ค่าพลัง:
    +1,704

    การให้ชีวิต ถวายโอสถ การให้ยารักษาโรค ช่วยบรรเทากรรมปานาติบาตร <O:p</O:p
    ก่อนที่เราจะเป็นผู้รับ เราควรเป็นผู้ให้ การให้ชีวิต การให้ยารักษาโรค การช่วยให้ผู้อื่นได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นนั้น จะช่วยบรรเทา อาการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ ฆาตเคราะห์ ตามแนวทางของโหราศาสตร์ที่พยากรณ์ <O:p</O:p
    อานิสงส์ การทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ หรือโรงพยาบาลต่าง ๆ การถวายสังฆทานยา (หรือถวายโอสถช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อาหารเสริมต่าง ๆ) การปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโค กระบือ ปล่อยนก ปล่อยเตา หรือสัตว์ต่าง ๆ ให้มีชีวิต หรือรอดพ้นจากอันตราย จะช่วยให้ท่านมีสุขภาพดี และมีสิ่งช่วยบรรเทากรรม ฆาตเคราะห์ การเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ <O:p</O:p
    ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์
    http://www.apisab.com/wizContent.asp?wizConID=107&txtmMenu_ID=7<O:p</O:p
    สำหรับการปล่อยปลา ปล่อยปลาไหล ปล่อยเตา ปล่อยนก หรือสัตว์ต่าง ๆ นั้นทางโหราศาสตร์ได้ใช้กำลัง วันเป็นตัวบอกว่าจะต้องปล่อยเป็นจำนวนเท่าไร เช่น <O:p</O:p
    วันจันทร์ 15 2<O:p</O:p
    วันอังคาร 8 3<O:p</O:p
    วันพุธ 17 4<O:p
    วันพฤหัสบดี 19 5<O:p
    วันศุกร์ 21 6
    <O:pวันเสาร์ 10 7<O:p</O:p
    วันพุธกลางคืน 12 8 ตั้งแต่ 18.00 น วันพุธ จนถึง 05.59 วันพฤหัสบดี <O:p</O:p
    วันอาทิตย์ 6 1<O:p</O:p
    ส่วนปล่อยสัตว์อะไรแล้วได้ อานิสงส์อะไรนั้น ไว้คราวหน้าจะนำมาให้อ่านแล้วกันนะครับ<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    การรักษาศีลและการทำสมาธิบุญที่ไม่ต้องใช้เงินทองในการทำ เพียงออกแรงนิดเดียว ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เรามีแรงต่อสู้ กับปัญหา ต่าง ๆ ที่เป็นกรรมมาลิดรอนสิ่งดี ๆ ที่เราควรจะได้<O:p</O:p
    การทำสมาธิอย่างง่าย คือการระลึกถึงพระพุทธเจ้า ในช่วงเวลาที่ว่างอาจจะเป็นเวลาไหนก็ได้ <O:p</O:p
    เช่น เวลาตื่นนอนตอนเช้า เรานอนลืมตาแล้วนึกถึงพระพุทธรูปสักองค์ นึกถึงท่าน และ หายใจเข้าออกให้นึก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2007
  3. apisab

    apisab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2006
    โพสต์:
    1,083
    ค่าพลัง:
    +1,704
    การบอกบุญและการอนุโมทนา<O:p</O:p
    เห็นบางคนบ่นว่าเพื่อนร่วมงานไม่ดี เจ้านายไม่ดี เพื่อนชอบหลอกยืมเงิน มีเพื่อนแต่ก็พึ่งพาไม่ได้ ทำไมหนอ<O:p</O:p
    ผมขอแนะนำในการขอทุเลากรรมและการเสริมสร้างบารมีให้มีพบเพื่อนดี มีมิตรช่วยเหลืออุปถัมภ์ ดังต่อไปนี้ อานิสงส์<O:p</O:p
    ทำทานแต่ตัวเองไม่ชวนคนอื่นทำ ทำให้มีทรัพย์ แต่ขาดบริวาร ไม่คนคนช่วยเหลือ<O:p</O:p
    ชวนคนอื่นทำทานแต่เราไม่ทำ จะทำให้เรามีเพื่อนดี ๆ เพื่อนรวย ๆ แต่เราไม่รวย<O:p</O:p
    ชวนคนอื่นทำทานและเราก็ทำทาน จะได้เพื่อนดี ๆ รวย ๆ และเราก็รวยด้วย <O:p</O:p
    การบอกบุญเช่นการ เราจะไปทำบุญที่วัดมีเพื่อน ๆ จะไปด้วยไหม หรือจัดทำผ้าป่าทำกฐิน หรือเป็นเจ้าภาพงานบุญต่าง ๆ และบอกเพื่อน ให้ร่วมบุญ ผมเชื่อว่าไม่ยากนะครับถ้าจะบอกบุญ <O:p</O:p
    การอนุโมทนา อนุโมทนาแปลว่ายินดี <O:p</O:p
    ผู้ถาม มีคนฝากให้มาถามหลวงพ่อว่า พ่อแม่ไม่ค่อยทำบุญแต่เป็นคนดี คนซื่อ ถ้าบุตรหลานทำให้แล้วจะใส่ชื่อเขาด้วยอยากทราบว่าท่านจะได้หรือไม่ครับ
    หลวงพ่อ เขาโมทนาด้วยหรือเปล่า ถ้าลูกไปบอกว่า "พ่อ(หรือแม่) ฉันทำบุญให้แล้ว ถ้าท่านยินดีด้วย ท่านได้แน่นอนถ้าบอกกูไม่รูโว้ยด่าตะเพิดอันนี้ไม่ได้แน่
    ผู้ถาม แล้วอย่างพระเลิกกรรมฐานแล้ว ก็มีคนไปถวายสังฆทานกับหลวงพ่อ แต่หนูไม่มีของก็ยกมืออนุโมทนาด้วยอย่างนี้จะมีอานิสงส์ไหมคะ?
    หลวงพ่อ อานิสงส์ที่จะพึงได้ก็คือ ปัตตุนาโมทนามัย เป็นผลกำไรจากการเจริญพระกรรมฐานไม่ต้องลงทุน ถ้าตั้งใจจริงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เจ้าของได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เราได้ครั้งละ 90 ผ่านไป 10 คนเราได้ 900 มากกว่าเจ้าของ เอ้า! เยอะจริงๆ มันทำบารมีให้เต็มเร็ว เร็วมาก <O:p</O:p
    การโมทนา เขาแปลว่า ยินดีด้วย ต้องยินดีด้วยความจริงใจนะ สักแต่ว่า สาธุ มันไม่ได้อะไร คำว่า "สาธุ" ไม่จำเป็นต้องออกเสียง ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้ก็ได้ เอาใจยินดีใช้ได้เลยและการแสดงความยินดีมันก็คือ มุทิตา เป็นตัวหนึ่งใน พรหมวิหาร 4 นี่บุญตัวใหญ่ ที่พระพุทธเจ้าบอกว่า "จิตเต อสังกิลิฏเฐ สุคติ ปาฏิกังขา" ถ้าก่อนตายจิตผ่องใส ก็ไปสู่สุคติ หมายถึง สวรรค์ ก็ได้ พรหมก็ได้ นิพพานก็ได้ สุดแล้วแต่กำลังใจเราและการโมทนานี่ทำให้ชุ่มชื่นใจ ใช่ไหม....เขาทำดีเรายินดีด้วย ยินดีกับความดีของเขา ไม่ช้าเราก็ดีตามเขา เพราะเราเห็นเขาดี เราก็ชอบดีไหม... แต่อย่าไปชอบดีเฉยๆ นะ ต้องทำดีด้วยนะทำบุญด้วยตนเองบ้าง
    ผู้ถาม หลวงพ่อครับ ปัตตานุโมทนามัย กับ ไวยาวัจจมัย นี่เหมือนกันไหมครับ
    หลวงพ่อ ไวยาวัจจมัย เขาแปลว่า ขวนขวายในกิจการงาน เช่น เขาส่งสตางค์มาทำบุญ เราช่วยส่งต่อ หรือพวกที่ช่วยขนสังฆทานนี่ ก็พลอยได้บุญไปด้วย มีอนิสงส์ต่ำกว่าบวรเณรนิดหนึ่ง ไม่เบานะ
    แต่ ปัตตานุโมทนามัย ไม่ต้องลงทุน แต่พวกถือมานี่ ยังต้องออกแรงนะ พวกโมทนานี่ไม่ต้องออกแรงเลย แต่อย่าลืมนะเอาแค่โมทนาอย่างเดียวไม่ดีนะ ต้องอาศัยคนต้นตลอด ถ้าไม่ได้อาศัยคนต้นจริงๆ จะสำเร็จมรรถผลไม่ได้ เช่นเดียวกับ พระนางพิมพา ต้องอาศัยพระพุทธเจ้าตลอด<O:p</O:p
    ปีหมูปีนี้คงจะเป็นปีที่ หลาย ๆ ท่านจะผ่า ลมแรง ๆ ได้ คงต้องพยายามกันมากและหมั่นทำทาน รักษาศีล ทำสมาธิ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นขอให้ทุกท่านมีสติ และมีปัญญาในการแก้ไขปัญหา ขอให้พบโอกาสดี มีคนอุปถัมภ์ <O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...